Chứng từ thanh toán công tác phí đối với các đối tượng không giữ chức vụ lãnh đạo được quy định như thế nào?

Theo Thông tư 40/2017/TT-BTC có quy định chế độ công tác phí, cụ thể thì hạng ghế thường dành cho các đối tượng còn lại. Vậy tôi muốn hỏi các đối tượng không giữ chức vụ lãnh đạo có được áp dụng không ạ? Xin cảm ơn. - Câu hỏi của anh Hiệp đến từ Bắc Kạn.

Các đối tượng nào được áp dụng chế độ công tác phí và khoản tiền được thanh toán chi phí đi lại gồm những khoản nào?

Chế độ thanh toán công tác phí

Thanh toán công tác phí (Hình từ Internet)

Theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 1 Thông tư 40/2017/TT-BTC quy định chế độ công tác phí, chế độ chi hội nghị do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành thì cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng theo quy định của pháp luật làm việc tại các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức hội sử dụng kinh phí do ngân sách nhà nước hỗ trợ.

Bên cạnh đó, tại điểm a khoản 1 Điều 5 Thông tư 40/2017/TT-BTC quy định về tiền chi phí đi lại (tính theo hóa đơn thực tế) bao gồm:

- Chi phí chiều đi và về từ nhà hoặc cơ quan đến sân bay, ga tàu, bến xe; vé máy bay, vé tàu, xe vận tải công cộng đến nơi công tác và theo chiều ngược lại.

- Chi phí đi lại tại địa phương nơi đến công tác: Từ chỗ nghỉ đến chỗ làm việc, từ sân bay, ga tàu, bến xe về nơi nghỉ (lượt đi và lượt về).

- Cước, phí di chuyển bằng phương tiện đường bộ, đường thủy, đường biển cho bản thân và phương tiện của người đi công tác.

- Cước tài liệu, thiết bị, dụng cụ, đạo cụ (nếu có) phục vụ trực tiếp cho chuyến đi công tác mà người đi công tác đã chi trả.

- Cước hành lý của người đi công tác bằng phương tiện máy bay trong trường hợp giá vé không bao gồm cước hành lý mang theo.

Trường hợp cơ quan, đơn vị nơi cử người đi công tác và cơ quan, đơn vị nơi đến công tác đã bố trí phương tiện vận chuyển thì người đi công tác không được thanh toán các khoản chi phí này.

Tiêu chuẩn về mua vé máy bay khi đi công tác trong nước đối với các đối tượng không giữ chức vụ lãnh đạo có được áp dụng không?

Tại điểm b khoản 1 Điều 5 Thông tư 40/2017/TT-BTC quy định thanh toán tiền chi phí đi lại như sau:

Thanh toán tiền chi phí đi lại
1. Thanh toán theo hóa đơn thực tế:
...
b) Căn cứ quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị, căn cứ tính chất công việc của chuyến đi công tác và trong phạm vi nguồn kinh phí được giao; thủ trưởng cơ quan, đơn vị xem xét duyệt cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được đi công tác bằng phương tiện máy bay, tàu hỏa, xe ô tô hoặc phương tiện công cộng hoặc các phương tiện khác bảo đảm nguyên tắc tiết kiệm, hiệu quả
c) Quy định về tiêu chuẩn mua vé máy bay đi công tác trong nước:
...
- Hạng ghế thường: Dành cho các đối tượng còn lại.

Do vậy, theo quy định nêu trên trường hợp cần thiết, căn cứ tính chất công việc của chuyến đi công tác thủ trưởng cơ quan, đơn vị xem xét, quyết định xét duyệt cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được đi công tác bằng phương tiện máy bay.

Chứng từ thanh toán công tác phí đối với các đối tượng không giữ chức vụ lãnh đạo được quy định thế nào?

Theo quy định tại Điều 10 Thông tư 40/2017/TT-BTC, về chứng từ công tác phí bao gồm:

- Giấy đi đường của người đi công tác có đóng dấu xác nhận của cơ quan, đơn vị nơi đến công tác (hoặc của khách sạn, nhà khách nơi lưu trú).

- Văn bản hoặc kế hoạch công tác đã được thủ trưởng cơ quan, đơn vị phê duyệt; công văn; giấy mời; văn bản trưng tập tham gia đoàn công tác.

- Hóa đơn; chứng từ mua vé hợp pháp theo quy định của pháp luật khi đi công tác bằng các phương tiện giao thông hoặc giấy biên nhận của chủ phương tiện. Riêng chứng từ thanh toán vé máy bay ngoài cuống vé (hoặc vé điện tử) phải kèm theo thẻ lên máy bay theo quy định của pháp luật. Trường hợp mất thẻ lên máy bay thì phải có xác nhận của cơ quan, đơn vị cử đi công tác (áp dụng khi thanh toán chi phí đi lại theo thực tế).

- Bảng kê độ dài quãng đường đi công tác trình thủ trưởng cơ quan, đơn vị duyệt thanh toán (áp dụng khi thanh toán khoán chi phí đi lại).

- Hóa đơn, chứng từ thuê phòng nghỉ hợp pháp theo quy định của pháp luật (áp dụng khi thanh toán tiền thuê phòng nghỉ theo hóa đơn thực tế).

- Riêng hồ sơ thanh toán khoán kinh phí sử dụng xe ô tô khi đi công tác tại điểm a khoản 2 Điều 5 Thông tư 40/2017/TT-BTC gồm: Chứng từ quy định tại khoản 2, khoản 4 Điều 10 Thông tư 40/2017/TT-BTC.

Như vậy, về chứng từ công tác phí, thanh toán đảm bảo theo đúng quy định tại Điều 10 Thông tư 40/2017/TT-BTC nêu trên. Đối tượng nào được đi máy bay hạng thường mình căn cứ quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị, căn cứ tính chất công việc của chuyến đi công tác và trong phạm vi nguồn kinh phí được giao để xác định.

Công tác phí
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người không được bố trí xe ô tô khi đi công tác mà tự túc bằng phương tiện cá nhân của mình thì được thanh toán khoán tiền tự túc phương tiện không?
Pháp luật
Chế độ công tác phí của đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính được áp dụng theo văn bản nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn thanh toán tiền mua vé máy bay, chí phí đi lại đối với công chức, viên chức đi công tác năm 2022?
Pháp luật
Công chức đi công tác cần phải nộp những chứng từ nào để được thanh toán công tác phí? Đối tượng được hưởng công tác phí gồm những đối tượng nào?
Pháp luật
Năm 2022, cán bộ, công chức, viên chức khi đi công tác trong nước sẽ được thanh toán công tác phí như thế nào?
Pháp luật
Cán bộ khi đi công tác muốn được hưởng phụ cấp lưu trú thì phải có những chứng từ nào? Đi công tác trong ngày thì có được hưởng phụ cấp lưu trú hay không?
Pháp luật
Ai được ngồi ghế hạng thương gia khi đi công tác trong nước? Mức thanh toán chi phí đi lại đối với cán bộ, công chức khi đi công tác là bao nhiêu?
Pháp luật
Phụ cấp lưu trú là gì? Công chức, viên chức muốn được thanh toán phụ cấp lưu trú khi đi công tác thì phải đáp ứng những điều kiện nào?
Pháp luật
Đưa chi phí công tác phí vào chi phí hợp lý thì cần những chứng từ gì? Quy định về công tác phí doanh nghiệp như thế nào?
Pháp luật
Chứng từ thanh toán công tác phí đối với các đối tượng không giữ chức vụ lãnh đạo được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công tác phí
3,996 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công tác phí
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: