Cấp hiệu quả sử dụng nước là gì? Hiệu quả sử dụng nước của sản phẩm thiết bị sử dụng nước tiết kiệm được chia thành bao nhiêu cấp?

Tôi có câu hỏi là Cấp hiệu quả sử dụng nước là gì? Hiệu quả sử dụng nước của sản phẩm thiết bị sử dụng nước tiết kiệm được chia thành bao nhiêu cấp? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.V đến từ Quảng Ninh.

Cấp hiệu quả sử dụng nước là gì?

Cấp hiệu quả sử dụng nước được giải thích tại khoản 2 Điều 3 Thông tư 12/2019/TT-BKHCN thì cấp hiệu quả sử dụng nước là mức độ tiết kiệm nước của sản phẩm, thiết bị sử dụng nước nhưng vẫn bảo đảm tính năng sử dụng của sản phẩm, thiết bị đó.

sử dụng nước

Cấp hiệu quả sử dụng nước là gì? Hiệu quả sử dụng nước của sản phẩm thiết bị sử dụng nước tiết kiệm được chia thành bao nhiêu cấp?

(Hình từ Internet)

Hiệu quả sử dụng nước của sản phẩm thiết bị sử dụng nước tiết kiệm được chia thành bao nhiêu cấp?

Hiệu quả sử dụng nước của sản phẩm thiết bị sử dụng nước tiết kiệm được chia thành bao nhiêu cấp, thì theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Thông tư 12/2019/TT-BKHCN về tiêu chí xác định sản phẩm, thiết bị sử dụng nước tiết kiệm như sau:

Tiêu chí xác định sản phẩm, thiết bị sử dụng nước tiết kiệm
1. Sản phẩm, thiết bị sử dụng nước tiết kiệm là sản phẩm, thiết bị sử dụng nước đáp ứng các tiêu chí sau:
a) Tính năng của sản phẩm, thiết bị bảo đảm mục đích sử dụng phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng cho sản phẩm, thiết bị;
b) Cấp hiệu quả sử dụng nước phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia tương ứng do Bộ Khoa học và Công nghệ công bố cho sản phẩm, thiết bị sử dụng nước tiết kiệm.
2. Hiệu quả sử dụng nước của sản phẩm, thiết bị sử dụng nước tiết kiệm được chia thành ba cấp để phản ánh mức độ tiết kiệm nước. Hiệu quả sử dụng nước tăng dần theo thứ tự từ cấp 1 đến cấp 3, trong đó cấp 1 là cấp có hiệu quả sử dụng nước thấp nhất tương ứng với khả năng tiết kiệm nước ít nhất, cấp 3 là cấp có hiệu quả sử dụng nước cao nhất tương ứng với khả năng tiết kiệm nước nhiều nhất. Hiệu quả sử dụng nước của sản phẩm, thiết bị được xác định trong tiêu chuẩn quốc gia tương ứng.

Như vậy, theo quy định trên thì hiệu quả sử dụng nước của sản phẩm thiết bị sử dụng nước tiết kiệm được chia thành 03 cấp để phản ánh mức độ tiết kiệm nước.

Hiệu quả sử dụng nước tăng dần theo thứ tự từ cấp 1 đến cấp 3.

Ai có trách nhiệm xây dựng các tiêu chuẩn quốc gia về hiệu quả sử dụng nước cho sản phẩm thiết bị sử dụng nước tiết kiệm?

Ai có trách nhiệm xây dựng các tiêu chuẩn quốc gia về hiệu quả sử dụng nước cho sản phẩm thiết bị sử dụng nước tiết kiệm, thì theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Thông tư 12/2019/TT-BKHCN như sau:

Trách nhiệm của Bộ Khoa học và Công nghệ
1. Xây dựng, soát xét các tiêu chuẩn quốc gia về hiệu quả sử dụng nước cho sản phẩm, thiết bị.
2. Xây dựng và duy trì cơ sở dữ liệu về các sản phẩm, thiết bị sử dụng nước tiết kiệm.
3. Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu sản phẩm, thiết bị sử dụng nước tiết kiệm.
4. Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tổ chức hướng dẫn và triển khai thực hiện khoản 1, 2, 3 Điều này và thực hiện chỉ định Tổ chức thử nghiệm theo quy định tại Nghị định số 132/2008/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật chất lượng sản phẩm, hàng hóa; Nghị định số 74/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 132/2008/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều Luật chất lượng sản phẩm, hàng hóa; Nghị định số 154/2018/NĐ-CP ngày 09 tháng 11 năm 2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Khoa học và Công nghệ và một số quy định về kiểm tra chuyên ngành.

Như vậy, theo quy định trên thì Bộ Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm xây dựng các tiêu chuẩn quốc gia về hiệu quả sử dụng nước cho sản phẩm thiết bị sử dụng nước tiết kiệm.

Tổ chức có sản phẩm thiết bị sử dụng nước tiết kiệm được chứng nhận có trách nhiệm như thế nào?

Tổ chức có sản phẩm thiết bị sử dụng nước tiết kiệm được chứng nhận có trách nhiệm tại Điều 10 Thông tư 12/2019/TT-BKHCN như sau:

- Duy trì các biện pháp bảo đảm sản phẩm, thiết bị ổn định cấp hiệu quả sử dụng nước đã được cấp giấy chứng nhận.

- Phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền khi tiến hành thanh tra, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu sản phẩm, thiết bị sử dụng nước tiết kiệm theo quy định của pháp luật.

- Tuân thủ quy định tại Điều 7 Thông tư này khi tự nguyện sử dụng nhãn tiết kiệm nước.

- Thông báo kịp thời các thay đổi của sản phẩm, thiết bị được chứng nhận tới tổ chức chứng nhận theo quy định của pháp luật.

Thiết bị sử dụng nước tiết kiệm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cấp hiệu quả sử dụng nước là gì? Hiệu quả sử dụng nước của sản phẩm thiết bị sử dụng nước tiết kiệm được chia thành bao nhiêu cấp?
Pháp luật
Tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho cây trồng là gì? Mẫu Đơn đề nghị hỗ trợ tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho cây trồng mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Kích thước nhãn tiết kiệm nước của sản phẩm thiết bị sử dụng nước tiết kiệm được quy định như thế nào?
Pháp luật
Kích thước của nhãn tiết kiệm nước có được lồng ghép với nền của nhãn hàng hóa trên thiết bị sử dụng nước tiết kiệm không?
Pháp luật
Cá nhân sản xuất kinh doanh sản phẩm, thiết bị sử dụng nước tiết kiệm có sử dụng nhãn tiết kiệm nước phải đảm bảo thông tin gì?
Pháp luật
Sản phẩm, thiết bị sử dụng nước là gì? Sản phẩm, thiết bị sử dụng nước tiết kiệm cần phải đáp ứng những tiêu chí nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thiết bị sử dụng nước tiết kiệm
345 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thiết bị sử dụng nước tiết kiệm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: