Sau khi hết thời hạn kiểm soát đặc biệt mà công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán không khắc phục được thì có bị đình chỉ không?

Tôi có câu hỏi là sau khi hết thời hạn kiểm soát đặc biệt mà công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán không khắc phục được thì có bị đình chỉ không? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.N đến từ Bình Định.

Sau khi hết thời hạn kiểm soát đặc biệt mà công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán không khắc phục được thì có bị đình chỉ không?

Căn cứ tại khoản 5 Điều 16 Thông tư 91/2020/TT-BTC có quy định như sau:

Kiểm soát đặc biệt
1. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định đặt tổ chức kinh doanh chứng khoán vào tình trạng kiểm soát đặc biệt trong các trường hợp sau:
a) Tỷ lệ vốn khả dụng do công ty tự tính hoặc đã được soát xét, kiểm toán bởi tổ chức kiểm toán được chấp thuận dưới 120%; hoặc
b) Không khắc phục được tình trạng kiểm soát trong thời hạn mười hai (12) tháng quy định tại khoản 2 Điều 14 Thông tư này; hoặc
c) Không thực hiện báo cáo tỷ lệ an toàn tài chính trong hai (02) kỳ báo cáo liên tiếp, hoặc không thực hiện kiểm toán hoặc soát xét báo cáo tỷ lệ an toàn tài chính hoặc không công bố thông tin về báo cáo tỷ lệ an toàn tài chính đã được soát xét, kiểm toán bởi tổ chức kiểm toán được chấp thuận theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 12 Thông tư này; hoặc
d) Báo cáo tỷ lệ an toàn tài chính mà tổ chức kiểm toán được chấp thuận đưa ra ý kiến không chấp nhận (hoặc ý kiến trái ngược), từ chối đưa ra ý kiến (hoặc không thể đưa ra ý kiến), ý kiến ngoại trừ một số các chỉ tiêu của báo cáo này mà nếu trừ các ảnh hưởng ngoại trừ ra khỏi vốn khả dụng dẫn tới tỷ lệ vốn khả dụng dưới 120%.
2. Thời hạn kiểm soát đặc biệt không quá bốn (04) tháng, kể từ ngày tổ chức kinh doanh chứng khoán bị đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt.
5. Sau khi hết thời hạn kiểm soát đặc biệt theo quy định tại khoản 2 Điều này, nếu tổ chức kinh doanh chứng khoán vẫn không khắc phục được tình trạng kiểm soát đặc biệt thì sẽ bị đình chỉ hoạt động. Trình tự, thủ tục thực hiện việc đình chỉ hoạt động thực hiện theo quy định về tổ chức và hoạt động của công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ.
6. Trong vòng hai mươi bốn (24) giờ, kể từ khi tổ chức kinh doanh chứng khoán bị đình chỉ hoạt động, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước công bố thông tin về việc này trên trang thông tin điện tử của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Như vậy, theo quy định trên thì sau khi hết thời hạn kiểm soát đặc biệt mà công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán không khắc phục được tình trạng kiểm soát đặc biệt thì sẽ bị đình chỉ hoạt động.

Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán

Sau khi hết thời hạn kiểm soát đặc biệt mà công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán không khắc phục được thì có bị đình chỉ không? (Hình từ Internet)

Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán bị đình chỉ thì có được huy động vốn để lập quỹ đầu tư chứng khoán mới không?

Căn cứ tại điểm b khoản 4 Điều 26 Thông tư 99/2020/TT-BTC có quy định như sau:

Hoạt động của công ty quản lý quỹ trong thời gian đình chỉ hoạt động
4. Trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, công ty quản lý quỹ phải tuân thủ các quy định sau đây:
a) Không được ký mới, ký gia hạn các hợp đồng ủy thác đầu tư, hợp đồng tư vấn đầu tư chứng khoán; không tiếp nhận thêm vốn từ các khách hàng ủy thác hiện tại; phải thực hiện tất toán, chuyển tài khoản theo yêu cầu của khách hàng (nếu có);
b) Không được huy động vốn để lập quỹ đầu tư chứng khoán mới, công ty đầu tư chứng khoán mới; không được tăng vốn điều lệ cho quỹ đầu tư chứng khoán, công ty đầu tư chứng khoán hiện đang quản lý;
Đối với các hợp đồng ủy thác đầu tư còn hiệu lực, các quỹ đầu tư chứng khoán, công ty đầu tư chứng khoán đang hoạt động, công ty quản lý quỹ chỉ được thực hiện các giao dịch sau khi có văn bản chấp thuận của khách hàng ủy thác hoặc đại diện của khách hàng ủy thác (ủy quyền từng lần). Khách hàng ủy thác tự chịu trách nhiệm về việc ủy quyền cho công ty quản lý quỹ thực hiện các giao dịch này;
c) Không được chi trả cổ tức, phân bổ lợi nhuận; không được chuyển các khoản nợ không có bảo đảm thành các khoản nợ có bảo đảm bằng tài sản của mình; không được mua lại cổ phần, phần vốn góp; không được lập thêm chi nhánh, văn phòng đại diện, mở rộng địa bàn hoạt động, đầu tư ra nước ngoài; không được tham gia góp vốn, đầu tư vào công ty con, công ty liên kết; không được thực hiện các hoạt động kinh doanh và đầu tư cần có sự chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước theo quy định của pháp luật;
d) Tuân thủ các quy định của pháp luật chứng khoán về hoạt động quản lý danh mục đầu tư chứng khoán, quản lý quỹ đầu tư chứng khoán; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng ủy thác và hoàn toàn chịu trách nhiệm về các giao dịch tài sản ủy thác theo quy định của pháp luật;

Như vậy, theo quy định trên thì công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán bị đình chỉ không được huy động vốn để lập quỹ đầu tư chứng khoán mới.

Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán là công ty cổ phần bị đình chỉ có phải công bố thông tin không?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 23 Thông tư 96/2020/TT-BTC có quy định như sau:

Công bố thông tin bất thường
1. Công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán là công ty cổ phần, chi nhánh công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam thực hiện công bố thông tin bất thường theo quy định tại Điều 15 Thông tư này và trong thời hạn 24 giờ, kể từ khi xảy ra một trong các sự kiện sau đây:
a) Khi nhận được quyết định của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với công ty, chi nhánh, người hành nghề chứng khoán của công ty, chi nhánh; Tổng Giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng giám đốc (Phó Giám đốc) bị tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề chứng khoán có thời hạn, thu hồi chứng chỉ hành nghề chứng khoán;
b) Khi nhận được quyết định khởi tố, tạm giam, truy cứu trách nhiệm hình sự liên quan đến người hành nghề chứng khoán của công ty, chi nhánh;
c) Khi nhận được quyết định của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc đặt công ty vào diện cảnh báo, kiểm soát, kiểm soát đặc biệt hoặc đưa ra khỏi diện cảnh báo, kiểm soát, kiểm soát đặc biệt; đình chỉ hoạt động, tạm ngừng hoạt động hoặc chấm dứt tình trạng đình chỉ hoạt động, tạm ngừng hoạt động;

Như vậy, theo quy định trên thì công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán là công ty cổ phần bị đình chỉ thì phải thực hiện công bố thông tin bất thường trong vòng thời hạn 24 giờ.

Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công ty quản lý quỹ bị thu hồi Giấy phép thành lập và hoạt động kinh doanh chứng khoán thì Chi nhánh trong nước có bị thu hồi quyết định thành lập không?
Pháp luật
Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán phải làm gì khi bị thu hồi Giấy phép thành lập và hoạt động kinh doanh chứng khoán?
Pháp luật
Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán bị thu hồi Giấy phép thành lập và hoạt động thì quỹ đầu tư chứng khoán có bị giải thể không?
Pháp luật
Văn phòng đại diện trong nước của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán bị thu hồi quyết định thành lập khi nào?
Pháp luật
Văn phòng đại diện của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán hoạt động sai mục đích có bị thu hồi quyết định thành lập không?
Pháp luật
Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán thành lập công ty con tại nước ngoài có bắt buộc có sự chấp thuận của Ủy ban chứng khoán Nhà nước không?
Pháp luật
Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán thay đổi nghiệp vụ kinh doanh tại chi nhánh có cần sự chấp thuận của Ủy ban chứng khoán Nhà nước không?
Pháp luật
Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán đầu tư gián tiếp ra nước ngoài có cần sự chấp thuận của Ủy ban chứng khoán nhà nước hay không?
Pháp luật
Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán trong thời gian thực hiện phương án khắc phục có được bổ sung nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán không?
Pháp luật
Sau khi hết thời hạn kiểm soát đặc biệt mà công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán không khắc phục được thì có bị đình chỉ không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán
122 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: