Bồi thường về đất là gì? Việc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất được thực hiện theo hình thức nào?

Bồi thường về đất là gì? Việc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất được thực hiện theo hình thức nào? Hộ gia đình phải đáp ứng điều kiện gì để được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất ở vì mục đích quốc phòng, an ninh?

Bồi thường về đất là gì? Việc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất được thực hiện theo hình thức nào?

Bồi thường về đất được giải thích tại khoản 5 Điều 3 Luật Đất đai 2024 là việc Nhà nước trả lại giá trị quyền sử dụng đất của diện tích đất thu hồi cho người có đất thu hồi.

Theo đó, căn cứ tại khoản 2 Điều 91 Luật Đất đai 2024 thì việc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất được thực hiện theo hình thức giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, trường hợp không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Trường hợp người có đất thu hồi được bồi thường bằng đất, bằng nhà ở mà có nhu cầu được bồi thường bằng tiền thì được bồi thường bằng tiền theo nguyện vọng đã đăng ký khi lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Đối với người có đất thu hồi nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất, quỹ nhà ở thì được xem xét bồi thường bằng đất khác mục đích sử dụng với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở.

Bồi thường về đất là gì? Việc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất được thực hiện theo hình thức nào?

Bồi thường về đất là gì? Việc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất được thực hiện theo hình thức nào? (Hình từ Internet)

Hộ gia đình phải đáp ứng điều kiện gì để được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất ở vì mục đích quốc phòng, an ninh?

Căn cứ Điều 98 Luật Đất đai 2024 quy định về việc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất ở như sau:

Bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất ở
1. Hộ gia đình, cá nhân, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức kinh tế đang sử dụng đất ở, đang sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại Việt Nam khi Nhà nước thu hồi đất, nếu có đủ điều kiện được bồi thường quy định tại Điều 95 của Luật này thì được bồi thường bằng đất ở hoặc bằng nhà ở hoặc bằng tiền hoặc bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi.
2. Tổ chức kinh tế, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đang sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở khi Nhà nước thu hồi đất, nếu có đủ điều kiện được bồi thường quy định tại Điều 95 của Luật này thì được bồi thường bằng tiền hoặc bằng đất.
3. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Như vậy, hộ gia đình đang sử dụng đất ở, đang sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại Việt Nam khi Nhà nước thu hồi đất, nếu có đủ điều kiện được bồi thường quy định tại Điều 95 Luật Đất đai 2024 thì được bồi thường bằng đất ở hoặc bằng nhà ở hoặc bằng tiền hoặc bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi.

Theo đó, để hộ gia đình được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất ở vì mục đích quốc phòng, an ninh thì đất thu hồi phải là đất không thuộc trường hợp là đất thuê trả tiền thuê đất hằng năm, đồng thời, đất ở đó phải thuộc một trong các trường hợp sau:

(1) Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;

(2) Có quyết định giao đất hoặc quyết định cho thuê đất hoặc quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

(3) Có một trong các giấy tờ về quyền sử dụng đất làm căn cứ để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định tại Điều 137 Luật Đất đai 2024;

(4) Nhận chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật từ người có quyền sử dụng đất hợp pháp nhưng chưa hoàn thành thủ tục đăng ký đất đai;

(5) Được sử dụng đất theo thỏa thuận trong hợp đồng thế chấp để xử lý nợ; văn bản công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất mà người trúng đấu giá đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

Không được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 101 Luật Đất đai 2024, các trường hợp không được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất bao gồm:

- Các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 107 Luật Đất đai 2024.

- Đất do cơ quan, tổ chức của Nhà nước quản lý quy định tại Điều 217 Luật Đất đai 2024.

- Đất thu hồi trong các trường hợp quy định tại Điều 81, khoản 1 và khoản 2 Điều 82 Luật Đất đai 2024.

- Trường hợp không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của Luật này, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 96 Luật Đất đai 2024.

Bồi thường về đất
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bồi thường về đất là gì? Việc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất được thực hiện theo hình thức nào?
Pháp luật
Sau bao lâu thì Nhà nước chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất? Điều kiện bồi thường về đất khi bị thu hồi đất?
Pháp luật
Người sử dụng đất có được bồi thường chi phí san lấp mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh không?
Pháp luật
Không có giấy tờ xác định diện tích đất thì tiền bồi thường về đất đối với trường hợp đồng quyền sử dụng tại tỉnh Hà Giang được phân chia như thế nào?
Pháp luật
Có thể khiếu nại quyết định bồi thường về đất khi đã được Ủy ban nhân dân huyện ra quyết định hay không?
Pháp luật
Đến thời điểm thu hồi đất mà số tiền được bồi thường lớn hơn nghĩa vụ tài chính thì hộ gia đình, cá nhân có được ghi nợ số tiền chênh lệch không?
Pháp luật
Từ ngày 01/6/2022, Hải Phòng sẽ được bồi thường về đất trên địa bàn thành phố cho những trường hợp nào?
Pháp luật
Nhà nước thu hồi đất do cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo đang sử dụng thì việc bồi thường về đất, chi phí đầu tư vào đất còn lại như thế nào?
Pháp luật
Bồi thường về đất, chi phí đầu tư vào đất: Doanh nghiệp liên doanh nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất thì bồi thường như thế nào?
Pháp luật
Sau 03 năm chưa được bồi thường, đền bù giải phóng mặt bằng thì có thể khiếu nại lên cơ quan có thẩm quyền được không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bồi thường về đất
32 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bồi thường về đất

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem thêm toàn bộ văn bản về Bồi thường về đất

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào