Ai được xem là người quản lý, người điều hành của ngân hàng thương mại? Người quản lý, người điều hành có quyền và nghĩa vụ gì?

Ai được xem là người quản lý, người điều hành của ngân hàng thương mại? Người quản lý, người điều hành có quyền và nghĩa vụ gì? Thành viên ban kiểm soát được yêu cầu người quản lý, người điều hành giải trình hoạt động kinh doanh không?

Ai được xem là người quản lý, người điều hành của ngân hàng thương mại?

Căn cứ theo Điều 4 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 quy định về người quản lý, người điều hành của tổ chức tín dụng như sau:

Giải thích từ ngữ
...
25. Người điều hành tổ chức tín dụng bao gồm Tổng giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng giám đốc (Phó giám đốc), Kế toán trưởng, Giám đốc chi nhánh và các chức danh tương đương theo quy định tại Điều lệ của tổ chức tín dụng.
26. Người quản lý tổ chức tín dụng bao gồm Chủ tịch, thành viên khác của Hội đồng quản trị; Chủ tịch, thành viên khác của Hội đồng thành viên; Tổng giám đốc (Giám đốc) và các chức danh quản lý khác theo quy định tại Điều lệ của tổ chức tín dụng.
...

Như vậy, người quản lý ngân hàng thương mại bao gồm Chủ tịch, thành viên khác của Hội đồng quản trị; Chủ tịch, thành viên khác của Hội đồng thành viên; Tổng giám đốc (Giám đốc) và các chức danh quản lý khác theo quy định tại Điều lệ của ngân hàng thương mại.

Người điều hành của ngân hàng thương mại bao gồm các chức danh Tổng giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng giám đốc (Phó giám đốc), Kế toán trưởng, Giám đốc chi nhánh và các chức danh tương đương theo quy định tại Điều lệ của tổ chức tín dụng.

Ai được xem là người quản lý, người điều hành của ngân hàng thương mại?

Ai được xem là người quản lý, người điều hành của ngân hàng thương mại? (hình từ internet)

Người quản lý, người điều hành của ngân hàng thương mại có quyền và nghĩa vụ gì?

Quyền và nghĩa vụ của người quản lý, người điều hành của ngân hàng thương mại được quy định tại Điều 48 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 như sau:

(1) Tuân thủ pháp luật, Điều lệ của ngân hàng thương mại, nghị quyết, quyết định của Đại hội đồng cổ đông, Đại hội thành viên, chủ sở hữu, thành viên góp vốn của tổ chức tín dụng.

(2) Thực hiện quyền, nghĩa vụ được giao một cách trung thực, cẩn trọng, vì lợi ích củangân hàng thương mại, cổ đông, thành viên góp vốn và chủ sở hữu của ngân hàng thương mại.

(3) Không sử dụng thông tin, bí quyết, cơ hội kinh doanh của ngân hàng thương mại, lạm dụng địa vị, chức vụ và tài sản của ngân hàng thương mại để thu lợi cá nhân hoặc để phục vụ lợi ích của tổ chức, cá nhân khác làm tổn hại tới lợi ích của ngân hàng thương mại, cổ đông, thành viên góp vốn và chủ sở hữu của ngân hàng thương mại.

(4) Chịu trách nhiệm trong việc chấp hành các quy định hạn chế để bảo đảm an toàn trong hoạt động ngân hàng của ngân hàng thương mại theo quy định Luật Các tổ chức tín dụng 2024.

(5) Bảo đảm lưu trữ hồ sơ của ngân hàng thương mại để cung cấp được các số liệu phục vụ cho hoạt động quản lý, điều hành, kiểm soát mọi hoạt động của ngân hàng thương mại, hoạt động thanh tra, giám sát, kiểm tra của Ngân hàng Nhà nước.

(6) Am hiểu về các loại rủi ro trong hoạt động của ngân hàng thương mại.

(7) Thông báo kịp thời, đầy đủ, chính xác cho ngân hàng thương mại về quyền lợi của mình tại tổ chức khác, giao dịch với tổ chức, cá nhân khác có thể gây xung đột với lợi ích của ngân hàng thương mại và chỉ được tham gia vào giao dịch đó khi được Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên chấp thuận.

(8) Không được tạo điều kiện để bản thân hoặc người có liên quan của mình vay vốn, sử dụng các dịch vụ ngân hàng khác của ngân hàng thương mại với những điều kiện ưu đãi, thuận lợi hơn so với quy định chung của ngân hàng thương mại.

(9) Không được tăng thù lao, lương hoặc yêu cầu trả thưởng cho người quản lý, người điều hành khi ngân hàng thương mại đó bị lỗ.

(10) Trong phạm vi quyền, nghĩa vụ được giao, có trách nhiệm thực hiện yêu cầu bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước đối với các nội dung thuộc thẩm quyền của Ngân hàng Nhà nước. Thực hiện khuyến nghị, cảnh báo rủi ro và an toàn hoạt động, cảnh báo nguy cơ dẫn đến vi phạm pháp luật về tiền tệ và ngân hàng; kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra.

(11) Quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật và Điều lệ của ngân hàng thương mại.

Thành viên ban kiểm soát của ngân hàng thương mại được yêu cầu người quản lý, người điều hành giải trình hoạt động kinh doanh không?

Căn cứ theo Điều 54 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 quy định về quyền của thành viên Ban kiểm soát như sau:

Quyền, nghĩa vụ của thành viên Ban kiểm soát
...
4. Kiểm soát hoạt động kinh doanh, kiểm soát sổ sách kế toán, tài sản, báo cáo tài chính và kiến nghị biện pháp khắc phục.
5. Yêu cầu người quản lý báo cáo, giải trình về thực trạng tài chính, kết quả kinh doanh của công ty con, kế hoạch, dự án, chương trình đầu tư phát triển và quyết định khác trong quản lý, điều hành tổ chức tín dụng.
6. Yêu cầu người quản lý, người điều hành, nhân viên của tổ chức tín dụng cung cấp số liệu và giải trình các hoạt động kinh doanh để thực hiện nhiệm vụ được phân công.
7. Báo cáo Trưởng ban kiểm soát về hoạt động tài chính bất thường của tổ chức tín dụng và chịu trách nhiệm về đánh giá, kết luận của mình.
...

Như vậy, thành viên ban kiểm soát của ngân hàng thương mại được yêu cầu người quản lý, người điều cung cấp số liệu và hành giải trình hoạt động kinh doanh.

Ngân hàng thương mại Tải về trọn bộ các văn bản về Ngân hàng thương mại hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ngân hàng thương mại được kiểm soát đặc biệt thì được miễn tiền lãi vay đặc biệt? Ngân hàng thương mại được chấm dứt kiểm soát đặc biệt khi nào?
Pháp luật
Ngân hàng thương mại được thành lập tối đa bao nhiêu chi nhánh tại khu vực nội thành thành phố Hồ Chí Minh?
Pháp luật
Ngân hàng thương mại muốn thay đổi địa điểm đặt trụ sở phòng giao dịch phải đáp ứng các điều kiện gì?
Pháp luật
Ai được xem là người quản lý, người điều hành của ngân hàng thương mại? Người quản lý, người điều hành có quyền và nghĩa vụ gì?
Pháp luật
Cổ đông phổ thông của ngân hàng thương mại không được chuyển nhượng cổ phần trong trường hợp nào?
Pháp luật
Phương án phục hồi có phải là phương án cơ cấu lại của tổ chức tín dụng? Thời hạn xây dựng phương án phục hồi là bao lâu?
Pháp luật
Mạng lưới hoạt động của ngân hàng thương mại bao gồm những gì? Ai có thẩm quyền chấp thuận về mạng lưới của ngân hàng thương mại?
Pháp luật
Ngân hàng thương mại phải đáp ứng các điều kiện nào khi mua, nắm giữ cổ phần của tổ chức tín dụng khác từ 01/7/2024?
Pháp luật
Thời điểm, trình tự phân loại nợ của Ngân hàng thương mại từ ngày 01/7/2024 theo Thông tư 31/2024/TT-NHNN thế nào?
Pháp luật
Quy định tên, trụ sở chính Ngân hàng thương mại, chi nhánh Ngân hàng nước ngoài, Văn phòng đại diện nước ngoài từ 01/7/2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ngân hàng thương mại
Nguyễn Phạm Đài Trang Lưu bài viết
61 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào