Có thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công nhận nếu không đáp ứng yêu cầu về nhân lực không?

Tổ chức công nhận được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động khi đáp ứng điều kiện gì về nhân lực? Có thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công nhận nếu không đáp ứng yêu cầu về nhân lực không? Câu hỏi của anh Tùng (Hải Dương).

Tổ chức công nhận là tổ chức gì?

Căn cứ Điều 54 Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật 2006 quy định như sau:

Tổ chức công nhận
1. Tổ chức công nhận là đơn vị sự nghiệp khoa học thực hiện đánh giá, công nhận năng lực của các tổ chức quy định tại khoản 1 Điều 53 của Luật này.
2. Tổ chức công nhận phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
a) Có bộ máy tổ chức và năng lực đáp ứng yêu cầu của tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn quốc tế đối với tổ chức công nhận; được tổ chức công nhận quốc tế hoặc tổ chức công nhận khu vực thừa nhận;
b) Hoạt động phù hợp với yêu cầu của tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn quốc tế đối với tổ chức công nhận;
c) Thiết lập và duy trì hệ thống quản lý phù hợp với yêu cầu của tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn quốc tế;
d) Hoạt động độc lập, khách quan.
3. Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về tổ chức và hoạt động của tổ chức công nhận.

Theo đó, tổ chức công nhận được hiểu là đơn vị sự nghiệp khoa học thực hiện đánh giá, công nhận năng lực của các tổ chức sau:

- Phòng thử nghiệm;

- Phòng hiệu chuẩn;

- Tổ chức chứng nhận sự phù hợp;

- Tổ chức giám định.

Có thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công nhận nếu không đáp ứng yêu cầu về nhân lực không?

Có thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công nhận nếu không đáp ứng yêu cầu về nhân lực không? (hình từ Internet)

Tổ chức công nhận được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động khi đáp ứng điều kiện gì về nhân lực?

Tại khoản 5 Điều 21 Nghị định 107/2016/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 10 Điều 3 Nghị định 154/2018/NĐ-CP quy định như sau:

Điều kiện kinh doanh dịch vụ công nhận tổ chức đánh giá sự phù hợp
...
5. Có ít nhất 03 chuyên gia đánh giá chính thức của tổ chức (viên chức hoặc lao động ký hợp đồng có thời hạn từ 12 tháng trở lên hoặc lao động ký hợp đồng không xác định thời hạn), gồm 01 chuyên gia đánh giá trưởng trong mỗi chương trình công nhận và phải đáp ứng các điều kiện sau:
a) Có trình độ tốt nghiệp đại học trở lên trong đó đối với chuyên gia đánh giá trưởng, có ít nhất 02 năm kinh nghiệm liên quan đến quản lý chất lượng, đánh giá năng lực của tổ chức đánh giá sự phù hợp tương ứng; đối với chuyên gia đánh giá, có ít nhất 01 năm kinh nghiệm liên quan đến quản lý chất lượng, đánh giá năng lực của tổ chức đánh giá sự phù hợp tương ứng;
b) Được đào tạo và cấp chứng chỉ hoàn thành khóa học và đạt yêu cầu về đánh giá công nhận theo các tiêu chuẩn phiên bản hiện hành (ISO/IEC 17025, ISO/IEC 17020, ISO 15189, ISO/IEC 17021, ISO/IEC 17065, ISO/IEC 17024 và các tiêu chuẩn tương đương khác) phù hợp với chương trình công nhận đăng ký;
c) Có kinh nghiệm thực hiện ít nhất 05 cuộc đánh giá công nhận theo các tiêu chuẩn công nhận phiên bản hiện hành (ISO/IEC 17025, ISO/IEC 17020, ISO 15189, ISO/IEC 17021, ISO/IEC 17065, ISO/IEC 17024 và các tiêu chuẩn tương đương khác) dưới sự giám sát của chuyên gia đánh giá trưởng đã được phê duyệt;
d) Chuyên gia đánh giá công nhận tổ chức thử nghiệm, tổ chức hiệu chuẩn, tổ chức giám định phải đáp ứng các yêu cầu khác quy định trong hướng dẫn ILAC-G11:07 của Hiệp hội công nhận phòng thí nghiệm quốc tế (ILAC).
Trường hợp bổ sung lĩnh vực hoạt động công nhận, phải có ít nhất 02 chuyên gia chính thức của tổ chức (viên chức hoặc lao động ký hợp đồng có thời hạn từ 12 tháng trở lên hoặc lao động ký hợp đồng không xác định thời hạn) tương ứng với mỗi lĩnh vực hoạt động công nhận đăng ký bổ sung, đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản này.

Chiếu theo quy định này, ngoài đáp ứng các điều kiện khác quy định tại Điều này thì tổ chức công nhận được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cần đảm bảo các tiêu chuẩn về chuyên gia được nêu trên.

Có thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công nhận nếu không đáp ứng yêu cầu về nhân lực không?

Căn cứ Điều 27 Nghị định 107/2016/NĐ-CP quy định như sau:

Thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của tổ chức công nhận
1. Bộ Khoa học và Công nghệ có thẩm quyền xem xét, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công nhận khi tổ chức công nhận vi phạm các quy định tại khoản 2 Điều 55 Luật tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, quy định của pháp luật có liên quan hoặc các trường hợp cụ thể như sau:
a) Vi phạm hành chính nhiều lần các quy định tại khoản 2 Điều 55 Luật tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật và các quy định tại Nghị định này;
b) Không đáp ứng một trong các điều kiện quy định tại Điều 21 Nghị định này;
c) Giả mạo hoặc khai man các tài liệu trong hồ sơ cấp, cấp lại, cấp bổ sung Giấy chứng nhận, hồ sơ công nhận tổ chức đánh giá sự phù hợp;
d) Tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung trên Giấy chứng nhận đăng ký được cấp.
2. Tổ chức công nhận bị thu hồi Giấy chứng nhận chỉ được xem xét cấp lại Giấy chứng nhận sau 02 năm, kể từ khi có thông báo thu hồi Giấy chứng nhận và đã khắc phục các vi phạm.

Như đã phân tích ở trên thì điều kiện về nhân lực là một trong những điều kiện bắt buộc phải đáp ứng để tổ chức công nhận được cấp Giấy chứng nhận hoạt động.

Do đó nếu tổ chức này không đảm bảo và duy trì điều kiện về nhân lực sẽ bị thu hồi Giấy chứn nhận đăng ký hoạt động công nhận.

Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công nhận
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trách nhiệm của tổ chức công nhận được quy định thế nào? Tổ chức công nhận bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động trong trường hợp nào?
Pháp luật
Có thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công nhận nếu không đáp ứng yêu cầu về nhân lực không?
Pháp luật
Có thể nộp hồ sơ yêu cầu cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công nhận tổ chức đánh giá sự phù hợp online không?
Pháp luật
Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công nhận được cấp lại trong trường hợp nào? Hồ sơ đề nghị gồm những gì?
Pháp luật
Tổ chức công nhận muốn tiếp tục tham gia hoạt động công nhận cần phải lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công nhận trong thời hạn nào?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công nhận tổ chức đánh giá sự phù hợp do cơ quan nào có thẩm quyền tiếp nhận?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công nhận
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
583 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công nhận
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào