Câu nghi vấn là gì? Ví dụ về câu nghi vấn? Môn Ngữ văn có đặc điểm như thế nào? Mục tiêu Chương trình môn Ngữ văn cấp tiểu học?

Câu nghi vấn là gì? Khái niệm câu nghi vấn như thế nào? Ví dụ về câu nghi vấn ra sao? Môn Ngữ văn có đặc điểm như thế nào? Mục tiêu Chương trình môn Ngữ văn cấp tiểu học là gì theo quy định tại Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT?

Câu nghi vấn là gì? Khái niệm câu nghi vấn? Ví dụ về câu nghi vấn?

Khái niệm câu nghi vấn:

Câu nghi vấn là loại câu được dùng để hỏi những điều mình không biết, đang có thắc mắc hoặc nghi ngờ để tìm ra câu trả lời. Cùng với dạng câu trần thuật thì câu nghi vấn thường xuyên được sử dụng nhất trong giao tiếp và văn học, tiểu thuyết.

Câu nghi vấn thường có dấu chấm hỏi (?) ở cuối câu. Trong câu nghi vấn, người nói hoặc người viết mong muốn người nghe hoặc người đọc cung cấp một câu trả lời cho câu hỏi mà họ đưa ra.

Ví dụ về câu nghi vấn:

1. Chức năng dùng để hỏi:

- "Bạn đi đâu vào cuối tuần này?"

- "Khi nào bạn sẽ hoàn thành bài tập?"

2. Chức năng dùng để cầu khiến:

- "Bạn có thể nhặt giúp mình cái bút chỉ được không?"

- "Cậu có thể mở cửa giúp tớ được không?"

3. Chức năng dùng để khẳng định:

- "Ai dám nói tôi không đủ khả năng?"

- "Cậu không làm vỡ kính thì ai làm?"

4. Chức năng dùng để phủ định:

- "Bức tranh này mà đẹp à?"

- "Tại sao cậu không làm bài tập?"

5. Chức năng dùng để đe dọa:

- "Mày định nói cho cha mày nghe đấy à?"

- "Con dám cãi mẹ hả?"

6. Chức năng dùng để bộc lộ tình cảm, cảm xúc:

- "Sao cậu ấy học giỏi quá vậy?"

- "Sao bạn vẽ đẹp quá vậy?"

- "Sao số phận Lão Hạc lại khổ sở như thế?"

Lưu ý: Thông tin "Câu nghi vấn là gì? Khái niệm câu nghi vấn? Ví dụ về câu nghi vấn?" nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Câu nghi vấn là gì? Ví dụ về câu nghi vấn? Môn Ngữ văn có đặc điểm như thế nào? Mục tiêu Chương trình môn Ngữ văn cấp tiểu học?

Câu nghi vấn là gì? Ví dụ về câu nghi vấn? Môn Ngữ văn có đặc điểm như thế nào? Mục tiêu Chương trình môn Ngữ văn cấp tiểu học? (Hình từ Internet)

Môn Ngữ văn có đặc điểm như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì môn Ngữ văn có đặc điểm như sau:

Ngữ văn là môn học thuộc lĩnh vực Giáo dục ngôn ngữ và văn học, được học từ lớp 1 đến lớp 12. Ở cấp tiểu học, môn học này có tên là Tiếng Việt; ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông có tên là Ngữ văn.

Ngữ văn là môn học mang tính công cụ và tính thẩm mĩ - nhân văn; giúp học sinh có phương tiện giao tiếp, làm cơ sở để học tập tất cả các môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường; đồng thời cũng là công cụ quan trọng để giáo dục học sinh những giá trị cao đẹp về văn hóa, văn học và ngôn ngữ dân tộc; phát triển ở học sinh những cảm xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn, lối sống nhân ái, vị tha,...

Thông qua các văn bản ngôn từ và những hình tượng nghệ thuật sinh động trong các tác phẩm văn học, bằng hoạt động đọc, viết, nói và nghe, môn Ngữ văn có vai trò to lớn trong việc giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp cũng như các năng lực cốt lõi để sống và làm việc hiệu quả, để học suốt đời.

Nội dung môn Ngữ văn mang tính tổng hợp, bao gồm cả tri thức văn hoá, đạo đức, triết học,... liên quan tới nhiều môn học và hoạt động giáo dục khác như Lịch sử, Địa lí, Nghệ thuật, Giáo dục công dân, Ngoại ngữ, Tự nhiên và Xã hội, Hoạt động trải nghiệm, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp,… Môn Ngữ văn cũng liên quan mật thiết với cuộc sống; giúp học sinh biết quan tâm, gắn bó hơn với đời sống thường nhật, biết liên hệ và có kĩ năng giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn.

Nội dung cốt lõi của môn học bao gồm các mạch kiến thức và kĩ năng cơ bản, thiết yếu về tiếng Việt và văn học, đáp ứng các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh ở từng cấp học; được phân chia theo hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp.

Giai đoạn giáo dục cơ bản:

- Chương trình được thiết kế theo các mạch chính tương ứng với các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe.

- Kiến thức tiếng Việt và văn học được tích hợp trong quá trình dạy học đọc, viết, nói và nghe.

- Các ngữ liệu được lựa chọn và sắp xếp phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh ở mỗi cấp học.

- Mục tiêu của giai đoạn này là giúp học sinh sử dụng tiếng Việt thành thạo để giao tiếp hiệu quả trong cuộc sống và học tập tốt các môn học, hoạt động giáo dục khác; hình thành và phát triển năng lực văn học, một biểu hiện của năng lực thẩm mĩ; đồng thời bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm để học sinh phát triển về tâm hồn, nhân cách.

Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp:

- Chương trình củng cố và phát triển các kết quả của giai đoạn giáo dục cơ bản, giúp học sinh nâng cao năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học, nhất là tiếp nhận văn bản văn học;

- Tăng cường kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận, văn bản thông tin có độ phức tạp hơn về nội dung và kĩ thuật viết; trang bị một số kiến thức lịch sử văn học, lí luận văn học có tác dụng thiết thực đối với việc đọc và viết về văn học; tiếp tục bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm, tâm hồn, nhân cách để học sinh trở thành người công dân có trách nhiệm.

Ngoài ra, trong mỗi năm, những học sinh có định hướng khoa học xã hội và nhân văn được chọn học một số chuyên đề học tập. Các chuyên đề này nhằm tăng cường kiến thức về văn học và ngôn ngữ, kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đáp ứng sở thích, nhu cầu và định hướng nghề nghiệp của học sinh.

Mục tiêu Chương trình môn Ngữ văn cấp tiểu học là gì?

Căn cứ theo Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì mục tiêu Chương trình môn ngữ văn cấp tiểu học như sau:

- Giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu với các biểu hiện cụ thể:

+ Yêu thiên nhiên, gia đình, quê hương; có ý thức đối với cội nguồn; yêu thích cái đẹp, cái thiện và có cảm xúc lành mạnh;

+ Có hứng thú học tập, ham thích lao động; thật thà, ngay thẳng trong học tập và đời sống;

+ Có ý thức thực hiện trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội và môi trường xung quanh.

- Giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản: đọc đúng, trôi chảy văn bản; hiểu được nội dung, thông tin chính của văn bản; liên hệ, so sánh ngoài văn bản; viết đúng chính tả, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn, bài văn ngắn (chủ yếu là bài văn kể và tả); phát biểu rõ ràng; nghe hiểu ý kiến người nói.

Phát triển năng lực văn học với yêu cầu phân biệt được thơ và truyện, biết cách đọc thơ và truyện; nhận biết được vẻ đẹp của ngôn từ nghệ thuật; có trí tưởng tượng, hiểu và biết xúc động trước cái đẹp, cái thiện của con người và thế giới xung quanh được thể hiện trong các văn bản văn học.

Chương trình giáo dục phổ thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tóm tắt Hạnh phúc của một tang gia ngắn? Hạnh phúc của một tang gia có được xem tác phẩm văn học?
Pháp luật
20+ đoạn văn 3 5 câu miêu tả một con vật em quan sát được lớp 4 hay, chọn lọc? Tổng hợp đoạn văn 3 5 câu miêu tả một con vật em quan sát được lớp 4?
Pháp luật
Câu nghi vấn là gì? Ví dụ về câu nghi vấn? Môn Ngữ văn có đặc điểm như thế nào? Mục tiêu Chương trình môn Ngữ văn cấp tiểu học?
Pháp luật
Điện trở là gì? Công thức tính điện trở? Môn Vật lí có đặc điểm như thế nào? Yêu cầu đạt trong chương trình giáo dục phổ thông môn Vật lí?
Pháp luật
Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ lục bát À ơi tay mẹ? Đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ lục bát À ơi tay mẹ?
Pháp luật
Gia tốc là gì? Công thức tính gia tốc? Môn Vật lí có đặc điểm như thế nào? Quyền và nhiệm vụ của giáo viên dạy môn Vật lí?
Pháp luật
Lập dàn ý kể lại một câu chuyện cổ tích mà em yêu thích? Lập dàn ý cho bài văn kể lại một câu chuyện ngắn gọn?
Pháp luật
Ca dao tục ngữ về tính tự lập tự chủ hay nhất? 20+ Câu ca dao tục ngữ về tự lập ngắn gọn ý nghĩa?
Pháp luật
Viết bài văn nghị luận so sánh đánh giá hai tác phẩm truyện Vợ nhặt và Vợ chồng A phủ lớp 12 siêu hay?
Pháp luật
Ca dao tục ngữ nói về mẹ và tình mẫu tử hay nhất? Chương trình giáo dục phổ thông được quy định thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chương trình giáo dục phổ thông
6 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình giáo dục phổ thông

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chương trình giáo dục phổ thông

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào