Công an xã có được tuần tra và xử lý kiểm soát giao thông các tuyến quốc lộ thuộc địa bàn quản lý không?

Tôi có thắc mắc muốn được giải đáp như sau công an xã có thuộc đối tượng được huy động tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ hay không? Công an xã có được tuần tra và xử lý kiểm soát giao thông các tuyến quốc lộ thuộc địa bàn quản lý không? Câu hỏi của anh L.P.P đến từ Hải Phòng.

Công an xã có thuộc đối tượng được huy động tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ hay không?

Căn cứ tại Điều 32 Thông tư 32/2023/TT-BCA lực lượng được huy động và điều kiện của cán bộ, chiến sĩ được huy động:

Lực lượng được huy động và điều kiện của cán bộ, chiến sĩ được huy động
1. Lực lượng được huy động: Các lực lượng Cảnh sát khác trong Công an nhân dân.
2. Điều kiện đối với cán bộ, chiến sĩ được huy động
Cán bộ, chiến sĩ được huy động phối hợp với Cảnh sát giao thông tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ phải được quán triệt, nắm vững các quy định của pháp luật giao thông đường bộ, quy định về xử lý vi phạm hành chính, nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và quy định về tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ.

Đồng thời, theo quy định tại Điều 17 Luật Công an nhân dân 2018 về hệ thống tổ chức của Công an nhân dân:

Hệ thống tổ chức của Công an nhân dân
1. Hệ thống tổ chức của Công an nhân dân bao gồm:
a) Bộ Công an;
b) Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
c) Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương;
d) Công an xã, phường, thị trấn.
2. Chính phủ quy định cụ thể việc xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy.
3. Để đáp ứng yêu cầu bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, Bộ trưởng Bộ Công an quyết định thành lập đồn, trạm Công an và đơn vị độc lập bố trí tại những địa bàn cần thiết.

Theo đó, công an xã thuộc đối tượng được huy động tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong trường hợp cần thiết.

Công an xã có thuộc đối tượng được huy động tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ hay không?

Công an xã có thuộc đối tượng được huy động tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ hay không? (Hình từ Internet)

Công an xã có được tuần tra và xử lý kiểm soát giao thông các tuyến quốc lộ thuộc địa bàn quản lý không?

Căn cứ điểm c khoản 2 Điều 33 Thông tư 32/2023/TT-BCA về nhiệm vụ của Cảnh sát giao thông và nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát khác:

Nhiệm vụ của Cảnh sát giao thông và nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát khác
...
2. Nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát khác
...
c) Trường hợp không có lực lượng Cảnh sát giao thông đi cùng thì Công an xã thực hiện việc tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền ban hành và báo cáo tình hình, kết quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm cho lực lượng Cảnh sát giao thông.
Công an xã chỉ được tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến đường xã và đường khác thuộc địa bàn xã quản lý. Khi phát hiện người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe thô sơ có các hành vi vi phạm pháp luật như: Không đội mũ bảo hiểm theo quy định; chở quá số người quy định; chở hàng hóa cồng kềnh, quá kích thước giới hạn quy định; dừng, đỗ xe không đúng quy định; phóng nhanh, lạng lách, đánh võng; không có gương chiếu hậu ở bên trái; sử dụng ô (dù); chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện theo quy định hoặc phát hiện phương tiện giao thông vi phạm nghiêm trọng về trật tự, an toàn giao thông, an ninh, trật tự xã hội nếu không ngăn chặn kịp thời sẽ gây hậu quả nguy hiểm cho xã hội, thì được xử lý theo quy định của pháp luật. Trong quá trình giải quyết, xử lý vụ việc của các hành vi vi phạm nêu trên, nếu phát hiện hành vi vi phạm khác thì được xử lý theo thẩm quyền, nếu vượt quá thẩm quyền xử phạt thì lập biên bản vi phạm hành chính và báo cáo cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật;
...

Đồng thời, theo quy định tại khoản 3, 4 Điều 2 Thông tư 37/2018/TT-BGTVT thì:

3. Hệ thống đường trung ương bao gồm quốc lộ và các tuyến đường bộ khác thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải.
4. Hệ thống đường địa phương bao gồm đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường đô thị và đường khác thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh), Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp huyện), Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp xã).

Theo đó, trường hợp không có lực lượng Cảnh sát giao thông đi cùng thì Công an xã thực hiện việc tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền ban hành.

Ngoài ra, công an xã chỉ được tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến đường xã và đường khác thuộc địa bàn xã quản lý.

Trong đó, đường khác ở đây được hiểu là hệ thống đường địa phương. Còn đường quốc lộ thuộc hệ thống đường trung ương.

Do đó, công an xã không được tuần tra và xử lý kiểm soát giao thông các tuyến quốc lộ.

Trường hợp cần thiết phải huy động Công an xã phối hợp tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ gồm những trường hợp nào?

Đối chiếu với quy định tại Điều 4 Nghị định 27/2010/NĐ-CP thì:

Những trường hợp cần thiết phải huy động các lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã phối hợp với Cảnh sát giao thông đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ bao gồm:

- Trong thời gian diễn ra các ngày lễ kỷ niệm; sự kiện chính trị - xã hội; hoạt động văn hóa, thể thao lớn của Nhà nước và địa phương.

- Các đợt cao điểm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông theo chỉ đạo của Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội hoặc của Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

- Khi tình hình vi phạm trật tự, an toàn giao thông, tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông có diễn biến phức tạp.

- Trường hợp khác mà trật tự, an toàn giao thông đường bộ gây ảnh hưởng xấu đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Công an xã
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công an xã có được tuần tra và xử lý kiểm soát giao thông các tuyến quốc lộ thuộc địa bàn quản lý không?
Pháp luật
Trưởng Công an xã bị tai nạn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ theo chỉ đạo của cấp trên thì được hưởng những chế độ gì?
Pháp luật
Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã có được quyền ra quyết định buộc thôi việc đối với Phó trưởng công an xã không?
Pháp luật
Công an xã có được xử phạt vi phạm giao thông với hành vi không có gương chiếu hậu bên trái không?
Pháp luật
Công an xã có quyền yêu cầu các công ty trong khu công nghiệp cung cấp danh sách nhân sự làm việc trong công ty không?
Pháp luật
Công an cấp xã được quyền thực hiện đăng ký xe cho những xe nào theo quy định mới từ ngày 15/8/2023?
Pháp luật
Công an xã được bắt xe trên những đoạn đường nào theo Thông tư 32/2023/TT-BCA? Công an xã được xử phạt tối đa bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Từ ngày 15/9/2023, công an xã được dừng xe kiểm tra, xử phạt trong trường hợp nào theo Thông tư 32/2023/TT-BCA?
Pháp luật
Tiêu chuẩn tuyển chọn đối với Phó trưởng Công an xã cần đáp ứng những yêu cầu gì? Phó trưởng công an xã có được ký duyệt giấy tờ thay cho Trưởng Công an xã không?
Pháp luật
Địa phương có nhiệm vụ chi cho việc bảo đảm công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng Công an xã hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công an xã
756 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công an xã
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào