Ai có trách nhiệm công bố hợp quy sản phẩm dệt may trước khi đưa sản phẩm ra thị trường? Hồ sơ tự công bố hợp quy chuẩn bị ra sao?

Theo quy định tại Thông tư số 21/2017/TT-BCT, sản phẩm dệt may phải được công bố hợp quy trước khi đưa ra thị trường. Vậy, chúng tôi có thể hiểu là đưa ra thị trường cho người tiêu dùng cuối cùng hay thế nào? Công ty chúng tôi (A) nhập khẩu vải dệt thoi để bán cho công ty B (sản xuất ghế). Sau đó công ty B sẽ bán ghế cho công ty C để lắp ráp ô tô và tiêu thụ ô tô ở thị trường trong nước. Như vậy công ty A hay công ty C phải làm công bố hợp quy? Sản phẩm vải dệt thoi nói trên sau 3 lần nhập khẩu liên tiếp mà phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về hàm lượng formaldehyt và amind thơm thì có được miễn kiểm tra và làm công bố hợp quy không? Đối với việc tự công bố hợp quy với hàng nhập khẩu, doanh nghiệp cần phải thu thập những hồ sơ gì từ bên xuất khẩu để có thể đánh giá được hàng hóa phù hợp quy chuẩn kỹ thuật? Việc kiểm tra sự tuân thủ pháp luật đối với sản phẩm dệt may sẽ được Bộ Công Thương quản lý như thế nào? - Câu hỏi của chị Hường đến từ Tp.HCM.

Căn cứ Thông tư 21/2017/TT-BCT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01:2017/BCT về mức giới hạn hàm lượng formaldehyt và các amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo trong sản phẩm dệt may.

Ai có trách nhiệm công bố hợp quy sản phẩm dệt may trước khi đưa sản phẩm ra thị trường?

Ai có trách nhiệm công bố hợp quy sản phẩm dệt may trước khi đưa sản phẩm ra thị trường? (Hình từ Internet)

Theo đó thì thông tư này không quy định rõ doanh nghiệp bán hay mua phải thực hiện hợp quy.

Tại tiểu mục 1.3.1 Mục 1 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01:2017/BCT chỉ quy định:

Đưa ra thị trường Việt Nam: là việc tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh sản phẩm dệt may thực hiện hành vi mua bán, trao đổi, tiếp thị với tổ chức, cá nhân khác

Căn cứ các quy định nêu trên, cho thấy sản phẩm dệt may chịu sự điều chỉnh của Quy chuẩn này là các sản phẩm có chứa hàm lượng formaldehyt và các amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo thuộc đối tượng phải kiểm tra chất lượng khi đưa ra thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, QCVN này không quy định cụ thể doanh nghiệp bán (nguyên vật liệu; sản phẩm) hay doanh nghiệp mua phải thực hiện việc hợp quy, công bố hợp quy và gắn dấu CR, việc này do các doanh nghiệp tự thỏa thuận, tuy nhiên phải bảo đảm nguyên tắc các sản phẩm, hàng hóa trước khi đưa ra tiêu thụ trên thị trường Việt Nam phải được công bố hợp quy gắn dấu hợp quy CR.

Sản phẩm dệt may sau 3 lần nhập khẩu liên tiếp phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về hàm lượng formaldehyt và amind thơm thì có cần công bố hợp quy?

Tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01:2017/BCT cũng không quy định việc miễn kiểm tra và làm công bố hợp quy đối với các sản phẩm, hàng hóa sau 3 lần nhập khẩu liên tiếp và được chứng nhận phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật.

Tuy nhiên tại Điều 16 Thông tư 28/2012/TT-BKHCN (Được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Thông tư 02/2017/TT-BKHCN) quy định như sau:

Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân công bố hợp quy
1. Thông báo trên các phương tiện thông tin thích hợp về việc công bố hợp quy của mình đảm bảo người sử dụng sản phẩm, hàng hóa đó dễ dàng tiếp cận.
2. Duy trì liên tục và chịu trách nhiệm về sự phù hợp của các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, quá trình, môi trường đã công bố hợp quy; duy trì việc kiểm soát chất lượng, thử nghiệm và giám sát định kỳ.
3. Sử dụng dấu hợp quy đối với sản phẩm, hàng hóa đã được công bố hợp quy theo quy định tại khoản 2 Điều 4 của Thông tư này trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường. Lập sổ theo dõi và định kỳ hàng năm báo cáo việc sử dụng dấu hợp quy cho tổ chức chứng nhận được chỉ định.
...
8. Thực hiện việc công bố lại khi có bất kỳ sự thay đổi nào về nội dung của hồ sơ công bố hợp quy đã đăng ký hoặc có bất kỳ sự thay đổi nào về tính năng, công dụng, đặc điểm của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã công bố hợp quy.

Theo đó thì đối với sản phẩm dệt may sau 3 lần nhập khẩu liên tiếp phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về hàm lượng formaldehyt và amind thơm đồng thời đã công bố hợp quy trước đó thì chỉ khi có sự thay đổi bất kỳ nội dung nào của hồ sơ công bố hợp quy đã đăng ký hoặc có bất kỳ sự thay đổi nào về tính năng, công dụng, đặc điểm của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã công bố hợp quy thì mới thực hiện công bố hợp quy lại.

Đối với doanh nghiệp tự công bố hợp quy sản phẩm dệt may thì cần chuẩn bị hồ sơ như thế nào?

Căn cứ theo tiểu mục 3.1.2.1 Mục 3 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01:2017/BCT quy định hồ sơ tự công bố hợp quy gồm có:

- Bản công bố hợp quy (theo Mẫu 01 quy định tại Phụ lục V kèm theo Quy chuẩn này kỹ thuật quốc gia QCVN 01:2017/BCT)

- Báo cáo tự đánh giá gồm các thông tin sau:

+ Tên tổ chức, cá nhân; địa chỉ; điện thoại, fax;

+ Tên sản phẩm, hàng hóa;

+ Số hiệu quy chuẩn kỹ thuật;

+ Kết luận sản phẩm, hàng hóa phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật;

+ Cam kết chất lượng sản phẩm, hàng hóa phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật này và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa và kết quả tự đánh giá.

+ Đối với hàng hóa nhập khẩu bổ sung thêm các thông tin sau: nhãn hiệu, kiểu loại; đặc tính kỹ thuật; xuất xứ, nhà sản xuất; khối lượng, số lượng; cửa khẩu nhập; thời gian nhập; hợp đồng (Contract); danh mục hàng hóa (Packing list); hóa đơn (Invoice); vận đơn (Bill of Lading) hoặc chứng từ vận tải tương đương (trong trường hợp không có vận tải đơn); tờ khai hàng hóa nhập khẩu.

Việc kiểm tra sự tuân thủ pháp luật đối với sản phẩm dệt may sẽ được Bộ Công Thương quản lý như thế nào?

Tại tiểu mục 4.1 Mục 4 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01:2017/BCT quy định về trách nhiệm của các đơn vị thuộc Bộ Công Thương như sau:

Trách nhiệm của các đơn vị thuộc Bộ Công Thương
4.1.1. Vụ Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm rà soát, thẩm định hồ sơ đăng ký hoạt động của các tổ chức chứng nhận, giám định, thử nghiệm; đề xuất Lãnh đạo Bộ phê duyệt Giấy chứng nhận, giám định, thử nghiệm và Quyết định chỉ định tổ chức chứng nhận, giám định; phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan hướng dẫn và tổ chức việc thực hiện Quy chuẩn này;
4.1.2. Tổng cục Quản lý thị trường có trách nhiệm tổ chức và chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm quy định về chất lượng sản phẩm, hàng hóa theo quy định tại Quy chuẩn này;
4.1.3. Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
- Tiếp nhận công bố hợp quy và đăng trên cổng thông tin của Sở;
- Báo cáo Bộ Công Thương số lượng sản phẩm công bố hợp quy vào tuần cuối cùng của quý II và quý IV hàng năm. (theo mẫu báo cáo số 02 quy định tại Phụ lục IV kèm theo Quy chuẩn này).

Theo đó thì Tổng cục Quản lý thị trường thuộc Bộ Công thương sẽ có trách nhiệm tổ chức và chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm quy định về chất lượng sản phẩm, hàng hóa theo quy định.

Công bố hợp quy
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phương tiện giao thông đã làm chứng nhận hợp quy thì có cần làm công bố hợp quy và dán dấu hợp quy không?
Pháp luật
Doanh nghiệp sản xuất các thiết bị điện và điện tử sau khi được chứng nhận hợp quy phải đăng ký bản công bố hợp quy tại đâu?
Pháp luật
Danh mục sản phẩm, hàng hóa nhóm 2 phải công bố hợp quy trong chuyên ngành CNTT và truyền thông từ 15/7/2023 ra sao?
Pháp luật
Danh mục sản phẩm, hàng hóa bắt buộc chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy chuyên ngành công nghệ thông tin từ 15/7/2023?
Pháp luật
Thiết bị phát thanh, truyền hình có giải mã tín hiệu IPTV (truyền hình qua internet) sẽ thuộc danh mục sản phẩm phải công bố hợp quy từ 01/7/2022?
Pháp luật
Mẫu bản công bố hợp chuẩn/hợp quy mới nhất 2022? Thiết bị Ra đa lắp đặt trên tàu thuyền đi biển có bắt buộc phải công bố hợp quy không?
Pháp luật
Máy chủ server có phải công bố hợp quy hay không? Hồ sơ, thủ tục công bố hợp quy thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Thiết bị được miễn giấy phép sử dụng tần số vô tuyến thì có phải chứng nhận và công bố hợp quy hay không?
Pháp luật
Từ 01/7/2022, máy điện thoại di động mặt đất sử dụng công nghệ E-UTRA FDD buộc phải có chứng nhận và công bố hợp quy?
Pháp luật
Từ ngày 01/7/2022, doanh nghiệp sản xuất máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng bắt buộc phải công bố hợp quy?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công bố hợp quy
2,901 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công bố hợp quy
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: