Cây xăng mở cửa mấy giờ? Có phải ghi chú thời gian bán xăng dầu cho người mua hàng hay không?

Cho tôi hỏi cây xăng mở cửa mấy giờ? Có phải ghi chú thời gian bán xăng dầu cho người mua hàng hay không? Cây xăng phải đáp ứng những điều kiện gì mới được cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu? Câu hỏi của anh N.M.T (Long An).

Cây xăng mở cửa mấy giờ? Có phải ghi chú thời gian bán xăng dầu cho người mua hàng hay không?

Theo dự thảo tờ trình, quyết định ban hành quy định giờ bán hàng của Sở Công thương, tổng thời gian hoạt động trong ngày hay thời gian mở cửa, đóng cửa do chủ cây xăng quyết định nhưng phải dựa vào tình hình thực tế và phù hợp với khả năng của doanh nghiệp

Tuy nhiên, phải bảo đảm tối thiểu 12 giờ trong một ngày (bao gồm thứ Bảy, Chủ nhật). Không mở cửa bán hàng muộn hơn 6 giờ và không đóng cửa bán hàng trước 18 giờ mỗi ngày, đối với những ngày lễ, Tết, thời gian bán hàng tối thiểu không ít hơn 8 giờ/ngày.

Hiện nay rất nhiều cây xăng hoạt động 24/24 để phục vụ nhu cầu mua hàng của người mua hàng, tuy nhiên, để biết chính xác thời gian hoạt động của cây xăng, người mua hàng cần liên hệ trực tiếp cây xăng để có được thông tin chính xác.

Theo Điều 26 Nghị định 83/2014/NĐ-CP quy định về quyền và nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh xăng dầu đối với cửa hàng bán lẻ xăng dầu như sau:

Quyền và nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh xăng dầu đối với cửa hàng bán lẻ xăng dầu
1. Kiểm soát cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống phân phối của mình.
2. Thông báo bằng văn bản về thời gian ngừng bán hàng gửi Sở Công Thương nơi cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu cho cửa hàng bán lẻ xăng dầu, trong đó ghi rõ lý do ngừng bán hàng.
3. Niêm yết giá bán các loại xăng dầu và bán đúng giá niêm yết.
4. Tại khu vực bán hàng, chỉ được treo biển hiệu của thương nhân cung cấp xăng dầu cho cửa hàng là thương nhân đầu mối hoặc thương nhân phân phối xăng dầu. Biển hiệu phải ghi đầy đủ các nội dung theo quy định của pháp luật.
5. Ghi rõ thời gian bán hàng tại khu vực bán hàng, thuận tiện cho quan sát của người mua hàng.
...

Theo đó, cây xăng phải ghi rõ thời gian bán xăng dầu tại khu vực bán hàng, thuận tiện cho quan sát của người mua hàng.

Cây xăng mở cửa mấy giờ? Có phải ghi chú thời gian bán xăng dầu cho người mua hàng hay không?

Cây xăng mở cửa mấy giờ? Có phải ghi chú thời gian bán xăng dầu cho người mua hàng hay không? (Hình từ Internet)

Khi ngừng bán xăng dầu, cây xăng có phải thông báo cho người mua hàng biết hay không?

Theo khoản 2 và khoản 6 Điều 26 Nghị định 83/2014/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 21 Điều 1 Nghị định 95/2021/NĐ-CP) quy định về quyền và nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh xăng dầu đối với cửa hàng bán lẻ xăng dầu như sau:

Quyền và nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh xăng dầu đối với cửa hàng bán lẻ xăng dầu
...
2. Thông báo bằng văn bản về thời gian ngừng bán hàng gửi Sở Công Thương nơi cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu cho cửa hàng bán lẻ xăng dầu, trong đó ghi rõ lý do ngừng bán hàng.
...
6. Chỉ ngừng bán hàng sau khi được Sở Công Thương chấp thuận bằng văn bản, trừ trường hợp vì lý do bất khả kháng (cháy nổ, lũ lụt hoặc đã nỗ lực áp dụng các biện pháp khắc phục nhưng không thể duy trì việc bán hàng).
...

Theo đó, khi ngừng bán xăng dầu, cây xăng phải thông báo bằng văn bản về thời gian ngừng bán hàng gửi Sở Công Thương nơi cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu cho cửa hàng bán lẻ xăng dầu, trong đó ghi rõ lý do ngừng bán hàng, không có quy định cây xăng phải thông báo việc ngừng bán cho khách hàng.

Lưu ý: Cây xăng chỉ được ngừng bán hàng sau khi được Sở Công Thương chấp thuận bằng văn bản, trừ trường hợp vì lý do bất khả kháng (cháy nổ, lũ lụt hoặc đã nỗ lực áp dụng các biện pháp khắc phục nhưng không thể duy trì việc bán hàng).

Cây xăng phải đáp ứng những điều kiện gì mới được cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu?

Theo Điều 24 Nghị định 83/2014/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 18 Điều 1 Nghị định 95/2021/NĐ-CP), phải có đủ các điều kiện dưới đây mới được Sở Công Thương cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu:

- Thuộc sở hữu hoặc thuê với thời hạn thuê từ 05 năm trở lên của thương nhân là đại lý bán lẻ xăng dầu hoặc tổng đại lý kinh doanh xăng dầu hoặc thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu hoặc thương nhân phân phối xăng dầu hoặc thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu hoặc thương nhân đầu mối sản xuất xăng dầu có hệ thống phân phối theo quy định tại Nghị định này (thương nhân đề nghị cấp phải đứng tên tại Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu).

+ Trường hợp đi thuê cửa hàng bán lẻ xăng dầu, thương nhân đi thuê phải đứng tên tại Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu.

- Được thiết kế, xây dựng và có trang thiết bị theo đúng quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu, bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

- Cán bộ quản lý, nhân viên trực tiếp kinh doanh phải được đào tạo, huấn luyện và có chứng chỉ đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật hiện hành.

Cửa hàng xăng dầu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cây xăng từ chối thanh toán chuyển khoản thì có trái với quy định pháp luật hay không? Cây xăng phải điều chỉnh giá xăng dầu bao nhiêu lần mỗi tháng?
Pháp luật
Lắp đặt cột bơm xăng dầu của cửa hàng xăng dầu trên mặt nước nên đặt vị trí như thế nào thì mới phù hợp với quy định?
Pháp luật
Cửa hàng xăng dầu phải cách chợ bao nhiêu mét? Cửa hàng xăng dầu sẽ phải đáp ứng những điều kiện nào?
Pháp luật
Cây xăng mở cửa mấy giờ? Có phải ghi chú thời gian bán xăng dầu cho người mua hàng hay không?
Pháp luật
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 07-6:2016/BXD về các công trình hạ tầng kỹ thuật công trình cấp xăng dầu, khí đốt thế nào?
Pháp luật
QCVN 01:2020/BCT về thiết kế cửa hàng xăng dầu? Phạm vi điều chỉnh của QCVN 01:2020/BCT ra sao?
Pháp luật
Cửa hàng xăng dầu tạm ngừng hoạt động vì chờ nhập hàng liệu có bị thu hồi giấy phép kinh doanh hay không?
Pháp luật
Cây xăng có được phép tuyển lao động nữ mang thai vào làm công việc bán lẻ xăng dầu tại đây không?
Pháp luật
Vị trí lắp đặt, độ cao và khoảng cách của cột bơm xăng dầu đối với cửa hàng xăng dầu trên mặt đất cần đáp ứng những yêu cầu gì?
Pháp luật
Các cột bơm xăng cho khách hàng gọi là trạm bơm xăng hay cửa hàng xăng dầu? Điều kiện khi xây dựng cửa hàng xăng dầu là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cửa hàng xăng dầu
8,392 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cửa hàng xăng dầu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào