Công dân Việt Nam ra nước ngoài giảng dạy thì có cần được cơ quan quản lý trực tiếp đồng ý cử ra nước ngoài không?

Tôi có thắc mắc như sau: Công dân Việt Nam ra nước ngoài giảng dạy thì có cần được cơ quan quản lý trực tiếp đồng ý cử ra nước ngoài không? Mong được giải đáp. Xin cảm ơn. Câu hỏi của chị H (Phú Yên).

Công dân Việt Nam ra nước ngoài giảng dạy thì có cần được cơ quan quản lý trực tiếp đồng ý cử ra nước ngoài không?

Công dân Việt Nam ra nước ngoài giảng dạy thì có cần đươc cơ quan quản lý trực tiếp đồng ý cử ra ngước ngoài được quy định tại Điều 17 Nghị định 86/2021/NĐ-CP như sau:

Tiêu chuẩn đối với công dân Việt Nam ra nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật
1. Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt (do cơ quan quản lý trực tiếp xác nhận).
2. Không trong thời gian bị kỷ luật, bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
3. Có trình độ, năng lực phù hợp với nội dung, chương trình tham gia giảng dạy, nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật tại nước ngoài.
4. Đáp ứng các yêu cầu khác của chương trình tham gia giảng dạy, nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật tại nước ngoài.
5. Được cơ quan quản lý trực tiếp đồng ý cử ra nước ngoài.

Như vậy, theo quy định của pháp luật về tiêu chuẩn đối với công dân Việt Nam ra nước ngoài giảng dạy thì cần phải được cơ quan quản lý trực tiếp đồng ý cử ra nước ngoài.

Công dân Việt Nam ra nước ngoài giảng dạy thì có cần đươc cơ quan quản lý trực tiếp đồng ý cử ra ngước ngoài không?

Công dân Việt Nam ra nước ngoài giảng dạy thì có cần đươc cơ quan quản lý trực tiếp đồng ý cử ra ngước ngoài không? (Hình từ internet)

Khi được phía nước ngoài tiếp nhận hoặc mời đi giảng dạy thì công dân Việt Nam cần trao đổi thống nhất về những nội dung nào?

Khi được phía nước ngoài tiếp nhận hoặc mời đi giảng dạy thì công dân Việt Nam cần trao đổi thống nhất về những nội dung được quy định tại Điều 18 Nghị định 86/2021/NĐ-CP như sau:

Cử công dân Việt Nam ra nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật
1. Cơ quan quản lý trực tiếp tạo điều kiện cho các cá nhân được tham gia các hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật tại nước ngoài thông qua việc thúc đẩy hợp tác về giáo dục và nghiên cứu khoa học với các cơ sở giáo dục, các tổ chức khoa học công nghệ ở nước ngoài.
2. Công dân Việt Nam được phía nước ngoài tiếp nhận hoặc mời đi giảng dạy, nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật cần trao đổi với phía nước ngoài để thống nhất cụ thể về nội dung bao gồm:
a) Đối với giảng dạy: Nội dung môn học hoặc chuyên đề, thời gian giảng dạy và trách nhiệm tài chính, bảo hiểm của các bên;
b) Đối với nghiên cứu khoa học: Nội dung nghiên cứu hoặc đề tài nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, thời gian ở nước ngoài và trách nhiệm tài chính, bảo hiểm của các bên;
c) Đối với trao đổi học thuật: Chương trình trao đổi hoặc dự án trao đổi học thuật, cách thức trao đổi, thời gian ở nước ngoài và trách nhiệm tài chính, bảo hiểm của các bên.
3. Cơ quan quản lý trực tiếp ra quyết định cử công dân Việt Nam ra nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật. Trong trường hợp cơ quan quản lý trực tiếp không đủ thẩm quyền ra quyết định thì phải báo cáo lên cơ quan có thẩm quyền để ra quyết định cử công dân Việt Nam ra nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật.

Như vậy, theo quy định của pháp luật khi được phía nước ngoài tiếp nhận hoặc mời đi giảng dạy thì công dân Việt Nam cần trao đổi thống nhất về những nội dung như sau:

- Nội dung môn học hoặc chuyên đề;

- Thời gian giảng dạy ;

- Trách nhiệm tài chính;

- Bảo hiểm của các bên;

Công dân Việt Nam ra nước ngoài giảng dạy có được chuyển về nước tiền lương, tiền công, thu nhập và tài sản khác không?

Công dân Việt Nam ra nước ngoài giảng dạy có được chuyển về nước tiền lương, tiền công, thu nhập và tài sản khác được quy định tại Điều 19 Nghị định 86/2021/NĐ-CP như sau:

Quyền và trách nhiệm của công dân Việt Nam ra nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật
1. Quyền của công dân Việt Nam ra nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật
a) Được cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp phù hợp với pháp luật Việt Nam, pháp luật của nước tiếp nhận, pháp luật và thông lệ quốc tế trong thời gian giảng dạy, nghiên cứu và trao đổi học thuật ở nước ngoài;
b) Được chuyển về nước tiền lương, tiền công, thu nhập và tài sản khác của cá nhân theo quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật của nước tiếp nhận;
c) Trong trường hợp là người của cơ quan, tổ chức có hưởng ngân sách nhà nước thì được hưởng tiền lương, tiền công, thu nhập khác, chế độ khám bệnh, chữa bệnh, bảo hiểm xã hội và các quyền lợi khác trên cơ sở thống nhất với cơ quan quản lý trực tiếp và được cơ quan cử đi tiếp nhận quay trở lại công tác sau khi hoàn thành công việc ở nước ngoài.
2. Trách nhiệm của công dân Việt Nam ra nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật
a) Chấp hành quyết định củ đi giảng dạy, nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật ở nước ngoài;
b) Nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật của Việt Nam và nước sở tại; thực hiện đăng ký công dân Việt Nam ở nước ngoài theo quy định hiện hành;
c) Đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, thuế thu nhập cá nhân (nếu có) và các khoản chi phí bắt buộc khác theo quy định hiện hành của Nhà nước; trường hợp Điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập có quy định về thuế thu nhập cá nhân khác quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam về thuế thu nhập cá nhân thì thực hiện theo Điều ước quốc tế;
...

Như vậy, theo quy định về quyền của công dân Việt Nam ra ngước ngoài giảng dạy thì được chuyển về nước tiền lương, tiền công, thu nhập và tài sản khác của cá nhân theo quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật của nước tiếp nhận.

Ra nước ngoài giảng dạy
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công dân Việt Nam ra nước ngoài giảng dạy thì có cần được cơ quan quản lý trực tiếp đồng ý cử ra nước ngoài không?
Pháp luật
Mẫu báo cáo về việc cử công dân Việt Nam ra nước ngoài giảng dạy hiện nay được quy định thế nào?
Pháp luật
Cơ quan quản lý trực tiếp cử công dân Việt Nam ra nước ngoài giảng dạy có những quyền gì theo quy định?
Pháp luật
Công dân Việt Nam ra nước ngoài giảng dạy phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào và có những quyền gì?
Pháp luật
Công dân Việt Nam khi chưa được sự cho phép của người quản lý trực tiếp mà muốn ra nước ngoài giảng dạy thì có được không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ra nước ngoài giảng dạy
234 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ra nước ngoài giảng dạy
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào