Công tác xử lý vi phạm hành chính của cảnh sát đường thủy tại trụ sở đơn vị được tổ chức thực hiện như thế nào?
- Công tác xử lý vi phạm hành chính của cảnh sát đường thủy tại trụ sở đơn vị được tổ chức thực hiện như thế nào?
- Bộ phận xử lý vi phạm hành chính đường thủy tiếp nhận những hồ sơ vụ việc vi phạm hành chính nào?
- Đơn vị nào thực hiện tiếp nhận, thu thập dữ liệu thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật do cá nhân, tổ chức cung cấp để phát hiện vi phạm hành chính đường thủy?
Công tác xử lý vi phạm hành chính của cảnh sát đường thủy tại trụ sở đơn vị được tổ chức thực hiện như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 14 Thông tư 36/2023/TT-BCA, quy định về việc tổ chức thực hiện công tác xử lý vi phạm hành chính của cảnh sát đường thủy được thực hiện như sau:
- Công an các đơn vị, địa phương có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính phải bố trí bộ phận xử lý vi phạm hành chính.
- Địa điểm giải quyết vụ việc vi phạm hành chính
+ Bố trí ở vị trí thuận lợi, có diện tích phù hợp, có chỗ ngồi cho người đến liên hệ giải quyết vụ việc vi phạm hành chính;
+ Niêm yết sơ đồ chỉ dẫn nơi làm việc, lịch tiếp dân, biển chức danh của cán bộ làm nhiệm vụ xử lý, số điện thoại, nội quy tiếp dân, hòm thư góp ý và nội dung một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác xử lý vi phạm hành chính.
- Trách nhiệm cán bộ xử lý vi phạm hành chính
+ Có mặt trước giờ làm việc 15 phút, chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, biểu mẫu, thiết bị văn phòng phục vụ cho công tác xử lý vi phạm hành chính; hướng dẫn người đến giải quyết vi phạm hành chính thực hiện theo đúng thứ tự;
+ Lập biên bản vi phạm hành chính đối với trường hợp vi phạm được phát hiện thông qua sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, nhưng chưa dừng ngay được phương tiện để xử lý;
+ Tiếp nhận dữ liệu (thông tin, hình ảnh) phản ánh vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường thủy (sau đây viết gọn là thông tin, hình ảnh) do cá nhân, tổ chức cung cấp hoặc đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội;
+ Tiếp nhận hồ sơ vụ việc vi phạm hành chính;
+ Tham mưu, đề xuất việc xử lý vi phạm hành chính.
Thông tư 36/2023/TT-BCA công tác xử lý vi phạm hành chính của cảnh sát đường thủy tại trụ sở đơn vị được tổ chức thực hiện như thế nào? (Hình từ internet)
Bộ phận xử lý vi phạm hành chính đường thủy tiếp nhận những hồ sơ vụ việc vi phạm hành chính nào?
Căn cứ khoản 1, khoản 2 Điều 15 Thông tư 36/2023/TT-BCA, quy định bộ phận xử lý vi phạm hành chính đường thủy tiếp nhận những hồ sơ vụ việc vi phạm hành chính sau đây:
- Hồ sơ vụ việc vi phạm hành chính do Tổ tuần tra, kiểm soát bàn giao, bao gồm: Biên bản vi phạm hành chính hoặc biên bản kiểm tra; biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép chứng chỉ hành nghề; quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ; quyết định tạm giữ và giấy tờ có liên quan đến phương tiện, người điều khiển phương tiện; tang vật, phương tiện, giấy phép chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ và các tài liệu đã thu thập được (nếu có);
- Hồ sơ vụ việc vi phạm phát hiện thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ có ghi hình nhưng chưa dừng được phương tiện để xử lý;
- Hồ sơ vụ việc thông tin, hình ảnh do tổ chức, cá nhân cung cấp hoặc đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội;
- Hồ sơ vụ việc do cơ quan tiến hành tố tụng hình sự có thẩm quyền chuyển đến để xử phạt vi phạm hành chính;
- Vào Sổ thống kê kết quả xử lý các vụ việc vi phạm hành chính. Đối với những đơn vị, địa phương đã được trang bị phần mềm hệ thống xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông thực hiện thống kê, theo dõi vụ việc vi phạm trên hệ thống.
Hồ sơ vụ việc vi phạm hành chính đường thủy được phân loại như sau:
- Hồ sơ vụ việc vi phạm hành chính chờ giải quyết, gồm:
+ Loại vụ việc đã rõ không cần xác minh;
+ Loại vụ việc cần xác minh;
+ Loại vụ việc không thuộc thẩm quyền của thủ trưởng đơn vị;
+ Loại vụ việc có dấu hiệu tội phạm; vụ việc vi phạm phát hiện thông qua sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ nhưng chưa dừng ngay được phương tiện để xử lý; vụ việc phản ánh vi phạm hành chính về giao thông đường thủy nội địa do tổ chức, cá nhân cung cấp hoặc đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội;
- Hồ sơ đã ra quyết định xử phạt nhưng cá nhân, tổ chức vi phạm chưa đến nhận quyết định; đã nhận quyết định nhưng chưa thi hành hoặc thi hành chưa xong;
- Hồ sơ đã giải quyết xong, gồm: Những vụ việc vi phạm hành chính mà cá nhân, tổ chức vi phạm đã thi hành xong quyết định xử phạt nhưng chưa lưu trữ theo chế độ hồ sơ của Bộ Công an;
- Hồ sơ giải quyết khiếu nại, hồ sơ giải quyết tố cáo.
Đơn vị nào thực hiện tiếp nhận, thu thập dữ liệu thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật do cá nhân, tổ chức cung cấp để phát hiện vi phạm hành chính đường thủy?
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Thông tư 36/2023/TT-BCA, quy định đơn vị thực hiện tiếp nhận, thu thập dữ liệu (thông tin, hình ảnh) gồm có như sau:
- Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát và đấu tranh phòng, chống tội phạm trên đường thủy nội địa, Thủy đoàn thuộc Cục Cảnh sát giao thông;
- Phòng Cảnh sát giao thông Công an cấp tỉnh;
- Đội Cảnh sát đường thủy hoặc Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự hoặc Đội Cảnh sát giao thông - trật tự - cơ động hoặc Đội Cảnh sát quản lý hành chính - giao thông - trật tự - cơ động trực thuộc thuộc Công an cấp huyện.
Thông tư 36/2023/TT-BCA có hiệu lực thi hành từ ngày 16/9/2023.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Ghi mẫu 02B Bản kiểm điểm đảng viên phần phương hướng biện pháp khắc phục hạn chế khuyết điểm Đảng viên thế nào?
- Thời gian đặt lệnh MTL, đặt lệnh MOK và đặt lệnh MAK? Nhà đầu tư đặt lệnh MTL, đặt lệnh MOK và đặt lệnh MAK phải nắm rõ điều gì?
- Điều kiện kinh doanh thiết bị y tế loại A là gì? Thiết bị y tế được phân loại theo quy định hiện nay thế nào?
- Mẫu giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội mới nhất hiện nay là mẫu nào? Tải về file word ở đâu?
- Cách viết Biên bản họp đánh giá chất lượng Đảng viên cuối năm? Các bước đánh giá chất lượng Đảng viên như thế nào?