Ban quản trị nhà chung cư đồng loạt từ nhiệm thì trong thời gian chờ bầu người mới ai đứng ra quản trị chung cư?

Về nội dung: Trong trường hợp các thành viên Ban quản trị nhà chung cư đồng loạt từ nhiệm bao gồm Trưởng Ban, Phó Ban và các thành viên Ban Quản trị thì tổ chức nào tiếp tục điều hành hoạt động liên quan đến quyền của Ban Quản trị trong thời gian chờ Hội nghị nhà chung cư bất thường để bầu Ban Quản trị mới do UBND xã tổ chức. Ví dụ như việc ký kết hợp đồng với đơn vị quản lý vận hành, trong trường hợp hợp đồng hết hạn trong thời gian mà ban quản trị không hoạt động thì ai đứng ra ký thay thế. Đây là câu hỏi của anh A.V đến từ Ninh Thuận.

Ban quản trị nhà chung cư đồng loạt từ nhiệm thì trong thời gian chờ bầu người mới ai đứng ra quản trị chung cư?

Ban quản trị nhà chung cư đồng loạt từ nhiệm thì trong thời gian chờ bầu người mới ai đứng ra quản trị chung cư, thì căn cứ khoản 1 Điều 14 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD như sau:

Hội nghị nhà chung cư bất thường
1. Hội nghị nhà chung cư bất thường được tổ chức khi có một trong các trường hợp sau đây:
a) Bầu thay thế Trưởng ban hoặc Phó ban quản trị do bị miễn nhiệm, bãi miễn hoặc bị chết, mất tích; trường hợp thay thế Phó ban quản trị là đại diện của chủ đầu tư thì chủ đầu tư cử người khác đảm nhận mà không phải tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường;
b) Miễn nhiệm hoặc bãi miễn toàn bộ các thành viên Ban quản trị và bầu Ban quản trị mới;
c) Bầu thay thế thành viên Ban quản trị không phải là Trưởng ban, Phó ban do bị miễn nhiệm, bãi miễn hoặc bị chết, mất tích trong trường hợp đã tổ chức lấy ý kiến của các chủ sở hữu nhà chung cư nhưng không đủ số người đồng ý theo quy định tại Điểm b Khoản 3 Điều 26 của Quy chế này hoặc bầu thay thế thành viên Ban quản trị nhà chung cư theo quy định tại Điểm b Khoản 4 Điều 26 của Quy chế này;
...

Ở đây, anh cần hiểu rõ, Ban quản trị nhà chung cư được bầu cử và nếu như muốn không đảm nhận vị trí chức danh nữa thì phải thực hiện cơ chế miễn nhiệm hoặc bãi nhiệm. Việc miễn nhiệm, bãi nhiễm ở đây phải thực hiện thông qua Hội nghị nhà chung cư bất thường.

Tức là, mặc dù ở thời điểm hiện tại các Trưởng Ban, Phó Ban và các thành viên Ban Quản trị đều từ nhiệm nhưng chưa có quyết định từ Hội nghị nhà chung cư thì những người này vẫn còn quyền và nghĩa vụ tại Ban quản trị.

Do đó, việc ký kết với đơn vị quản lý vận hành vẫn do phía Ban quản trị hiện tại thực hiện, Luật không quy định một chủ thể nào khác thay thế thực hiện trong trường hợp này.

ban quản trị

Ban quản trị nhà chung cư (Hình từ Internet)

Họp bất thường để miễn nhiệm, bãi miễn toàn bộ các thành viên Ban quản trị nhà chung cư và bầu mới thì cần phải có ít nhất bao nhiêu người tham gia?

Theo khoản 2 Điều 14 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD như sau:

Hội nghị nhà chung cư bất thường
...
2. Điều kiện về số lượng người tham dự hội nghị tòa nhà chung cư bất thường được quy định như sau:
a) Trường hợp họp hội nghị nhà chung cư để quyết định một trong các vấn đề quy định tại các Điểm a, b, c hoặc d Khoản 1 Điều này thì phải có tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao tham dự;
b) Trường hợp họp hội nghị nhà chung cư theo đề nghị của các chủ sở hữu căn hộ quy định tại Điểm đ Khoản 1 Điều này thì phải có tối thiểu 75% số người đã có đơn đề nghị tổ chức họp hội nghị nhà chung cư bất thường tham dự.
...

Theo đó, họp bất thường để miễn nhiệm, bãi miễn toàn bộ các thành viên Ban quản trị nhà chung cư và bầu mới thì cần phải có ít nhất 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao tham dự.

UBND cấp xã sẽ chịu trách nhiệm tổ chức họp bất thường để miễn nhiệm, bãi miễn toàn bộ các thành viên Ban quản trị nhà chung cư và bầu mới khi nào?

Theo khoản 5 Điều 14 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD, được sửa đổi bởi khoản 25 Điều 1 Thông tư 06/2019/TT-BXD và được bổ sung bởi khoản 3 Điều 3 Thông tư 28/2016/TT-BXD thì UBND cấp xã sẽ chịu trách nhiệm tổ chức họp bất thường để miễn nhiệm, bãi miễn toàn bộ các thành viên Ban quản trị nhà chung cư và bầu mới khi có một trong các trường hợp sau đây:

- Ban quản trị nhà chung cư đã tổ chức hội nghị nhà chung cư, cụm nhà chung cư bất thường nhưng không có đủ số người tham dự theo quy định tại Điểm a Khoản 2 hoặc Điểm a Khoản 3 Điều này và có văn bản đề nghị của Ban quản trị nhà chung cư;

- Có đơn của tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao đề nghị tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường để quyết định một trong các nội dung quy định tại các Điểm a, b hoặc c Khoản 1 Điều này nhưng Ban quản trị nhà chung cư không tổ chức hội nghị nhà chung cư, cụm nhà chung cư bất thường.

Ban quản trị nhà chung cư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Ai có thẩm quyền quyết định công nhận Ban quản trị nhà chung cư?
Pháp luật
Nhà chung cư có bắt buộc phải thành lập Ban quản trị nhà chung cư không? Ban quản trị nhà chung cư có được hưởng thù lao không?
Pháp luật
Nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì có bắt buộc phải thành lập Ban quản trị nhà chung cư không? Ban quản trị nhà chung cư được tổ chức và hoạt động theo mô hình nào?
Pháp luật
Ban quản trị nhà chung cư được thành lập có tư cách pháp nhân hay không? Hồ sơ, thủ tục công nhận ban quản trị nhà chung cư được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Khi thành lập Ban quản trị nhà chung cư thì phải đảm bảo tiêu chuẩn Ban quản trị nhà chung cư như thế nào?
Pháp luật
Chung cư chỉ có 1 block gồm 55 căn hộ có một chủ sở hữu thì có cần lập Ban quản trị không? Số lượng thành viên ban quản trị nhà chung cư là bao nhiêu?
Pháp luật
Ban quản trị chung cư có thể sử dụng chi phí bảo trì nhà chung cư để bảo trì các hạng mục nào? Phải đóng bao nhiêu cho kinh phí bảo trì nhà chung cư?
Pháp luật
Ban quản trị nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu có được sử dụng kinh phí bảo trì để quản lý vận hành nhà chung cư không?
Pháp luật
Ban quản trị nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư theo quy chế nào?
Pháp luật
Ban quản trị nhà chung cư được thu chi kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư trong trường hợp nào?
Pháp luật
Ban quản trị nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu có được hưởng thù lao trách nhiệm? Ban quản trị có nhiệm kỳ bao nhiêu năm?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ban quản trị nhà chung cư
6,901 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ban quản trị nhà chung cư

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Ban quản trị nhà chung cư

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào