Biểu đồ phụ tải điện của hệ thống điện được xây dựng theo phương pháp nào? Tập đoàn Điện lực Việt Nam có trách nhiệm gì trong việc xây dựng?

Tôi có câu hỏi là biểu đồ phụ tải điện của hệ thống điện được xây dựng theo phương pháp nào? Tập đoàn Điện lực Việt Nam có trách nhiệm gì trong việc xây dựng? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.Q đến từ Đồng Nai.

Biểu đồ phụ tải điện của hệ thống điện được xây dựng theo phương pháp nào?

Biểu đồ phụ tải điện của hệ thống điện được xây dựng theo phương pháp được quy định tại Điều 18 Thông tư 19/2017/TT-BCT như sau:

Phương pháp xây dựng biểu đồ phụ tải điện
Xây dựng biểu đồ phụ tải điện trong nghiên cứu phụ tải điện được thực hiện bằng cách sử dụng kết hợp giữa hai phương pháp từ dưới lên (Bottom-up) và phương pháp từ trên xuống (Top-down), cụ thể như sau:
1. Phương pháp từ dưới lên là phương pháp chính để thực hiện nghiên cứu phụ tải điện: Số liệu đo đếm, tiêu thụ điện quá khứ của mẫu phụ tải điện được thu thập, tổng hợp làm số liệu đầu vào để xây dựng biểu đồ phụ tải điện cho mẫu phụ tải điện, phân nhóm phụ tải điện, nhóm phụ tải điện, thành phần phụ tải điện và hệ thống điện.
2. Phương pháp từ trên xuống là phương pháp được sử dụng để hỗ trợ kiểm chứng, hiệu chỉnh kết quả xây dựng biểu đồ phụ tải điện của phương pháp từ dưới lên có xét đến các yếu tố về phát triển kinh tế, xã hội: Số liệu đo đếm, tiêu thụ điện quá khứ của hệ thống điện, phụ tải điện được thu thập để đối chiếu, hiệu chỉnh kết quả xây dựng biểu đồ phụ tải điện của hệ thống điện, thành phần phụ tải điện, nhóm phụ tải điện và phân nhóm phụ tải điện đã được thực hiện từ phương pháp nghiên cứu phụ tải điện từ dưới lên.

Như vậy, theo quy định trên thì biểu đồ phụ tải điện của hệ thống điện được xây dựng theo 02 phương pháp sau: Phương pháp từ dưới lên và Phương pháp từ trên xuống

- Phương pháp từ dưới lên là phương pháp chính để thực hiện nghiên cứu phụ tải điện: Số liệu đo đếm, tiêu thụ điện quá khứ của mẫu phụ tải điện được thu thập, tổng hợp làm số liệu đầu vào để xây dựng biểu đồ phụ tải điện cho mẫu phụ tải điện, phân nhóm phụ tải điện, nhóm phụ tải điện, thành phần phụ tải điện và hệ thống điện.

- Phương pháp từ trên xuống là phương pháp được sử dụng để hỗ trợ kiểm chứng, hiệu chỉnh kết quả xây dựng biểu đồ phụ tải điện của phương pháp từ dưới lên có xét đến các yếu tố về phát triển kinh tế, xã hội: Số liệu đo đếm, tiêu thụ điện quá khứ của hệ thống điện, phụ tải điện được thu thập để đối chiếu, hiệu chỉnh kết quả xây dựng biểu đồ phụ tải điện của hệ thống điện, thành phần phụ tải điện, nhóm phụ tải điện và phân nhóm phụ tải điện đã được thực hiện từ phương pháp nghiên cứu phụ tải điện từ dưới lên.

phụ tải điện

Phụ tải điện (Hình từ Internet)

Trình tự xây dựng biểu đồ phụ tải điện trung bình chuẩn hóa đơn vị được xây dựng của phân nhóm phụ tải điện, nhóm phụ tải điện và thành phần phụ tải điện thực hiện bao nhiêu bước?

Trình tự xây dựng biểu đồ phụ tải điện trung bình chuẩn hóa đơn vị được xây dựng của phân nhóm phụ tải điện, nhóm phụ tải điện và thành phần phụ tải điện được quy định tại khoản 2 Điều 19 Thông tư 19/2017/TT-BCT như sau:

Xây dựng biểu đồ phụ tải điện trung bình chuẩn hóa đơn vị
1. Biểu đồ phụ tải điện trung bình chuẩn hóa đơn vị (tháng, năm) của phân nhóm phụ tải điện, nhóm phụ tải điện và thành phần phụ tải điện được xây dựng bằng cách tính toán, tổng hợp biểu đồ phụ tải điện chuẩn hóa đơn vị (tháng, năm) của từng mẫu phụ tải điện tương ứng.
2. Trình tự xây dựng biểu đồ phụ tải điện trung bình chuẩn hóa đơn vị (tháng, năm) của phân nhóm phụ tải điện, nhóm phụ tải điện và thành phần phụ tải điện thực hiện như sau:
a) Bước 1: Xây dựng biểu đồ phụ tải điện chuẩn hóa đơn vị (tháng, năm) của từng mẫu phụ tải điện bằng cách chia biểu đồ phụ tải điện của mẫu phụ tải điện từ số liệu đo đếm thu thập được theo tháng, năm cho điện năng thương phẩm tháng, năm của mẫu phụ tải điện đó;
b) Bước 2: Xây dựng biểu đồ phụ tải điện trung bình chuẩn hóa đơn vị (tháng, năm) của từng phân nhóm phụ tải điện bằng cách trung bình cộng biểu đồ phụ tải điện chuẩn hóa đơn vị (tháng, năm) của các mẫu phụ tải điện thuộc phân nhóm phụ tải điện đó;
c) Bước 3: Xây dựng biểu đồ phụ tải điện trung bình chuẩn hóa đơn vị (tháng, năm) của từng nhóm phụ tải điện bằng cách trung bình cộng biểu đồ phụ tải điện trung bình chuẩn hóa đơn vị (tháng, năm) của các phân nhóm phụ tải điện thuộc nhóm phụ tải điện đó;
d) Bước 4: Xây dựng biểu đồ phụ tải điện trung bình chuẩn hóa đơn vị (tháng, năm) của từng thành phần phụ tải điện bằng cách trung bình cộng các biểu đồ phụ tải điện trung bình chuẩn hóa đơn vị (tháng, năm) của các nhóm phụ tải điện thuộc thành phần phụ tải điện đó;
đ) Bước 5: Xây dựng biểu đồ phụ tải điện trung bình chuẩn hóa đơn vị (tháng, năm) của Đơn vị phân phối điện, hệ thống điện miền và hệ thống điện quốc gia bằng cách trung bình cộng các biểu đồ phụ tải điện trung bình chuẩn hóa đơn vị (tháng, năm) của các thành phần phụ tải điện tương ứng với phạm vi của Đơn vị phân phối điện, hệ thống điện miền và hệ thống điện quốc gia.
2. Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Đơn vị phân phối điện có trách nhiệm lưu trữ biểu đồ phụ tải điện trung bình chuẩn hóa đơn vị tháng, năm của phân nhóm phụ tải điện, nhóm phụ tải điện, thành phần phụ tải điện và của Đơn vị phân phối điện, hệ thống điện miền, hệ thống điện quốc gia vào Bộ cơ sở dữ liệu nghiên cứu phụ tải điện.

Theo đó, trình tự xây dựng biểu đồ phụ tải điện trung bình chuẩn hóa đơn vị được xây dựng của phân nhóm phụ tải điện, nhóm phụ tải điện và thành phần phụ tải điện thực hiện 05 bước theo quy định được nêu trên.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam có trách nhiệm gì trong việc xây dựng biểu đồ phụ tải điện của hệ thống điện?

Tân đoàn Điện lực Việt Nam có trách nhiệm trong việc xây dựng biểu đồ phụ tải điện của hệ thống điện được quy định tại khoản 2 Điều 23 Thông tư 19/2017/TT-BCT như sau:

Trách nhiệm của các đơn vị trong xây dựng, phân tích biểu đồ phụ tải điện
1. Đơn vị phân phối điện có trách nhiệm xây dựng, phân tích biểu đồ phụ tải điện (tháng, năm) trong phạm vi quản lý theo quy định tại Điều 19, Điều 20, Điều 21 và Điều 22 Thông tư này.
2. Tập đoàn Điện lực Việt Nam có trách nhiệm xây dựng, phân tích biểu đồ phụ tải điện (tháng, năm) của hệ thống điện quốc gia và ba miền theo quy định tại Điều 19, Điều 20, Điều 21 và Điều 22 Thông tư này.

Theo đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam có trách nhiệm xây dựng biểu đồ phụ tải điện (tháng, năm) của hệ thống điện quốc gia và ba miền theo quy định tại Điều 19, Điều 20, Điều 21 và Điều 22 Thông tư 19/2017/TT-BCT.

Biểu đồ phụ tải điện
Phụ tải điện
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khi thực hiện phân tích và phân loại phụ tải điện phi dân dụng của hệ thống điện thì cần phải xem xét các yếu tố nào?
Pháp luật
Khi tính toán và phân loại nhóm phụ tải điện dân dụng của hệ thống điện cần phải xem xét các yếu tố nào?
Pháp luật
Số liệu đo đếm của mẫu phụ tải điện của hệ thống điện được lựa chọn theo chu kỳ như thế nào? Lỗi số liệu này được xác định theo cách nào?
Pháp luật
Biểu đồ phụ tải điện của hệ thống điện được dự báo theo phương pháp nào? Biểu đồ này được dự báo những nội dung gì?
Pháp luật
Biểu đồ phụ tải điện của hệ thống điện được xây dựng theo phương pháp nào? Tập đoàn Điện lực Việt Nam có trách nhiệm gì trong việc xây dựng?
Pháp luật
Nghiên cứu phụ tải điện là gì? Nghiên cứu phụ tải điện của hệ thống điện gồm những công việc nào?
Pháp luật
Chương trình điều chỉnh phụ tải điện dự kiến thực hiện có những nội dung nào? Tổng công ty Điện lực phải hoàn thành xây dựng, tổng hợp kế hoạch thực hiện khi nào?
Pháp luật
Xác định nhu cầu thực hiện Chương trình điều chỉnh phụ tải điện gồm những nội dung gì? Tập đoàn Điện lực Việt Nam có trách nhiệm gì trong việc đánh giá nhu cầu này?
Pháp luật
Hệ số phụ tải điện được xác định theo công thức nào? Đơn vị phân phối điện đánh giá nhu cầu thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện với những nội dung nào?
Pháp luật
Điều chỉnh phụ tải điện là gì? Chương trình điều chỉnh phụ tải điện được thực hiện dựa theo nguyên tắc nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Biểu đồ phụ tải điện
1,040 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Biểu đồ phụ tải điện Phụ tải điện
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào