Có hạn chế quyền tự do cư trú đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện đang trong thời gian thử thách không?

Có hạn chế quyền tự do cư trú đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện đang trong thời gian thử thách không? Hành vi cản trở công dân thực hiện quyền tự do cư trú sẽ phị xử phạt hành chính bao nhiêu? (Anh T ở Cao Bằng).

Có hạn chế quyền tự do cư trú đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện đang trong thời gian thử thách không?

Căn cứ khoản 2 Điều 4 Luật Cư trú 2020 quy định về các trường quyền tự do cư trú bị hạn chế như sau:

Việc thực hiện quyền tự do cư trú của công dân
...
2. Việc thực hiện quyền tự do cư trú của công dân chỉ bị hạn chế trong các trường hợp sau đây:
a) Người bị cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, biện pháp tạm giữ, tạm giam; người bị kết án phạt tù nhưng chưa có quyết định thi hành án hoặc đã có quyết định thi hành án nhưng đang tại ngoại hoặc được hoãn chấp hành án, tạm đình chỉ chấp hành án; người bị kết án phạt tù được hưởng án treo đang trong thời gian thử thách; người đang chấp hành án phạt tù, cấm cư trú, quản chế hoặc cải tạo không giam giữ; người được tha tù trước thời hạn có điều kiện đang trong thời gian thử thách;
b) Người đang chấp hành biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn, biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng; người phải chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng nhưng đang được hoãn chấp hành hoặc tạm đình chỉ chấp hành; người bị quản lý trong thời gian làm thủ tục xem xét, quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng;
c) Người bị cách ly do có nguy cơ lây lan dịch bệnh cho cộng đồng;
d) Địa điểm, khu vực cách ly vì lý do phòng, chống dịch bệnh theo quyết định của cơ quan, người có thẩm quyền; địa bàn có tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật; địa điểm không được đăng ký thường trú mới, đăng ký tạm trú mới, tách hộ theo quy định của Luật này;
đ) Các trường hợp khác theo quy định của luật.
...

Như vậy, quyền tự do cư trú của công dân bị hạn chế đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện đang trong thời gian thử thách theo quy định trên.

Có hạn chế quyền tự do cư trú đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện đang trong thời gian thử thách không?

Có hạn chế quyền tự do cư trú đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện đang trong thời gian thử thách không? (Hình từ internet)

Cản trở công dân thực hiện quyền tự do cư trú có phải hành vi bị cấm về cư trú không?

Căn cứ khoản 1 Điều 7 Luật Cư trú 2020 quy định như sau:

Các hành vi bị nghiêm cấm về cư trú
1. Cản trở công dân thực hiện quyền tự do cư trú.
2. Lạm dụng việc sử dụng thông tin về nơi thường trú, nơi tạm trú làm điều kiện để hạn chế quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.
3. Đưa, môi giới, nhận hối lộ trong việc đăng ký, quản lý cư trú.
4. Không tiếp nhận, trì hoãn việc tiếp nhận hồ sơ, giấy tờ, tài liệu, thông tin đăng ký cư trú hoặc có hành vi nhũng nhiễu khác; không thực hiện, thực hiện không đúng thời hạn đăng ký cư trú cho công dân khi hồ sơ đủ điều kiện đăng ký cư trú; xóa đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú trái với quy định của pháp luật.
5. Thu, quản lý, sử dụng lệ phí đăng ký cư trú trái với quy định của pháp luật.
6. Tự đặt ra thời hạn, thủ tục, giấy tờ, tài liệu, biểu mẫu trái với quy định của pháp luật hoặc làm sai lệch thông tin, sổ sách, hồ sơ về cư trú.
7. Cố ý cấp hoặc từ chối cấp giấy tờ, tài liệu về cư trú trái với quy định của pháp luật.
8. Lợi dụng việc thực hiện quyền tự do cư trú để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
9. Làm giả giấy tờ, tài liệu, dữ liệu về cư trú; sử dụng giấy tờ, tài liệu, dữ liệu giả về cư trú; cung cấp thông tin, giấy tờ, tài liệu sai sự thật về cư trú; khai man điều kiện, giả mạo hồ sơ, giấy tờ, tài liệu để được đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú; mua, bán, thuê, cho thuê, mượn, cho mượn, cầm cố, nhận cầm cố, hủy hoại giấy tờ, tài liệu về cư trú.
....

Như vậy, cản trở công dân thực hiện quyền tự do cư trú là hành bị nghiêm cấm về cư trú. Người có hành vi cản trở công dân thực hiện quyền tự do cư trú sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Hành vi cản trở công dân thực hiện quyền tự do cư trú sẽ phị xử phạt hành chính bao nhiêu?

Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 9 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Vi phạm quy định về đăng ký và quản lý cư trú
...
3. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:
a) Cho người khác đăng ký cư trú vào chỗ ở của mình để vụ lợi;
b) Kinh doanh lưu trú, nhà ở tập thể, cơ sở chữa bệnh, cơ sở lưu trú du lịch và các cơ sở khác có chức năng lưu trú không thực hiện thông báo việc lưu trú từ 04 đến 08 người lưu trú;
c) Cản trở công dân thực hiện quyền tự do cư trú;
d) Đưa, môi giới, nhận hối lộ trong việc đăng ký, quản lý cư trú.
...

Theo quy định trên, người có hành vi cản trở công dân thực hiện quyền tự do cư trú sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng.

Tổ chức có hành vi cản trở công dân thực hiện quyền tự do cư trú sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng theo khoản 2 Điều 4 Nghị định 144/2021/NĐ-CP.

Quyền tự do cư trú
Tha tù trước thời hạn có điều kiện
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có hạn chế quyền tự do cư trú đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện đang trong thời gian thử thách không?
Pháp luật
Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện có thể được rút ngắn thời gian thử thách nhiều lần không?
Pháp luật
Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện có thể rút ngắn hết thời gian thử thách hay không?
Pháp luật
Hội đồng đánh giá ra Quyết định rút ngắn thời gian thử thách đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện cần có bao nhiêu Thẩm phán?
Pháp luật
Có những trường hợp nào về điều kiện tha tù trước thời hạn có điều kiện đối với người đang chấp hành án phạt tù?
Pháp luật
Việc lập hồ sơ đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện cho phạm nhân được trích xuất thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Việc kiểm điểm người được tha tù trước thời hạn có điều kiện được tổ chức trong trường hợp nào?
Pháp luật
Đề nghị hủy quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện thực hiện như thế nào theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên trong thời gian thử thách thì có bị hủy bỏ quyết định tha tù trước thời hạn hay không?
Pháp luật
Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện hằng tháng có phải báo cáo với Ủy ban nhân dân cấp xã về tình hình chấp hành nghĩa vụ của mình hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quyền tự do cư trú
223 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quyền tự do cư trú Tha tù trước thời hạn có điều kiện
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào