Cổng Dịch vụ công Quốc gia cung cấp những tiện ích nào? Danh mục dữ liệu dùng chung của Cổng Dịch vụ công quốc gia gồm những gì?

Cho hỏi: Cổng Dịch vụ công Quốc gia cung cấp những tiện ích nào? Danh mục dữ liệu dùng chung của Cổng Dịch vụ công quốc gia được quy định như thế nào? Câu hỏi của chị Thanh Thúy đến từ Thành phố Hồ Chí Minh.

Việc quản lý, vận hành và khai thác Cổng Dịch vụ công Quốc gia được thực hiện dựa trên những nguyên tắc nào?

Căn cứ Điều 4 Quy chế quản lý, vận hành, khai thác Cổng Dịch vụ công quốc gia ban hành kèm theo Quyết định 31/2021/QĐ-TTg quy định như sau:

Nguyên tắc quản lý, vận hành, khai thác Cổng Dịch vụ công quốc gia
1. Việc quản lý, vận hành, khai thác Cổng Dịch vụ công quốc gia tuân thủ các quy định của pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, giao dịch điện tử, an toàn, an ninh thông tin, bảo vệ bí mật Nhà nước và các quy định khác có liên quan, bảo đảm việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, dịch vụ công trực tuyến được thông suốt, tiết kiệm, an toàn, hiệu quả.
2. Việc tổ chức thông tin trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo hướng lấy người dùng làm trung tâm. Các thông tin được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia bảo đảm chính xác, rõ ràng, được cập nhật liên tục, kịp thời theo các quy định hiện hành. Các thông tin được trình bày khoa học, dễ tiếp cận cho người sử dụng và có thể truy cập, khai thác trong mọi thời điểm.
3. Cổng Dịch vụ công quốc gia được kết nối thông suốt, liên tục với Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh, bảo đảm việc vận hành 24 giờ tất cả các ngày trong tuần.
4. Việc tham gia quản lý, vận hành, khai thác Cổng Dịch vụ công quốc gia bảo đảm đúng thẩm quyền, trách nhiệm theo các quy định của pháp luật hiện hành.
5. Việc khai thác, sử dụng lại thông tin của tổ chức, cá nhân trong thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân.

Theo đó, việc quản lý, vận hành, khai thác Cổng Dịch vụ công quốc gia phải đảm bảo các nguyên tắc sau:

- Việc quản lý, vận hành, khai thác Cổng Dịch vụ công quốc gia tuân thủ các quy định của pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, giao dịch điện tử, an toàn, an ninh thông tin, bảo vệ bí mật Nhà nước và các quy định khác có liên quan, bảo đảm việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, dịch vụ công trực tuyến được thông suốt, tiết kiệm, an toàn, hiệu quả.

- Việc tổ chức thông tin trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo hướng lấy người dùng làm trung tâm. Các thông tin được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia bảo đảm chính xác, rõ ràng, được cập nhật liên tục, kịp thời theo các quy định hiện hành. Các thông tin được trình bày khoa học, dễ tiếp cận cho người sử dụng và có thể truy cập, khai thác trong mọi thời điểm.

- Cổng Dịch vụ công quốc gia được kết nối thông suốt, liên tục với Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh, bảo đảm việc vận hành 24 giờ tất cả các ngày trong tuần.

- Việc tham gia quản lý, vận hành, khai thác Cổng Dịch vụ công quốc gia bảo đảm đúng thẩm quyền, trách nhiệm theo các quy định của pháp luật hiện hành.

- Việc khai thác, sử dụng lại thông tin của tổ chức, cá nhân trong thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân.

Cổng Dịch vụ công Quốc gia cung cấp những tiện ích nào?

Tại Điều 5 Quy chế quản lý, vận hành, khai thác Cổng Dịch vụ công quốc gia ban hành kèm theo Quyết định 31/2021/QĐ-TTg quy định như sau:

Các hợp phần của Cổng Dịch vụ công quốc gia
1. Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính.
2. Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân.
3. Hệ thống quản lý định danh, xác thực điện tử của Cổng Dịch vụ công quốc gia.
4. Hệ thống thanh toán trực tuyến.
5. Hệ thống đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính của bộ, ngành, địa phương.
6. Hệ thống hỗ trợ giải đáp những vấn đề thường gặp trong giải quyết thủ tục hành chính.
7. Giao diện Cổng Dịch vụ công quốc gia.
8. Hệ thống quản trị của Cổng Dịch vụ công quốc gia.
9. Các hợp phần khác theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, Cổng Dịch vụ công quốc gia cung cấp những tiện ích như tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân thông qua hình thức trực tuyến; quản lý định danh, xác thực điện tử và một số tính năng khác.

Cổng Dịch vụ công Quốc gia cung cấp những tiện ích nào? Danh mục dữ liệu dùng chung của Cổng Dịch vụ công quốc gia gồm những gì?

Cổng Dịch vụ công Quốc gia cung cấp những tiện ích nào? Danh mục dữ liệu dùng chung của Cổng Dịch vụ công quốc gia gồm những gì? (hình từ internet)

Danh mục dữ liệu dùng chung của Cổng Dịch vụ công quốc gia được quy định ra sao?

Tại Điều 6 Quy chế quản lý, vận hành, khai thác Cổng Dịch vụ công quốc gia ban hành kèm theo Quyết định 31/2021/QĐ-TTg quy định các danh mục dữ liệu dùng chung giữa Cổng Dịch vụ công quốc gia với Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh, các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu phục vụ giải quyết thủ tục hành chính bao gồm:

- Danh mục thủ tục hành chính;

- Danh mục dịch vụ công trực tuyến;

- Danh mục cơ quan;

- Danh mục đơn vị hành chính;

- Danh mục ngành, lĩnh vực;

- Danh mục kết quả giải quyết thủ tục hành chính;

- Danh mục tài khoản của đơn vị kho bạc nhà nước mở tại ngân hàng thương mại;

- Danh mục các khoản thu nghĩa vụ tài chính vào ngân sách nhà nước;

- Danh mục ngân hàng thương mại, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán;

- Các danh mục khác theo yêu cầu Thủ tướng Chính phủ.

Cổng dịch vụ công quốc gia Tải trọn bộ các quy định về Cổng dịch vụ công quốc gia hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cách thức đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia cho doanh nghiệp? Quyền và trách nhiệm khi sử dụng dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia?
Pháp luật
Thông báo 7405/TB-BHXH năm 2022: Hướng dẫn quy trình tiếp nhận và chi trả trợ cấp thất nghiệp theo cơ chế một cửa tại Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh?
Pháp luật
Cổng Dịch vụ công quốc gia tổ chức thông tin theo hướng nào? Có hỗ trợ đăng nhập bằng số hộ chiếu không?
Pháp luật
Kết quả trả lời phản ánh kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công quốc gia có được đăng tải công khai không?
Pháp luật
Việc hoàn trả tiền cho tổ chức, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia được thực hiện trong bao lâu?
Pháp luật
Cá nhân có thể gửi phản ánh, kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công quốc gia thông qua những cách thức nào?
Pháp luật
Quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục online khi đăng ký biến động về sổ đỏ, sổ hồng do thay đổi thông tin người đứng tên?
Pháp luật
Tổng hợp các thủ tục đăng ký online thông dụng nhất trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú?
Pháp luật
Hướng dẫn cách đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia? Lợi ích từ Cổng dịch vụ công quốc gia?
Pháp luật
Từ 20/10/2022, tài khoản định danh điện tử sẽ được sử dụng để thực hiện thủ tục trên Cổng dịch vụ công quốc gia?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cổng dịch vụ công quốc gia
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
836 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cổng dịch vụ công quốc gia
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào