Các can thiệp chăm sóc điều dưỡng có bao gồm việc tiến hành chăm sóc hô hấp cho người bệnh hay không?

Các can thiệp chăm sóc điều dưỡng có bao gồm việc tiến hành chăm sóc hô hấp cho bệnh nhân hay không? Khi người của cơ sở y tế thực hiện các hoạt động chăm sóc điều dưỡng thì trước đó có cần nhận được sự đồng ý của bệnh nhân không? Kết quả thực hiện các can thiệp chăm sóc điều dưỡng được đánh giá dựa trên nguyên tắc nào? - Câu hỏi của chị Hạnh Nguyên - Nhân viên y tế Quận 7.

Các can thiệp chăm sóc điều dưỡng có bao gồm việc tiến hành chăm sóc hô hấp cho người bệnh hay không?

Căn cứ khoản 1 Điều 6 Thông tư 31/2021/TT-BYT quy định các can thiệt chăm sóc điều dưỡng bao gồm:

Xác định và thực hiện các can thiệp chăm sóc điều dưỡng
1. Các can thiệp chăm sóc điều dưỡng bao gồm:
a) Chăm sóc hô hấp, tuần hoàn, thân nhiệt: theo dõi, can thiệp nhằm đáp ứng nhu cầu về hô hấp, tuần hoàn, thân nhiệt theo chẩn đoán điều dưỡng và chỉ định của bác sỹ; kịp thời báo bác sỹ và phối hợp xử trí tình trạng hô hấp, tuần hoàn, thân nhiệt bất thường của người bệnh;
b) Chăm sóc dinh dưỡng: thực hiện hoặc hỗ trợ người bệnh thực hiện chế độ dinh dưỡng phù hợp theo chỉ định của bác sỹ; theo dõi dung nạp, hài lòng về chế độ dinh dưỡng của người bệnh để báo cáo bác sỹ và người làm dinh dưỡng kịp thời điều chỉnh chế độ dinh dưỡng; thực hiện trách nhiệm của điều dưỡng quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 13 Thông tư số 18/2020/TT-BYT ngày 12 tháng 11 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về hoạt động dinh dưỡng trong bệnh viện;
c) Chăm sóc giấc ngủ và nghỉ ngơi: thiết lập môi trường bệnh phòng yên tĩnh, ánh sáng phù hợp vào khung giờ ngủ, nghỉ của người bệnh theo quy định; hướng dẫn người bệnh thực hiện các biện pháp để tăng cường chất lượng giấc ngủ như thư giãn, tập thể chất nhẹ nhàng phù hợp tình trạng sức khỏe, tránh các chất kích thích, tránh căng thẳng, ngủ đúng giờ; theo dõi, thông báo kịp thời cho bác sỹ khi có những rối loạn giấc ngủ của người bệnh để hỗ trợ và phối hợp hỗ trợ người bệnh kịp thời;
d) Chăm sóc vệ sinh cá nhân: thực hiện hoặc hỗ trợ người bệnh thực hiện vệ sinh răng miệng, vệ sinh thân thể, kiểm soát chất tiết, mặc và thay đồ vải cho người bệnh theo phân cấp chăm sóc;
đ) Chăm sóc tinh thần: thiết lập môi trường an toàn, thân thiện, gần gũi, chia sẻ, động viên người bệnh yên tâm phối hợp với các chức danh chuyên môn trong chăm sóc; theo dõi, phát hiện các nguy cơ không an toàn, các biểu hiện tâm lý tiêu cực, phòng ngừa các hành vi có thể gây tổn hại sức khỏe cho người bệnh để kịp thời thông báo cho bác sỹ; tôn trọng niềm tin, tín ngưỡng và tạo điều kiện để người bệnh thực hiện tín ngưỡng trong điều kiện cho phép và phù hợp với quy định;
e) Thực hiện các quy trình chuyên môn kỹ thuật: thực hiện thuốc và các can thiệp chăm sóc điều dưỡng theo chỉ định của bác sỹ và trong phạm vi chuyên môn của điều dưỡng trên nguyên tắc tuân thủ đúng các quy định, quy trình chuyên môn kỹ thuật chăm sóc điều dưỡng;
g) Phục hồi chức năng cho người bệnh: phối hợp với bác sỹ, kỹ thuật viên phục hồi chức năng và các chức danh chuyên môn khác để lượng giá, chỉ định, hướng dẫn, thực hiện kỹ thuật phục hồi chức năng cho người bệnh phù hợp với tình trạng bệnh lý. Thực hiện một số kỹ thuật phục hồi chức năng theo quy định để giúp người bệnh phát triển, đạt được, duy trì tối đa hoạt động chức năng và giảm khuyết tật;
h) Quản lý người bệnh: lập hồ sơ quản lý bằng bản giấy hoặc bản điện tử và cập nhật hằng ngày cho tất cả người bệnh nội trú, ngoại trú tại bệnh viện; thực hiện bàn giao đầy đủ số lượng, các vấn đề cần theo dõi và chăm sóc người bệnh, đặc biệt giữa các ca trực;
i) Truyền thông, giáo dục sức khỏe: phối hợp với bác sỹ và các chức danh chuyên môn khác tư vấn, hướng dẫn các kiến thức về bệnh, cách tự chăm sóc, theo dõi, hợp tác với nhân viên y tế trong chăm sóc, phòng bệnh; các quy định về an toàn người bệnh, kiểm soát nhiễm khuẩn, dinh dưỡng, phục hồi chức năng; hướng dẫn hoặc hỗ trợ người bệnh thực hiện đầy đủ các quy định, nội quy trong điều trị nội trú, chuyển khoa, chuyển viện và ra viện.

Từ các quy định trên, có thể thấy một trong những can thiệp chăm sóc điều dưỡng là hoạt động chăm sóc hô hấp, tuần hoàn, thân nhiệt như: theo dõi, can thiệp nhằm đáp ứng nhu cầu về hô hấp, tuần hoàn, thân nhiệt theo chẩn đoán điều dưỡng và chỉ định của bác sỹ.

Tuy nhiên, trước đây các quy định liên quan đến can thiệp chăm sóc điều dưỡng được quy định tại Thông tư 07/2011/TT-BYT (hết hiệu lực vào 27/02/2022) không có quy định liên quan đến hoạt động chăm sóc hô hấp cho bệnh nhân nói trên.

Các can thiệp chăm sóc điều dưỡng có bao gồm việc tiến hành chăm sóc hô hấp cho người bệnh hay không?

Các can thiệp chăm sóc điều dưỡng có bao gồm việc tiến hành chăm sóc hô hấp cho người bệnh hay không? (Hình từ Internet)

Việc thực hiện các can thiệp chăm sóc điều dưỡng có bắt buộc phải nhận được sự đồng ý của người bệnh hay không?

Tại khoản 3 Điều 6 Thông tư 31/2021/TT-BYT quy định về việc thực hiện các can thiệp chăm sóc điều dưỡng như sau:

Xác định và thực hiện các can thiệp chăm sóc điều dưỡng
...
3. Thực hiện các can thiệp chăm sóc điều dưỡng:
a) Thực hiện các can thiệp chăm sóc điều dưỡng phù hợp cho mỗi người bệnh.
b) Phối hợp với các chức danh chuyên môn khác theo mô hình chăm sóc được phân công gồm: mô hình điều dưỡng chăm sóc chính; mô hình chăm sóc theo đội; mô hình chăm sóc theo nhóm hoặc mô hình chăm sóc theo công việc trong triển khai thực hiện các can thiệp chăm sóc;
c) Đáp ứng kịp thời với các tình huống khẩn cấp hoặc thay đổi tình trạng người bệnh. Dự phòng và báo cáo các sự cố ảnh hưởng đến chất lượng can thiệp chăm sóc điều dưỡng;
d) Tư vấn cho người bệnh về cách cải thiện hành vi sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật, kiến thức để tự chăm sóc bản thân và cùng hợp tác trong trong quá trình can thiệp chăm sóc điều dưỡng.

Căn cứ quy định trên, có thể thấy trước khi thực hiện các can thiệp chăm sóc điều dưỡng, cá nhân thuộc cơ sở y tế cần tư vấn cho người bệnh về cách cải thiện hành vi sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật, kiến thức để tự chăm sóc bản thân và cùng hợp tác trong trong quá trình can thiệp chăm sóc điều dưỡng.

Do đó, có thể hiểu việc thực hiện các can thiệp chăm sóc điều dưỡng phải nhận được sự đồng ý của người bệnh trước khi thực hiện.

Kết quả thực hiện các can thiệp chăm sóc điều dưỡng được đánh giá dựa trên nguyên tắc nào?

Căn cứ Điều 7 Thông tư 31/2021/TT-BYT, việc đánh giá kết quả thực hiện các can thiệp chăm sóc điều dưỡng được quy định như sau:

Đánh giá kết quả thực hiện các can thiệp chăm sóc điều dưỡng
1. Đánh giá các đáp ứng của người bệnh và hiệu quả của các can thiệp chăm sóc điều dưỡng theo mục tiêu, kết quả chăm sóc theo nguyên tắc liên tục, chính xác và toàn diện về tình trạng đáp ứng của mỗi người bệnh.
2. Điều chỉnh kịp thời các can thiệp chăm sóc điều dưỡng dựa trên kết quả đánh giá và nhận định lại tình trạng người bệnh trong phạm vi chuyên môn của điều dưỡng.
3. Trao đổi với các thành viên liên quan về các vấn đề ưu tiên, mục tiêu chăm sóc mong đợi và điều chỉnh các can thiệp chăm sóc điều dưỡng theo khả năng đáp ứng của người bệnh.
4. Tham gia vào quá trình cải thiện nâng cao chất lượng can thiệp chăm sóc điều dưỡng dựa trên kết quả đánh giá.

Như vậy, có thể thấy việc đánh giá kết quả thực hiện các can thiệp chăm sóc điều dưỡng được thực hiện đảm bảo tuân thủ theo những nguyên tắc quy định nêu trên.

Chăm sóc điều dưỡng
Điều dưỡng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Điều dưỡng có bắt buộc phải tham gia thực hiện nghiên cứu khoa học về y khoa thuộc phạm vi hành nghề hay không?
Pháp luật
Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5 có nguồn gốc và ý nghĩa như thế nào? Người lao động trong ngành điều dưỡng có được nghỉ hưởng nguyên lương trong ngày này không?
Pháp luật
Điều dưỡng muốn bảo lưu kết quả thực hành thực hiện như thế nào? Thời gian thực hành để cấp giấy phép hành nghề đối với điều dưỡng là bao lâu?
Pháp luật
Sinh viên ngành điều dưỡng có giảm học phí hay không? Nếu có thì mức giảm học phí được quy định thế nào?
Pháp luật
Viên chức có trình độ tiến sĩ được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp điều dưỡng sau khi hết thời gian tập sự được hưởng mức lương bao nhiêu?
Pháp luật
Làm điều dưỡng tại phòng khám tư trên 12 tháng liên tục có được cấp chứng chỉ hành nghề điều dưỡng không?
Pháp luật
Điều dưỡng trưởng khoa có trách nhiệm đến thăm buồng của người bệnh hằng ngày hay không? Trưởng khoa lâm sàng có trách nhiệm gì khi thực hiện các hoạt động điều dưỡng?
Pháp luật
Phòng điều dưỡng của bệnh viện có thực hiện các hoạt động liên quan đến đào tạo và nghiên cứu khoa học hay không?
Pháp luật
Hội đồng điều dưỡng trong bệnh viện do ai ra quyết định thành lập? Có trực tiếp xây dựng tài liệu chuyên môn cho hoạt động điều dưỡng hay không?
Pháp luật
Các can thiệp chăm sóc điều dưỡng có bao gồm việc tiến hành chăm sóc hô hấp cho người bệnh hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chăm sóc điều dưỡng
11,824 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chăm sóc điều dưỡng Điều dưỡng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào