Chế biến khoáng sản là gì? Quặng tinh có phải là sản phẩm từ quá trình Chế biến khoáng sản không?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là chế biến khoáng sản là gì? Quặng tinh có phải là sản phẩm từ quá trình Chế biến khoáng sản không? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.N đến từ Đồng Nai.

Chế biến khoáng sản là gì?

Chế biến khoáng sản được giải thích khoản 1 Điều 3 Thông tư 23/2021/TT-BCT như sau:

Chế biến khoáng sản là quá trình áp dụng từng phương pháp riêng biệt hoặc kết hợp các phương pháp (chọn tay, rửa, nghiền-sàng phân loại theo cỡ hạt; nung, sấy, cưa, cắt, tuyển trọng lực, tuyển từ, tuyển điện, hoá tuyển, thủy luyện; luyện kim hoặc phương pháp khác) làm thay đổi hình thái, tính chất của khoáng sản nguyên khai để tạo ra một hoặc nhiều sản phẩm dưới dạng: quặng tinh, kim loại, hợp kim, hợp chất hóa học, khoáng chất công nghiệp có quy cách, tính chất phù hợp nhu cầu sử dụng, có giá trị sử dụng và giá trị thương mại cao hơn khoáng sản nguyên khai.

Như vậy, theo quy định trên thì chế biến khoáng sản là quá trình áp dụng từng phương pháp riêng biệt hoặc kết hợp các phương pháp (chọn tay, rửa, nghiền-sàng phân loại theo cỡ hạt; nung, sấy, cưa, cắt, tuyển trọng lực, tuyển từ, tuyển điện, hoá tuyển, thủy luyện; luyện kim hoặc phương pháp khác) làm thay đổi hình thái, tính chất của khoáng sản nguyên khai để tạo ra một hoặc nhiều sản phẩm dưới dạng:

- Quặng tinh, kim loại, hợp kim, hợp chất hóa học, khoáng chất công nghiệp có quy cách, tính chất phù hợp nhu cầu sử dụng, có giá trị sử dụng và giá trị thương mại cao hơn khoáng sản nguyên khai.

Chế biến khoáng sản

Chế biến khoáng sản là gì? (Hình từ Internet)

Quặng tinh có phải là sản phẩm từ quá trình Chế biến khoáng sản không?

Quặng tinh có phải là sản phẩm từ quá trình Chế biến khoáng sản không, thì theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Thông tư 23/2021/TT-BCT như sau:

Quặng tinh (hay còn gọi là tinh quặng) là sản phẩm từ quá trình Chế biến khoáng sản, chưa làm thay đổi cấu trúc hóa học của các thành phần hợp chất có trong khoáng sản nguyên khai nhưng nâng cao hàm lượng thành phần khoáng vật hoặc khoáng chất có ích trong khoáng sản nguyên khai để đạt được quy cách, tiêu chuẩn chất lượng đáp ứng yêu cầu cho quá trình chế biến tiếp theo.

Theo quy định trên, quặng tinh (hay còn gọi là tinh quặng) là sản phẩm từ quá trình Chế biến khoáng sản, chưa làm thay đổi cấu trúc hóa học của các thành phần hợp chất có trong khoáng sản nguyên khai nhưng nâng cao hàm lượng thành phần khoáng vật hoặc khoáng chất có ích trong khoáng sản nguyên khai để đạt được quy cách, tiêu chuẩn chất lượng đáp ứng yêu cầu cho quá trình chế biến tiếp theo.

Báo cáo thực hiện xuất khẩu khoáng sản gửi về Bộ Công Thương thực hiện theo hình thức nào?

Báo cáo thực hiện xuất khẩu khoáng sản gửi về Bộ Công Thương thực hiện theo hình thức quy định tại khoản 4 Điều 5 Thông tư 23/2021/TT-BCT như sau:

Báo cáo thực hiện xuất khẩu khoáng sản
1. Nội dung báo cáo thực hiện xuất khẩu khoáng sản theo Mẫu số 01 và Mẫu số 02 tại Phụ lục 2 kèm theo Thông tư này.
2. Báo cáo xuất khẩu khoáng sản thực hiện như sau:
a) Thương nhân lập báo cáo định kỳ hàng quý (có phát sinh xuất khẩu) theo Mẫu số 01 tại Phụ lục 2 gửi về Bộ Công Thương (Cục Công nghiệp), Sở Công Thương, Cục Hải quan cấp tỉnh nơi thương nhân có trụ sở chính chậm nhất vào ngày 15 tháng đầu quý tiếp theo.
b) Sở Công Thương cấp tỉnh (hoặc cơ quan chuyên môn được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao nhiệm vụ) nơi có thương nhân xuất khẩu khoáng sản lập báo cáo tổng hợp theo 6 tháng và hàng năm theo Mẫu số 02 tại Phụ lục 2 gửi về Bộ Công Thương (Cục Công nghiệp) chậm nhất vào ngày 31 tháng 7 và ngày 31 tháng 01 hàng năm.
3. Khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu báo cáo đột xuất để phục vụ công tác quản lý, thương nhân có trách nhiệm báo cáo theo yêu cầu.
4. Việc gửi báo gáo về Bộ Công Thương thực hiện theo hình thức gửi trực tiếp tại văn thư Bộ hoặc qua bưu điện đến Bộ Công Thương hoặc qua địa chỉ email: CucCN@moit.gov.vn.

Như vậy, theo quy định trên thì báo cáo thực hiện xuất khẩu khoáng sản gửi về Bộ Công Thương thực hiện theo hình thức gửi trực tiếp tại văn thư Bộ hoặc qua bưu điện đến Bộ Công Thương hoặc qua địa chỉ email: CucCN@moit.gov.vn.

Danh mục chủng loại, tiêu chuẩn chất lượng khoáng sản xuất khẩu được quy định như thế nào?

Danh mục chủng loại, tiêu chuẩn chất lượng khoáng sản xuất khẩu được quy định tại Điều 4 Thông tư 23/2021/TT-BCT như sau:

Danh mục chủng loại, tiêu chuẩn chất lượng khoáng sản xuất khẩu
1. Khoáng sản xuất khẩu là khoáng sản có nguồn gốc hợp pháp, có tên trong Danh mục chủng loại và đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng tương ứng tại Phụ lục 1 Thông tư này.
2. Thương nhân xuất khẩu khoáng sản quy định tại khoản 1 Điều này được lựa chọn tổ chức đánh giá sự phù hợp theo quy định tại Nghị định 107/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đánh giá sự phù hợp và Nghị định 154/2018/NĐ-CP ngày 09 tháng 11 hăm 2018 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Khoa học và Công nghệ và một số quy định về kiểm tra chuyên ngành để đánh giá về chủng loại, chất lượng khoáng sản xuất khẩu.

Theo đó, danh mục chủng loại, tiêu chuẩn chất lượng khoáng sản xuất khẩu được quy định cụ thể trên.

Hoạt động khoáng sản Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Hoạt động khoáng sản
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Báo cáo kết quả hoạt động khoáng sản gồm các báo cáo nào? Báo cáo này được thực hiện định kỳ như thế nào?
Pháp luật
Thông tư 10/2024/TT-BTC quy định mức thu lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản từ 21/03/2024 ra sao?
Pháp luật
Nhà nước có những chính sách gì về khoáng sản? Điều kiện cấp Giấy phép khai thác khoáng sản được quy định như thế nào?
Pháp luật
Chế biến khoáng sản là gì? Quặng tinh có phải là sản phẩm từ quá trình Chế biến khoáng sản không?
Pháp luật
Những đối tượng nào phải nộp lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản? Lệ phí cấp loại giấy phép này là bao nhiêu?
Pháp luật
Doanh nghiệp muốn tiến hành hoạt động khoáng sản thì cần đáp ứng điều kiện về vốn chủ sở hữu như thế nào để có thể đăng ký?
Pháp luật
Thời điểm phải thực hiện các loại báo cáo liên quan đến hoạt động khoáng sản là khi nào? Trách nhiệm nộp báo cáo thuộc về ai?
Pháp luật
Sửa đổi cơ quan tiếp nhận hồ sơ, hình thức trả kết quả hồ sơ cấp phép hoạt động khoáng sản như thế nào?
Pháp luật
Khu vực khoáng sản được phân thành bao nhiêu khu? Khu vực nào được hoạt động và khu vực nào không được hoạt động khoáng sản?
Pháp luật
Đất san lấp công trình có được xem là khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường không? Những hành vi nào bị cấm trong hoạt động khoáng sản?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hoạt động khoáng sản
795 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hoạt động khoáng sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào