Cơ sở công nghiệp quốc phòng nòng cốt có được cho thuê tư cách pháp nhân trong hoạt động kinh tế không?

Xin hỏi, cơ sở công nghiệp quốc phòng nòng cốt có những hoạt động nào? Cơ sở công nghiệp quốc phòng nòng cốt có được cho thuê tư cách pháp nhân trong hoạt động kinh tế không? Cơ sở công nghiệp quốc phòng nòng cốt cần làm gì khi liên kết với cá nhân nước ngoài để sản xuất sản phẩm phục vụ quốc phòng? Trên đây là câu hỏi của chú Trung tại Vĩnh Long.

Cơ sở công nghiệp quốc phòng nòng cốt có những hoạt động nào?

Theo khoản 1 Điều 7 Pháp lệnh Công nghiệp quốc phòng năm 2008 quy định thì Cơ sở công nghiệp quốc phòng nòng cốt là tên gọi chung của Cơ sở nghiên cứu, sản xuất, sửa chữa lớn, cải tiến, hiện đại hoá vũ khí, trang bị kỹ thuật quân sự, vật tư kỹ thuật được Nhà nước đầu tư phục vụ quốc phòng, an ninh, làm nòng cốt xây dựng và phát triển công nghiệp quốc phòng do Bộ Quốc phòng trực tiếp quản lý.

Căn cứ theo Điều 8 Pháp lệnh Công nghiệp quốc phòng năm 2008 quy định về Hoạt động của cơ sở công nghiệp quốc phòng nòng cốt như sau:

Hoạt động của cơ sở công nghiệp quốc phòng nòng cốt
1. Nghiên cứu, phát triển, sản xuất, bảo dưỡng, sửa chữa lớn, cải tiến, hiện đại hoá vũ khí, trang bị kỹ thuật quân sự, vật tư kỹ thuật và các sản phẩm khác phục vụ quốc phòng theo đặt hàng hoặc giao kế hoạch.
2. Hướng dẫn chuyển giao công nghệ, đào tạo, huấn luyện nhân lực, chuẩn bị động viên công nghiệp.
3. Chuẩn bị các điều kiện bảo đảm theo yêu cầu sản xuất, sửa chữa vũ khí, trang bị khi đất nước chuyển sang thời chiến.
4. Liên doanh, liên kết với các tổ chức kinh tế để sản xuất các sản phẩm phục vụ quốc phòng, an ninh và tham gia phát triển kinh tế - xã hội theo quy định của pháp luật.
5. Chính phủ quy định lộ trình đổi mới tổ chức, quản lý cơ sở công nghiệp quốc phòng nòng cốt theo Chiến lược phát triển công nghiệp quốc phòng.

Theo quy định trên, hoạt động của cơ sở công nghiệp quốc phòng nòng cốt gồm:

- Nghiên cứu, phát triển, sản xuất, bảo dưỡng, sửa chữa lớn, cải tiến, hiện đại hoá vũ khí, trang bị kỹ thuật quân sự, vật tư kỹ thuật và các sản phẩm khác phục vụ quốc phòng theo đặt hàng hoặc giao kế hoạch.

- Hướng dẫn chuyển giao công nghệ, đào tạo, huấn luyện nhân lực, chuẩn bị động viên công nghiệp.

- Chuẩn bị các điều kiện bảo đảm theo yêu cầu sản xuất, sửa chữa vũ khí, trang bị khi đất nước chuyển sang thời chiến.

- Liên doanh, liên kết với các tổ chức kinh tế để sản xuất các sản phẩm phục vụ quốc phòng, an ninh và tham gia phát triển kinh tế - xã hội theo quy định của pháp luật.

- Chính phủ quy định lộ trình đổi mới tổ chức, quản lý cơ sở công nghiệp quốc phòng nòng cốt theo Chiến lược phát triển công nghiệp quốc phòng.

Quốc phòng

Cơ sở công nghiệp quốc phòng nòng cốt (Hình từ Internet)

Cơ sở công nghiệp quốc phòng nòng cốt có được cho thuê tư cách pháp nhân trong hoạt động kinh tế không?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 4 Nghị định 46/2009/NĐ-CP quy định về Hoạt động liên doanh, liên kết của cơ sở công nghiệp quốc phòng nòng cốt như sau:

Hoạt động liên doanh, liên kết của cơ sở công nghiệp quốc phòng nòng cốt
1. Cơ sở công nghiệp quốc phòng nòng cốt được liên doanh, liên kết với các tổ chức kinh tế trong nước thuộc mọi thành phần kinh tế và các tổ chức, cá nhân nước ngoài để sản xuất các sản phẩm phục vụ quốc phòng, an ninh trên nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, cùng có lợi.
2. Mọi hoạt động liên doanh, liên kết kinh tế đều được thực hiện bằng hợp đồng theo quy định của pháp luật.
3. Nghiêm cấm cơ sở công nghiệp quốc phòng nòng cốt bán, cho mượn, cho thuê tư cách pháp nhân trong các hoạt động kinh tế.
...

Theo đó, cơ sở công nghiệp quốc phòng nòng cốt được liên doanh, liên kết với các tổ chức kinh tế trong nước thuộc mọi thành phần kinh tế và các tổ chức, cá nhân nước ngoài để sản xuất các sản phẩm phục vụ quốc phòng, an ninh trên nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, cùng có lợi.

Nghiêm cấm cơ sở công nghiệp quốc phòng nòng cốt bán, cho mượn, cho thuê tư cách pháp nhân trong các hoạt động kinh tế.

Như vậy, cơ sở công nghiệp quốc phòng nòng cốt không được cho thuê tư cách pháp nhân trong hoạt động kinh tế.

Cơ sở công nghiệp quốc phòng nòng cốt cần làm gì khi liên kết với cá nhân nước ngoài để sản xuất sản phẩm phục vụ quốc phòng?

Căn cứ theo khoản 4 Điều 4 Nghị định 46/2009/NĐ-CP quy định như sau:

Hoạt động liên doanh, liên kết của cơ sở công nghiệp quốc phòng nòng cốt
...
4. Khi liên doanh, liên kết với tổ chức, cá nhân nước ngoài để sản xuất sản phẩm phục vụ quốc phòng, các cơ sở công nghiệp quốc phòng nòng cốt phải chấp hành quy định của pháp luật về hợp tác quốc tế tại Điều 5 của Pháp lệnh Công nghiệp quốc phòng và tại Điều 2 của Nghị định này. Trong hoạt động liên doanh, liên kết cần:
a) Xác minh rõ đối tác nước ngoài thông qua sự thẩm tra của các cơ quan chức năng có thẩm quyền của Nhà nước, đặc biệt trong các vấn đề có liên quan đến an ninh quốc gia;
b) Ưu tiên gọi vốn đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực và ngành mà các cơ sở công nghiệp quốc phòng có thế mạnh, các lĩnh vực cần có công nghệ cao hoặc lĩnh vực vừa phục vụ quốc phòng, vừa phục vụ kinh tế.

Như vậy, khi liên doanh, liên kết với tổ chức, cá nhân nước ngoài để sản xuất sản phẩm phục vụ quốc phòng, các cơ sở công nghiệp quốc phòng nòng cốt phải chấp hành quy định của pháp luật về hợp tác quốc tế tại Điều 5 Pháp lệnh Công nghiệp quốc phòng 2008 về Hợp tác quốc tế về công nghiệp quốc phòng và tại Điều 2 Nghị định 46/2009/NĐ-CP. Trong hoạt động liên doanh, liên kết cần:

- Xác minh rõ đối tác nước ngoài thông qua sự thẩm tra của các cơ quan chức năng có thẩm quyền của Nhà nước, đặc biệt trong các vấn đề có liên quan đến an ninh quốc gia;

- Ưu tiên gọi vốn đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực và ngành mà các cơ sở công nghiệp quốc phòng có thế mạnh, các lĩnh vực cần có công nghệ cao hoặc lĩnh vực vừa phục vụ quốc phòng, vừa phục vụ kinh tế.

Cơ sở công nghiệp quốc phòng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mức phụ cấp đặc thù đối với NLĐ có trình độ tiến sĩ làm việc tại cơ sở công nghiệp quốc phòng nòng cốt thế nào?
Pháp luật
Nguồn vốn đầu tư phát triển công nghiệp quốc phòng gồm những nguồn nào? Nhân lực phục vụ tại cơ sở công nghiệp quốc phòng gồm những ai?
Pháp luật
Cơ sở công nghiệp quốc phòng nòng cốt có được cho thuê tư cách pháp nhân trong hoạt động kinh tế không?
Pháp luật
Cơ sở công nghiệp quốc phòng gồm những cơ sở nào? Lập danh sách các cơ sở công nghiệp quốc phòng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là trách nhiệm của ai?
Pháp luật
Cơ sở công nghiệp quốc phòng nòng cốt khi trực tiếp thực hiện nhiệm vụ phục vụ quốc phòng được hưởng những chính sách gì?
Pháp luật
Tiêu chí để được công nhận là cơ sở công nghiệp quốc phòng là gì? Hoạt động liên doanh của cơ sở công nghiệp quốc phòng nòng cốt được quy định thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ sở công nghiệp quốc phòng
607 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ sở công nghiệp quốc phòng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào