Camera màn hình phải được gắn ở vị trí như thế nào? Camera màn hình của xe ô tô cần những giấy tờ, tài liệu kỹ thuật gì?

Camera màn hình phải được gắn ở vị trí như thế nào? Camera màn hình của xe ô tô cần những giấy tờ, tài liệu kỹ thuật gì? Camera màn hình phải được thử va chạm trong các điều kiện như thế nào? - Câu hỏi của anh Huỳnh Văn Quang đến từ Bảo Lộc.

Camera màn hình phải được gắn ở vị trí như thế nào?

Căn cứ theo Mục 2.2.1 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 33:2019/BGTVT quy định về vị trí gắn camera màn hình:

Quy định kỹ thuật chung
2.2.1.1. Trên camera-màn hình phải có tên thương mại hoặc ký hiệu nhận biết của nhà sản xuất. Tên thương mại hoặc ký hiệu nhận biết của nhà sản xuất phải ở vị trí dễ thấy, rõ ràng và khó tẩy xóa.
2.2.1.2. Nếu người sử dụng cần điều chỉnh, camera-màn hình phải điều chỉnh được mà không cần sử dụng dụng cụ.
2.2.1.3. Camera-màn hình (CMS) được gắn tại vị trí mà nhà sản xuất thiết kế cho lái xe thông thường, thì tất cả các bộ phận (không phụ thuộc vào vị trí điều chỉnh thiết bị mà có khả năng tiếp xúc tĩnh với quả cầu có đường kính 165 mm trong trường hợp CMS hoặc các bộ phận của CMS được lắp bên trong xe hoặc đường kính 100 mm trong trường hợp CMS hoặc các bộ phận của CMS được lắp bên ngoài xe) phải có bán kính cong “c” không nhỏ hơn 2.5 mm.
2.2.1.4. Các cạnh của các lỗ hoặc khe mà có đường kính hoặc đường chéo dài nhất nhỏ hơn 12 mm sẽ được miễn thực hiện theo yêu cầu về bán kính tại mục 2.2.1.3 của Quy chuẩn này nhưng phải được làm cùn cạnh sắc.
2.2.1.5. Đối với các bộ phận của camera màn hình mà được làm bằng vật liệu có độ cứng nhỏ hơn 60 Shore A và được gắn trên giá đỡ cứng, thì các yêu cầu trong mục 2.2.1.3 của Quy chuẩn này sẽ chỉ áp dụng cho giá đỡ.

Theo quy định trên thì camera màn hình sẽ được gắn tại vị trí mà nhà sản xuất thiết kế cho lái xe thông thường.

Tất cả các bộ phận (không phụ thuộc vào vị trí điều chỉnh thiết bị mà có khả năng tiếp xúc tĩnh với quả cầu có đường kính 165 mm trong trường hợp camera màn hình hoặc các bộ phận của camera màn hình được lắp bên trong xe;

Đường kính 100 mm trong trường hợp camera màn hình hoặc các bộ phận của camera màn hình được lắp bên ngoài xe) phải có bán kính cong “c” không nhỏ hơn 2.5 mm.

Camera màn hình của xe ô tô

Camera màn hình của xe ô tô (Hình từ Internet)

Camera màn hình của xe ô tô cần những giấy tờ, tài liệu kỹ thuật gì?

Theo Mục 3.2.1.2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 33:2019/BGTVT quy định:

Với camera-màn hình (CMS) cần những tài liệu sau:
a) Thông số kỹ thuật của CMS
b) Hướng dẫn sử dụng.
c) Mô tả hệ thống giám sát máy quay cho phép giải thích về chức năng chính của hệ thống, bao gồm Bản vẽ, tranh ảnh, sơ đồ khối...
d) Mô tả vị trí của camera-màn hình trong xe ô tô (tổng quan về hệ thống).
đ) Tên nhà sản xuất camera-màn hình và bộ phận điều khiển điện tử.
e) Loại máy camera-màn hình. Mỗi loại phải được nhận dạng rõ ràng và chính xác (ví dụ bằng cách kí hiệu cho phần cứng và phần mềm đầu ra cho nội dung phần mềm) để cung cấp thiết bị và tài liệu tương ứng.
g) Giải thích về các cảnh báo và khái niệm an toàn, theo định nghĩa của nhà sản xuất, bao gồm ít nhất danh sách các lỗi của thiết bị.

Theo đó, các tài liệu kỹ thuật nêu trên cần phải có đối với camera màn hình của xe ô tô.

Camera màn hình của xe ô tô phải được thử va chạm trong các điều kiện như thế nào?

Theo Mục D.2.5 Phụ lục D Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 33:2019/BGTVT quy định:

Gương, camera-màn hình phải được thử va chạm trong các điều kiện khác nhau dưới đây:
D.2.5.1. Gương loại I
a) Phép thử 1: Điểm va chạm như đã xác định trong mục D.2.2. của Phụ lục D. Sự va chạm phải là búa đập vào bề mặt phản xạ của gương.
b) Phép thử 2: Điểm va chạm trên mép của vỏ bảo vệ sao cho hướng va chạm này tạo ra một góc 45° với mặt phẳng của gương và nằm trong mặt phẳng ngang đi qua tâm gương. Sự va chạm này là hướng về phía bề mặt phản xạ.
D.2.5.2. Gương loại II đến loại VI
a) Phép thử 1: Điểm va chạm như đã xác định trong các mục D.2.2 và D.2.3 của Phụ lục này, sự va chạm phải là búa đập vào bề mặt phản xạ của gương.
b) Phép thử 2: Điểm va chạm như đã xác định trong các mục D.2.2 và D.2.3 của Phụ lục này, sự va chạm phải là búa đập vào gương trên mặt đối diện với bề mặt phản xạ của gương.
c) Khi gương loại II hoặc loại III lắp đặt giống như gương loại IV, các cách thử trên phải được thực hiện với gương có vị trí lắp đặt thấp hơn. Tuy nhiên, nếu cần thiết có thể tiến hành thử theo một hoặc cả hai phép thử đó đối với gương lắp ở vị trí cao hơn nếu độ cao của chúng thấp hơn 2 m tính từ mặt đất.
D.2.5.3. Các hệ thống camera-màn hình
a) Phép thử 1: Điểm va chạm như đã xác định trong các mục D.2.2 và D.2.3 của Phụ lục này, sự va chạm phải là búa đập vào cạnh ống kính.
b) Phép thử 2: Điểm va chạm như đã xác định trong các mục D.2.2 và D.2.3 của Phụ lục này, sự va chạm phải là búa đập bề mặt đối diện ống kính.
Trường hợp hai camera trở lên được gắn cố định ở cùng một chỗ, thì các thí nghiệm được đề cập ở trên phải được thực hiện trên camera thấp hơn. Tuy nhiên, cơ quan dịch vụ kỹ thuật có thể lặp lại một hoặc toàn bộ thí nghiệm trên camera cao hơn nếu camera này cách mặt đất chưa đến 2 m.

Như vậy, đối với các hệ thống camera-màn hình của xe ô tô cần đảm bảo điều kiện như sau:

- Phép thử 1: Điểm va chạm như đã xác định trong các mục D.2.2 và D.2.3 của Phụ lục này, sự va chạm phải là búa đập vào cạnh ống kính.

- Phép thử 2: Điểm va chạm như đã xác định trong các mục D.2.2 và D.2.3 của Phụ lục này, sự va chạm phải là búa đập bề mặt đối diện ống kính.

Lưu ý:

Trong trường hợp hai camera trở lên được gắn cố định ở cùng một chỗ, thì các thí nghiệm được đề cập ở trên phải được thực hiện trên camera thấp hơn.

Tuy nhiên, cơ quan dịch vụ kỹ thuật có thể lặp lại một hoặc toàn bộ thí nghiệm trên camera cao hơn nếu camera này cách mặt đất chưa đến 2 m.

Camera hành trình
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Xe máy lắp camera hành trình có được không? Những phương tiện nào bắt buộc phải lắp camera hành trình?
Pháp luật
Những phương tiện nào bắt buộc phải gắn camera hành trình? Lắp đặt, quản lý, khai thác thông tin từ camera hành trình ra sao?
Pháp luật
Camera màn hình phải được gắn ở vị trí như thế nào? Camera màn hình của xe ô tô cần những giấy tờ, tài liệu kỹ thuật gì?
Pháp luật
Các đặc tính quang phổ của nguồn sáng dùng cho xe ô tô được quy định như thế nào? Đối với các loại gương dùng cho xe ô tô phải được thử va chạm trong điều kiện thế nào?
Pháp luật
Các loại camera màn hình phải được kiểm tra độ bền va chạm như thế nào? Tài liệu kỹ thuật đối với camera màn hình dùng cho xe ô tô phải đáp ứng những yêu cầu gì?
Pháp luật
Việc gắn camera hành trình có phải bắt buộc thực hiện đối với mọi loại xe ô tô hay không? Tài xế không gắn camera hành trình khi tham gia giao thông sẽ bị xử phạt hành chính như thế nào?
Pháp luật
Xe công-ten-nơ, xe đầu kéo có bắt buộc phải lắp camera hành trình để ghi lại hình ảnh của người lái xe trong quá trình tham gia giao thông hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Camera hành trình
754 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Camera hành trình
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào