Cách tính thời hạn sử dụng đất khi nhận chuyển quyền sử dụng đất? Cá nhân nhận chuyển QSDĐ phải gia hạn thời hạn sử dụng đất theo thời gian nào?

Cách tính thời hạn sử dụng đất khi nhận chuyển quyền sử dụng đất? Cá nhân nhận chuyển quyền sử dụng đất phải gia hạn thời hạn sử dụng đất theo thời gian nào? Nộp hồ sơ đề nghị gia hạn thời hạn sử dụng đất mà không được gia hạn thì phải làm thế nào?

Cách tính thời hạn sử dụng đất khi nhận chuyển quyền sử dụng đất?

Căn cứ Điều 174 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

Thời hạn sử dụng đất khi nhận chuyển quyền sử dụng đất
1. Thời hạn sử dụng đất khi nhận chuyển quyền sử dụng đất đối với loại đất có quy định thời hạn là thời gian sử dụng đất còn lại của thời hạn sử dụng đất trước khi nhận chuyển quyền sử dụng đất. Việc gia hạn sử dụng đất thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 172 của Luật này.
Trường hợp nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp trong hạn mức giao đất của cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp thông qua nhận chuyển quyền sử dụng đất hoặc nhận quyền sử dụng đất trong hợp đồng thế chấp để xử lý nợ, bản án, quyết định của Tòa án, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án đã được thi hành mà hết thời hạn sử dụng đất thì được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định tại Điều 172 của Luật này mà không phải làm thủ tục gia hạn.
2. Người nhận chuyển quyền sử dụng đất đối với loại đất sử dụng ổn định lâu dài thì được sử dụng đất ổn định lâu dài.

Theo đó, thời hạn sử dụng đất khi nhận chuyển quyền sử dụng đất đối với loại đất có quy định thời hạn là thời gian sử dụng đất còn lại của thời hạn sử dụng đất trước khi nhận chuyển quyền sử dụng đất.

Lưu ý:

- Trường hợp nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp trong hạn mức giao đất của cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp thông qua nhận chuyển quyền sử dụng đất hoặc nhận quyền sử dụng đất trong hợp đồng thế chấp để xử lý nợ, bản án, quyết định của Tòa án, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án đã được thi hành mà hết thời hạn sử dụng đất thì được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định tại Điều 172 Luật Đất đai 2024 mà không phải làm thủ tục gia hạn.

- Việc gia hạn sử dụng đất thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 172 Luật Đất đai 2024.

- Người nhận chuyển quyền sử dụng đất đối với loại đất sử dụng ổn định lâu dài thì được sử dụng đất ổn định lâu dài.

Như vậy, thời hạn sử dụng đất khi nhận chuyển quyền sử dụng đất đối với đất sử dụng có thời hạn được tính như sau:

Thời hạn còn lại

=

thời hạn sử dụng đất (do nhà nước quy định)

-

thời gian đã sử dụng đất (trước khi nhận chuyển quyền sử dụng đất)

Trong đó:

- Thời hạn sử dụng đất (do nhà nước quy định) tại Điều 172 Luật Đất đai 2024;

- Thời gian đã sử dụng đất (trước khi nhận chuyển quyền sử dụng đất) được tính từ ngày có quyết định giao đất, cho thuê đất đến ngày chuyển quyền sử dụng đất.

Lưu ý: Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo

Cách tính thời hạn sử dụng đất khi nhận chuyển quyền sử dụng đất? Cá nhân nhận chuyển quyền sử dụng đất phải gia hạn thời hạn sử dụng đất theo thời gian nào?

Cách tính thời hạn sử dụng đất khi nhận chuyển quyền sử dụng đất? Cá nhân nhận chuyển quyền sử dụng đất phải gia hạn thời hạn sử dụng đất theo thời gian nào? (Hình từ Internet)

Cá nhân nhận chuyển quyền sử dụng đất phải gia hạn thời hạn sử dụng đất theo thời gian nào?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 172 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

Đất sử dụng có thời hạn
...
3. Việc gia hạn sử dụng đất được thực hiện trong năm cuối của thời hạn sử dụng đất, trừ trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 Điều này. Người sử dụng đất có nhu cầu gia hạn sử dụng đất phải nộp hồ sơ đề nghị gia hạn chậm nhất là 06 tháng trước khi hết thời hạn sử dụng đất. Quá thời hạn phải nộp hồ sơ đề nghị gia hạn mà người sử dụng đất không nộp hồ sơ đề nghị gia hạn thì không được gia hạn sử dụng đất, trừ trường hợp bất khả kháng. Trường hợp không được gia hạn sử dụng đất, cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện thu hồi đất theo quy định của Luật này.
...

Như vậy, theo quy định nêu trên, cá nhân nhận chuyển quyền sử dụng đất nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng đất thì phải nộp hồ sơ đề nghị gia hạn chậm nhất là 06 tháng trước khi hết thời hạn sử dụng đất.

Theo đó, việc gia hạn sử dụng đất được thực hiện trong năm cuối của thời hạn sử dụng đất, trừ trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 Điều 172 Luật Đất đai 2024.

Lưu ý:

- Quá thời hạn phải nộp hồ sơ đề nghị gia hạn mà người sử dụng đất không nộp hồ sơ đề nghị gia hạn thì không được gia hạn sử dụng đất, trừ trường hợp bất khả kháng.

- Trường hợp không được gia hạn sử dụng đất, cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai 2024.

Nộp hồ sơ đề nghị gia hạn thời hạn sử dụng đất mà không được gia hạn thì phải làm thế nào?

Căn cứ theo khoản 4 Điều 172 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

Đất sử dụng có thời hạn
...
4. Trường hợp không được gia hạn sử dụng đất, người sử dụng đất có trách nhiệm xử lý tài sản gắn liền với đất để hoàn trả mặt bằng cho Nhà nước. Quá thời hạn 24 tháng kể từ thời điểm hết thời hạn sử dụng đất mà người sử dụng đất không xử lý tài sản thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất; trường hợp phải phá dỡ, chủ sở hữu tài sản phải chịu chi phí phá dỡ.
5. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Như vậy, trong trường hợp nộp hồ sơ đề nghị gia hạn sử dụng đất mà không được gia hạn thì người sử dụng đất có trách nhiệm xử lý tài sản gắn liền với đất để hoàn trả mặt bằng cho Nhà nước.

Lưu ý: Quá thời hạn 24 tháng kể từ thời điểm hết thời hạn sử dụng đất mà người sử dụng đất không xử lý tài sản thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất; trường hợp phải phá dỡ, chủ sở hữu tài sản phải chịu chi phí phá dỡ.

Thời hạn sử dụng đất
Nhận chuyển quyền sử dụng đất
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cách tính thời hạn sử dụng đất khi nhận chuyển quyền sử dụng đất? Cá nhân nhận chuyển QSDĐ phải gia hạn thời hạn sử dụng đất theo thời gian nào?
Pháp luật
Thời hạn sử dụng đất là gì? Thời hạn sử dụng đất do Nhà nước giao đất để thực hiện dự án đầu tư là bao lâu?
Pháp luật
Thời hạn sử dụng đất theo Luật Đất đai mới là bao lâu? Hết thời hạn gia hạn sử dụng đất mà không gia hạn thì có được gia hạn nữa không?
Pháp luật
Cách viết đơn xin điều chỉnh thời hạn sử dụng đất của dự án đầu tư mới nhất năm 2024 theo Nghị định 102?
Pháp luật
Thời hạn giao đất, cho thuê đất để thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất là bao nhiêu năm và được tính từ ngày nào theo Luật Đất đai mới?
Pháp luật
Hết thời hạn sử dụng đất mà quên gia hạn sẽ bị thu hồi đất không? Thời hạn nộp hồ sơ gia hạn là muộn nhất là khi nào?
Pháp luật
Mẫu đơn xin điều chỉnh thời hạn sử dụng đất của dự án đầu tư mới nhất hiện nay theo Nghị định 102 2024?
Pháp luật
Ai có quyền quyết định giá đất cụ thể đối với trường hợp điều chỉnh thời hạn sử dụng đất theo Luật Đất đai mới nhất?
Pháp luật
Điều kiện điều chỉnh thời hạn sử dụng đất đối với dự án đầu tư khi chưa hết thời hạn theo quy định của Luật Đất đai mới nhất?
Pháp luật
Thời hạn sử dụng đất đối với đất được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất từ năm 2025 là bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thời hạn sử dụng đất
91 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thời hạn sử dụng đất Nhận chuyển quyền sử dụng đất

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Thời hạn sử dụng đất Xem toàn bộ văn bản về Nhận chuyển quyền sử dụng đất

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào