Có nên đầu tư vào chứng chỉ quỹ không? Lãi suất chứng chỉ quỹ hiện nay được quy định như thế nào?

Em ơi cho anh hỏi là với tình hình kinh tế như hiện nay thì có nên đầu tư vào chứng chỉ quỹ không? Bên cạnh đó lãi suất chứng chỉ quỹ hiện nay được quy định như thế nào? Mong nhận được câu trả lời sớm! Đây là câu hỏi của anh A.G đến từ Kiên Giang.

Có nên đầu tư chứng chỉ quỹ không?

Chứng chỉ quỹ là loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu của nhà đầu tư đối với một phần vốn góp của quỹ đầu tư chứng khoán (theo khoản 4 Điều 4 Luật Chứng khoán 2019)

Trước hết muốn trả lời câu hỏi có nên đầu tư chứng chỉ quỹ không thì chúng ta nên tìm hiểu một số lợi ích mà chứng chỉ quỹ mang lại.

- Khi đầu tư vào chứng chỉ quỹ, dù bạn không có nhiều kiến thức về kinh tế, thị trường tài chính nhưng bạn vẫn có thể yên tâm về các khoản đầu tư của mình.

Bởi vì khi bạn bỏ số tiền đầu tư của mình vào chứng chỉ quỹ, những chuyên gia trong lĩnh vực tài chính có kinh nghiệm nhiều năm trên thị trường sẽ là người trực tiếp điều hành chứng chỉ quỹ thay bạn việc quyết định đầu tư vào đâu để sinh lời tốt nhất dựa theo nhu cầu của bạn. Việc của bạn là chỉ bỏ tiền để mua chứng chỉ quỹ và hưởng lợi nhuận từ nó mà thôi.

- Việc đầu tư vào chứng chỉ quỹ có thể tránh được những biến động của thị trường. Những biến động ngắn hạn có thể gây ra rủi ro cho nhà đầu tư. Tuy nhiên với đầu tư chứng chỉ quỹ thường là đầu tư dài hạn nên những biến động của thị trường ngắn hạn hầu như không ảnh hưởng quá lớn.

- Rủi ro đầu tư của chứng chỉ quỹ cũng thấp hơn các loại chứng khoán khác. Trong trường hợp giá của chứng khoán thấp hơn so với giá trị chuyển đổi của nó thì vốn của nhà đầu tư vẫn được bảo vệ. Mặt khác, nhờ vào quyết định đầu tư của những nhà quản lý quỹ dày dặn kinh nghiệm nên vốn của bạn cũng đảm bảo an toàn hơn so với việc tự mình đầu tư.

- Chứng chỉ quỹ còn là một loại chứng khoán có tính thanh khoản cao nên bạn hoàn toàn có thể rút ra một phần hoặc toàn bộ vốn đầu tư của mình bất cứ lúc nào. Đồng thời đầu tư vào chứng chỉ quỹ bạn cũng sẽ đảm bảo nguồn thu nhập thường xuyên, bảo đảm quyền lợi cho các nhà đầu tư.

Trên đây là các lợi ích của chứng chỉ quỹ tùy thuộc vào khẩu vị đầu tư cũng như khả năng chịu được rủi ro của các nhà đầu tư mà có thể lựa chọn đầu tư chứng chỉ quỹ hay không.

chứng chỉ quỹ

Đầu tư vào chứng chỉ quỹ (Hình từ Internet)

Lãi suất chứng chỉ quỹ hiện nay được quy định như thế nào?

Hiện nay Luật Chứng khoán 2019 và các văn bản liên quan đều không có quy định về lãi suất chứng chỉ quỹ cụ thể là bao nhiêu, lãi suất chứng chỉ quỹ không cố định thường xuyên phụ thuộc vào thị trường và cách đầu tư của quỹ quản lý.

Nhưng nếu nhà đầu tư chọn được chứng chỉ quỹ uy tín, tốt về dài hạn thì có thể yên tâm lãi suất của chứng chỉ quỹ sẽ cao hơn lãi suất so với tiền gửi tiết kiệm của ngân hàng. Thậm chí cao hơn rất nhiều nếu nhà đầu tư chọn được thời điểm hợp lý và chứng chỉ quỹ tốt.

Với phương thức đầu tư vào chứng chỉ quỹ nhà đầu tư có thể kiếm tiền trong ngắn hạn hoặc dài hạn tùy theo mục đích và nhu cầu. Nếu đặt trên bàn cân thì lãi suất chứng chỉ quỹ không kém cạnh hơn so với lãi suất gửi tiết kiêm ngân hàng mấy, chúng ta có thể dựa vào các tiêu chí sau:

+ Mức độ sinh lời: Đặt trong bối cảnh thị trường tăng trưởng ổn định, lợi nhuận mà chứng chỉ quỹ mang lại có thể lên đến 10%, có thể cao hơn nhiều so với tiền gửi tiết kiệm. Về lâu dài, quỹ mở cũng được đánh giá là có tiềm năng lợi nhuận cao hơn.

+ Mức độ an toàn: Xét về mặt an toàn thì lãi suất của chứng chỉ quỹ có vẻ sẽ rất rủi ro thậm chí trắng tay nếu thị trường di chuyển đi xuống và không có tín hiệu hồi phục trong ngắn hạn. Hoặc các nhà đầu tư chọn thời điểm ra vào thị trường không hợp lý dẫn đến các khoản lỗ sâu và kéo dài hơn.

+ Về thanh khoản: chứng chỉ quỹ có mức độ thanh khoản cao hơn vì nó được giao dịch trên sàn chứng khoán, dễ dàng tiếp cận được với các nhà đầu tư hơn các loại khác.

Chứng chỉ quỹ lần đầu chào bán ra công chúng phải có tổng giá trị tối thiểu là bao nhiêu?

Điều kiện chào bán chứng chỉ quỹ lần đầu ra công chúng được quy định tại khoản 5 Điều 15 Luật Chứng khoán 2019 như sau:

- Tổng giá trị chứng chỉ quỹ đăng ký chào bán tối thiểu là 50 tỷ đồng;

- Có phương án phát hành và phương án đầu tư vốn thu được từ đợt chào bán chứng chỉ quỹ phù hợp với quy định của Luật này;

- Phải được giám sát bởi ngân hàng giám sát theo quy định của Luật này;

- Chứng chỉ quỹ chào bán ra công chúng phải được niêm yết trên hệ thống giao dịch chứng khoán sau khi kết thúc đợt chào bán, trừ trường hợp chào bán chứng chỉ quỹ mở.

Theo đó, chứng chỉ quỹ lần đầu chào bán ra công chúng phải có tổng giá trị tối thiểu là 50 tỷ đồng.

Hồ sơ chào bán chứng chỉ quỹ ra công chúng được quy định tại khoản 5 Điều 18 Luật Chứng khoán 2019 gồm:

- Giấy đăng ký chào bán chứng chỉ quỹ ra công chúng;

- Bản cáo bạch;

- Dự thảo Điều lệ quỹ đầu tư chứng khoán;

- Hợp đồng nguyên tắc về việc giám sát giữa ngân hàng giám sát và công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán; hợp đồng nguyên tắc về việc phân phối; hợp đồng nguyên tắc ký với các tổ chức cung cấp dịch vụ có liên quan (nếu có);

- Cam kết bảo lãnh phát hành (nếu có).

Chứng chỉ quỹ Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Chứng chỉ quỹ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Lệnh bán chứng chỉ quỹ mở của nhà đầu tư được thực hiện khi nào? Công ty quản lý quỹ phải đền bù thiệt hại cho nhà đầu tư giao dịch chứng chỉ quỹ mở khi nào?
Pháp luật
Danh mục đầu tư của quỹ ETF bao gồm các chứng khoán cơ cấu nào? Hoạt động vay, cho vay của quỹ ETF được quy định ra sao?
Pháp luật
Tài khoản giao dịch chứng chỉ quỹ mở của nhà đầu tư phải có những thông tin cá nhân nào theo quy định?
Pháp luật
Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động phân phối chứng chỉ quỹ bị thu hồi trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Mẫu giấy đăng ký chào mua công khai chứng chỉ quỹ đóng thanh toán bằng tiền mới nhất hiện nay là mẫu nào?
Pháp luật
Mẫu sổ lệnh giao dịch chứng chỉ quỹ mở mới nhất hiện nay theo quy định của pháp luật như thế nào?
Pháp luật
Chứng chỉ quỹ có được xem là tài sản không? Tổng giá trị chứng chỉ quỹ đăng ký chào bán lần đầu ra công chúng tối thiểu là bao nhiêu?
Pháp luật
Hoạt động giao dịch hoán đổi chứng chỉ quỹ ETF được tổ chức như thế nào? Lệnh giao dịch này của nhà đầu tư được chuyển trực tiếp tới ai?
Pháp luật
Lô chứng chỉ quỹ ETF là gì? Thành viên lập quỹ có được vay chứng khoán cơ cấu để hoán đổi lấy các lô chứng chỉ quỹ ETF không?
Pháp luật
Tần suất giao dịch hoán đổi chứng chỉ quỹ ETF bao nhiêu lần một tháng? Ai phải chịu trách nhiệm về các lỗi giao dịch trước nhà đầu tư?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chứng chỉ quỹ
5,442 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chứng chỉ quỹ

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem thêm toàn bộ văn bản về Chứng chỉ quỹ

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào