Chủ xe có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại khi gửi xe máy tại siêu thị bị mất không? Bên nhận giữ xe có tính phí thì có phải bồi thường khi làm mất xe không?

Chủ xe có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại khi gửi xe máy tại siêu thị bị mất không? Anh chị tư vấn giúp em về việc gửi xe máy tại siêu thị bị mất. Cuối tuần rồi em có đi siêu thị mua đồ, có gửi xe máy tại siêu thị nhưng đến lúc ra lấy thì lại không thấy xe đâu. Cho em hỏi việc gửi xe máy tại siêu thị bị mất thì chủ xe có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại không? Và bên bãi giữ xe của siêu thị có phải bồi thường thiệt hại đối với chiếc xe bị mất không? Trên đây là thắc mắc của bạn Kim Khánh (Hà Nội).

Gửi xe máy tại siêu thị có trả tiền gửi xe có được xem là hợp đồng gửi giữ tài sản không?

Theo Điều 554 Bộ luật Dân sự 2015 về hợp đồng gửi giữ tài sản quy định như sau:

Hợp đồng gửi giữ tài sản
Hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công.

Theo đó, hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công.

Như vậy, trường hợp bạn gửi xe máy tại siêu thị có trả tiền gửi xe thì được xem là hợp đồng gửi giữ tài sản theo quy định nêu trên.

Tải về mẫu hợp đồng gửi giữ tài sản mới nhất 2023: Tại Đây

Bồi thường thiệt hại

Bồi thường thiệt hại (Hình từ Internet)

Chủ xe có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại khi gửi xe máy tại siêu thị bị mất không?

Căn cứ theo Điều 556 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về quyền của bên gửi tài sản như sau:

Quyền của bên gửi tài sản
1. Yêu cầu lấy lại tài sản bất cứ lúc nào, nếu hợp đồng gửi giữ không xác định thời hạn, nhưng phải báo trước cho bên giữ một thời gian hợp lý.
2. Yêu cầu bồi thường thiệt hại, nếu bên giữ làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng.

Theo đó, trường hợp bạn gửi xe tại siêu thị có trả tiền gửi xe được xem là hợp đồng gửi giữ tài sản nên khi mất xe máy thì bạn có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định nêu trên.

Bên nhận giữ xe có tính phí của siêu thị có phải bồi thường thiệt hại khi làm mất xe không?

Theo quy định tại Điều 557 Bộ luật Dân sự 2015 về nghĩa vụ của bên giữ tài sản như sau:

Nghĩa vụ của bên giữ tài sản
1. Bảo quản tài sản theo đúng thỏa thuận, trả lại tài sản cho bên gửi theo đúng tình trạng như khi nhận giữ.
2. Chỉ được thay đổi cách bảo quản tài sản nếu việc thay đổi là cần thiết nhằm bảo quản tốt hơn tài sản đó, nhưng phải báo ngay cho bên gửi biết về việc thay đổi.
3. Thông báo kịp thời cho bên gửi biết về nguy cơ hư hỏng, tiêu hủy tài sản do tính chất của tài sản đó và yêu cầu bên gửi cho biết cách giải quyết trong một thời hạn; nếu hết thời hạn đó mà bên gửi không trả lời thì bên giữ có quyền thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo quản và yêu cầu bên gửi thanh toán chi phí.
4. Phải bồi thường thiệt hại, nếu làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng.

Theo đó, bên gửi tài sản có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại, nếu bên giữ làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng.

Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.

Như vậy, bên nhận giữ xe của siêu thị phải bảo quản tài sản theo đúng thỏa thuận và trả lại xe cho bên gửi theo đúng tình trạng như khi nhận giữ xe.

Trường hợp bạn gửi xe máy tại siêu thị có trả tiền gửi xe khi bị mất thì bên nhận giữ xe của siêu thị phải bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp bên nhận giữ xe chứng minh được việc mất xe là sự kiện bất khả kháng, xảy ra không lường trước được và không thể khắc phục mặc dù đã dùng mọi biện pháp cần thiết.

Mức phí gửi xe máy tại siêu thị nếu không thỏa thuận thì được tính như thế nào?

Tại Điều 561 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về trả tiền công như sau:

Trả tiền công
1. Bên gửi phải trả đủ tiền công khi lấy lại tài sản gửi giữ, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
2. Trường hợp các bên không thỏa thuận về mức tiền công thì áp dụng mức tiền công trung bình tại địa điểm và thời điểm trả tiền công.
3. Khi bên gửi lấy lại tài sản trước thời hạn thì vẫn phải trả đủ tiền công và thanh toán chi phí cần thiết phát sinh từ việc bên giữ phải trả lại tài sản trước thời hạn, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
4. Khi bên giữ yêu cầu bên gửi lấy lại tài sản trước thời hạn thì bên giữ không được nhận tiền công và phải bồi thường thiệt hại cho bên gửi, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Theo đó, bạn gửi xe máy tại siêu thị phải trả đủ tiền phí giữ xe (hay còn gọi là tiền công) khi lấy lại xe, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Nếu bạn là bên gửi tài sản và bên giữ xe siêu thị không thỏa thuận về mức tiền công thì áp dụng mức tiền công trung bình tại địa điểm và thời điểm trả tiền công.

Bồi thường thiệt hại
Hợp đồng gửi giữ tài sản
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Vịt vàng khổng lồ bị gió cuốn bay ra đường nếu gây ra thiệt hại thì trách nhiệm bồi thường thuộc về ai?
Pháp luật
Doanh nghiệp xử lý bồi thường thiệt hại đối với người lao động làm hư hỏng dụng cụ không đúng thời hiệu theo quy định bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Trụ đèn chiếu sáng trên cầu vượt rơi trúng người đi đường thì ai sẽ chịu trách nhiệm bồi thường?
Pháp luật
Chủ xe có được bồi thường thiệt hại khi bãi tạm giữ xe để xử lý vi phạm của công an bốc cháy hay không?
Pháp luật
Quyết định xử lý bồi thường thiệt hại đối với người lao động làm mất dụng cụ, thiết bị, tài sản của doanh nghiệp phải được ban hành trong thời gian nào?
Pháp luật
Không quy định cụ thể trường hợp phải bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị trong nội quy lao động doanh nghiệp phải đối mặt với rủi ro pháp lý nào?
Pháp luật
Bên bị vi phạm có được yêu cầu bồi thường thiệt hại trong thời gian áp dụng chế tài buộc thực hiện đúng hợp đồng thương mại?
Pháp luật
Bưu gửi bị mất thì bồi thường như thế nào? Trường hợp tìm lại được bưu gửi đã mất thì có phải trả lại tiền bồi thường không?
Pháp luật
Bên gây thiệt hại yêu cầu bên thiệt hại phải làm cam kết không nhận tiền bảo hiểm có đúng không?
Pháp luật
Bên bán không hướng dẫn cách sử dụng tài sản thì bên mua có yêu cầu bồi thường thiệt hại được không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bồi thường thiệt hại
2,319 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bồi thường thiệt hại Hợp đồng gửi giữ tài sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào