Bệnh Gumboro thường xảy ra thường xuyên nhất ở gà bao nhiêu tuần tuổi? Bệnh do vi khuẩn nào gây ra?

Cho tôi hỏi bệnh Gumboro thường xảy ra thường xuyên nhất ở gà bao nhiêu tuần tuổi? Để chẩn đoán bệnh Gumboro thì cần phải chọn ra bao nhiêu cá thể gà có triệu chứng mắc bệnh? Câu hỏi của anh Quốc Thiên từ Nghệ An

Bệnh Gumboro ở gà do loại vi khuẩn nào gây nên?

Theo Mục 2 Tiêu chuẩn quốc gia Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8400-32:2015 về Bệnh động vật - Quy trình chẩn đoán - Phần 32: Bệnh Gumboro ở gia cầm quy định về bệnh Gumboro như sau:

Bệnh Gumboro (Infectious bursal disease)
Bệnh do virus thuộc giống Avibirnavirus, họ Birnaviridae gây ra ở gà; gà tây, vịt, gà sao và đà điểu cũng có thể bị nhiễm.
CHÚ THÍCH: Bệnh Gumboro đặc trưng bởi sự phá hủy các cơ quan lympho, đặc biệt là các tế bào lympho ở túi Fabricius, tuy nhiên chỉ ở gà có biểu hiện triệu chứng lâm sàng. Tế bào đích của virus là lympho B ở giai đoạn chưa biệt hóa dẫn đến suy giảm miễn dịch. Virus Gumboro thuộc nhóm ARN virus, cấu tạo virus bao gồm axit ribonucleic bên trong, bao quanh là lớp vỏ bọc cấu tạo bằng protein, ngoài phần vỏ bọc protein virus không có vỏ bọc lipid.

Theo tiêu chuẩn trên thì bệnh Gumboro là bệnh do vi khuẩn thuộc giống Avibirnavirus, họ Birnaviridae gây ra. Bệnh Gumboro thường xuất hiện trên gà, gà tây, gà sao và gà điểu.

Bệnh Gumboro đặc trưng bởi sự phá hủy các cơ quan lympho, đặc biệt là các tế bào lympho ở túi Fabricius, tuy nhiên chỉ ở gà có biểu hiện triệu chứng lâm sàng.

Tế bào đích của virus là lympho B ở giai đoạn chưa biệt hóa dẫn đến suy giảm miễn dịch. Virus Gumboro thuộc nhóm ARN virus, cấu tạo virus bao gồm axit ribonucleic bên trong, bao quanh là lớp vỏ bọc cấu tạo bằng protein, ngoài phần vỏ bọc protein virus không có vỏ bọc lipid.

Bệnh Gumboro ở gà thường xảy ra thường xuyên nhất ở gà bao nhiêu tuần tuổi?

Theo tiết 5.1 Mục 5 TTiêu chuẩn quốc gia TCVN 8400-32:2015 về Bệnh động vật - Quy trình chẩn đoán - Phần 32: Bệnh Gumboro ở gia cầm quy định về đặc điểm dịch tể của bệnh Gumboro ở gà như sau

Chẩn đoán lâm sàng
5.1. Đặc điểm dịch tễ
- Gà, gà tây, vịt, gà sao và đà điểu có thể bị nhiễm, nhưng thường chỉ thấy gà có biểu hiện triệu chứng lâm sàng;
- Ở gà lứa tuổi mẫn cảm nhất với bệnh là từ 3 tuần tuổi đến 6 tuần tuổi;
- Thời gian ủ bệnh kéo dài từ 2 ngày đến 3 ngày;
- Tỷ lệ chết lên đến 30 % ở các đàn gà hướng thương phẩm và 60 % ở các đàn gà hướng sinh sản. Tỷ lệ chết cao nhất trong khoảng thời gian từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 5 sau khi nhiễm virus;
- Virus bài tiết qua phân 2 ngày sau khi nhiễm và kéo dài ít nhất từ 10 ngày đến 14 ngày;
- Virus lây lan qua không khí hoặc qua thức ăn, nước uống.
:...

Theo đó, bệnh Gumboro thường xuất hiện nhất ở gà từ 3 tuần tuổi đến 6 tuần tuổi; thời gian ủ bệnh kéo dài từ 2 ngày đến 3 ngày.

Tỉ lệ chết ở gà khi mắc bệnh Gumboro ên đến 30 % ở các đàn gà hướng thương phẩm và 60 % ở các đàn gà hướng sinh sản. Tỷ lệ chết cao nhất trong khoảng thời gian từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 5 sau khi nhiễm virus.

Virus bài tiết qua phân 2 ngày sau khi nhiễm và kéo dài ít nhất từ 10 ngày đến 14 ngày. Virus lây lan qua không khí hoặc qua thức ăn, nước uống.

Bệnh Gumboro thường xảy ra thường xuyên nhất ở gà bao nhiêu tuần tuổi?

Bệnh Gumboro thường xảy ra thường xuyên nhất ở gà bao nhiêu tuần tuổi? (Hình từ Internet)

Để tiến hành chẩn đoán bệnh Gumboro ở gà thì cần chọn bao nhiêu cá thể gà có triệu chứng mắc bệnh?

Theo tiểu mục 6.1 mục 6 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8400-32:2015 về Bệnh động vật - Quy trình chẩn đoán - Phần 32: Bệnh Gumboro ở gia cầm quy định về việc lấy mẫu bệnh phẩm như sau:

Chẩn đoán trong phòng thí nghiệm
6.1. Phương pháp parafin phát hiện bệnh Gumboro
6.1.1. Lấy mẫu
Chọn từ 3 con gà đến 5 con gà nghi mắc bệnh mổ lấy các mẫu bệnh phẩm sau:
- Túi Fabricius: cắt ngang túi;
- Lách: cắt một miếng với độ dày khoảng 0,5 cm;
- Hạch ruột vùng đầu manh tràng: cắt toàn bộ hạch.
Các mẫu bệnh phẩm trên cho vào lọ chứa formalin (3 1.1) sao cho thể tích mẫu bệnh phẩm và formalin có tỷ lệ khoảng 1:10, ghi ký hiệu mẫu trên thành lọ.
CHÚ THÍCH: Đồng thời kèm theo Phiếu gửi bệnh phẩm ghi rõ yêu cầu xét nghiệm và những thông tin về dịch tể, các biểu hiện triệu chứng, bệnh tích của bệnh.
6.1.2. Bảo quản mẫu
Mẫu bệnh phẩm đảm bảo ngập trong formalin (3.1.1), tránh đổ vỡ, rơi vãi formalin ra ngoài môi trường; khi gửi mẫu đến phòng thí nghiệm, bao gói lọ chứa mẫu bằng túi nilon, băng dính gói kín. Trong phòng thí nghiệm, nếu chưa xét nghiệm ngay, mẫu phải được bổ sung hoặc thay mới formalin (3.1.1), đảm bảo thể tích mẫu bệnh phẩm và formalin đạt tỷ lệ khoảng 1:10.
...

Như vậy, để chẩn đoán bệnh Gumboro ở gà thì cần lấy từ 3 con gà đến 5 con gà nghi mắc bệnh mổ lấy các mẫu bệnh phẩm sau:

- Túi Fabricius: cắt ngang túi;

- Lách: cắt một miếng với độ dày khoảng 0,5 cm;

- Hạch ruột vùng đầu manh tràng: cắt toàn bộ hạch.

Các mẫu bệnh phẩm trên cho vào lọ chứa formalin (3 1.1) sao cho thể tích mẫu bệnh phẩm và formalin có tỷ lệ khoảng 1:10, ghi ký hiệu mẫu trên thành lọ.

Mẫu bệnh phẩm đảm bảo ngập trong formalin, tránh đổ vỡ, rơi vãi formalin ra ngoài môi trường; khi gửi mẫu đến phòng thí nghiệm, bao gói lọ chứa mẫu bằng túi nilon, băng dính gói kín. Trong phòng thí nghiệm, nếu chưa xét nghiệm ngay, mẫu phải được bổ sung hoặc thay mới formalin, đảm bảo thể tích mẫu bệnh phẩm và formalin đạt tỷ lệ khoảng 1:10.

Bệnh Gumboro ở gà
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trường hợp mắc bệnh Gumboro thì gà có biểu hiện triệu chứng lâm sàng hay không? Triệu chứng lâm sàng ở gà như thế nào?
Pháp luật
Phương pháp parafin được thực hiện theo trình tự như thế nào để phát hiện được vi rút gây bệnh Gumboro?
Pháp luật
Để tách chiết ARN nhằm thực hiện phương pháp realtime RT PCR phát hiện virus gây bệnh Gumboro ở gà thì phải dùng kít tách chiết ARN nào?
Pháp luật
Muốn thực hiện phương pháp ELISA để phát hiện kháng thể bệnh Gumboro ở gà thì cần dùng mẫu bệnh phẩm nào để chẩn đoán?
Pháp luật
Bệnh Gumboro thường xảy ra thường xuyên nhất ở gà bao nhiêu tuần tuổi? Bệnh do vi khuẩn nào gây ra?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bệnh Gumboro ở gà
1,901 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bệnh Gumboro ở gà
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào