Công ty có quyền tổ chức họp báo không? Nếu được thì khi tiến hành tổ chức có phải thông báo với Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh không?

Cho tôi hỏi Công ty tôi chuẩn bị ra mắt mặt hàng mới của công ty nên tôi muốn tổ chức họp báo để giới thiệu sản phẩm mới này thì có được phép tổ chức không? Tôi có phải thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền không? Nếu được tổ chức họp báo thì công ty tôi cần phải lưu ý những quy định nào để không bị xử phạt? Mong nhận được hỗ trợ, xin cảm ơn.

Công ty có được tổ chức họp báo không?

Căn cứ khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 41 Luật Báo chí 2016 quy định về quyền họp báo của cơ quan, tổ chức, cá nhân như sau:

- Cơ quan, tổ chức, công dân Việt Nam có quyền tổ chức họp báo để công bố, tuyên bố, giải thích, trả lời các nội dung có liên quan tới nhiệm vụ, quyền hạn hoặc lợi ích của cơ quan, tổ chức, cá nhân đó.

Việc họp báo của cơ quan đại diện nước ngoài, tổ chức nước ngoài tại Việt Nam thực hiện theo quy định tại Khoản 10 Điều 56 của Luật này.

- Người phát ngôn hoặc người chịu trách nhiệm cung cấp thông tin của tổ chức chính trị, Quốc hội, Chính phủ, Chủ tịch nước; các cơ quan của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương và cấp tỉnh; các bộ, cơ quan ngang bộ; Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ của mình có trách nhiệm họp báo định kỳ và đột xuất để cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí.

- Cơ quan, tổ chức không thuộc quy định tại khoản 2 Điều này và công dân có quyền tổ chức họp báo để cung cấp thông tin cho báo chí.

Ta thấy, cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền tổ chức họp báo theo quy định của pháp luật.

Tổ chức họp báo

Tổ chức họp báo

Công ty tổ chức họp báo có phải thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền không?

Theo khoản 3, khoản 4 và khoản 5 Điều 41 Luật Báo chí 2016 quy định về việc tổ chức họp báo của cơ quan, tổ chức, cá nhân như sau:

- Cơ quan, tổ chức không thuộc quy định tại khoản 2 Điều này và công dân có quyền tổ chức họp báo để cung cấp thông tin cho báo chí tuy nhiên phải thông báo bằng văn bản trước 24 giờ tính đến thời điểm dự định họp báo cho cơ quan quản lý nhà nước về báo chí theo quy định sau đây:

+ Cơ quan, tổ chức trực thuộc trung ương thông báo cho Bộ Thông tin và Truyền thông;

+ Cơ quan, tổ chức không thuộc điểm a khoản này và công dân thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi tổ chức họp báo.

- Nội dung thông báo gồm những thông tin sau đây:

+ Địa Điểm họp báo;

+ Thời gian họp báo;

+ Nội dung họp báo;

+ Người chủ trì họp báo.

- Cơ quan quản lý nhà nước về báo chí có trách nhiệm trả lời cơ quan, tổ chức, công dân về việc họp báo trong thời gian quy định tại khoản 3 Điều này; trường hợp không có văn bản trả lời, tổ chức, công dân được tiến hành họp báo.

Nội dung họp báo phải đúng với nội dung đã được cơ quan quản lý nhà nước về báo chí trả lời chấp thuận, trường hợp không có văn bản trả lời thì phải đúng với nội dung đã thông báo với cơ quan quản lý nhà nước về báo chí.

Ta thấy, trường hợp công ty tổ chức họp báo ra mắt sản phẩm và có cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí thì phải có thông báo bằng văn bản đảm bảo đầy đủ các nội dung gửi đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi tổ chức họp báo trước 24 giờ tính đến thời điểm tổ chức họp báo.

Công ty tổ chức họp báo cần lưu ý những điều gì?

Công ty khi tiến hành họp báo cần lưu ý những nội dung sau:

Thứ nhất, những trường hợp bị đình chỉ họp báo theo quyết định của cơ quan quản lý nhà nước được quy định tại khoản 6 Điều 41 Luật Báo chí 2016 như sau:

Cơ quan quản lý nhà nước về báo chí có quyền đình chỉ cuộc họp báo nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc nội dung họp báo có thông tin quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 và 9 Điều 9 Luật này, cụ thể các trường hợp sau:

- Đăng, phát thông tin chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có nội dung:

+ Xuyên tạc, phỉ báng, phủ nhận chính quyền nhân dân;

+ Bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân;

+ Gây chiến tranh tâm lý.

- Đăng, phát thông tin có nội dung:

+ Gây chia rẽ giữa các tầng lớp nhân dân, giữa Nhân dân với chính quyền nhân dân, với lực lượng vũ trang nhân dân, với tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội;

+ Gây hằn thù, kỳ thị, chia rẽ, ly khai dân tộc, xâm phạm quyền bình đẳng trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam;

+ Gây chia rẽ người theo tôn giáo với người không theo tôn giáo, giữa người theo các tôn giáo khác nhau, chia rẽ các tín đồ tôn giáo với chính quyền nhân dân, với tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội; xúc phạm niềm tin tín ngưỡng, tôn giáo;

+ Phá hoại việc thực hiện chính sách đoàn kết quốc tế.

- Đăng, phát thông tin có nội dung kích động chiến tranh nhằm chống lại độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

- Xuyên tạc lịch sử; phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm dân tộc, anh hùng dân tộc.

- Tiết lộ thông tin thuộc danh Mục bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác theo quy định của pháp luật.

- Thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan; thông tin về những chuyện thần bí gây hoang mang trong xã hội, ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn xã hội và sức khỏe của cộng đồng.

- Kích động bạo lực; tuyên truyền lối sống đồi trụy; miêu tả tỉ mỉ những hành động dâm ô, hành vi tội ác; thông tin không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.

- Thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân; quy kết tội danh khi chưa có bản án của Tòa án.

- Thông tin ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường về thể chất và tinh thần của trẻ em.

Ngoài những lưu ý để không bị đình chỉ buổi họp báo như nêu trên, công ty cần phải đảm bảo tổ chức buổi họp báo theo đúng quy định của pháp luật để tránh trường hợp bị xử lý vi phạm về họp báo theo Điều 11 Nghị định 119/2020/NĐ-CP như sau:

"Điều 11. Vi phạm quy định về họp báo
1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi họp báo nhưng không thông báo trước bằng văn bản hoặc thông báo không đúng thời gian quy định.
2. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi họp báo có nội dung không đúng với nội dung đã được cơ quan quản lý nhà nước về báo chí trả lời chấp thuận hoặc không đúng với nội dung đã thông báo với cơ quan quản lý nhà nước về báo chí.
3. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi họp báo khi đã bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền đình chỉ.
4. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi họp báo có nội dung xuyên tạc, xúc phạm danh dự, uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.
5. Phạt tiền từ 70.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi họp báo có nội dung kích động bạo lực.
6. Phạt tiền từ 140.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng đối với hành vi họp báo có nội dung gây ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.
7. Hình thức xử phạt bổ sung:
Tịch thu tang vật vi phạm hành chính đối với hành vi quy định tại các khoản 4, 5 và 6 Điều này.
8. Biện pháp khắc phục hậu quả:
Buộc xin lỗi công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng đối với hành vi quy định tại các khoản 4, 5 và 6 Điều này."

Như vậy, ta thấy, công ty có quyền được tổ chức họp báo để công báo, ra mắt sản phẩm của công ty nhưng phải đảm bảo tuân thủ theo các quy định của pháp luật đối với hoạt động này và cần thông báo về việc tổ chức họp báo đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý trong thời gian hợp lý luật định.

Tổ chức họp báo
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ngân hàng Nhà nước có được tổ chức họp báo để công bố thông tin kiểm soát đặc biệt ngân hàng thương mại hay không?
Pháp luật
Công ty giải trí tổ chức họp báo ra mắt MV mới cho nghệ sĩ mình quản lý phải gửi thông báo đến cơ quan có thẩm quyền trong thời gian nào?
Pháp luật
Khi có nhu cầu tổ chức họp báo tại Việt Nam thì cơ quan đại diện nước ngoài phải gửi văn bản đề nghị đến cơ quan nào?
Pháp luật
Chỉ được tổ chức họp báo để giải thích một vấn đề liên quan tới lợi ích của tổ chức khi nào? Ủy ban nhân dân tỉnh có quyền đình chỉ cuộc họp báo khi nào?
Pháp luật
Họp báo có nội dung kích động bạo lực thì tổ chức bị xử phạt thế nào? Trưởng đoàn thanh tra của Cục Báo chí có quyền xử phạt tổ chức này không?
Pháp luật
Cá nhân tổ chức họp báo khi đã bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền đình chỉ thì bị xử phạt vi phạm hành chính thế nào?
Pháp luật
Họp báo có nội dung gây ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia thì tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính thế nào?
Pháp luật
Công dân tổ chức họp báo nhưng không thông báo trước bằng văn bản sẽ bị xử phạt hành chính như thế nào?
Pháp luật
Công ty có quyền tổ chức họp báo không? Nếu được thì khi tiến hành tổ chức có phải thông báo với Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh không?
Pháp luật
Có thể tổ chức họp báo để đính chính những thông tin không đúng sự thật hay không? Cần lưu ý những gì khi tiến hành họp báo?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổ chức họp báo
Trần Thị Huyền Trân Lưu bài viết
1,908 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổ chức họp báo
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào