Cá nhân đã nghỉ hưu thì có được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân và Thầy thuốc Ưu tú theo quy định không?

Em ơi cho chị hỏi: Danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân và Thầy thuốc Ưu tú được xét bao nhiêu năm một lần và công bố vào dịp nào? Cá nhân đã nghỉ hưu thì có được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân và Thầy thuốc Ưu tú không? Đây là câu hỏi của chị Hoa Liên đến từ Đà Nẵng.

Danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân và Thầy thuốc Ưu tú được xét bao nhiêu năm một lần và công bố vào dịp nào?

Căn cứ theo Điều 4 Nghị định 41/2015/NĐ-CP quy định như sau:

Thời gian xét tặng
Danh hiệu “Thầy thuốc Nhân dân”, “Thầy thuốc Ưu tú” được xét 3 năm một lần và công bố vào dịp kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27 tháng 2, theo kế hoạch do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành.

Như vậy danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân và Thầy thuốc Ưu tú được xét 3 năm một lần và công bố vào dịp kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27 tháng 2, theo kế hoạch do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành.

Thầy thuốc Nhân dân và Thầy thuốc Ưu tú

Thầy thuốc Nhân dân và Thầy thuốc Ưu tú (Hình từ Internet)

Thầy thuốc Nhân dân và Thầy thuốc Ưu tú có những quyền lợi và trách nhiệm nào?

Căn cứ theo Điều 5 Nghị định 41/2015/NĐ-CP quy định như sau:

Quyền lợi và trách nhiệm của “Thầy thuốc Nhân dân”, “Thầy thuốc Ưu tú”
1. Cá nhân đạt danh hiệu “Thầy thuốc Nhân dân”, “Thầy thuốc Ưu tú” được tặng:
a) Huy hiệu và Bằng chứng nhận của Chủ tịch nước;
b) Tiền thưởng theo quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng;
c) Các quyền lợi khác theo quy định của pháp luật hiện hành.
2. Cá nhân đạt danh hiệu “Thầy thuốc Nhân dân”, “Thầy thuốc Ưu tú” có trách nhiệm tiếp tục phát huy phẩm chất đạo đức, tài năng để thực sự là gương sáng cho đồng nghiệp noi theo và nhân dân quý trọng.

Như vậy Thầy thuốc Nhân dân và Thầy thuốc Ưu tú có những quyền lợi và trách nhiệm sau:

- Cá nhân đạt danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú được tặng:

+ Huy hiệu và Bằng chứng nhận của Chủ tịch nước;

+ Tiền thưởng theo quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng;

+ Các quyền lợi khác theo quy định của pháp luật hiện hành.

- Cá nhân đạt danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân, “Thầy thuốc Ưu tú” có trách nhiệm tiếp tục phát huy phẩm chất đạo đức, tài năng để thực sự là gương sáng cho đồng nghiệp noi theo và nhân dân quý trọng.

Cách tính thời gian trực tiếp làm chuyên môn kỹ thuật y tế để xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân và Thầy thuốc Ưu tú được quy định như thế nào?

Căn cứ theo Điều 6 Nghị định 41/2015/NĐ-CP quy định như sau:

Cách tính thời gian trực tiếp làm chuyên môn kỹ thuật y tế
1. Thời gian công tác của các cá nhân làm chuyên môn kỹ thuật y tế tại các chiến trường B, C, K; chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc và quân tình nguyện Việt Nam tại Lào và Campuchia được tính là thời gian trực tiếp làm chuyên môn kỹ thuật y tế và mỗi 01 năm công tác được tính bằng 01 năm 06 tháng.
2. Thời gian công tác trong các lĩnh vực đặc biệt: Điều trị lao, phong, tâm thần, HIV/AIDS; pháp y; giải phẫu bệnh và công tác tại các trại giam, trại tạm giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc, trường giáo dưỡng, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo thì mỗi 01 năm công tác được tính bằng 01 năm 02 tháng.
3. Thầy thuốc trong thời gian làm quản lý y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh, sản xuất dược phẩm, nghiên cứu y dược, phòng, chống dịch bệnh vẫn trực tiếp làm chuyên môn kỹ thuật thì thời gian làm quản lý đó được tính là thời gian trực tiếp làm chuyên môn kỹ thuật y tế.
4. Thời gian thầy thuốc đi học không gắn với bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ y, dược theo hình thức tập trung trên 12 tháng hoặc thời gian xin nghỉ không hưởng lương hoặc nghỉ thai sản, nghỉ ốm, nghỉ phép quá thời hạn theo quy định của pháp luật thì không được tính là thời gian trực tiếp làm chuyên môn kỹ thuật y tế.
5. Trường hợp các thầy thuốc có sự chuyển đổi vị trí công tác, gián đoạn thời gian trực tiếp làm chuyên môn thì được cộng dồn các thời gian trực tiếp làm chuyên môn kỹ thuật y tế.

Như vậy cách tính thời gian trực tiếp làm chuyên môn kỹ thuật y tế để xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân và Thầy thuốc Ưu tú được quy định cụ thể như trên.

Cá nhân đã nghỉ hưu thì có được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân và Thầy thuốc Ưu tú không?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 7 Nghị định 41/2015/NĐ-CP quy định như sau:

Xét tặng danh hiệu “Thầy thuốc Nhân dân”, “Thầy thuốc Ưu tú” cho cá nhân chuyển đổi đơn vị công tác, đã nghỉ hưu, đang làm công tác giảng dạy
Trường hợp chuyển đổi đơn vị công tác, đã nghỉ hưu, đang làm công tác giảng dạy mà tại đơn vị đang công tác hoặc nơi cư trú không đủ điều kiện thành lập Hội đồng, cá nhân đề nghị xét tặng theo quy định sau:
1. Cá nhân chuyển đơn vị công tác được đề nghị xét tặng tại đơn vị trực tiếp làm chuyên môn kỹ thuật hoặc quản lý về y tế trước khi chuyển công tác.
2. Cá nhân đã nghỉ hưu nhưng không quá ba năm tính từ thời điểm nghỉ hưu mà không hoạt động chuyên môn kỹ thuật về y tế được đề nghị xét tặng tại đơn vị công tác trước khi nghỉ hưu.
3. Trường hợp cá nhân làm công tác giảng dạy lâm sàng, cận lâm sàng, phòng chống dịch, bệnh tại nhiều cơ sở thực hành khác nhau thì được đề nghị xét tặng tại cơ sở có thời gian thực hành lâu nhất.
4. Trường hợp cá nhân làm công tác giảng dạy lâm sàng, cận lâm sàng, phòng chống dịch, bệnh tại các cơ sở thực hành thì phải có xác nhận của cơ sở thực hành và được đề nghị xét tặng tại đơn vị đang công tác.

Như vậy cá nhân đã nghỉ hưu nhưng không quá ba năm tính từ thời điểm nghỉ hưu mà không hoạt động chuyên môn kỹ thuật về y tế được đề nghị xét tặng tại đơn vị công tác trước khi nghỉ hưu.

Thầy thuốc Nhân dân
Thầy thuốc ưu tú
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thủ tục xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân từ 15/4/2024 được thực hiện theo trình tự thế nào?
Pháp luật
Mẫu Báo cáo thành tích đề nghị xét tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú từ ngày 15/4/2024 thế nào?
Pháp luật
Thủ tục xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú từ 15/4/2024 được thực hiện theo trình tự như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân năm 2024 gồm những nội dung gì? Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu ra sao?
Pháp luật
Mẫu báo cáo thành tích đề nghị xét tặng danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân” từ 15/4/2024 thế nào?
Pháp luật
Đã có Nghị định 25/2024/NĐ-CP quy định về xét tặng danh hiệu thầy thuốc nhân dân, thầy thuốc ưu tú?
Pháp luật
Khi nộp hồ sơ đề nghị tại Hội đồng cấp cơ sở thì cá nhân đề nghị xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân có được phép ủy quyền cho cá nhân, tổ chức khác thực hiện không?
Pháp luật
Hội đồng xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân và Thầy thuốc Ưu tú có bao nhiêu cấp và đó là những cấp nào?
Pháp luật
Để được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú thì cần phải đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn nào? Hồ sơ đề nghị xét tặng của cá nhân gồm những gì?
Pháp luật
Để được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân thì có bắt buộc phải được Nhà nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú trước không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thầy thuốc Nhân dân
1,091 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thầy thuốc Nhân dân Thầy thuốc ưu tú
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào