Công an xã khi nghỉ việc có được nhận trợ cấp một lần hay không? Cách tính trợ cấp một lần cho Công an xã thế nào?
Công an xã khi nghỉ việc có được nhận trợ cấp một lần hay không?
Về các chế độ của công an viên, tại khoản 4 Điều 7 Nghị định 73/2009/NĐ-CP Hướng dẫn Pháp lệnh Công an xã và khoản 1 Công văn 1670/BCA-V28 năm 2016 quy định cụ thể như sau:
"Điều 7. Chế độ, chính sách đối với Trưởng Công an xã, Phó trưởng Công an xã và Công an viên
...
4. Phó trưởng Công an xã và Công an viên có thời gian công tác liên tục từ đủ 15 năm trở lên nếu nghỉ việc vì lý do chính đáng thì được hưởng trợ cấp một lần, cứ mỗi năm công tác được tính bằng 1,5 tháng mức bình quân phụ cấp hiện hưởng; khi được cử đi tập trung đào tạo, huấn luyện, bồi dưỡng chính trị, pháp Luật, nghiệp vụ được hưởng chế độ bồi dưỡng bằng mức tiền ăn cơ bản của chiến sỹ phục vụ có thời hạn cho Công an nhân dân; khi đi công tác được hưởng chế độ như đối với công chức cấp xã."
Như vậy từ 2003 đến 2022 thì anh đã công tác được 18 năm thì thỏa về điều kiện thời gian công tác, tuy nhiên chỉ khi nghỉ việc với lý do chính đáng thì mới được hưởng trợ cấp một lần.
Theo đó trường hợp được xem là lý do chính đáng gồm:
- Do sức khỏe không đáp ứng được yêu cầu công tác;
- Do hoàn cảnh gia đình có khó khăn (kinh tế khó khăn, gia đình neo đơn) hoặc ra nước ngoài để định cư.
- Không vi phạm kỷ luật, tự nguyện xin nghỉ việc và được cấp có thẩm quyền xét, quyết định cho nghỉ việc thì được hưởng trợ cấp một lần theo quy định trên và được thực hiện đối với các trường hợp nghỉ việc kể từ ngày Pháp lệnh Công an xã có hiệu lực (từ ngày 01/7/2009).
Tuy nhiên theo khoản 3 Điều 10 Pháp lệnh Công an xã 2008 thì Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã theo đề nghị của Trưởng Công an xã quyết định công nhận, miễn nhiệm Công an viên.
Như vậy công an viên trong biên chế là người làm việc theo quyết định công nhận của chủ tịch UBND cấp xã. Nếu theo thông tin anh nêu anh không có quyết định công nhận, thì sẽ không có cơ sở để hưởng các chế độ của công an viên nghỉ việc theo quy định.
Do đó anh trao đổi lại để xác định anh đang làm việc theo quyết định công nhận của chủ tịch UBND cấp xã hay hợp đồng lao động, nếu là HĐLĐ thì chế độ của anh sẽ căn cứ vào hợp đồng và quy định tại Bộ luật Lao động 2019.
Công an xã khi nghỉ việc có được nhận trợ cấp một lần hay không? (Hình từ internet)
Cách tính trợ cấp một lần cho Công an xã được hướng dẫn thế nào?
Nếu anh được xem xét cho nghỉ việc vì lý do chính đáng thì sẽ được tính trợ cấp một lần. Về cách tính trợ cấp một lần cho Công an xã nghỉ việc được hướng dẫn bởi khoản 3 Công văn 1670/BCA-V28 năm 2016 như sau:
"3. Cách tính trợ cấp một lần cho Công an xã nghỉ việc vì lý do chính đáng theo quy định tại Điều 7, Nghị định số 73/2009/NĐ-CP của Chính phủ
a) Đối với Trưởng Công an xã là Công chức cấp xã, thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc từ năm 1998 (theo Nghị định số 09/1998/NĐ-CP ngày 23/01/1998 của Chính phủ về chế độ sinh hoạt phí đối với cán bộ cấp xã, phường, thị trấn), vì vậy, Trưởng Công an xã được hưởng chế độ trợ cấp một lần theo quy định của pháp luật bảo hiểm xã hội tại thời Điểm chi trả.
b) Đối với Phó trưởng Công an xã và Công an viên:
- Trường hợp Phó trưởng Công an xã và Công an viên đủ Điều kiện hưởng chính sách bảo hiểm xã hội thì thực hiện theo Luật bảo hiểm xã hội.
- Trường hợp Phó trưởng Công an xã và Công an viên chưa đủ Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội, có thời gian công tác liên tục từ 15 năm trở lên nếu nghỉ việc vì lý do chính đáng thì được hưởng trợ cấp một lần, mỗi năm công tác được tính bằng 1,5 tháng tiền phụ cấp bình quân của 5 năm cuối (60 tháng) trước thời Điểm nghỉ việc."
Như vậy cách tính thực hiện theo quy định trên thì sẽ có hai trường hợp là anh đã đủ điều kiện hưởng BHXH hay chưa mà cách xác định mức hưởng sẽ khác nhau.
Nguồn kinh phí đảm bảo trợ cấp một lần cho Công an xã được cấp từ đâu?
Theo khoản 4 Công văn 1670/BCA-V28 năm 2016 thì có các nguồn kinh phí hỗ trợ cho việc trợ cấp một lần cho Công an xã như sau:
- Đối với Trưởng Công an xã, nguồn kinh phí do Quỹ bảo hiểm xã hội đảm bảo.
- Đối với Phó trưởng Công an xã và Công an viên:
+ Trường hợp đủ Điều kiện hưởng chính sách bảo hiểm xã hội thì thực hiện theo Luật bảo hiểm xã hội, nguồn kinh phí do Quỹ bảo hiểm xã hội đảm bảo.
+ Trường hợp chưa đủ Điều kiện hưởng chính sách bảo hiểm xã hội thì kinh phí chi trả do ngân sách địa phương đảm bảo theo quy định của Pháp lệnh Công an xã 2008 và Nghị định 73/2009/NĐ-CP, ngày 07/9/2009 của Chính phủ.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Cấp ủy cấp tỉnh có chức năng gì? Cấp ủy cấp tỉnh có được giới thiệu nhân sự ứng cử chức danh chủ tịch Hội đồng nhân dân?
- Đáp án cuộc thi Quân đội Nhân dân Việt Nam 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành 2024 tuần 1 trên trang Báo cáo viên ra sao?
- Nghị quyết 1278 sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2023-2025 thế nào?
- Mẫu biên bản thẩm định điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke (dịch vụ vũ trường) mới nhất hiện nay?
- Mẫu biên bản hội nghị tổng kết công tác Đảng cuối năm mới nhất? Tải mẫu biên bản hội nghị tổng kết công tác Đảng ở đâu?