Có thể cử công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập nếu người này đang trong thời gian bị kỷ luật không?

Tôi có thắc mắc liên quan đến việc cử công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập. Cho tôi hỏi có thể cử công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập nếu người này đang trong thời gian bị kỷ luật không? Câu hỏi của chị M.A ở Lâm Đồng.

Có thể cử công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập nếu người này đang trong thời gian bị kỷ luật không?

Căn cứ khoản 1 Điều 5 Nghị định 86/2021/NĐ-CP quy định về tiêu chuẩn đối với công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập như sau:

Tuyển sinh và cử công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập
1. Tiêu chuẩn đối với công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập
a) Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt;
b) Không trong thời gian bị kỷ luật, bị truy cứu trách nhiệm hình sự;
c) Có văn bằng, chứng chỉ chuyên môn, ngoại ngữ đáp ứng quy định của chương trình học bổng và đáp ứng các điều kiện khác theo yêu cầu của chương trình học bổng;
d) Được cơ quan quản lý trực tiếp đồng ý cử đi học (đối với trường hợp có cơ quan công tác);
đ) Đáp ứng các quy định hiện hành về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và các quy định của Đảng (đối với trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức và là đảng viên),
...

Theo quy định trên, một trong những tiêu chuẩn đối với công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập là không trong thời gian bị kỷ luật, bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Do đó, không thể cử công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập nếu người này đang trong thời gian bị kỷ luật.

Cử công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập

Cử công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập (Hình từ Internet)

Cơ quan nào có quyền cử công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập?

Theo khoản 4 Điều 5 Nghị định 86/2021/NĐ-CP quy định về trách nhiệm thực hiện tuyển sinh và cử công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập như sau:

Tuyển sinh và cử công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập
...
4. Trách nhiệm thực hiện tuyển sinh và cử công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập
a) Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện tuyển sinh và cử công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập thuộc cấp học, trình độ đào tạo trong giáo dục phổ thông, giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm và bồi dưỡng về ngoại ngữ bằng nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước quy định tại điểm a khoản 1 Điều 3 Nghị định này;
b) quy định tại điểm a khoản 1 Điều 3 Nghị định này;
c) Các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện tuyển sinh và cử công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập bằng nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước quy định tại điểm b khoản 1 Điều 3 Nghị định này;
d) Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội được quyền giao nhiệm vụ hoặc phân cấp cho các cơ quan, đơn vị thuộc, trực thuộc, các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện tuyển sinh và cử công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập bằng nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 3 Nghị định này. Các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được quyền giao nhiệm vụ hoặc phân cấp cho các cơ quan, đơn vị thuộc, trực thuộc thực hiện tuyển sinh và cử công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập bằng nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước quy định tại điểm b khoản 1 Điều 3 Nghị định này;
đ) Trách nhiệm tuyển sinh và cử công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập bằng nguồn kinh phí quy định tại điểm c khoản 1 Điều 3 Nghị định này thực hiện theo quy định hợp tác giữa các cơ quan nhà nước của Việt Nam với phía nước ngoài đài thọ học bổng.

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện tuyển sinh và cử công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập thuộc cấp học, trình độ đào tạo trong giáo dục phổ thông, giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm và bồi dưỡng về ngoại ngữ bằng nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước theo quy định.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện tuyển sinh và cử công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập thuộc các trình độ đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp (trừ cao đẳng sư phạm) bằng nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước.

Các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện tuyển sinh và cử công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập bằng nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước theo quy định.

Cơ quan cử đi học đối với du học sinh học bổng ngân sách nhà nước có những quyền và trách nhiệm gì?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 11 Nghị định 86/2021/NĐ-CP thì cơ quan cử đi học đối với du học sinh học bổng ngân sách nhà nước có những quyền sau:

+ Tổ chức tuyển chọn, cử công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập bằng kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy định.

+ Yêu cầu du học sinh được cử đi học tập tại nước ngoài thực hiện theo các quy định tại Nghị định này và theo hướng dẫn của cơ quan cử đi học (nếu có).

Theo khoản 4 Điều 11 Nghị định 86/2021/NĐ-CP thì cơ quan cử đi học đối với du học sinh học bổng ngân sách nhà nước có những trách nhiệm sau:

+ Ra quyết định tuyến chọn, cử công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập, tiếp nhận du học sinh về nước theo quy định.

+ Chủ trì, phối hợp với cơ quan quản lý trực tiếp quản lý du học sinh, cấp phát kinh phí cho du học sinh (nếu có) trong quá trình học tập tại nước ngoài theo quy định.

+ Cung cấp thông tin về chi phí đào tạo đã cấp cho du học sinh trong quá trình học tập tại nước ngoài để cơ quan quản lý trực tiếp thực hiện xét bồi hoàn chi phí đào tạo theo quy định đối với trường hợp không hoàn thành nghĩa vụ học tập hoặc không chấp hành sự điều động làm việc của cơ quan sau khi tốt nghiệp.

+ Thu hồi chi phí đào tạo đối với du học sinh không có cơ quan công tác, không hoàn thành nghĩa vụ học tập phải bồi hoàn chi phí đào tạo theo quy định.

Đi học nước ngoài
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Viên chức tự xin học bổng đi học ở nước ngoài thì có được trả lương, phụ cấp không? Có phải báo cáo kết quả học tập khi trở về không?
Pháp luật
Có thể cử công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập nếu người này đang trong thời gian bị kỷ luật không?
Pháp luật
Hồ sơ cử đi học nước ngoài theo chương trình học bổng được cơ quan nhà nước phê duyệt đối với công chức thuộc Bộ Giáo dục và đào tạo được xử lý như thế nào?
Pháp luật
Đơn đề nghị gia hạn thời gian học tập ở nước ngoài dành cho du học sinh học bổng ngân sách nhà nước là mẫu nào?
Pháp luật
Trình tự thực hiện dự tuyển và tuyển chọn ứng viên đi học nước ngoài theo chương trình học bổng ngân sách nhà nước do Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đi học đại học ở nước ngoài bằng học bổng Ngân sách nhà nước bao gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Hồ sơ gia hạn thời gian học tập ở nước ngoài đối với lưu học sinh theo quy định bao gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Quy trình xử lý hồ sơ đi học sau đại học ở nước ngoài bằng học bổng ngân sách nhà nước bao gồm những bước nào?
Pháp luật
Mẫu bản cam kết thực hiện trách nhiệm của du học sinh theo quy định mới nhất? Hồ sơ dự tuyển đi học nước ngoài gồm giấy tờ gì?
Pháp luật
Tham gia dự tuyển đi học nước ngoài thì công chức có được hưởng chế độ ưu tiên trong tuyển sinh hay không? Hồ sơ đăng ký cần những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đi học nước ngoài
615 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đi học nước ngoài
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào