Báo động 4 là gì? Hà Nội đạt mức báo động 4 về lũ, ngập lụt khi nào? Quận huyện có nguy cơ ngập lụt ở Hà Nội?

Báo động 4 là gì? Hà Nội đạt mức báo động 4 về lũ, ngập lụt khi nào? Các quận huyện có nguy cơ ngập lụt ở Hà Nội gồm những quận huyện nào? Tần suất ban hành tin cảnh báo ngập lụt ở Hà Nội được quy định ra sao?

Báo động 4 là gì? Hà Nội đạt mức báo động 4 về lũ, ngập lụt khi nào?

Theo khoản 31 Điều 5 Quyết định 18/2021/QĐ-TTg cấp độ rủi ro thiên tai là sự phân định mức độ thiệt hại do thiên tai có thể gây ra về người, tài sản, môi trường, điều kiện sống và hoạt động kinh tế-xã hội.

Căn cứ Điều 4 Quyết định 05/2020/QĐ-TTg cấp báo động lũ được hiểu là độ cao mực nước lũ quy định cho từng vị trí trên sông, kênh, suối. Mực nước ở mỗi cấp báo động lũ cho biết mức độ nguy hiểm của nước lũ trong sông, suối cũng như mức ngập lụt do nước lũ gây ra.

Hiện tại không có định nghĩa cụ thể về cấp báo động 4. Tuy nhiên có thể hiểm cấp báo động 4 là mức giới hạn mực nước cho biết lũ trong sông đã lên đến mức cao, gây ảnh hưởng ngập lụt nghiêm trọng và có thể gây nguy hiểm cho đời sống sinh hoạt, sản xuất của nhân dân, đe dọa đến tính mạng và tài sản của nhân dân, có mức độ nguy hiểm hơn cấp báo động 3.

Căn cứ theo khoản 4 Điều 45 Quyết định 18/2021/QĐ-TTg cấp báo động 4 xảy ra khi dự báo mực nước lũ cao từ báo động 3 cộng 0,3 m đến lũ lịch sử tại các trạm thủy văn thuộc khu vực 4.

Báo động 4 là gì? Hà Nội đạt mức báo động 4 về lũ, ngập lụt khi nào?

Báo động 4 là gì? Hà Nội đạt mức báo động 4 về lũ, ngập lụt khi nào? (Hình từ Internet)

Các quận huyện có nguy có ngập lụt ở Hà Nội gồm những quận huyện nào?

Các quận, huyện có nguy cơ ngập lụt ở Hà Nội khi nước sông Hồng lên cao gồm: bãi giữa, ven sông Hồng thuộc các quận Tây Hồ, Long Biên, Hoàn Kiếm, Gia Lâm. ( xem chi tiết tại đây)

Bên cạnh đó, căn cứ theo Quyết định 2685/QĐ-UBND năm 2020 về mực nước tương ứng với các cấp báo động lũ trên tuyến sông thuộc địa bàn thành phố Hà Nội thì trong trường hợp tình trạng ngập lụt ở Hà Nội diễn biến xấu kéo dài do nước sông Hồng lên cao thì các khu vực sau đây cũng có khả năng sẽ ngập lụt:

- Bắc Từ Liêm, Ba Đình, Hai Bà Trưng.

- Hoàng Mai, Thanh Trì, Đông Anh.

Tần suất ban hành tin cảnh báo ngập lụt ở Hà Nội được quy định ra sao?

Tại Điều 16 Quyết định 18/2021/QĐ-TTg có quy định như sau:

Tần suất và thời gian ban hành các bản tin dự báo, cảnh báo mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy
1. Tin dự báo, cảnh báo mưa lớn
a) Tin cảnh báo mưa lớn đầu tiên được ban hành khi phát hiện khả năng xuất hiện mưa lớn trong khu vực cảnh báo; các tin cảnh báo mưa lớn tiếp theo được ban hành mỗi ngày 02 bản tin vào lúc 9 giờ 00 và 15 giờ 30;
b) Tin dự báo mưa lớn mỗi ngày ban hành 4 bản tin vào lúc: 3 giờ 30, 9 giờ 00, 15 giờ 30 và 21 giờ 00; trong trường hợp xảy ra mưa đặc biệt lớn hoặc rất nguy hiểm, cần ban hành bổ sung một số bản tin xen kẽ giữa các bản tin chính.
2. Tin cảnh báo lũ
a) Tin cảnh báo lũ được ban hành khi phát hiện mực nước trong sông có khả năng lên mức báo động 1 hoặc đã đạt mức báo động 1 và còn tiếp tục lên hoặc xuất hiện lũ bất thường;
b) Các tin cảnh báo lũ tiếp theo được ban hành mỗi ngày 02 bản tin vào lúc 9 giờ 00 và 15 giờ 30.
3. Tin lũ
a) Tin lũ trên khu vực đồng bằng sông Cửu Long, 02 ngày ban hành 01 bản tin vào lúc 9 giờ 00; trường hợp lũ diễn biến phức tạp, cần ban hành bổ sung một số bản tin xen kẽ giữa các bản tin chính;
b) Tin lũ trên sông Hồng, sông Thái Bình và các sông khác, mỗi ngày ban hành 03 bản tin vào lúc: 9 giờ 00, 15 giờ 30 và 21 giờ 00; trường hợp lũ diễn biến phức tạp, cần ban hành bổ sung một số bản tin xen kẽ giữa các bản tin chính.
4. Tin lũ khẩn cấp
a) Tin lũ khẩn cấp trên khu vực đồng bằng sông Cửu Long, 01 ngày ban hành 01 bản tin vào 9 giờ 00; trường hợp lũ diễn biến phức tạp, cần ban hành bổ sung một số bản tin xen kẽ giữa các bản tin chính;
b) Tin lũ khẩn cấp trên sông Hồng, sông Thái Bình và các sông khác, mỗi ngày ban hành 04 bản tin chính vào lúc: 3 giờ 30, 9 giờ 00, 15 giờ 30 và 21 giờ 00; trường hợp lũ diễn biến nhanh và phức tạp, cần ban hành bổ sung một số bản tin xen kẽ giữa các bản tin chính;
c) Thông tin về mực nước lũ trên các sông được cập nhật hàng giờ trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Khí tượng Thủy văn.
5. Tin cảnh báo ngập lụt
Tin cảnh báo ngập lụt được ban hành khi phát hiện mưa lớn, lũ, triều cường, nước biển dâng có khả năng gây ngập lụt cho khu vực bị ảnh hưởng hoặc khi phát hiện các hiện tượng bất thường khác như nguy cơ cao vỡ đập, hồ chứa xả nước, vỡ đê, tràn đê có khả năng gây ngập lụt lớn cho khu vực bị ảnh hưởng; tin cảnh báo ngập lụt có thể được ban hành độc lập hoặc lồng ghép trong tin cảnh báo lũ, tin lũ, lũ khẩn cấp.
...

Theo quy định trên thì không có quy định về tần suất ban hành tin cảnh báo ngập lụt.

Tin cảnh báo ngập lụt được ban hành khi phát hiện mưa lớn, lũ, triều cường, nước biển dâng có khả năng gây ngập lụt cho khu vực bị ảnh hưởng hoặc khi phát hiện các hiện tượng bất thường khác như nguy cơ cao vỡ đập, hồ chứa xả nước, vỡ đê, tràn đê có khả năng gây ngập lụt lớn cho khu vực bị ảnh hưởng;

Tin cảnh báo ngập lụt có thể được ban hành độc lập hoặc lồng ghép trong tin cảnh báo lũ, tin lũ, lũ khẩn cấp.

Phòng chống thiên tai Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Phòng chống thiên tai
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ngập lụt ở Hà Nội: Báo động 3 là gì? Hà nội ngập lụt báo động cấp 3 thì cần báo động những khu vực nào?
Pháp luật
Xả lũ là gì? Tại sao phải xả lũ thủy điện? Lệnh xả lũ lúc 12h ngày 10/9 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đối với hồ thủy điện nào?
Pháp luật
Thủy điện Thác Bà được mở hết toàn bộ các cửa xả cửa tràn khi nào? Thủy điện Thác Bà báo cáo số liệu của tất cả các lần quan trắc đo đạc cho ai?
Pháp luật
Báo động 4 là gì? Hà Nội đạt mức báo động 4 về lũ, ngập lụt khi nào? Quận huyện có nguy cơ ngập lụt ở Hà Nội?
Pháp luật
Cấp báo động lũ là gì? Lệnh Báo động lũ sông Hồng tại Hà Nội được kích hoạt khi mực nước lên bao nhiêu?
Pháp luật
Khu vực ngập lụt ở Hà Nội khi nước sông Hồng lên cao? Ngập lụt ở Hà nội đạt mức báo động 3 khi nào?
Pháp luật
Lũ sông Hồng dự báo dưới mức báo động 2 trong 12 giờ đến tại Hà Nội? Tin lũ khẩn cấp sông Hồng được phát lúc mấy giờ?
Pháp luật
Báo động lũ khẩn cấp tại Hà Nội? Những khu vực nào tại Hà Nội vượt mức báo động 3?
Pháp luật
Cấp báo động lũ được chia thành mấy cấp? Tín hiệu báo lũ có bao nhiêu cấp? Nội dung tin cảnh báo lũ bao gồm những gì?
Pháp luật
Lũ sông Hồng: Mức độ nguy hiểm của lũ lụt? Lũ sông Hồng dâng cao bao nhiêu thì đạt cấp báo động 3?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phòng chống thiên tai
169 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phòng chống thiên tai

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Phòng chống thiên tai

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào