Sáng kiến là gì? Ví dụ về sáng kiến? Chiến sĩ thi đua toàn quốc là danh hiệu dành cho công chức có sáng kiến gì?

Sáng kiến có nghĩa là gì? Một số ví dụ về sáng kiến? Danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc dành cho công chức đưa ra được sáng kiến gì?

Sáng kiến là gì?

Theo Điều 3 Luật Thi đua, Khen thưởng 2022 quy định:

Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
3. Khen thưởng là việc ghi nhận, biểu dương, tôn vinh và khuyến khích bằng lợi ích vật chất đối với cá nhân, tập thể, hộ gia đình có thành tích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
4. Sáng kiến là giải pháp có tính mới về kỹ thuật, quản lý, tác nghiệp, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mang lại hiệu quả, lợi ích thiết thực đã được áp dụng tại cơ sở, có khả năng nhân rộng và được cấp có thẩm quyền công nhận.
5. Bộ, ban, ngành, tỉnh bao gồm Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Tòa án nhân dân tối cao; Viện kiểm sát nhân dân tối cao; Văn phòng Trung ương Đảng, các ban của Đảng và tương đương ở trung ương; Văn phòng Quốc hội; Văn phòng Chủ tịch nước; Kiểm toán nhà nước; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và cơ quan trung ương của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp có tổ chức đảng đoàn hoặc có tổ chức đảng thuộc Đảng bộ khối các cơ quan trung ương; Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
...

Theo đó sáng kiến là giải pháp có tính mới về kỹ thuật, quản lý, tác nghiệp, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mang lại hiệu quả, lợi ích thiết thực đã được áp dụng tại cơ sở, có khả năng nhân rộng và được cấp có thẩm quyền công nhận.

Ngoài ra có thể hiểu sáng kiến là một giải pháp kỹ thuật, giải pháp quản lý, giải pháp tác nghiệp hoặc giải pháp ứng dụng tiến bộ kỹ thuật nhằm tăng năng suất lao động và hiệu quả công tác. Để được công nhận là sáng kiến, giải pháp đó phải có tính mới, đã được áp dụng hoặc thử nghiệm và mang lại lợi ích thiết thực.

Sáng kiến là gì? Ví dụ về sáng kiến? Chiến sĩ thi đua toàn quốc là danh hiệu dành cho công chức có sáng kiến gì?

Sáng kiến là gì? Ví dụ về sáng kiến? Chiến sĩ thi đua toàn quốc là danh hiệu dành cho công chức có sáng kiến gì? (Hình từ Internet)

Một số ví dụ về sáng kiến?

Dưới đây là một số ví dụ về sáng kiến trong các lĩnh vực khác nhau:

- Phương pháp giảng dạy mới: Sử dụng trò chơi để dạy toán cho học sinh tiểu học, giúp các em hứng thú và tiếp thu kiến thức tốt hơn.

- Ứng dụng công nghệ thông tin: Sử dụng phần mềm quản lý học sinh để theo dõi tiến độ học tập và hỗ trợ giáo viên trong việc đánh giá.

- Cải tiến dụng cụ y tế: Điều chỉnh tay cầm của dụng cụ phẫu thuật để hoạt động hiệu quả hơn.

- Hồ sơ sức khỏe điện tử: Nâng cấp hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử bằng cách bổ sung các tính năng mới, giúp cải thiện khả năng sử dụng theo thời gian.

-- Quản lý nhân sự: Áp dụng các biện pháp quản lý nhân sự khoa học và hợp lý, giúp tăng hiệu quả công việc và sự hài lòng của nhân viên.

- Ứng dụng di động: Phát triển một ứng dụng di động giúp người dùng quản lý chi tiêu cá nhân một cách hiệu quả hơn.

- Hệ thống quản lý: Xây dựng hệ thống quản lý dự án trực tuyến giúp các nhóm làm việc từ xa có thể phối hợp và theo dõi tiến độ công việc dễ dàng.

- Kỹ thuật canh tác mới: Áp dụng phương pháp canh tác hữu cơ để giảm thiểu sử dụng hóa chất và bảo vệ môi trường.

- Công nghệ tưới tiêu thông minh: Sử dụng hệ thống tưới tiêu tự động dựa trên cảm biến độ ẩm đất để tiết kiệm nước và tăng năng suất cây trồng.

- Tái chế rác thải: Phát triển quy trình tái chế rác thải nhựa thành vật liệu xây dựng bền vững.

- Năng lượng tái tạo: Lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời trên mái nhà để cung cấp điện cho các hộ gia đình và giảm thiểu khí thải carbon.

Chiến sĩ thi đua toàn quốc là danh hiệu dành cho công chức có sáng kiến gì?

Theo Điều 21 Luật Thi đua, Khen thưởng 2022 quy định:

Danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quốc”
1. Danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quốc” để tặng cho cá nhân đạt các tiêu chuẩn sau đây:
a) Có thành tích xuất sắc tiêu biểu được lựa chọn trong số những cá nhân có 02 lần liên tục được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua Bộ, ban, ngành, tỉnh;
b) Có sáng kiến đã được áp dụng hiệu quả và có khả năng nhân rộng trong toàn quốc hoặc có đề tài khoa học, đề án khoa học, công trình khoa học và công nghệ đã được nghiệm thu và áp dụng hiệu quả, có phạm vi ảnh hưởng trong toàn quốc hoặc mưu trí, sáng tạo trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu có phạm vi ảnh hưởng trong toàn quốc.
2. Người đứng đầu Bộ, ban, ngành, tỉnh xem xét, công nhận hiệu quả và khả năng nhân rộng, phạm vi ảnh hưởng trong toàn quốc của sáng kiến, đề tài khoa học, đề án khoa học, công trình khoa học và công nghệ.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an xem xét, công nhận sự mưu trí, sáng tạo trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu có phạm vi ảnh hưởng trong toàn quốc.

Theo đó danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quốc” để tặng cho công chức có thành tích xuất sắc tiêu biểu được lựa chọn trong số những cá nhân có 02 lần liên tục được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua Bộ, ban, ngành, tỉnh.

Công chức cần có sáng kiến đã được áp dụng hiệu quả và có khả năng nhân rộng trong toàn quốc hoặc có đề tài khoa học, đề án khoa học, công trình khoa học và công nghệ đã được nghiệm thu và áp dụng hiệu quả, có phạm vi ảnh hưởng trong toàn quốc hoặc mưu trí, sáng tạo trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu có phạm vi ảnh hưởng trong toàn quốc.

Sáng kiến
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Sáng kiến là gì? Ví dụ về sáng kiến? Chiến sĩ thi đua toàn quốc là danh hiệu dành cho công chức có sáng kiến gì?
Đi đến trang Tìm kiếm - Sáng kiến
109 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sáng kiến

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Sáng kiến

CHỦ ĐỀ VĂN BẢN
Trọn bộ văn bản hướng dẫn thi đua khen thưởng trong lĩnh vực lao động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào