Từ 20/11/2023, người đã bị ít nhất 03 tổ chức hành nghề công chứng từ chối nhận tập sự sẽ được hỗ trợ bố trí tập sự như thế nào?

Cho tôi hỏi theo quy định mới có hỗ trợ bố trí tập sự hành nghề công chứng, vậy người đã bị các tổ chức hành nghề công chứng từ chối bao nhiêu lần mới được hỗ trợ vậy ạ? Mẫu quyết định đăng ký tập sự hành nghề công chứng hiện nay được lập ra sao? Câu hỏi của anh N.K (Bình Định).

Từ 20/11/2023, người đã bị ít nhất 03 tổ chức hành nghề công chứng từ chối nhận tập sự sẽ được hỗ trợ bố trí tập sự như thế nào?

Tại khoản 4 Điều 3 Thông tư 08/2023/TT-BTP (Có hiệu lực từ ngày 20/11/2023) quy định như sau:

Đăng ký tập sự hành nghề công chứng
...
4. Người đủ điều kiện đăng ký tập sự đã liên hệ với ít nhất 03 tổ chức hành nghề công chứng đủ điều kiện nhận tập sự trên địa bàn một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc đã liên hệ với 01 tổ chức hành nghề công chứng đủ điều kiện nhận tập sự trong trường hợp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có từ 03 tổ chức hành nghề công chứng đủ điều kiện nhận tập sự trở xuống mà bị từ chối nhận tập sự thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều này để Sở Tư pháp tỉnh, thành phố đó bố trí tập sự và đăng ký tập sự hành nghề công chứng.
Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp xem xét, chỉ định tổ chức hành nghề công chứng nhận tập sự và ra quyết định đăng ký tập sự hành nghề công chứng (Mẫu TP-TSCC-02) và gửi quyết định cho người đăng ký tập sự và tổ chức hành nghề công chứng nhận tập sự; trường hợp tại tỉnh, thành phố đó không còn tổ chức hành nghề công chứng đủ điều kiện nhận tập sự thì phải trả lời bằng văn bản có nêu rõ lý do cho người đề nghị. Người bị từ chối có quyền liên hệ tập sự tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác.
Trong trường hợp cần thiết, Sở Tư pháp thực hiện việc xác minh để làm rõ điều kiện đăng ký tập sự và nhận tập sự theo quy định của Luật Công chứng và Thông tư này; thời hạn xác minh tối đa là 10 ngày và không tính vào thời gian xem xét, chỉ định tổ chức hành nghề công chứng nhận tập sự, đăng ký tập sự.
...

Theo quy định trên, cá nhân đủ điều kiện đăng ký tập sự đã liên hệ với ít nhất:

- 03 tổ chức hành nghề công chứng đủ điều kiện nhận tập sự trên địa bàn một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc

- 01 tổ chức hành nghề công chứng đủ điều kiện nhận tập sự trong trường hợp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có từ 03 tổ chức hành nghề công chứng đủ điều kiện nhận tập sự trở xuống

Mà bị từ chối nhận tập sự thì nộp hồ sơ để Sở Tư pháp tỉnh, thành phố đó bố trí tập sự và đăng ký tập sự hành nghề công chứng.

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp xem xét, chỉ định tổ chức hành nghề công chứng nhận tập sự và ra quyết định đăng ký tập sự hành nghề công chứng và gửi quyết định cho người đăng ký tập sự và tổ chức hành nghề công chứng nhận tập sự;

Trường hợp tại tỉnh, thành phố đó không còn tổ chức hành nghề công chứng đủ điều kiện nhận tập sự thì phải trả lời bằng văn bản có nêu rõ lý do cho người đề nghị. Người bị từ chối có quyền liên hệ tập sự tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác.

Trong trường hợp cần thiết, Sở Tư pháp thực hiện việc xác minh để làm rõ điều kiện đăng ký tập sự và nhận tập sự theo quy định của Luật Công chứng và Thông tư này; thời hạn xác minh tối đa là 10 ngày và không tính vào thời gian xem xét, chỉ định tổ chức hành nghề công chứng nhận tập sự, đăng ký tập sự.

Từ 20/11/2023, người đã bị ít nhất 03 tổ chức hành nghề công chứng từ chối nhận tập sự sẽ được hỗ trợ bố trí tập sự như thế nào?

Từ 20/11/2023, người đã bị ít nhất 03 tổ chức hành nghề công chứng từ chối nhận tập sự sẽ được hỗ trợ bố trí tập sự như thế nào? (Hình từ Internet)

Mẫu quyết định đăng ký tập sự hành nghề công chứng hiện nay được lập như thế nào?

Hiện nay quyết định đăng ký tập sự hành nghề công chứng được thực hiện theo Mẫu TP-TSCC-02 ban hành kèm theo Thông tư 08/2023/TT-BTP (Có hiệu lực từ ngày 20/11/2023), cụ thể:

Mẫu TP-02

Tải Mẫu quyết định đăng ký tập sự hành nghề công chứng: Tại đây

Thời gian tập sự hành nghề công chứng là bao lâu?

Tại khoản 1 Điều 11 Luật Công chứng 2014 có quy định:

Tập sự hành nghề công chứng
1. Người có giấy chứng nhận tốt nghiệp khóa đào tạo nghề công chứng hoặc giấy chứng nhận bồi dưỡng nghề công chứng phải tập sự hành nghề tại một tổ chức hành nghề công chứng. Người tập sự có thể tự liên hệ với một tổ chức hành nghề công chứng đủ điều kiện nhận tập sự về việc tập sự tại tổ chức đó; trường hợp không tự liên hệ được thì đề nghị Sở Tư pháp ở địa phương nơi người đó muốn tập sự bố trí tập sự tại một tổ chức hành nghề công chứng đủ điều kiện nhận tập sự.
Người tập sự phải đăng ký tập sự tại Sở Tư pháp ở địa phương nơi có tổ chức hành nghề công chứng nhận tập sự.
Thời gian tập sự hành nghề công chứng là 12 tháng đối với người có giấy chứng nhận tốt nghiệp khóa đào tạo nghề công chứng và 06 tháng đối với người có giấy chứng nhận bồi dưỡng nghề công chứng. Thời gian tập sự hành nghề công chứng được tính từ ngày đăng ký tập sự.

Như vậy, khi có giấy chứng nhận tốt nghiệp khóa đào tạo nghề công chứng thì cá nhân muốn hành nghề công chứng phải có thời gian tập sự là 12 tháng, khi có giấy chứng nhận bồi dưỡng nghề công chứng thì cá nhân muốn hành nghề công chứng phải có thời gian tập sự là 06 tháng kể từ ngày đăng ký tập sự tại các tổ chức hành nghề công chứng.

Tổ chức hành nghề công chứng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Tổ chức hành nghề công chứng phải bồi thường thiệt hại cho người yêu cầu công chứng do lỗi của ai gây ra?
Lao động tiền lương
Tổ chức hành nghề công chứng có thể mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho công chứng viên bằng hình thức nào?
Lao động tiền lương
Tổ chức hành nghề công chứng đăng ký hành nghề cho công chứng viên của tổ chức mình ở đâu?
Lao động tiền lương
Các hành vi nghiêm cấm đối với tổ chức hành nghề công chứng là gì?
Lao động tiền lương
Tổ chức hành nghề công chứng có phải giải thích rõ về giá dịch vụ liên quan đến việc công chứng không?
Lao động tiền lương
Tổ chức hành nghề công chứng có được quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng về tổ chức của mình không?
Lao động tiền lương
Tổ chức hành nghề công chứng bị xử lý thế nào khi hành nghề công chứng bất hợp pháp?
Lao động tiền lương
Tổ chức hành nghề công chứng nhận tập sự phải đáp ứng điều kiện gì?
Lao động tiền lương
Tổ chức hành nghề công chứng có được cung cấp dịch vụ công chứng ngoài giờ làm việc không?
Lao động tiền lương
Tổ chức hành nghề công chứng nhận tập sự có phải lập Sổ theo dõi tập sự hành nghề công chứng không?
Đi đến trang Tìm kiếm - Tổ chức hành nghề công chứng
354 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổ chức hành nghề công chứng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào