Có thể chuyển đổi nhóm đất chưa sử dụng sang nhóm đất nông nghiệp được hay không? Nhóm đất chưa sử dụng bao gồm những loại đất nào theo quy định pháp luật?

Gia đình tôi có một mảnh đất tổ tiên để lại chưa được cấp bìa đỏ, gia đình tôi vẫn canh tác thường xuyên với mục đích là đất trồng cây hàng năm khác (mã đất là BHK). Tuy nhiên khi thực hiện thủ tục cấp bìa đỏ thì phát hiện mảnh đất của gia đình thể hiện trên bản đồ địa chính và trong sổ mục kê là đất chưa sử dụng (mã đất là BCS), mà đất BCS thì không cấp được bìa đỏ? Vậy cho tôi hỏi trình tự, thủ tục chuyển từ đất BCS thành đất BHK thực hiện như thế nào? Bao gồm những giấy tờ gì? Cơ quan nào có thẩm quyền thực hiện? (nếu đi thẩm tra, xác minh ngoài thực địa thì bao gồm những thành phần nào?) (đất chưa có bìa đỏ thì không thể thực hiện việc chuyển mục đích từ BCS sang BHK)

Nhóm đất chưa sử dụng bao gồm những loại đất nào theo quy định pháp luật?

Căn cứ khoản 13 Phần III Phụ lục 01 Thông tư 25/2014/TT-BTNMT về bản đồ địa chính do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành quy định về ký hiệu đất trên bản đồ địa chính như sau:

Ký hiệu nhóm đất chưa sử dụng

Theo đó, nhóm đất chưa sử dụng bao gồm 03 loại đất bao gồm:

- Đất bằng chưa sử dụng

- Đất đồi núi chưa sử dụng

- Núi đá không có rừng cây

Có thể chuyển đổi nhóm đất chưa sử dụng sang nhóm đất nông nghiệp được hay không? Nhóm đất chưa sử dụng bao gồm những loại đất nào theo quy định pháp luật?

Có thể chuyển đổi nhóm đất chưa sử dụng sang nhóm đất nông nghiệp được hay không? Nhóm đất chưa sử dụng bao gồm những loại đất nào theo quy định pháp luật? (Hình từ Internet)

Việc quản lý nhóm đất chưa sử dụng được cơ quan nhà nước thực hiện như thế nào?

Căn cứ Điều 164 Luật Đất đai 2013 quy định về quản lý đất chưa sử dụng như sau:

"Điều 164. Quản lý đất chưa sử dụng
1. Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm quản lý, bảo vệ đất chưa sử dụng tại địa phương và đăng ký vào hồ sơ địa chính.
2. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý đất chưa sử dụng tại các đảo chưa có người ở.
3. Việc quản lý đất chưa sử dụng được thực hiện theo quy định của Chính phủ."

Theo đó, đối với đất chưa sử dụng Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm quản lý, bảo vệ đất chưa sử dụng tại địa phương và đăng ký vào hồ sơ địa chính. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý đất chưa sử dụng tại các đảo chưa có người ở.

Có thể chuyển đổi nhóm đất chưa sử dụng sang nhóm đất nông nghiệp được hay không?

Căn cứ Điều 165 Luật Đất đai 2013 quy định về việc đưa đất chưa sử dụng vào sử dụng như sau:

"Điều 165. Đưa đất chưa sử dụng vào sử dụng
1. Căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, Ủy ban nhân dân các cấp có kế hoạch đầu tư, khai hoang, phục hóa, cải tạo đất để đưa đất chưa sử dụng vào sử dụng.
2. Nhà nước khuyến khích tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đầu tư để đưa đất chưa sử dụng vào sử dụng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
3. Đối với diện tích đất được quy hoạch sử dụng vào mục đích nông nghiệp thì ưu tiên giao cho hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối tại địa phương chưa được giao đất hoặc thiếu đất sản xuất."

Như vậy, đối với loại đất này thì căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt, Ủy ban nhân dân các cấp sẽ có kế hoạch đưa đất chưa sử dụng vào sử dụng và đối với đất được quy hoạch sử dụng vào mục đích nông nghiệp thì sẽ ưu tiên giao cho hộ gia đình trực tiếp sản xuất nông nghiệp tại địa phương chưa được giao đất hoặc thiếu đất sản xuất.

Như vậy, để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho mảnh đất này bạn phải căn cứ vào quyết định giao đất của Ủy ban nhân dân cho gia đình chị sử dụng mảnh đất này vào mục đích nông nghiệp.

Nếu không có việc giao đất này thì làm sao gia đình bạn có thể sử dụng mảnh đất này để canh tác được và theo quy định của pháp luật đất đai hiện nay thì không có quy định trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất từ đất chưa sử dụng sang đất nông nghiệp cả.

Biện pháp của cơ quan nhà nước để đưa đất chưa sử dụng vào sử dụng là gì?

Căn cứ Điều 59 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định về biện pháp đưa đất chưa sử dụng vào sử dụng theo kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt như sau:

"Điều 59. Biện pháp đưa đất chưa sử dụng vào sử dụng theo kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt
1. Nhà nước có chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng đối với vùng biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng cao, vùng nhiều đất nhưng ít dân, vùng có điều kiện tự nhiên khó khăn để thực hiện kế hoạch đưa đất chưa sử dụng vào sử dụng; có chính sách miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với trường hợp giao đất, cho thuê đất chưa sử dụng để đưa vào sử dụng.
2. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sử dụng nguồn kinh phí thu được từ nguồn thu khi cho phép chuyển mục đích đất chuyên trồng lúa nước sang sử dụng vào mục đích khác và các nguồn kinh phí hợp pháp khác để phục vụ việc khai hoang, cải tạo, đưa đất chưa sử dụng vào sử dụng."

Theo đó, nhà nước sẽ áp dụng các biện pháp theo quy định nêu trên để đưa đất chưa sử dụng và sự dụng.

Đất nông nghiệp
Đất chưa sử dụng
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đất ruộng thuộc nhóm đất nào? Người nước ngoài có được sở hữu đất ruộng không theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Cá nhân được giao đất trồng cây lâu năm bị thu hồi đất sau bao nhiêu lâu nếu không sử dụng đất và đã phạt hành chính do vi phạm pháp luật về đất đai?
Pháp luật
Luật Đất đai 2024 hướng dẫn hạn mức giao đất nông nghiệp đối với hạn mức giao đất trồng cây hằng năm cho cá nhân từ ngày 01/01/2025?
Pháp luật
Quy định bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân từ 01/01/2025 như thế nào?
Pháp luật
Đất chăn nuôi tập trung thuộc nhóm đất nào? Việc sử dụng đất này phải tuân thủ như thế nào theo Luật Đất đai mới nhất?
Pháp luật
Hạn mức giao đất nông nghiệp cho cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp theo Luật Đất đai mới nhất?
Pháp luật
Các loại cây trồng hàng năm là những loại nào? Đất trồng cây hàng năm không được sử dụng trong thời hạn bao lâu thì bị thu hồi?
Pháp luật
Đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích có được sử dụng để xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo không?
Pháp luật
Đất nông nghiệp, phi nông nghiệp là gì? Hướng dẫn trình tự, thủ tục chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp là đất ở?
Pháp luật
Đối với công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp không phải đất lúa thì bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đất nông nghiệp
3,134 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đất nông nghiệp Đất chưa sử dụng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào