Lập dàn ý kể lại một câu chuyện cổ tích mà em yêu thích? Lập dàn ý cho bài văn kể lại một câu chuyện ngắn gọn?
Lập dàn ý kể lại một câu chuyện cổ tích mà em yêu thích? Lập dàn ý cho bài văn kể lại một câu chuyện ngắn gọn?
Tham khảo mẫu "Lập dàn ý kể lại một câu chuyện cổ tích mà em yêu thích? Lập dàn ý cho bài văn kể lại một câu chuyện ngắn gọn?" dưới đây:
Mẫu 1: Lập dàn ý kể lại một câu chuyện cổ tích mà em yêu thích
I. Mở bài: - Giới thiệu câu chuyện cổ tích mà em yêu thích. - Lý do tại sao em thích câu chuyện này (ý nghĩa, bài học, nhân vật, v.v.). - Gợi mở nội dung chính của câu chuyện. II. Thân bài: 1. Giới thiệu bối cảnh câu chuyện: - Thời gian, địa điểm diễn ra câu chuyện. - Nhân vật chính và các nhân vật phụ. 2. Diễn biến chính của câu chuyện: - Sự kiện mở đầu: Tình huống dẫn dắt vào câu chuyện (ví dụ: nhân vật gặp khó khăn, thử thách, hoặc một sự kiện đặc biệt). - Sự kiện phát triển: Các tình tiết chính, hành động của nhân vật, những thử thách họ phải đối mặt. - Cao trào: Điểm quan trọng nhất của câu chuyện, nơi mâu thuẫn hoặc vấn đề được đẩy lên đỉnh điểm. - Sự kiện kết thúc: Cách giải quyết vấn đề, kết quả của câu chuyện. 3. Chi tiết nổi bật: - Những tình tiết hấp dẫn, kịch tính hoặc cảm động. - Hành động, lời nói đáng nhớ của nhân vật. - Những yếu tố kỳ ảo, phép thuật (nếu có). III. Kết bài: - Kết thúc câu chuyện: Kết quả cuối cùng, số phận của các nhân vật. - Bài học rút ra từ câu chuyện (nếu có). - Cảm nhận của em về câu chuyện: Tại sao em thích, câu chuyện đã để lại ấn tượng gì cho em. |
Mẫu 2: Lập dàn ý kể lại một câu chuyện cổ tích mà em yêu thích - Cô bé lọ lem
I. Mở bài: 1. Giới thiệu về câu chuyện: - Câu chuyện "Cô bé Lọ Lem" là một trong những câu chuyện cổ tích nổi tiếng mà em yêu thích. - Đây là một câu chuyện về lòng kiên nhẫn, sự nhân hậu và niềm tin vào công lý. 2. Nêu lý do yêu thích: Em yêu thích câu chuyện này vì thông điệp tích cực mà nó mang lại và nhân vật Lọ Lem với tính cách hiền lành, tốt bụng. II. Thân bài: 1. Giới thiệu về nhân vật chính và hoàn cảnh: - Lọ Lem là một cô gái hiền lành, xinh đẹp, sống cùng với mẹ kế và hai người con gái riêng của mẹ kế rất xấu tính. - Cô thường xuyên phải làm những công việc nặng nhọc, không được yêu thương và chăm sóc. 2. Những khó khăn, thử thách mà Lọ Lem phải đối mặt: - Mẹ kế và hai người con gái riêng suốt ngày hành hạ, bắt Lọ Lem làm việc không ngừng nghỉ. - Cô bị ngược đãi, nhưng vẫn xinh đẹp, đảm đang và vô cùng tốt bụng 3. Sự xuất hiện của bà tiên: - Hoàng tử tổ chức tiệc khiêu vũ để tìm vợ, Lọ Lem cũng muốn tham bữa tiệc khiêu vũ nhưng không có váy đẹp để mặc, nên đã rất buồn bã. - Đúng lúc đó, khi Lọ Lem đang ngồi khóc bên bếp lửa, bà tiên xuất hiện và ban cho cô những món quà kỳ diệu: một chiếc váy đẹp, đôi giày thủy tinh và biến quả bí ngô thành cỗ xe ngựa đưa cô đến hoàng cung. - Bà tiên dặn Lọ Lem rằng cô chỉ có thể ở cung điện đến 12h đêm, vì khi đồng hồ điểm chuông, mọi thứ sẽ trở lại như cũ. 4. Lọ Lem đi dự tiệc và gặp hoàng tử: - Lọ Lem đến cung điện và thu hút sự chú ý của hoàng tử. - Cô nhảy múa cùng hoàng tử, nhưng khi đồng hồ điểm chuông, cô phải vội vã rời đi, làm rơi chiếc giày thủy tinh. 5. Hoàng tử tìm kiếm Lọ Lem: - Hoàng tử nhặt được chiếc giày Lọ Lem đánh rơi, hoàng tử quyết định tìm Lọ Lem bằng chiếc giày thủy tinh và tuyên bố ai đi vừa chiếc giày đó sẽ là vợ của mình. - Cuối cùng, chiếc giày thủy tinh chỉ vừa vặn với Lọ Lem, và hoàng tử nhận ra cô chính là cô gái mà mình đã gặp ở buổi tiệc. 6. Hạnh phúc viên mãn: Lọ Lem và hoàng tử kết hôn và sống hạnh phúc mãi mãi. III. Kết bài: 1. Nêu cảm nhận về câu chuyện: Câu chuyện "Cô bé Lọ Lem" không chỉ mang đến niềm vui mà còn dạy cho chúng ta bài học về sự kiên nhẫn, lòng tốt và sự công bằng. 2. Ý nghĩa của câu chuyện: Câu chuyện nhấn mạnh rằng những người tốt bụng, dù phải chịu nhiều khó khăn, cuối cùng cũng sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng. |
Mẫu 3: Lập dàn ý kể lại một câu chuyện cổ tích mà em yêu thích - Tấm Cám
I. Mở bài - Giới thiệu chung về truyện cổ tích Việt Nam và giá trị giáo dục của thể loại truyện này. - Giới thiệu câu chuyện "Tấm Cám" - một câu chuyện mang ý nghĩa sâu sắc về lẽ công bằng và sự thiện ác. - Nêu lý do tại sao em yêu thích câu chuyện này: cảm động bởi lòng nhân hậu của Tấm và những bài học nhân văn từ nội dung câu chuyện. II. Thân bài 1. Bối cảnh và giới thiệu nhân vật - Tấm: + Mồ côi cha mẹ từ nhỏ, sống với dì ghẻ và em gái cùng cha khác mẹ là Cám. + Chăm chỉ, hiền lành và luôn chịu thiệt thòi. - Cám: + Lười biếng nhưng được mẹ nuông chiều. + Hay ghen tị và luôn tìm cách bắt nạt Tấm. - Dì ghẻ: Độc ác, luôn ủng hộ con gái ruột và ức hiếp Tấm. 2. Tấm và thử thách đầu tiên - Sự kiện bắt tép: + Dì ghẻ ra lệnh: ai bắt được nhiều tép sẽ được thưởng yếm đỏ. + Tấm làm việc chăm chỉ, trong khi Cám lừa lấy giỏ tép của Tấm, khiến Tấm buồn tủi. - Sự giúp đỡ của Bụt: + Tấm khóc vì bị lừa, Bụt hiện lên và an ủi. + Bụt chỉ dẫn Tấm cách chăm sóc con cá bống mà Tấm bắt được, như một người bạn. 3. Cuộc đời Tấm thay đổi - Dì ghẻ và Cám lừa giết cá bống, khiến Tấm đau khổ. - Bụt lại hiện lên và hướng dẫn Tấm tìm xương cá, sau đó chôn xương cá trong bốn cái bình rồi đặt ở bốn góc chân giường - Ít lâu sau, nhà vua mở hội tưng bừng như dì ghẻ và Cám không cho Tấm đi dự hội, bắt ở nhà nhặt thóc và đậu bị trộn lẫn - Tấm bật khóc nức nở, được Bụt hiện lên giúp đỡ, hóa phép gọi bầy chim sẻ đến nhặt thóc - Ông Bụt còn chỉ cho Tấm lấy bốn cái bình chôn dưới góc giường ra, hóa phép khiến bên trong có váy áo và giày đẹp cho Tấm đi hội. - Tấm vô tình đánh rơi chiếc giày xuống nước khi đi qua sông. - Nhà vua nhặt được và tổ chức cuộc thử giày nếu ai đi vừa sẽ được làm hoàng hậu, cuối cùng chọn Tấm làm hoàng hậu. 4. Những âm mưu hãm hại của dì ghẻ và Cám - Sau khi trở thành hoàng hậu, Tấm đã về nhà lo giỗ của cha nhưng bị mụ dì ghẻ lừa trèo lên cây hái cau rồi ở dưới chặt cây hại chết. - Mụ dì ghẻ lấy đồ của Tấm cho Cám mặc, để Cám vào cung thay Tấm hầu hạ vua. - Tấm hóa thành chim vàng anh bay vào trong cung, được vua yêu mến, quan tâm chăm sóc nhưng bị mẹ con Cám ganh ghét giết hại rồi vứt lông ở góc vườn. - Từ nắm lông đó, Tấm hóa thành cây xoan đào cao lớn, trưa nào nhà vua cũng ra đó mắc võng nằm ngủ - Mẹ con Cám liền chặt cây đem làm khung cửi, nhưng mỗi lần Cám dệt vải liền nghe thấy tiếng chửi kẽo cà kẽo kẹt nên đã đem đốt đi - Từ tro khung cửi mọc lên một cây thị lớn những chỉ có duy nhất một quả thị. Bà lão bán nước đem quả thị về nhà, từ bên trong thị cô Tấm xinh đẹp bước ra, được bà lão nhận làm con gái - Một hôm, nhà vua đi săn về dừng chân ở quán nước của bà lão, thấy miếng trầu têm cánh phượng liền nhận ra do vợ mình têm, hai vợ chồng đoàn tụ và Tấm được đón về cung. 5. Kết cục của câu chuyện - Sự trừng phạt dành cho dì ghẻ và Cám: - Cám bị trừng trị bởi chính lòng tham và sự độc ác của mình. - Dì ghẻ nhận hậu quả xứng đáng. - Tấm sống hạnh phúc bên vua. III. Kết bài 1. Tổng kết ý nghĩa câu chuyện: - Nhấn mạnh lẽ công bằng và kết quả xứng đáng cho sự thiện ác. - Giá trị của lòng nhân hậu, sự kiên nhẫn, và niềm tin vào điều tốt đẹp. 2. Bài học rút ra: - Trong cuộc sống, sự hiền lành, chăm chỉ sẽ được hạnh phúc. - Người làm điều xấu sẽ phải gánh chịu hậu quả. |
Mẫu 4: Lập dàn ý kể lại một câu chuyện cổ tích mà em yêu thích - Tấm Cám
I. Mở bài: - Giới thiệu câu chuyện "Cây khế" – một câu chuyện cổ tích nổi tiếng của Việt Nam. - Lý do yêu thích: Câu chuyện mang ý nghĩa sâu sắc về lòng tham, sự công bằng và bài học "ăn khế trả vàng". II. Thân bài: 1. Bối cảnh: Câu chuyện xảy ra trong một gia đình có hai anh em. Người anh tham lam, chiếm hết tài sản của cha mẹ để lại, chỉ chia cho người em một cây khế. 2. Diễn biến chính: - Sự kiện mở đầu: + Người em chăm sóc cây khế, cây ra quả ngọt. + Một con chim lạ đến ăn khế, người em buồn bã than thở. - Sự kiện phát triển: + Chim hứa trả ơn bằng vàng và dặn người em may một túi ba gang để đựng vàng. + Chim chở người em đến một hòn đảo đầy vàng bạc, người em lấy vàng vừa đủ rồi trở về. - Cao trào: + Người anh biết chuyện, đòi đổi gia tài lấy cây khế. + Chim lại đến ăn khế, người anh cũng than thở và được chim hứa trả ơn. + Người anh tham lam, may túi to, lấy quá nhiều vàng. - Sự kiện kết thúc: Chim không chở nổi người anh vì quá nặng, người anh rơi xuống biển và chết. - Chi tiết nổi bật: + Hình ảnh chim thần kỳ, hòn đảo đầy vàng bạc. + Sự đối lập giữa tính cách của hai anh em: người em hiền lành, trung thực; người anh tham lam, ích kỷ. III. Kết bài: - Kết thúc câu chuyện: Người em sống hạnh phúc nhờ sự trung thực, người anh chết vì lòng tham. - Bài học rút ra: Lòng tham sẽ dẫn đến hậu quả xấu, sống trung thực và biết đủ sẽ được hạnh phúc. - Cảm nhận của em: Câu chuyện giúp em hiểu rõ giá trị của sự trung thực và biết ơn trong cuộc sống. |
Lưu ý: Mẫu "Lập dàn ý kể lại một câu chuyện cổ tích mà em yêu thích? Lập dàn ý cho bài văn kể lại một câu chuyện ngắn gọn?" nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo.
Lập dàn ý kể lại một truyện cổ tích bằng lời văn của em? Lập dàn ý cho bài văn kể lại một câu chuyện ngắn gọn? (Hình từ Internet)
Học sinh lớp 6 phải viết được bài văn kể lại một câu chuyện cổ tích đúng không?
Yêu cầu cần đạt về viết đối với học sinh lớp 6 được quy định tại Chương trình Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, cụ thể như sau:
VIẾT
Quy trình viết
Biết viết văn bản bảo đảm các bước: chuẩn bị trước khi viết (xác định đề tài, mục đích, thu thập tư liệu); tìm ý và lập dàn ý; viết bài; xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm.
Thực hành viết
- Viết được bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân; dùng người kể chuyện ngôi thứ nhất chia sẻ trải nghiệm và thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể.
- Viết được bài văn kể lại một truyền thuyết hoặc cổ tích.
- Viết được bài văn tả cảnh sinh hoạt.
- Bước đầu biết làm bài thơ lục bát; viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của mình sau khi đọc một bài thơ lục bát.
- Bước đầu biết viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng mà mình quan tâm: nêu được vấn đề và suy nghĩ của người viết, đưa ra được lí lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ cho ý kiến của mình.
- Bước đầu biết viết văn bản thuyết minh thuật lại một sự kiện.
- Viết được biên bản ghi chép đúng quy cách, nêu đầy đủ các nội dung chính về một vụ việc hay một cuộc họp, cuộc thảo luận.
- Tóm tắt được nội dung chính của một số văn bản đơn giản đã đọc bằng sơ đồ.
Như vậy, viết được bài văn kể lại một truyền thuyết hoặc một câu chuyện cổ tích là một trong những yêu cầu cần đạt khi thực hành viết đối với học sinh lớp 6.
Nhiệm vụ của học sinh lớp 6 hiện nay là gì?
Căn cứ tại Điều 34 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT có quy định về nhiệm vụ của học sinh lớp 6 như sau:
- Thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường.
- Kính trọng cha mẹ, cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường và những người lớn tuổi; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện điều lệ, nội quy nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước.
- Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.
- Tham gia các hoạt động tập thể của trường, của lớp học, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; giúp đỡ gia đình, tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn giao thông.
- Giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường, nơi công cộng; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường.










Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Quy định về tiêu chuẩn của công chức cấp xã mới nhất? Phương thức tuyển dụng công chức như thế nào?
- Lễ hội Chử Đồng Tử Tiên Dung là gì? Lễ hội Chử Đồng Tử diễn ra ở đâu? Sự tích lễ hội Chử Đồng Tử? Được tổ chức vào thời gian nào?
- Mẫu phiếu bầu Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra tại hội nghị cấp ủy mới nhất? Tải mẫu? Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra khóa mới được điều hành công việc khi nào?
- Cách tính tiền trợ cấp thôi việc theo Thông tư 01 hướng dẫn Nghị định 178 đối với viên chức thế nào?
- Sáp nhập xã: Cán bộ công chức cấp xã sau sáp nhập phải đáp ứng tiêu chuẩn gì theo Nghị định 33?