Gia tốc là gì? Công thức tính gia tốc? Môn Vật lí có đặc điểm như thế nào? Quyền và nhiệm vụ của giáo viên dạy môn Vật lí?

Gia tốc có nghĩa là gì? Công thức tính gia tốc như thế nào? Môn Vật lí có đặc điểm như thế nào theo quy định tại Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT? Quyền và nhiệm vụ của giáo viên dạy môn Vật lí là gì theo quy định?

Gia tốc là gì? Công thức tính gia tốc?

Gia tốc là đại lượng đặc trưng cho sự biến thiên nhanh hay chậm của vận tốc. Công thức tính gia tốc như sau:

Trong đó:

- a là gia tốc (đơn vị m/s²),

- Δv là sự thay đổi vận tốc (m/s),

- Δt là khoảng thời gian thay đổi vận tốc (s).

- v0 là vận tốc đầu của vật tại thời điểm t0 (m/s)

- v: là vận tốc của vật tại thời điểm t (m/s)

Ví dụ:

Một chiếc xe ô tô di chuyển với vận tốc ban đầu v0=10 m/s và sau 5 giây, vận tốc của nó đạt v=30 m/s. Hỏi gia tốc của xe là bao nhiêu?

Giải:

Để tính gia tốc, ta sẽ sử dụng công thức gia tốc:

Bước 1: Tính sự thay đổi vận tốc (Δv):

Δv = v − v0 = 30 m/s − 10 m/s = 20 m/s

Bước 2: Tính sự thay đổi thời gian (Δt\Delta tΔt):

Δt = t − t0 = 5s − 0s = 5s

Bước 3: Tính gia tốc a:

Như vây, Gia tốc của xe là 4 m/s²

Lưu ý: Thông tin "Gia tốc là gì? Công thức tính gia tốc?" nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Gia tốc là gì? Công thức tính gia tốc? Môn Vật lý có đặc điểm như thế nào? Quyền và nhiệm vụ của giáo viên dạy môn Vật lý?

Gia tốc là gì? Công thức tính gia tốc? Môn Vật lí có đặc điểm như thế nào? Quyền và nhiệm vụ của giáo viên dạy môn Vật lí? (Hình từ Internet)

Môn Vật lí có đặc điểm như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Chương trình Giáo dục phổ thông môn Vật lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì môn Vật lí có đặc điểm như sau:

- Vật lí học là ngành khoa học nghiên cứu các dạng vận động đơn giản, tổng quát nhất của vật chất và tương tác giữa chúng.

- Trong nhà trường phổ thông, giáo dục vật lí được thực hiện ở cả ba cấp học với các mức độ khác nhau.

- Ở giai đoạn giáo dục cơ bản (cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở), nội dung giáo dục vật lí được đề cập trong các môn học: Tự nhiên và Xã hội (lớp 1, lớp 2, lớp 3); Khoa học (lớp 4, lớp 5); Khoa học tự nhiên (từ lớp 6 đến lớp 9).

- Ở giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (cấp trung học phổ thông), Vật lí là môn học thuộc nhóm môn Khoa học tự nhiên, được lựa chọn theo nguyện vọng và định hướng nghề nghiệp của học sinh.

Những học sinh có định hướng nghề nghiệp cần vận dụng nhiều kiến thức, kĩ năng vật lí được học thêm các chuyên đề học tập.

Môn Vật lí giúp học sinh tiếp tục phát triển các phẩm chất, năng lực đã được định hình trong giai đoạn giáo dục cơ bản, tạo điều kiện để học sinh bước đầu nhận biết đúng năng lực, sở trường của bản thân, có thái độ tích cực đối với môn học.

Trên cơ sở nội dung nền tảng đã trang bị cho học sinh ở giai đoạn giáo dục cơ bản, Chương trình môn Vật lí lựa chọn phát triển những vấn đề cốt lõi thiết thực nhất, đồng thời chú trọng đến các vấn đề mang tính ứng dụng cao là cơ sở của nhiều ngành kĩ thuật, khoa học và công nghệ.

- Thí nghiệm, thực hành đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hình thành khái niệm, quy luật, định luật vật lí.

Vì vậy, Chương trình môn Vật lí chú trọng rèn luyện cho học sinh khả năng tìm hiểu các thuộc tính của đối tượng vật lí thông qua các nội dung thí nghiệm, thực hành dưới các góc độ khác nhau.

- Chương trình môn Vật lí coi trọng việc rèn luyện khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để tìm hiểu và giải quyết ở mức độ nhất định một số vấn đề của thực tiễn, đáp ứng đòi hỏi của cuộc sống; vừa bảo đảm phát triển năng lực vật lí - biểu hiện của năng lực khoa học tự nhiên, vừa đáp ứng yêu cầu định hướng nghề nghiệp của học sinh.

- Thông qua Chương trình môn Vật lí, học sinh hình thành và phát triển được thế giới quan khoa học; rèn luyện được sự tự tin, trung thực, khách quan; cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên; yêu thiên nhiên, tự hào về thiên nhiên của quê hương, đất nước; tôn trọng các quy luật của thiên nhiên, trân trọng, giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên, ứng xử với thiên nhiên phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững; đồng thời hình thành và phát triển được các năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.

Quyền và nhiệm vụ của giáo viên dạy môn Vật lí là gì?

Quyền và nhiệm vụ của giáo viên khi dạy môn Vật lí được quy định tại Điều 69 Luật Giáo dục 2019 và Điều 70 Luật Giáo dục 2019 như sau:

(1) Nhiệm vụ của nhà giáo

- Giảng dạy, giáo dục theo mục tiêu, nguyên lý giáo dục, thực hiện đầy đủ và có chất lượng chương trình giáo dục.

- Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, điều lệ nhà trường, quy tắc ứng xử của nhà giáo.

- Giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của nhà giáo; tôn trọng, đối xử công bằng với người học; bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng của người học.

- Học tập, rèn luyện để nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy, nêu gương tốt cho người học.

(2) Quyền của nhà giáo

- Được giảng dạy theo chuyên môn đào tạo.

- Được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ.

- Được hợp đồng thỉnh giảng, nghiên cứu khoa học tại cơ sở giáo dục khác hoặc cơ sở nghiên cứu khoa học.

- Được tôn trọng, bảo vệ nhân phẩm, danh dự và thân thể.

- Được nghỉ hè theo quy định của Chính phủ và các ngày nghỉ khác theo quy định của pháp luật.

Chương trình giáo dục phổ thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Gia tốc là gì? Công thức tính gia tốc? Môn Vật lí có đặc điểm như thế nào? Quyền và nhiệm vụ của giáo viên dạy môn Vật lí?
Pháp luật
Lập dàn ý kể lại một câu chuyện cổ tích mà em yêu thích? Lập dàn ý cho bài văn kể lại một câu chuyện ngắn gọn?
Pháp luật
Ca dao tục ngữ về tính tự lập tự chủ hay nhất? 20+ Câu ca dao tục ngữ về tự lập ngắn gọn ý nghĩa?
Pháp luật
Viết bài văn nghị luận so sánh đánh giá hai tác phẩm truyện Vợ nhặt và Vợ chồng A phủ lớp 12 siêu hay?
Pháp luật
Ca dao tục ngữ nói về mẹ và tình mẫu tử hay nhất? Chương trình giáo dục phổ thông được quy định thế nào?
Pháp luật
Đoạn văn nghị luận về sự cống hiến? Viết đoạn văn 200 chữ về ý nghĩa của sự cống hiến hay và ý nghĩa?
Pháp luật
Tả một trận bóng đá lớp 6 ngắn gọn? Tả một trận bóng đá ở trường em lớp 6? Tả một trận bóng đá ngắn gọn?
Pháp luật
Kể về nông thôn hoặc thành thị lớp 3? Viết một đoạn văn ngắn từ 5 đến 7 câu kể về nông thôn lớp 3?
Pháp luật
Viết bài văn trình bày ý kiến của em về tác hại của đồ ăn nhanh trong xã hội ngày nay? Nhiệm vụ của học sinh quy định ra sao?
Pháp luật
10+ Đoạn văn nêu lí do em yêu thích một câu chuyện về tình yêu thương hoặc lòng biết ơn hay và ý nghĩa? Nhiệm vụ học sinh?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chương trình giáo dục phổ thông
9 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình giáo dục phổ thông

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chương trình giáo dục phổ thông

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào