Trách nhiệm của tổ chức công nhận được quy định thế nào? Tổ chức công nhận bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động trong trường hợp nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến vấn đề thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của tổ chức công nhận. Cho tôi hỏi tổ chức công nhận bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động trong trường hợp nào? Câu hỏi của chị Lan Phương ở Đồng Nai.

Tổ chức công nhận có những nghĩa vụ gì?

Căn cứ khoản 2 Điều 55 Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật 2006 quy định về nghĩa vụ của tổ chức công nhận như sau:

Quyền và nghĩa vụ của tổ chức công nhận
1. Tổ chức công nhận có các quyền sau đây:
a) Cấp chứng chỉ công nhận cho tổ chức quy định tại khoản 1 Điều 53 của Luật này;
b) Thu hồi chứng chỉ công nhận.
2. Tổ chức công nhận có các nghĩa vụ sau đây:
a) Thực hiện việc công nhận trên cơ sở đề nghị công nhận của tổ chức, cá nhân;
b) Bảo đảm tính khách quan và công bằng trong hoạt động công nhận; không được thực hiện hoạt động tư vấn cho tổ chức đề nghị công nhận quy định tại khoản 1 Điều 53 của Luật này;
c) Bảo mật các thông tin thu thập được trong quá trình tiến hành hoạt động công nhận;
d) Giám sát tổ chức được công nhận nhằm bảo đảm duy trì năng lực của tổ chức được công nhận phù hợp với tiêu chuẩn tương ứng;
đ) Chịu trách nhiệm trước pháp luật về hoạt động của mình.

Theo đó, tổ chức công nhận có những nghĩa vụ được quy định tại khoản 2 Điều 55 nêu trên.

Trong đó có nghĩa vụ thực hiện việc công nhận trên cơ sở đề nghị công nhận của tổ chức, cá nhân và bảo mật các thông tin thu thập được trong quá trình tiến hành hoạt động công nhận.

Tổ chức công nhận

Tổ chức công nhận (Hình từ Internet)

Trách nhiệm của tổ chức công nhận được quy định thế nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 29 Nghị định 107/2016/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của tổ chức công nhận như sau:

Trách nhiệm của tổ chức đánh giá sự phù hợp, tổ chức công nhận
...
2. Tổ chức công nhận:
a) Theo dõi, đánh giá việc thực hiện chương trình thử nghiệm thành thạo, so sánh liên phòng của tổ chức được công nhận phù hợp theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17043:2011 hoặc tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC 17043:2010;
b) Định kỳ hàng năm hoặc đột xuất khi có yêu cầu, tổ chức công nhận tại Việt Nam báo cáo về Bộ Khoa học và Công nghệ (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) kết quả hoạt động công nhận theo Mẫu số 16 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này;
c) Thông báo về Bộ Khoa học và Công nghệ (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) mọi thay đổi có ảnh hưởng tới hoạt động công nhận đã đăng ký trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày có sự thay đổi.

Theo đó, tổ chức công nhận có trách nhiệm theo dõi, đánh giá việc thực hiện chương trình thử nghiệm thành thạo, so sánh liên phòng của tổ chức được công nhận phù hợp theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17043:2011 hoặc tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC 17043:2010.

Định kỳ hàng năm hoặc đột xuất khi có yêu cầu, tổ chức công nhận tại Việt Nam báo cáo về Bộ Khoa học và Công nghệ (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) kết quả hoạt động công nhận theo Mẫu số 16 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.

Đồng thời tổ chức công nhận còn có trách nhiệm thông báo về Bộ Khoa học và Công nghệ (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) mọi thay đổi có ảnh hưởng tới hoạt động công nhận đã đăng ký trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày có sự thay đổi.

Tổ chức công nhận bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động trong trường hợp nào?

Căn cứ Điều 27 Nghị định 107/2016/NĐ-CP quy định về thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của tổ chức công nhận như sau:

Thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của tổ chức công nhận
1. Bộ Khoa học và Công nghệ có thẩm quyền xem xét, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công nhận khi tổ chức công nhận vi phạm các quy định tại khoản 2 Điều 55 Luật tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, quy định của pháp luật có liên quan hoặc các trường hợp cụ thể như sau:
a) Vi phạm hành chính nhiều lần các quy định tại khoản 2 Điều 55 Luật tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật và các quy định tại Nghị định này;
b) Không đáp ứng một trong các điều kiện quy định tại Điều 21 Nghị định này;
c) Giả mạo hoặc khai man các tài liệu trong hồ sơ cấp, cấp lại, cấp bổ sung Giấy chứng nhận, hồ sơ công nhận tổ chức đánh giá sự phù hợp;
d) Tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung trên Giấy chứng nhận đăng ký được cấp.
2. Tổ chức công nhận bị thu hồi Giấy chứng nhận chỉ được xem xét cấp lại Giấy chứng nhận sau 02 năm, kể từ khi có thông báo thu hồi Giấy chứng nhận và đã khắc phục các vi phạm.

Theo đó, tổ chức công nhận bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động trong trường hợp được quy định tại khoản 2 Điều 27 nêu trên.

Trong đó có trường hợp vi phạm hành chính nhiều lần các quy định tại khoản 2 Điều 55 Luật tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật nêu trên.

Tổ chức công nhận bị thu hồi Giấy chứng nhận chỉ được xem xét cấp lại Giấy chứng nhận sau 02 năm, kể từ khi có thông báo thu hồi Giấy chứng nhận và đã khắc phục các vi phạm.

Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công nhận
Tổ chức công nhận
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trách nhiệm của tổ chức công nhận được quy định thế nào? Tổ chức công nhận bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động trong trường hợp nào?
Pháp luật
Có thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công nhận nếu không đáp ứng yêu cầu về nhân lực không?
Pháp luật
Có thể nộp hồ sơ yêu cầu cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công nhận tổ chức đánh giá sự phù hợp online không?
Pháp luật
Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công nhận được cấp lại trong trường hợp nào? Hồ sơ đề nghị gồm những gì?
Pháp luật
Tổ chức công nhận muốn tiếp tục tham gia hoạt động công nhận cần phải lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công nhận trong thời hạn nào?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công nhận tổ chức đánh giá sự phù hợp do cơ quan nào có thẩm quyền tiếp nhận?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công nhận
799 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công nhận Tổ chức công nhận
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào