Công ty mẹ chỉ có duy nhất một công ty con thì có phải lập báo cáo tài chính hợp nhất sau khi thoái vốn hay không?

Cho hỏi sau khi thoái vốn nếu công ty mẹ còn quyền kiểm soát đối với công ty con thì giá trị ghi sổ tài sản thuần của công ty con được chuyển nhượng cho cổ đông không kiểm soát được xác định ra sao? Trường hợp công ty mẹ chỉ có duy nhất một công ty con thì có phải lập báo cáo tài chính hợp nhất sau khi thoái vốn hay không? Câu hỏi của anh Tiến từ Hà Nội.

Sau khi thoái vốn nếu công ty mẹ còn quyền kiểm soát thì giá trị ghi sổ tài sản thuần của công ty con được chuyển nhượng cho cổ đông không kiểm soát được xác định ra sao?

Căn cứ khoản 2 Điều 50 Thông tư 202/2014/TT-BTC quy định về việc xác định lợi ích của cổ đông không kiểm soát sau khi thoái vốn như sau:

Thủ tục kế toán khi thoái vốn đầu tư vào công ty con
...
2. Trường hợp sau khi thoái một phần vốn công ty mẹ vẫn nắm giữ quyền kiểm soát đối với công ty con
a) Công ty mẹ phải xác định giá trị ghi sổ tài sản thuần của công ty con được chuyển nhượng cho cổ đông không kiểm soát bằng cách lấy giá trị tài sản thuần của công ty con tại thời điểm thoái vốn nhân với (x) tỷ lệ vốn bị chuyển nhượng.
b) Công ty mẹ xác định số lợi thế thương mại được ghi giảm bằng cách lấy số lợi thế thương mại còn chưa được phân bổ tại thời điểm thoái vốn nhân với (x) tỷ lệ vốn bị thoái trên tổng số vốn nắm giữ tại công ty con.
c) Loại bỏ kết quả từ việc thoái vốn được ghi nhận trên Báo cáo tài chính riêng của công ty mẹ. Khoản lãi, lỗ ghi nhận trên Báo cáo tài chính hợp nhất được xác định là chênh lệch giữa số thu từ việc thoái vốn và giá trị tài sản thuần chuyển nhượng cho cổ đông không kiểm soát cộng với số lợi thế thương mại được ghi giảm;
...

Theo đó, sau khi thoái vốn mà công ty mẹ vẫn nắm giữ quyền kiểm soát đối với công ty con thì việc xác đinh giá trị ghi sổ tài sản thuần của công ty con được chuyển nhượng cho cổ đông không kiểm soát được thực hiện theo công thức sau:

Giá trị ghi sổ tài sản thuần của công ty con = Giá trị tài sản thuần của công ty con tại thời điểm thoái vốn x tỷ lệ vốn bị chuyển nhượng.

Công ty mẹ chỉ có duy nhất một công ty con thì có phải lập báo cáo tài chính hợp nhất sau khi thoái vốn hay không?

Công ty mẹ chỉ có duy nhất một công ty con thì có phải lập báo cáo tài chính hợp nhất sau khi thoái vốn hay không? (Hình từ Internet)

Công ty mẹ phải lập báo cáo tài chính hợp nhất như thế nào sau khi thoái vốn mà vẫn còn quyền kiểm soát đối với công ty con?

Theo Điều 51 Thông tư 202/2014/TT-BTC thì việc lập và trình bày báo cáo tài chính hợp nhất trong trường hợp công ty mẹ thoái một phần vốn đầu tư tại công ty con nhưng vẫn nắm giữ quyền kiểm soát được thực hiện như sau:

(1) Loại bỏ lãi, lỗ thoái vốn trên Báo cáo tài chính riêng của công ty mẹ:

- Nợ Doanh thu hoạt động tài chính (để loại bỏ lãi).

- Nợ Đầu tư vào công ty con (để khôi phục lại khoản đầu tư ban đầu).

- Có Chi phí tài chính (để loại bỏ lỗ).

- Có Lợi ích cổ đông không kiểm soát (số tiền cổ đông không kiểm soát đã chi ra để mua lại phần vốn của công ty con).

(2) Ghi nhận kết quả từ việc thoái vốn trên cơ sở hợp nhất, ghi giảm lợi thế thương mại và điều chỉnh lợi ích cổ đông không kiểm soát:

- Nếu kết quả từ việc thoái vốn là lãi, ghi:

+ Nợ Lợi ích cổ đông không kiểm soát (chênh lệch giữa số tiền cổ đông không kiểm soát bỏ ra và phần sở hữu của cổ đông không kiểm soát trong tài sản thuần của công ty con tăng thêm).

+ Có Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối (số lãi).

+ Có Lợi thế thương mại (số ghi giảm).

- Nếu kết quả từ việc thoái vốn là lỗ, ghi:

+ Nợ Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối (số lỗ).

+ Có Lợi thế thương mại (số ghi giảm).

+ Có Lợi ích cổ đông không kiểm soát (chênh lệch giữa số tiền cổ đông không kiểm soát bỏ ra và phần sở hữu của cổ đông không kiểm soát trong tài sản thuần của công ty con tăng thêm).

Công ty mẹ chỉ có duy nhất một công ty con thì có phải lập báo cáo tài chính hợp nhất sau khi thoái vốn hay không?

Căn cứ khoản 5 Điều 48 Thông tư 202/2014/TT-BTC quy định như sau:

Nguyên tắc trình bày khoản đầu tư vào công ty con sau khi thoái vốn và ghi nhận kết quả từ việc thoái vốn tại công ty con
...
5. Trường hợp công ty mẹ thoái toàn bộ vốn tại công ty con thì kết quả của việc thoái vốn được ghi nhận vào Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh hợp nhất nếu công ty mẹ vẫn còn các công ty con khác và phải lập Báo cáo tài chính hợp nhất. Nếu công ty mẹ có duy nhất một công ty con và thoái toàn bộ vốn tại công ty con đó thì sau khi thoái vốn, công ty mẹ không phải lập Báo cáo tài chính hợp nhất. Kết quả từ việc thoái vốn chính là số được ghi nhận trên Báo cáo tài chính riêng của công ty mẹ.

Như vậy, nếu công ty mẹ có duy nhất một công ty con và thoái toàn bộ vốn tại công ty con đó thì sau khi thoái vốn, công ty mẹ không phải lập Báo cáo tài chính hợp nhất.

Báo cáo tài chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quy định mới về sử dụng báo cáo tài chính trong thẩm định giá doanh nghiệp theo chuẩn mực thẩm định giá Việt Nam ra sao?
Pháp luật
Khoản chi phí trích trước theo kỳ hạn mà đến hết kỳ hạn chưa chi hoặc chi không hết được xác định không phải là chi phí hợp lý là những khoản chi nào?
Pháp luật
Vốn chủ sở hữu là gì? Báo cáo tài chính có bắt buộc phải cung cấp thông tin về vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp hay không?
Pháp luật
Báo cáo tài chính của đơn vị hành chính sự nghiệp được lập vào thời điểm nào? Có bắt buộc phải có chữ ký của kế toán trưởng hay không?
Pháp luật
Mẫu báo cáo tài chính giữa niên độ áp dụng cho doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ được quy định thế nào?
Pháp luật
Mẫu báo cáo tài chính dành cho công đoàn cơ sở 2024? Ngân sách nhà nước TW hỗ trợ công đoàn trong những khoản nào?
Pháp luật
Báo cáo tài chính nhà nước toàn quốc do cơ quan nào lập? Thời hạn công khai Báo cáo tài chính nhà nước toàn quốc?
Pháp luật
Thời hạn nộp báo cáo tài chính năm 2023 là khi nào? Báo cáo tài chính năm bao gồm những tài liệu gì?
Pháp luật
Khi thay đổi kỳ kế toán doanh nghiệp có phải lập Báo cáo tài chính riêng cho từng giai đoạn hay không?
Pháp luật
Bản thuyết minh Báo cáo tài chính của tổ chức tài chính vi mô phải trình bày những nội dung nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Báo cáo tài chính
1,144 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Báo cáo tài chính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào