Khi nộp hồ sơ đề nghị tại Hội đồng cấp cơ sở thì cá nhân đề nghị xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân có được phép ủy quyền cho cá nhân, tổ chức khác thực hiện không?

Em ơi cho chị hỏi: Hội đồng cấp cơ sở xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân và Thầy thuốc Ưu tú cấp huyện có Trạm Y tế xã trực thuộc Phòng Y tế thì thành viên gồm những ai? Khi nộp hồ sơ đề nghị tại Hội đồng cấp cơ sở thì cá nhân đề nghị xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân có được phép ủy quyền cho cá nhân, tổ chức khác thực hiện không? Đây là câu hỏi của chị Thanh Hoa đến từ Đà Nẵng.

Hội đồng cấp cơ sở xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân và Thầy thuốc Ưu tú cấp huyện có Trạm Y tế xã trực thuộc Phòng Y tế thì thành viên gồm những ai?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 12 Nghị định 41/2015/NĐ-CP quy định như sau:

Hội đồng cấp cơ sở
1. Hội đồng cấp cơ sở cấp huyện có Trạm Y tế xã trực thuộc Phòng Y tế và các cơ sở y tế khác trên địa bàn
a) Thành phần hội đồng gồm: Chủ tịch Hội đồng là lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện; Phó Chủ tịch Hội đồng là lãnh đạo phòng Y tế và Chủ tịch Công đoàn cấp huyện; ủy viên Hội đồng là lãnh đạo Phòng Y tế, một số Trưởng trạm Y tế cấp xã, một số “Thầy thuốc Nhân dân”, “Thầy thuốc Ưu tú” (nếu có);
b) Đối tượng xét tặng là các thầy thuốc đã và đang công tác tại Phòng Y tế, Trạm Y tế, Hội nghề nghiệp, Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện và các cơ sở y tế tư nhân.
...

Như vậy Hội đồng cấp cơ sở xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân và Thầy thuốc Ưu tú cấp huyện có Trạm Y tế xã trực thuộc Phòng Y tế thì thành viên gồm:

- Chủ tịch Hội đồng là lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện;

- Phó Chủ tịch Hội đồng là lãnh đạo phòng Y tế và Chủ tịch Công đoàn cấp huyện;

- Ủy viên Hội đồng là lãnh đạo Phòng Y tế, một số Trưởng trạm Y tế cấp xã, một số Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú (nếu có).Thầy thuốc Nhân dân và Thầy thuốc Ưu tú

Thầy thuốc Nhân dân và Thầy thuốc Ưu tú (Hình từ Internet)

Khi nộp hồ sơ đề nghị tại Hội đồng cấp cơ sở thì cá nhân đề nghị xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân có được phép ủy quyền cho cá nhân, tổ chức khác thực hiện không?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 15 Nghị định 41/2015/NĐ-CP quy định như sau:

Quy trình xét tặng tại Hội đồng cấp cơ sở
1. Cá nhân đề nghị xét tặng tự mình hoặc ủy quyền cho cá nhân, tổ chức khác lập hồ sơ xét tặng quy định tại Khoản 1 Điều 18 Nghị định này và gửi hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện tới Hội đồng cấp cơ sở (qua Thường trực Hội đồng).
...

Như vậy cá nhân đề nghị xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân được phép ủy quyền cho cá nhân, tổ chức khác lập và gửi hồ sơ đề nghị trực tiếp hoặc qua đường bưu điện tới Hội đồng cấp cơ sở (qua Thường trực Hội đồng).

Thường trực Hội đồng cấp cơ sở trong việc xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân và Thầy thuốc Ưu tú có các nhiệm vụ gì?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 15 Nghị định 41/2015/NĐ-CP quy định như sau:

Quy trình xét tặng tại Hội đồng cấp cơ sở
...
2. Thường trực Hội đồng cấp cơ sở thực hiện các nhiệm vụ sau:
a) Trình cấp có thẩm quyền quyết định thành lập Hội đồng cấp cơ sở xét tặng danh hiệu “Thầy thuốc Nhân dân”, “Thầy thuốc Ưu tú” và Tổ thư ký giúp việc cho Hội đồng;
b) Thẩm định về tính hợp lệ của các tài liệu có trong hồ sơ; tiếp nhận, tổng hợp phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức (nếu có) báo cáo người có thẩm quyền xử lý;
c) Lập danh sách các cá nhân đề nghị xét tặng kèm theo bản trích ngang thành tích của từng cá nhân;
d) Trình Thủ trưởng đơn vị quyết định việc tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức để lấy ý kiến của quần chúng về việc ủng hộ, giới thiệu đối với cá nhân đề nghị xét tặng. Việc lấy ý kiến chỉ hợp lệ khi có ít nhất 2/3 số cán bộ, công chức, viên chức và người lao động có trình độ trung cấp y, dược trở lên trong đơn vị tham gia cuộc họp. Kết quả của việc lấy ý kiến phải được lập thành biên bản. Cá nhân đề nghị xét tặng phải đạt 80% số người ủng hộ trên tổng số người tham gia lấy ý kiến thì được đề nghị xem xét tại Hội đồng cấp cơ sở;
đ) Tổng hợp, gửi tài liệu quy định tại Điểm c Khoản này đến các thành viên của Hội đồng và tổ chức các cuộc họp của Hội đồng.
...

Như vậy thường trực Hội đồng cấp cơ sở trong việc xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân và Thầy thuốc Ưu tú có các nhiệm vụ sau:

- Trình cấp có thẩm quyền quyết định thành lập Hội đồng cấp cơ sở xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú và Tổ thư ký giúp việc cho Hội đồng;

- Thẩm định về tính hợp lệ của các tài liệu có trong hồ sơ; tiếp nhận, tổng hợp phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức (nếu có) báo cáo người có thẩm quyền xử lý;

- Lập danh sách các cá nhân đề nghị xét tặng kèm theo bản trích ngang thành tích của từng cá nhân;

- Trình Thủ trưởng đơn vị quyết định việc tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức để lấy ý kiến của quần chúng về việc ủng hộ, giới thiệu đối với cá nhân đề nghị xét tặng. Việc lấy ý kiến chỉ hợp lệ khi có ít nhất 2/3 số cán bộ, công chức, viên chức và người lao động có trình độ trung cấp y, dược trở lên trong đơn vị tham gia cuộc họp. Kết quả của việc lấy ý kiến phải được lập thành biên bản. Cá nhân đề nghị xét tặng phải đạt 80% số người ủng hộ trên tổng số người tham gia lấy ý kiến thì được đề nghị xem xét tại Hội đồng cấp cơ sở;

- Tổng hợp, gửi tài liệu quy định tại điểm c khoản này đến các thành viên của Hội đồng và tổ chức các cuộc họp của Hội đồng.

Thầy thuốc Nhân dân
Thầy thuốc ưu tú
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu Báo cáo thành tích đề nghị xét tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú từ ngày 15/4/2024 thế nào?
Pháp luật
Thủ tục xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân từ 15/4/2024 được thực hiện theo trình tự thế nào?
Pháp luật
Thủ tục xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú từ 15/4/2024 được thực hiện theo trình tự như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân năm 2024 gồm những nội dung gì? Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu ra sao?
Pháp luật
Mẫu báo cáo thành tích đề nghị xét tặng danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân” từ 15/4/2024 thế nào?
Pháp luật
Đã có Nghị định 25/2024/NĐ-CP quy định về xét tặng danh hiệu thầy thuốc nhân dân, thầy thuốc ưu tú?
Pháp luật
Khi nộp hồ sơ đề nghị tại Hội đồng cấp cơ sở thì cá nhân đề nghị xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân có được phép ủy quyền cho cá nhân, tổ chức khác thực hiện không?
Pháp luật
Hội đồng xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân và Thầy thuốc Ưu tú có bao nhiêu cấp và đó là những cấp nào?
Pháp luật
Để được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú thì cần phải đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn nào? Hồ sơ đề nghị xét tặng của cá nhân gồm những gì?
Pháp luật
Để được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân thì có bắt buộc phải được Nhà nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú trước không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thầy thuốc Nhân dân
572 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thầy thuốc Nhân dân Thầy thuốc ưu tú
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào