Có bắt buộc đăng kiểm xe ô tô hay không? Mức phí phải đóng khi đăng kiểm xe ô tô là bao nhiêu?

Tôi vừa mua lại một chiếc xe ô tô của người bạn. Tôi muốn hỏi có bắt buộc đăng iểm xe ô tô hay không? Thực hiện đăng kiểm xe ô tô ở địa điểm nào? Các khoản phí phải đóng khi đăng kiểm xe ô tô là bao nhiêu? - Câu hỏi của anh Nhật Quang (Long An) .

Có bắt buộc đăng kiểm xe ô tô hay không?

Đăng kiểm xe

Đăng kiểm xe (Hình từ Internet)

Căn cứ theo khoản 1 Điều 3 Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định:

Kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới (sau đây gọi tắt là kiểm định) là việc kiểm tra, đánh giá lần đầu và định kỳ tình trạng ATKT và BVMT của xe cơ giới theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định.

Như vậy, đăng kiểm xe ô tô được hiểu là quá trình chủ xe đưa xe ô tô đến đơn vị đăng kiểm để kiểm định chất lượng xe xem có đạt tiêu chuẩn bao gồm tình trạng an toàn kỹ thuật và mức độ bảo vệ môi trường.

Nếu xe ô tô đạt yêu cầu sẽ được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định cho phép xe ô tô được lưu thông trên đường.

Căn cứ theo Điều 55 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định chi tiết về đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ. Cụ thể như sau:

+ Việc sản xuất, lắp ráp, cải tạo, sửa chữa, bảo dưỡng và nhập khẩu xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ phải tuân theo quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Không được cải tạo các xe ô tô khác thành xe ô tô chở khách.

+ Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

+ Xe ô tô và rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô tham gia giao thông đường bộ phải được kiểm tra định kỳ về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (sau đây gọi là kiểm định).

+ Người đứng đầu cơ sở đăng kiểm và người trực tiếp thực hiện việc kiểm định phải chịu trách nhiệm về việc xác nhận kết quả kiểm định.

+ Chủ phương tiện, người lái xe ô tô chịu trách nhiệm duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật của phương tiện theo tiêu chuẩn quy định khi tham gia giao thông đường bộ giữa hai kỳ kiểm định.

+ Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định điều kiện, tiêu chuẩn và cấp giấy phép cho cơ sở đăng kiểm xe cơ giới; quy định và tổ chức thực hiện kiểm định xe cơ giới. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an quy định và tổ chức kiểm định xe cơ giới của quân đội, công an sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh.

Thực hiện đăng kiểm xe ô tô ở địa điểm nào?

Căn cứ theo Điều 5 Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về địa điểm thực hiện đăng kiểm xe ô tô như sau:

Địa điểm thực hiện kiểm định
1. Việc lập Hồ sơ phương tiện, kiểm định (kể cả khi bổ sung, sửa đổi Hồ sơ phương tiện) đối với xe cơ giới được thực hiện tại bất kỳ đơn vị đăng kiểm nào trên cả nước.
2. Xe cơ giới phải được kiểm định trên dây chuyền kiểm định. Trường hợp xe cơ giới quá khổ, quá tải không vào được dây chuyền kiểm định thì được kiểm tra sự làm việc và hiệu quả phanh trên đường thử ngoài dây chuyền. Đối với xe cơ giới hoạt động tại các vùng đảo không có đường bộ để di chuyển đến đơn vị đăng kiểm; xe cơ giới hoạt động tại các khu vực bảo đảm về an toàn, an ninh, quốc phòng không đủ điều kiện đưa xe tới đơn vị đăng kiểm; xe cơ giới đang thực hiện các nhiệm vụ cấp bách (phòng chống thiên tai, dịch bệnh) thì được kiểm định ngoài đơn vị đăng kiểm theo quy định tại khoản 3 Điều 8 của Thông tư này.

Như vậy, căn cứ theo quy định trên cho phép việc thực hiện đăng kiểm xe ô tô tại bất kỳ đơn vị đăng kiểm nào trên cả nước.

Mức phí phải đóng khi đăng kiểm xe ô tô là bao nhiêu?

Căn cứ theo quy định tại Biểu 1 - Biểu giá dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới đang lưu hành ban hành kèm theo Thông tư 238/2016/TT-BTC như sau:

Như vậy, trên đây là mức phí đăng kiểm xe ô tô mà chủ phương tiện phải đóng tùy thuộc vào từng loại xe ô tô khi đến đơn vị đăng kiểm xe ô tô nhằm đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ theo quy định của pháp luật.

Đăng kiểm xe TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN ĐĂNG KIỂM XE
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có thể ủy quyền để người khác đi đăng kiểm hộ cho mình hay không? Người được ủy quyền đi đăng kiểm hộ cần mang theo những loại giấy tờ gì?
Pháp luật
Thời hạn đăng kiểm xe ô tô 7 chỗ là bao lâu theo quy định mới nhất 2024? Hồ sơ đăng kiểm xe hiện nay gồm những giấy tờ nào?
Pháp luật
Chu kỳ đăng kiểm định kỳ của xe ô tô 4 chỗ không kinh doanh vận tải là bao lâu theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Chu kỳ đăng kiểm của xe tải được quy định như thế nào? Các khiếm khuyết hư hỏng của xe tải trong kiểm định được chia thành bao nhiêu mức?
Pháp luật
Trường hợp độ xe không được đăng kiểm từ 15/02/2024 theo quy định mới tại Thông tư 43/2023/TT-BGTVT?
Pháp luật
Mức phí đăng kiểm xe tải 1 tấn cũ mới nhất hiện nay là bao nhiêu theo quy định của pháp luật hiện hành?
Pháp luật
Xe ô tô quá hạn đăng kiểm bao lâu thì bị phạt? Mức xử phạt đối với xe ô tô quá hạn đăng kiểm được quy định như thế nào?
Pháp luật
Dự kiến sẽ tự động gia hạn chu kỳ đăng kiểm đối với xe ô tô cá nhân? Chu kỳ kiểm định xe ô tô dưới 9 chỗ không kinh doanh hiện nay như thế nào?
Pháp luật
Đơn vị đăng kiểm xe cơ giới muốn được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động cần có bao nhiêu đăng kiểm viên?
Pháp luật
Khi có thay đổi về số lượng đăng kiểm viên thì đơn vị đăng kiểm xe cơ giới có cần phải báo cáo với Cục Đăng kiểm không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đăng kiểm xe
2,447 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đăng kiểm xe
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào