Cơ sở Cai nghiện ma túy số 3 Hà Nội có phải là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội hay không?

Tôi có câu hỏi muốn được giải đáp thắc mắc như sau cơ sở Cai nghiện ma túy số 3 Hà Nội có phải là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội hay không? Câu hỏi của anh H.P.C đến từ Hà Nội.

Cơ sở Cai nghiện ma túy số 3 Hà Nội có phải là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội hay không?

Căn cứ tại Điều 3 Quyết định 40/2022/QĐ-UBND năm 2022 về cơ cấu tổ chức của Sở Lao động Thương binh và Xã hội cụ thể như sau:

Cơ cấu tổ chức
1. Lãnh đạo Sở:
a) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có Giám đốc và từ 03 đến 04 Phó Giám đốc.
...
3. Các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (37 đơn vị):
- Cơ sở Cai nghiện ma túy số 1 Hà Nội;
- Cơ sở Cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội;
- Cơ sở Cai nghiện ma túy số 3 Hà Nội;
- Cơ sở Cai nghiện ma túy số 4 Hà Nội;
- Cơ sở Cai nghiện ma túy số 5 Hà Nội;
- Cơ sở Cai nghiện ma túy số 6 Hà Nội;
- Cơ sở Cai nghiện ma túy số 7 Hà Nội;
- Trung tâm Bảo trợ xã hội 1 Hà Nội;
- Trung tâm Bảo trợ xã hội 2 Hà Nội;
- Trung tâm Bảo trợ xã hội 3 Hà Nội;

Như vậy, cơ sở Cai nghiện ma túy số 3 Hà Nội là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội.

Bên cạnh đó, cơ sở Cai nghiện ma túy số 3 Hà Nội có tư cách pháp nhân, có con dấu, tài khoản riêng và cơ cấu tổ chức theo quy định của pháp luật.

Cơ sở Cai nghiện ma túy số 3 Hà Nội có địa chỉ: Tân Minh - Sóc Sơn - Hà Nội.

Điện thoại: 0243.5962684 Fax: 0243.5962684

Email: cscnmtso3_soldtbxh@hanoi.gov.vn

Cơ sở Cai nghiện ma túy số 3 Hà Nội có phải là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội hay không?

Cơ sở Cai nghiện ma túy số 3 Hà Nội có phải là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội hay không? (Hình từ Internet)

Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội có nhiệm vụ hướng dẫn tổ chức và hoạt động của cơ sở cai nghiện ma túy số 3 hay không?

Căn cứ tại Điều 2 Quyết định 40/2022/QĐ-UBND năm 2022 về nhiệm vụ và quyền hạn của Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội cụ thể như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn
...
13. Về lĩnh vực phòng, chống tệ nạn xã hội:
a) Thực hiện nhiệm vụ thường trực về phòng, ngừa tệ nạn mại dâm, hỗ trợ giảm tác hại, hòa nhập cộng đồng cho người bán dâm.
b) Hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về chính sách, giải pháp phòng, ngừa tệ nạn mại dâm, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện; hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về hòa nhập cộng đồng theo phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân Thành phố.
c) Hướng dẫn tổ chức và hoạt động của cơ sở cai nghiện ma túy, cơ sở hỗ trợ nạn nhân theo quy định của pháp luật và theo phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân Thành phố.
d) Tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về cai nghiện ma túy; về phòng, ngừa tệ nạn mại dâm.

Như vậy, Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội có nhiệm vụ và quyền hạn trong việc hướng dẫn tổ chức và hoạt động của cơ sở cai nghiện ma túy số 3.

Cơ sở cai nghiện ma túy công lập có trách nhiệm như thế nào?

Căn cứ tại khoản 6 Điều 35 Luật Phòng, chống ma túy 2021 thì:

Cơ sở cai nghiện ma túy công lập có trách nhiệm sau đây:

- Tuân thủ các quy định về xác định tình trạng nghiện ma túy, quy trình cai nghiện ma túy, quản lý người đang trong thời gian lập hồ sơ đề nghị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc;

- Tôn trọng tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tài sản của người cai nghiện ma túy, người được đề nghị xác định tình trạng nghiện ma túy và người đang trong thời gian lập hồ sơ đề nghị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc;

- Bảo đảm quyền của người nghiện ma túy trong thời gian cai nghiện và cấp giấy xác nhận hoàn thành cai nghiện ma túy bắt buộc cho người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi;

- Người đứng đầu cơ sở cai nghiện ma túy công lập có trách nhiệm bảo đảm điều kiện hoạt động của cơ sở cai nghiện ma túy; niêm yết công khai chi phí cai nghiện ma túy tại cơ sở theo quy định của pháp luật;

- Phòng, chống thẩm lậu ma túy vào cơ sở;

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày người cai nghiện ma túy tự nguyện được tiếp nhận hoặc tự ý chấm dứt việc sử dụng dịch vụ hoặc hoàn thành quy trình cai nghiện ma túy phải thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó đăng ký cai nghiện ma túy tự nguyện.

Ngoài ra, theo quy định tại khoản 14 Điều 2 Luật Phòng, chống ma túy 2021 thì cơ sở cai nghiện ma túy là cơ sở được thành lập để thực hiện đầy đủ quy trình cai nghiện theo quy định của Luật này, bao gồm cơ sở cai nghiện ma túy công lập và cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện.

Cai nghiện ma túy là quá trình thực hiện các hoạt động hỗ trợ về y tế, tâm lý, xã hội, giúp người nghiện ma túy dừng sử dụng chất ma túy, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, phục hồi thể chất, tinh thần, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi để chấm dứt việc sử dụng trái phép các chất này.

Cơ sở cai nghiện ma túy Tải trọn bộ các quy định hiện hành liên quan đến Cơ sở cai nghiện ma túy
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đã cấp giấy phép hoạt động 5 tháng nhưng cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện không cung cấp dịch vụ thì có bị đình chỉ hoạt động hay không?
Pháp luật
Ai có thẩm quyền cấp, cấp lại, thu hồi giấy phép hoạt động đối với cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện?
Pháp luật
Cơ sở cai nghiện ma túy không tuân thủ quy trình cai nghiện theo quy định mà thực hiện một quy trình riêng do cơ sở đó tự đề ra gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người cai nghiện thì có bị thu hồi giấy phép hoạt động không?
Pháp luật
Có quy định về diện tích phòng ở của từng đối tượng cai nghiện ma túy hay không? Sân chơi của người cai nghiện ma túy phải có diện tích bao nhiêu?
Pháp luật
Cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng khi chuẩn bị đủ hồ sơ thì phải gửi đến cơ quan nào để được cấp giấy phép hoạt động?
Pháp luật
Cơ sở cai nghiện ma túy công lập được phép giải thể trong những trường hợp nào? Hồ sơ giải thể cơ sở cai nghiện ma túy công lập bao gồm những gì?
Pháp luật
Danh mục các vị trí việc làm trong cơ sở cai nghiện ma túy công lập bao gồm những vị trí nào?
Pháp luật
Mẫu nội quy, quy chế của cơ sở cai nghiện ma túy công lập? Nguyên tắc xây dựng nội quy, quy chế tại cơ sở cai nghiện ma túy công lập là gì?
Pháp luật
Ai có quyền quyết định thành lập cơ sở cai nghiện ma túy công lập? Điều kiện thành lập cơ sở cai nghiện ma túy công lập là gì?
Pháp luật
Số lượng viên chức chuyên ngành quản học viên làm việc tại cơ sở cai nghiện ma túy công lập là bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ sở cai nghiện ma túy
499 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ sở cai nghiện ma túy
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào