Viết đoạn văn nghị luận 150 chữ nêu suy nghĩ của em về bát cháo hành trong truyện ngắn Chí Phèo? Quyền của học sinh lớp 11?

Viết đoạn văn nghị luận 150 chữ nêu suy nghĩ của em về bát cháo hành trong truyện ngắn Chí Phèo? Yêu cầu cần đạt đối với học sinh lớp 11 là viết được đoạn văn nghị luận về một tác phẩm văn học đúng không?

Viết đoạn văn nghị luận 150 chữ nêu suy nghĩ của em về bát cháo hành trong truyện ngắn Chí Phèo?

Chí Phèo là một tác phẩm xuất sắc, thể hiện nghệ thuật viết truyện độc đáo của Nam Cao, đồng thời là một tấn bi kịch của một người nông dân nghèo bị tha hóa trong xã hội. Truyện ngắn Chí Phèo được ông viết vào năm 1941.

Do đó, tham khảo qua mẫu đoạn văn nghị luận 150 chữ nêu suy nghĩ của em về bát cháo hành trong truyện ngắn Chí Phèo dưới đây:

Mẫu đoạn văn nghị luận 01

Bát cháo hành Thị Nở mang đến cho Chí Phèo không chỉ là một món ăn bình thường, mà còn là biểu tượng của tình thương, sự quan tâm chân thành. Suốt bao năm chìm trong rượu và bạo lực, Chí Phèo lần đầu tiên được một người đối xử như một con người thực sự. Mùi cháo hành thơm phức đã đánh thức phần lương thiện trong Chí, khiến hắn muốn từ bỏ cuộc sống lang bạt để làm lại từ đầu. Nhưng trớ trêu thay, xã hội không chấp nhận kẻ như hắn, ngay cả Thị Nở cũng quay lưng khi bị bà cô ngăn cản. Bát cháo hành, dù ấm áp đến đâu, cũng không thể cứu rỗi một con người đã bị xã hội ruồng bỏ. Nó vừa là ánh sáng hy vọng, vừa là lời chia tay cay đắng với giấc mơ lương thiện mà Chí Phèo không bao giờ có được.

Mẫu đoạn văn nghị luận 02

Giữa một xã hội đầy cay nghiệt, bát cháo hành là thứ duy nhất khiến Chí Phèo cảm thấy mình còn được đối xử như một con người. Suốt những năm tháng làm tay sai cho Bá Kiến, hắn chỉ biết đến rượu và những trận chửi bới, chưa bao giờ được ai quan tâm thật lòng. Nhưng hôm nay, Thị Nở – một người phụ nữ vốn cũng bị xã hội coi thường – lại là người mang đến cho Chí Phèo sự ấm áp mà cả đời hắn chưa từng có. Chỉ một bát cháo đơn giản, nhưng nó chứa đầy tình thương, khiến Chí Phèo muốn thay đổi, muốn quay lại cuộc sống lương thiện. Nhưng cuộc đời đâu dễ dàng như thế. Xã hội không chấp nhận hắn, Thị Nở cũng rời đi, để lại Chí Phèo bơ vơ, tuyệt vọng. Cuối cùng, bát cháo hành chỉ là một giấc mơ đẹp nhưng ngắn ngủi, không đủ để cứu rỗi số phận bi thương của hắn.

Mẫu đoạn văn nghị luận 03

Bát cháo hành là một chi tiết nghệ thuật đặc sắc trong tác phẩm Chí Phèo góp phần thể hiện giá trị nhân đạo của tác phẩm. Bát cháo ấy không những giúp Chí thoát khỏi trận ốm “thừa sống thiếu chết” mà hơn hết, nó là liều thuốc khai sáng cho quãng đời tội lỗi của Chí Phèo. Có thể nói, bát cháo hành ấy giống như một liều thuốc thần kỳ giải rượu cho Chí sau một cơn say dài dằng dặc. Cả một cuộc đời hơn bốn mươi năm, lần đầu tiên Chí được ăn cháo hành, lần đầu tiên được người khác cho một thứ. Chí sung sướng hạnh phúc khi cảm nhận được vị ngọt của tình yêu qua bát cháo hành của Thị. Vì vậy, bát cháo hành của Thị chất chứa tình yêu thương chân thành đã biến Chí từ một thằng lưu manh chuyên rạch mặt ăn vạ thành một anh nông dân lương thiện với biết bao cảm xúc, nghĩ suy của một con người khát khao được trở về với xã hội loài người. Bát cháo đầy tình yêu thương của Thị đã giúp Chí rũ bỏ lốt quỷ để trở lại làm người.

Lưu ý: Thông tin "Viết đoạn văn nghị luận 150 chữ nêu suy nghĩ của em về bát cháo hành trong truyện ngắn Chí Phèo?" Chỉ mang tính chất tham khảo!

Viết đoạn văn nghị luận 150 chữ về suy nghĩ của em về bát cháo hành trong truyện ngắn Chí Phèo? Quyền của học sinh lớp 11?

Viết đoạn văn nghị luận 150 chữ nêu suy nghĩ của em về bát cháo hành trong truyện ngắn Chí Phèo? Quyền của học sinh lớp 11? (Hình từ Internet)

Yêu cầu cần đạt đối với học sinh lớp 11 là viết được đoạn văn nghị luận về một tác phẩm văn học đúng không?

Căn cứ theo quy định tại Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, có quy định về phần viết của học sinh lớp 11 như sau:

VIẾT
Quy trình viết
Biết viết văn bản đúng quy trình, bảo đảm các bước đã được hình thành và rèn luyện ở các lớp trước.
Thực hành viết
- Viết được văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội, trình bày rõ quan điểm và hệ thống các luận điểm; cấu trúc chặt chẽ, có mở đầu và kết thúc gây ấn tượng; sử dụng các lí lẽ và bằng chứng thuyết phục: chính xác, tin cậy, thích hợp, đầy đủ.
- Viết được văn bản nghị luận về một tác phẩm văn học hoặc một bộ phim, bài hát, bức tranh, pho tượng; nêu và nhận xét về nội dung, một số nét nghệ thuật đặc sắc.
- Viết được bài thuyết minh có lồng ghép một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận.
- Viết được báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội; biết sử dụng các thao tác cơ bản của việc nghiên cứu; biết trích dẫn, cước chú, lập danh mục tài liệu tham khảo và sử dụng các phương tiện hỗ trợ phù hợp.

Như vậy, theo quy định thì yêu cầu cần đạt đối với học sinh lớp 11 là phải viết được đoạn văn nghị luận về một tác phẩm văn học.

Ngoài ra, học sinh lớp 11 cần viết được đoạn văn nghị luận về một bộ phim, bài hát, bức tranh, pho tượng; nêu và nhận xét về nội dung, một số nét nghệ thuật đặc sắc.

Quyền của học sinh lớp 11 được pháp luật quy định thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 35 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT, học sinh lớp 11 sẽ có các quyền như sau:

- Được bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện, được bảo đảm những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập ở lớp và tự học ở nhà, được cung cấp thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình, được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể thao của nhà trường theo quy định.

- Được tôn trọng và bảo vệ, được đối xử bình đẳng, dân chủ, được quyền khiếu nại với nhà trường và các cấp quản lý giáo dục về những quyết định đối với bản thân mình; được quyền chuyển trường khi có lý do chính đáng theo quy định hiện hành; được học trước tuổi, học vượt lớp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 33 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học (ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT).

- Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức nếu có đủ điều kiện.

- Được nhận học bổng hoặc trợ cấp khác theo quy định đối với những học sinh được hưởng chính sách xã hội, những học sinh có khó khăn về đời sống và những học sinh có năng lực đặc biệt.

- Được chuyển trường nếu đủ điều kiện theo quy định; thủ tục chuyển trường thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Chương trình giáo dục phổ thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
10+ Đoạn văn nêu lí do em yêu thích một câu chuyện về tình yêu thương hoặc lòng biết ơn hay và ý nghĩa? Nhiệm vụ học sinh?
Pháp luật
Viết bài văn thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống Uống nước nhớ nguồn? Viết bài văn về Uống nước nhớ nguồn lớp 4?
Pháp luật
Viết đoạn văn nghị luận 150 chữ nêu suy nghĩ của em về bát cháo hành trong truyện ngắn Chí Phèo? Quyền của học sinh lớp 11?
Pháp luật
10+ Dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống Uống nước nhớ nguồn? Lập dàn ý thuật lại một sự việc lớp 4?
Pháp luật
Viết 4 5 câu thuật lại việc trồng cây lớp 2? Viết đoạn văn về trồng cây xanh lớp 2? Thuật lại việc trồng cây xanh?
Pháp luật
Công thức tính khối lượng dung dịch? Học sinh lớp 8 cần đạt yêu cầu gì khi học phần nồng độ dung dịch?
Pháp luật
Viết bài văn nghị luận về một câu tục ngữ hoặc danh ngôn bàn về một vấn đề trong đời sống hay và chọn lọc?
Pháp luật
Viết 3 đến 5 câu kể về việc em đã làm để bảo vệ môi trường lớp 2? Viết đoạn văn về bảo vệ môi trường lớp 2?
Pháp luật
Top 10 đoạn văn miêu tả về vườn cây nhà em cho học sinh lớp 5? Học sinh lớp 5 có những quyền gì?
Pháp luật
Công thức tính nồng độ phần trăm của dung dịch? Học sinh lớp 8 cần đạt yêu cầu gì khi học phần nồng độ dung dịch?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chương trình giáo dục phổ thông
0 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình giáo dục phổ thông

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chương trình giáo dục phổ thông

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào