Công chức thuế có được cho người khác mượn Thẻ công chức thuế dùng vào mục đích khác được không?

Cho tôi hỏi công chức thuế có được cho người khác mượn Thẻ công chức thuế dùng vào mục đích khác được không? Nếu công chức thuế làm mất Thẻ công chức thuế có phải báo cho thủ trưởng đơn vị không? Nếu công chức thuế cho mượn Thẻ công chức thuế dẫn đến người khác sử dụng vào việc trái pháp luật thì bị xử lý kỷ luật ra sao? Câu hỏi của Tuấn Anh đến từ Nha Trang.

Công chức thuế có được cho người khác mượn Thẻ công chức thuế dùng vào mục đích khác được không?

Theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 14 Quy định về quản lý, sử dụng trang phục và thẻ của ngành Thuế ban hành kèm theo Quyết định 1054/QĐ-TCT năm 2021 quy định như sau:

Quy định về Thẻ công chức
1. Cấp thẻ, sử dụng thẻ, bảo quản thẻ:
a) Cấp thẻ: Công chức, người lao động hợp đồng thuộc ngành Thuế được cấp thẻ theo mẫu thống nhất quy định của Bộ Nội vụ hoặc cơ quan có thẩm quyền về việc quy định mẫu thẻ.
b) Sử dụng thẻ:
- Thẻ công chức được dùng làm thẻ ra vào cơ quan, được quy định cho từng đối tượng được cấp.
- Đeo thẻ: Đối với công chức được quy định tại Điều 13 của Quy chế này khi thực hiện nhiệm vụ tại công sở phải đeo thẻ thống nhất tại vị trí phía trên ngực bên trái (hoặc dây đeo trước ngực) trong cơ quan (kể cả các trường hợp đến cơ quan làm việc ngoài giờ hành chính, ngày nghỉ).
c) Công chức, người lao động hợp đồng phải giữ gìn, bảo quản thẻ của mình. Nghiêm cấm việc cho mượn thẻ, dùng thẻ vào việc khác.
...

Đối chiếu quy định trên, như vậy, nghiêm cấm công chức thuế thực hiện hành vi cho người khác mượn Thẻ công chức thuế dùng vào mục đích khác.

Công chức thuế có được cho người khác mượn Thẻ công chức thuế dùng vào mục đích khác được không?

Công chức thuế có được cho người khác mượn Thẻ công chức thuế dùng vào mục đích khác được không? (Hình từ Internet)

Nếu công chức thuế làm mất Thẻ công chức thuế có phải báo cho thủ trưởng đơn vị không?

Theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 14 Quy định về quản lý, sử dụng trang phục và thẻ của ngành Thuế ban hành kèm theo Quyết định 1054/QĐ-TCT năm 2021 quy định như sau:

Quy định về Thẻ công chức
...
2. Thay thẻ, thu hồi thẻ.
a) Công chức được bổ nhiệm, từ chức, miễn nhiệm, cách chức, thay đổi ngạch công chức sẽ được đổi thẻ mới, nộp lại thẻ cũ.
b) Đơn vị trực tiếp quản lý công chức, người lao động hợp đồng khi nghỉ hưu, thôi việc, chuyển công tác sang cơ quan khác phải thu hồi lại thẻ công chức.
c) Công chức, người lao động hợp đồng làm mất thẻ, làm hỏng thẻ phải báo cáo bằng văn bản, có xác nhận của thủ trưởng đơn vị và gửi về bộ phận (đơn vị) làm thẻ để làm lại thẻ mới và tự chịu chi phí làm thẻ.

Theo đó, nếu công chức thuế làm mất Thẻ công chức thuế phải báo cáo bằng văn bản, có xác nhận của thủ trưởng đơn vị và gửi về bộ phận (đơn vị) làm thẻ để làm lại thẻ mới và tự chịu chi phí làm thẻ.

Nếu công chức thuế cho mượn Thẻ công chức thuế dẫn đến người khác sử dụng vào việc trái pháp luật thì bị xử lý kỷ luật ra sao?

Theo quy định tại khoản 5 Điều 16 Quy định về quản lý, sử dụng trang phục và thẻ của ngành Thuế ban hành kèm theo Quyết định 1054/QĐ-TCT năm 2021 quy định như sau:

Khen thưởng và xử lý vi phạm
1. Việc chấp hành tốt quy định mang, mặc Trang phục và thẻ của ngành Thuế sẽ là một trong những tiêu chí để đánh giá thi đua, xếp loại hàng tháng và bình xét, đánh giá thi đua, phân loại hàng quý, cuối năm đối với tập thể và cá nhân trong ngành Thuế.
2. Công chức, lao động hợp đồng vi phạm Quy định mang, mặc Trang phục và thẻ của ngành Thuế chưa đến mức phải xử lý kỷ luật thì khi đánh giá phân loại hàng tháng, thực hiện như sau:
Trong tháng không mang, mặc Trang phục, thẻ của ngành thuế theo quy định không quá 02 lần thì nhắc nhở, phê bình; lần thứ ba: xếp loại B; lần thứ tư: xếp loại C; lần thứ năm: xếp loại D.
3. Công chức, lao động hợp đồng vi phạm Quy định mang, mặc Trang phục, thẻ của ngành thuế trên 05 lần trong tháng sẽ bị xem xét hạ mức đánh giá phân loại cuối năm và không đề nghị khen thưởng cuối năm.
4. Công chức, lao động hợp đồng vi phạm Quy định mang, mặc Trang phục, thẻ của ngành thuế nhiều lần (trên số lần vi phạm nêu trên) sẽ bị phê bình, nhắc nhở trước toàn đơn vị. Cá nhân vi phạm nhiều lần, tùy theo nguyên nhân, tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý theo quy định.
5. Thủ trưởng cơ quan thuế các cấp áp dụng hình thức kỷ luật Cảnh cáo đối với trường hợp bán, cầm cố, tặng, cho mượn trang phục, phù hiệu, cấp hiệu, biển hiệu, thẻ công chức dẫn đến người khác sử dụng vào việc trái pháp luật; mang, mặc trang phục thuế khi ăn, uống ở hàng quán; viết, vẽ lên trang phục; sửa chữa, thay đổi quy cách, kiểu dáng, màu sắc và chất liệu của trang phục; sử dụng trang phục sai mục đích.

Như vậy, Thủ trưởng cơ quan thuế các cấp áp dụng hình thức kỷ luật Cảnh cáo đối với việc công chức thuế cho mượn Thẻ công chức thuế dẫn đến người khác sử dụng vào việc trái pháp luật.

Công chức thuế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công bố lịch thi công chức thuế miền Bắc năm 2024? Thời gian thi công chức thuế miền Bắc chi tiết?
Pháp luật
Thông báo tuyển dụng 1634 công chức thuế năm 2023? Thời gian nộp hồ sơ dự tuyển là khi nào?
Pháp luật
Phòng thi và lịch thi công chức thuế miền Nam năm 2023 Vòng 1 chi tiết? Tra cứu phòng thi công chức thuế Vòng 1 thế nào?
Pháp luật
Đã có kết quả kỳ thi tuyển dụng công chức thuế trên máy Vòng 1 khu vực miền Nam? Lịch thi Vòng 2 vào ngày mấy?
Pháp luật
Công bố kết quả thi công chức thuế 2023 vòng 2? Đã có kết quả thi công chức thuế thì bao lâu nhận việc?
Pháp luật
Nghiêm cấm công chức thuế thực hiện hành vi nào khi dùng phần mềm thi trực tuyến của Tổng cục Thuế?
Pháp luật
Danh sách trúng tuyển Kỳ tuyển dụng công chức theo Nghị định 140/2017/NĐ-CP? Xem chi tiết danh sách ở đâu?
Pháp luật
Kế hoạch tuyển dụng công chức Thuế năm 2024? Năm 2024 Tổng cục Thuế tuyển dụng chỉ tiêu bao nhiêu?
Pháp luật
Mẫu phiếu đăng ký dự tuyển công chức Thuế mới nhất năm 2024? Hồ sơ đăng ký dự tuyển công chức Thuế như thế nào?
Pháp luật
Người trúng tuyển công chức thuế phải nộp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 hay số 2 trong hồ sơ tuyển dụng?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công chức thuế
1,118 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công chức thuế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào