Các nước đang phát triển bị ảnh hưởng bởi sa mạc hoá để thực hiện nghĩa vụ của mình thì cần thông báo với ai về việc xây dựng và thực hiện kế hoạch của mình?

Em ơi cho anh hỏi: Các nước đang phát triển bị ảnh hưởng bởi sa mạc hoá để thực hiện nghĩa vụ của mình thì cần thông báo với ai về việc xây dựng và thực hiện kế hoạch của mình? Các nước phát triển sẽ trợ giúp các chương trình hành động của các nước đang phát triển bị sa mạc hoá đặc biệt là tại khu vực nào? Đây là câu hỏi của anh Minh Hoàng đến từ Đà Nẵng.

Các nước đang phát triển bị ảnh hưởng bởi sa mạc hoá để thực hiện nghĩa vụ của mình thì cần thông báo với ai về việc xây dựng và thực hiện kế hoạch của mình?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 9 Công ước Chống sa mạc hoá của Liên Hợp Quốc năm 1994 quy định như sau:

Quan điểm cơ bản
1. Để thực hiện nghĩa vụ của mình theo điều 5, các bên thuộc các nước đang phát triển bị ảnh hưởng bởi sa mạc hoá và các bên khác tham gia công ước cần thông báo cho Ban thư ký Công ước về việc xây dựng, tuyên truyền và thực thi kế hoạch hành động quốc gia chống sa mạc hoá của quốc gia mình. Các chương trình này sẽ được cập nhật trên cơ sở các bài học kinh nghiệm và kết quả nghiên cứu ngoài hiện trường. Việc xây dựng các chương trình hành động quốc gia liên quan chặt chẽ đến việc xây dựng các chính sách quốc gia nhằm phát triển bền vững.
...

Và dẫn chiếu đến Điều 5 Công ước Chống sa mạc hoá của Liên Hợp Quốc năm 1994 quy định như sau:

Nghĩa vụ của các nước bị ảnh hưởng bởi mạc hoá và hạn hán
Ngoài các nghĩa vụ ghi trong Điều 4, các Bên phải:
(a) tập trung ưu tiên chống sa mạc hoá và giảm nhẹ ảnh hưởng của hạn hán và huy động đủ nguồn lực theo khả năng của mình.
(b) Xây dựng chiến lược và các ưu tiên trong khuôn khổ kế hoạch phát triển bền vững hoặc trong các chính sách để phòng chống sa mạc hoá và giảm bớt hạn hán.
(c) Khắc phục các nguyên nhân dẫn đến sa mạc hoá và chú ý đến các nhân tố kinh tế xã hội dẫn đến quá trình sa mạc hoá.
(d) Tăng cường nhận thức và sự tham gia của người dân đặc biệt là phụ nữ và thanh niên trong công tác phòng chống sa mạc hoá
(e) Tạo môi trường pháp lý thông qua việc tăng cường hiệu lực của các văn bản pháp luật hiện có, ban hành các luật mới, các chính sách và chương trình hoạt động dài hạn.

Theo đó, để thực hiện nghĩa vụ của mình theo Điều 5 Công ước này thì các nước đang phát triển bị ảnh hưởng bởi sa mạc hoá để thực hiện nghĩa vụ của mình thì cần thông báo cho Ban thư ký Công ước về việc xây dựng, tuyên truyền và thực thi kế hoạch hành động quốc gia chống sa mạc hoá của quốc gia mình.

Các chương trình này sẽ được cập nhật trên cơ sở các bài học kinh nghiệm và kết quả nghiên cứu ngoài hiện trường. Việc xây dựng các chương trình hành động quốc gia liên quan chặt chẽ đến việc xây dựng các chính sách quốc gia nhằm phát triển bền vững.

Sa mạc hóa

Sa mạc hóa (Hình từ Internet)

Các nước phát triển sẽ trợ giúp các chương trình hành động của các nước đang phát triển bị sa mạc hoá đặc biệt là tại khu vực nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 9 Công ước Chống sa mạc hoá của Liên Hợp Quốc năm 1994 quy định như sau:

Quan điểm cơ bản
...
2. Trong Điều 6 có đề cập đến các nước phát triển sẽ trợ giúp các chương trình hành động của các nước đang phát triển bị sa mạc hoá đặc biệt là tại các nước Châu Phi một cách trực tiếp hoặc thông qua tổ chức đa phương.
...

Và dẫn chiếu đến khoản d Điều 6 Công ước Chống sa mạc hoá của Liên Hợp Quốc năm 1994 quy định như sau:

Nghĩa vụ của các nước phát triển
Ngoài nghĩa vụ chung trong Điều 4, các Bên thuộc các nước đã phát triển chịu trách nhiệm:
(a) hỗ trợ tích cực, cá nhân hay tập thể, giúp các nước đang phát triển đang bị ảnh hưởng bởi sa mạc hoá nhất là các nước Châu Phi, và các nước kém phát triển nhất, chống sa mạc hoá và giảm bớt ảnh hưởng của hạn hán .
(b) cung cấp nguồn tài chính và các hình thức hỗ trợ khác giúp các nước bị sa mạc hoá trong các nước đang phát triển đặc biệt là các nước tại Châu Phi nhằm thực hiện có hiệu quả các kế hoạch và chiến lược dài hạn của họ về chống sa mạc hoá.
(c) tăng cường huy động nguồn vốn mới từ các tổ chức cá nhân và phi chính phủ.
(d) tăng cường và tạo điều kiện giúp các nước bị ảnh hưởng bởi sa mạc, hỗ trợ kỹ thuật và kiến thức.

Theo đó, các nước phát triển sẽ trợ giúp các chương trình hành động của các nước đang phát triển bị sa mạc hoá đặc biệt là tại các nước Châu Phi một cách trực tiếp hoặc thông qua tổ chức đa phương.

Các nước bị sa mạc hóa sẽ cùng hợp tác với ai để bảo đảm việc thực hiện Công ước Chống sa mạc hóa của Liên hợp quốc?

Căn cứ theo Điều 12 Công ước Chống sa mạc hoá của Liên Hợp Quốc năm 1994 quy định như sau:

Hợp tác quốc tế
Các nước bị sa mạc hoá sẽ cùng với các nước khác và cộng đồng quốc tế hợp tác để bảo đảm việc thực hiện công ước. Hợp tác bao gồm việc chuyển giao công nghệ nghiên cứu khoa học, thu thập thông tin và phân bổ nguồn tài chính.

Theo đó, các nước bị sa mạc hóa sẽ cùng hợp tác với các nước khác và cộng đồng quốc tế hợp tác để bảo đảm việc thực hiện công ước. Hợp tác bao gồm việc chuyển giao công nghệ nghiên cứu khoa học, thu thập thông tin và phân bổ nguồn tài chính.

Công ước Chống sa mạc hóa
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Các chương trình tiểu vùng và hành động chung chống sa mạc hóa cho vùng Châu Á thực hiện được quy định như thế nào?
Pháp luật
Để thực hiện được nghĩa vụ ghi trong Công ước Chống sa mạc hóa thì các bên tham gia cần lưu ý đến các điều kiện cụ thể của các nước trong vùng Châu Á như thế nào?
Pháp luật
Các nước tham gia Công ước Chống sa mạc hóa thuộc Châu Phi có thể giao trách nhiệm nào cho các tổ chức liên chính phủ tiểu vùng?
Pháp luật
Trong chương trình hành động quốc gia chống sa mạc hóa tại các vùng Châu Phi thì việc cải thiện môi trường kinh tế để góp phần giảm nghèo sẽ có những biện pháp nào?
Pháp luật
Các bên tham gia Công ước Chống sa mạc hóa thuộc các nước Châu Phi căn cứ vào nghĩa vụ chung và cụ thể sẽ tập trung vào những nội dung nào?
Pháp luật
Để thực hiện được việc chống sa mạc hóa tại vùng Châu Phi thì các bên tham gia cần vạch ra một phương pháp lưu ý đến các điều kiện đặc biệt nào của Châu Phi?
Pháp luật
Tăng cường năng lực và đào tạo cho các nước về phòng chống sa mạc hóa và hạn hán được các quốc gia thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Chương trình hành động quốc gia chống sa mạc hóa tuỳ theo điều kiện cụ thể của mỗi nước có thể tập trung vào các chương trình ưu tiên nào?
Pháp luật
Hội nghị các bên tham gia Công ước Chống sa mạc hóa của Liên hợp quốc sẽ có tôn chỉ mục đích và đưa ra các quyết định để thúc đẩy việc thực hiện Công ước như thế nào?
Pháp luật
Hội nghị của các bên tham gia Công ước Chống sa mạc hoá thiết lập một bộ máy tài chính sẽ xem xét các chính sách và giải pháp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công ước Chống sa mạc hóa
341 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công ước Chống sa mạc hóa
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào