Các tổ chức cá nhân không thuộc diện quản lý của Kiểm toán nhà nước bị thu hồi tài khoản định danh thì có được yêu cầu cấp lại không?

Các tổ chức cá nhân không thuộc diện quản lý của Kiểm toán nhà nước không sử dụng tài khoản định danh trong 02 tháng thì có bị thu hồi tài khoản không? Các tổ chức cá nhân không thuộc diện quản lý của Kiểm toán nhà nước bị thu hồi tài khoản định danh thì có được yêu cầu cấp lại không?

Các tổ chức cá nhân không thuộc diện quản lý của Kiểm toán nhà nước không sử dụng tài khoản định danh trong 02 tháng thì có bị thu hồi tài khoản không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 12 Quy chế Quản lý và sử dụng tài khoản định danh của Kiểm toán nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 1152/QĐ-KTNN năm 2021 thì tài khoản định danh của bên thứ ba sẽ bị thu hồi bởi một trong những trường hợp sau đây:

- Tài khoản định danh của bên thứ ba hết thời hạn hiệu lực sử dụng.

- Theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền.

Và, căn cứ Điều 14 Quy chế Quản lý và sử dụng tài khoản định danh của Kiểm toán nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 1152/QĐ-KTNN năm 2021 như sau:

Điều kiện, trình tự thực hiện khóa, mở khóa tài khoản định danh
1. Khóa tài khoản định danh
a) Tài khoản định danh sẽ bị khóa bởi một trong những trường hợp sau đây:
- Theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền.
- 30 ngày liên tục không truy cập.
- Phát hiện hoặc nghi ngờ tài khoản định danh bị sử dụng bất hợp pháp.
b) Trình tự khóa tài khoản định danh
- Đối với việc khóa tài khoản định danh theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền: đơn vị, tổ chức có văn bản đề nghị khóa tài khoản định danh và gửi đến Trung tâm Tin học theo mẫu tại Phụ lục 04 của Quy chế này. Ngay sau khi nhận được yêu cầu hợp lệ, Trung tâm Tin học có trách nhiệm khóa tài khoản định danh và thông báo cho đơn vị và người dùng.
- Hệ thống sẽ tự động khóa tài khoản định danh khi người dùng không truy cập vào hệ thống liên tục trong 30 ngày. Ngay sau khi hệ thống khóa tài khoản định danh, Trung tâm Tin học có trách nhiệm thông báo cho đơn vị và người dùng.
- Trung tâm Tin học thực hiện khóa tài khoản định danh khi phát hiện hoặc nghi ngờ tài khoản định danh bị sử dụng bất hợp pháp và có trách nhiệm thông báo cho đơn vị và người dùng.
2. Mở khóa tài khoản định danh: khi có nhu cầu khôi phục tài khoản định danh, đơn vị, tổ chức có thẩm quyền có văn bản đề nghị mở tài khoản định danh và gửi đến Trung tâm Tin học theo mẫu tại Phụ lục 05 của Quy chế này. Trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ, Trung tâm Tin học có trách nhiệm mở tài khoản định danh và thông báo cho đơn vị, người dùng.

Theo đó, các tổ chức cá nhân không sử dụng tài khoản định danh trong 30 ngày liên tục thì hệ thống sẽ tự động khóa tài khoản định danh. Sau khi hệ thống khóa tài khoản định danh, Trung tâm Tin học sẽ thông báo cho đơn vị và người dùng.

Do đó, các tổ chức cá nhân không thuộc diện quản lý của Kiểm toán nhà nước không sử dụng tài khoản định danh trong 02 tháng thì không bị thu hồi tài khoản tuy nhiên hệ thống sẽ tự động khóa tài khoản và người dùng phải thực hiện các thủ tục mở khóa theo quy định.

Các tổ chức cá nhân không thuộc diện quản lý của Kiểm toán nhà nước bị thu hồi tài khoản định danh thì có được yêu cầu cấp lại không?

Các tổ chức cá nhân không thuộc diện quản lý của Kiểm toán nhà nước bị thu hồi tài khoản định danh thì có được yêu cầu cấp lại không? (Hình từ Internet)

Các tổ chức cá nhân không thuộc diện quản lý của Kiểm toán nhà nước bị thu hồi tài khoản định danh thì có được yêu cầu cấp lại không?

Căn cứ theo quy định tại khoản khoản 2 Điều 2 Quy chế Quản lý và sử dụng tài khoản định danh của Kiểm toán nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 1152/QĐ-KTNN năm 2021 như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Quy chế này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
2. Bên thứ ba: là các tổ chức, cá nhân không thuộc diện quản lý của Kiểm toán nhà nước nhưng có liên quan đến việc sử dụng, khai thác hệ thống công nghệ thông tin của Kiểm toán nhà nước.
...

Đồng thời, căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 10 Quy chế Quản lý và sử dụng tài khoản định danh của Kiểm toán nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 1152/QĐ-KTNN năm 2021 như sau:

Điều kiện, trình tự thực hiện cấp mới tài khoản định danh của bên thứ ba
1. Điều kiện cấp mới:
a) Cá nhân, tổ chức thuộc bên thứ ba chưa được cấp tài khoản định danh hoặc đã được cấp tài khoản định danh nhưng bị thu hồi.
...

Như vậy, các tổ chức cá nhân không thuộc diện quản lý của Kiểm toán nhà nước bị thu hồi tài khoản định danh trong những trường hợp quy định trên thì được phép yêu cầu cấp mới tài khoản định danh.

Các tổ chức cá nhân không thuộc diện quản lý của Kiểm toán nhà nước được cấp tài khoản định danh có trách nhiệm như thế nào?

Căn cứ Điều 15 Quy chế Quản lý và sử dụng tài khoản định danh của Kiểm toán nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 1152/QĐ-KTNN năm 2021 thì các tổ chức cá nhân không thuộc diện quản lý của Kiểm toán nhà nước được cấp tài khoản định danh có trách nhiệm:

- Tuân thủ các quy định về việc sử dụng, quản lý tài khoản định danh được quy định tại Quy chế này.

- Khi có sự thay đổi về thông tin tài khoản, tổ chức, cá nhân được cấp tài khoản định danh có trách nhiệm kịp thời cập nhật kịp thời thông tin thay đổi theo quy định tại Quyết định 1327/QĐ-KTNN năm 2020 của Tổng Kiểm toán nhà nước ban hành Quy chế Quản lý, khai thác và sử dụng phần mềm Quản lý cán bộ của Kiểm toán nhà nước hoặc thông báo các thông tin thay đổi theo quy định Điều 13 của Quy chế này.

- Trong trường hợp nhận thấy mất an toàn thông tin trong quá trình sử dụng tài khoản định danh, thực hiện ngay việc thay đổi mật khẩu, đồng thời thông báo cho Trung tâm Tin học để xử lý rà soát, đánh giá, khắc phục các lỗ hổng bảo mật có nguy cơ ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống công nghệ thông tin của Kiểm toán nhà nước.

Kiểm toán Nhà nước Tải về trọn bộ các văn bản Kiểm toán Nhà nước hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Các tổ chức cá nhân không thuộc diện quản lý của Kiểm toán nhà nước bị thu hồi tài khoản định danh thì có được yêu cầu cấp lại không?
Pháp luật
Tài khoản định danh sử dụng trong Kiểm toán nhà nước bao gồm những thông tin gì? Có được tiết lộ thông tin mật khẩu tài khoản định danh hay không?
Pháp luật
Tài khoản định danh cá nhân của cán bộ Kiểm toán nhà nước bao gồm số điện thoại không? Có được đặt mật khẩu có chứa số điện thoại không?
Pháp luật
Công chức Kiểm toán nhà nước quên mật khẩu tài khoản định danh thì có được cấp lại tài khoản định danh mới không?
Pháp luật
Quy tắc đặt tên tài khoản định danh cá nhân đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước? Thông tin tài khoản định danh của đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước?
Pháp luật
Khi ban hành quyết định kiểm toán nhà nước có bắt buộc phải căn cứ vào Kế hoạch kiểm toán hằng năm không?
Pháp luật
Những đơn vị nào phải thực hiện kiểm toán nhà nước? Quyền và nghĩa vụ của các đơn vị được kiểm toán?
Pháp luật
Mẫu đăng ký tài khoản định danh tổ chức đối với đơn vị, tổ chức trực thuộc Kiểm toán nhà nước là mẫu nào?
Pháp luật
Mỗi hồ sơ công việc của Kiểm toán Nhà nước được lập phải đáp ứng những yêu cầu gì? Việc lập hồ sơ công việc gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Quyết định 08/2023/QĐ-KTNN Quy trình kiểm toán mới nhất của Kiểm toán Nhà nước được thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kiểm toán Nhà nước
70 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kiểm toán Nhà nước
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào