Công chức hải quan giữ ngạch kiểm tra viên cao cấp bị kỷ luật cách chức mà còn tái phạm thì sẽ không được cấp Chứng chỉ nghiệp vụ hải quan đúng không?

Công chức hải quan giữ ngạch kiểm tra viên cao cấp bị kỷ luật cách chức mà còn tái phạm thì sẽ không được cấp Chứng chỉ nghiệp vụ hải quan đúng không? Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn đối với công chức hải quan giữ ngạch kiểm tra viên cao cấp là gì?

Công chức hải quan giữ ngạch kiểm tra viên cao cấp bị kỷ luật cách chức mà còn tái phạm thì sẽ không được cấp Chứng chỉ nghiệp vụ hải quan đúng không?

Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 3 Thông tư 29/2022/TT-BTC như sau:

Các chức danh và mã số ngạch công chức chuyên ngành kế toán, thuế, hải quan, dự trữ
...
3. Chức danh và mã số ngạch công chức chuyên ngành hải quan, bao gồm:
a) Kiểm tra viên cao cấp hải quan Mã số ngạch: 08.049
...

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 14 Thông tư 29/2022/TT-BTC như sau:

Kiểm tra viên cao cấp hải quan (mã số 08.049)
1. Chức trách
Kiểm tra viên cao cấp hải quan là công chức có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao nhất trong lĩnh vực hải quan, bố trí đối với các chức danh lãnh đạo cấp Tổng cục, cấp Vụ, Cục và tương đương, lãnh đạo Cục hải quan tỉnh, thành phố giúp lãnh đạo thực hiện chỉ đạo, tổ chức triển khai và trực tiếp thực thi pháp luật về hải quan theo quy định của Luật Hải quan với quy mô lớn, độ phức tạp cao, tiến hành trong phạm vi liên tỉnh hoặc toàn quốc.

Theo đó, đối với công chức hải quan giữ ngạch kiểm tra viên cao cấp là công chức có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao nhất trong lĩnh vực hải quan và được bố trí với các chức danh lãnh đạo.

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 13 Nghị định 112/2020/NĐ-CP như sau:

Áp dụng hình thức kỷ luật buộc thôi việc đối với công chức
Hình thức kỷ luật buộc thôi việc áp dụng đối với công chức có hành vi vi phạm thuộc một trong các trường hợp sau đây:
1. Đã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cách chức đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý hoặc hạ bậc lương đối với công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý mà tái phạm;
...

Theo đó thì công chức hải quan giữ ngạch kiểm tra viên cao cấp bị kỷ luật cách chức mà còn tái phạm sẽ bị xem xét xử lý kỷ luật bằng hình thức kỷ luật buộc thôi việc.

Căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 4 Thông tư 12/2015/TT-BTC được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 22/2019/TT-BTC về cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan như sau:

Cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan
1. Trường hợp được cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan:
...
b) Công chức hải quan giữ ngạch kiểm tra viên hải quan có 09 (chín) năm công tác liên tục hoặc kiểm tra viên chính hoặc kiểm tra viên cao cấp sau khi chuyển công tác, nghỉ hưu hoặc nghỉ việc (không bao gồm trường hợp bị kỷ luật buộc thôi việc) được cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan trong thời hạn 03 năm kể từ ngày có quyết định chuyển công tác, nghỉ hưu hoặc nghỉ việc.
...

Như vậy, theo các quy định nêu trên thì công chức hải quan giữ ngạch kiểm tra viên cao cấp là công chức giữ chức vụ lãnh đạo bị kỷ luật cách chức mà còn tái phạm thì sẽ bị kỷ luật buộc thôi việc và không được cấp Chứng chỉ nghiệp vụ hải quan.

Công chức hải quan giữ ngạch kiểm tra viên cao cấp bị kỷ luật cách chức mà còn tái phạm thì sẽ không được cấp Chứng chỉ nghiệp vụ hải quan đúng không?

Công chức hải quan giữ ngạch kiểm tra viên cao cấp bị kỷ luật cách chức mà còn tái phạm thì sẽ không được cấp Chứng chỉ nghiệp vụ hải quan đúng không? (Hình từ Internet)

Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn đối với công chức hải quan giữ ngạch kiểm tra viên cao cấp là gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 14 Thông tư 29/2022/TT-BTC thì công chức hải quan giữ ngạch kiểm tra viên cao cấp phải đáp ứng những tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn như sau:

- Nắm vững đường lối chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật kinh tế, tài chính, các chính sách chế độ của Nhà nước liên quan đến công tác Hải quan và luật pháp quốc tế liên quan đến nghiệp vụ hải quan;

- Có kiến thức toàn diện về chuyên môn nghiệp vụ hải quan. Có năng lực nghiên cứu chuyên sâu và tổ chức thực hiện một hoặc một số lĩnh vực nghiệp vụ hải quan;

- Có khả năng nghiên cứu, phân tích, tổng hợp, đánh giá và dự báo tình hình về hoạt động quản lý nhà nước về hải quan, đồng thời đề xuất xây dựng, bổ sung, sửa đổi các quy chế quản lý, quy trình nghiệp vụ hải quan phù hợp với định hướng chiến lược phát triển ngành Hải quan;

- Có năng lực đề xuất, tham mưu hoạch định chính sách, chủ trì xây dựng các dự án luật, pháp lệnh, đề án gắn với lĩnh vực hải quan để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định;

- Có năng lực nghiên cứu khoa học; có năng lực tổ chức chỉ đạo thực hiện việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để cải tiến và nâng cao chất lượng, hiệu quả trong lĩnh vực hải quan;

- Có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản và sử dụng được ngoại ngữ hoặc sử dụng được tiếng dân tộc thiểu số đối với công chức công tác ở vùng dân tộc thiểu số theo yêu cầu của vị trí việc làm.

Công chức hải quan giữ ngạch kiểm tra viên cao cấp có yêu cầu phải có bằng tốt nghiệp cao cấp lý luận chính trị không?

Căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 14 Thông tư 29/2022/TT-BTC như sau:

Kiểm tra viên cao cấp hải quan (mã số 08.049)
...
4. Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng
a) Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên với chuyên ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm;
b) Có bằng tốt nghiệp cao cấp lý luận chính trị hoặc cao cấp lý luận chính trị - hành chính hoặc có giấy xác nhận trình độ lý luận tương đương cao cấp lý luận chính trị của cơ quan có thẩm quyền;
...

Theo đó, công chức hải quan giữ ngạch kiểm tra viên cao cấp phải có bằng tốt nghiệp cao cấp lý luận chính trị hoặc cao cấp lý luận chính trị - hành chính hoặc có giấy xác nhận trình độ lý luận tương đương cao cấp lý luận chính trị của cơ quan có thẩm quyền.

Công chức hải quan
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công chức hải quan giữ ngạch kiểm tra viên cao cấp bị kỷ luật buộc thôi việc thì có được cấp Chứng chỉ nghiệp vụ hải quan sau khi nghỉ việc không?
Pháp luật
Công chức hải quan giữ ngạch kiểm tra viên cao cấp bị kỷ luật cách chức mà còn tái phạm thì sẽ không được cấp Chứng chỉ nghiệp vụ hải quan đúng không?
Pháp luật
Công chức hải quan có trách nhiệm gì khi làm thủ tục hải quan? Thời hạn công chức hải quan hoàn thành kiểm tra hồ sơ là bao lâu?
Pháp luật
Nữ viên chức công tác trong ngành Hải quan có được mặc quần bò khi đi làm không? Có được phép cho trang phục khi không dùng đến không?
Pháp luật
Biển tên công chức hải quan được quy định như thế nào? Khi thực hiện nhiệm vụ công chức hải quan có cần mang biển tên không?
Pháp luật
Công chức hải quan có được tự ý tìm hiểu công việc của người khác và tự tiện xem tài liệu nơi mình không có phận sự không?
Pháp luật
Công chức hải quan khi mặc trang phục có đội mũ hải quan phải chào như thế nào? Trong công việc công chức hải quan cấp dưới xưng hô với cấp trên bằng chủ ngữ gì?
Pháp luật
Công chức hải quan có được sử dụng tiền bạc của nhà nước do Bộ Tài chính cấp trong thực thi công vụ cho các mục đích cá nhân không?
Pháp luật
Tính phụ cấp ưu đãi nghề đối với công chức Hải quan thế nào? Công chức Hải quan được thuyên chuyển công việc và xếp lại ngạch thì còn được hưởng phụ cấp không?
Pháp luật
Mức hưởng phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức Hải quan của nhân viên Hải quan là bao nhiêu và việc chi trả phụ cấp ưu đãi theo nghề được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công chức hải quan
125 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công chức hải quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Công chức hải quan

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào