Mức lương tối thiểu trả cho người lao động chân tay có thấp hơn người lao động trí óc không?

Cho tôi hỏi mức lương tối thiểu trả cho người lao động chân tay có thấp hơn người lao động trí óc không? Câu hỏi của anh D.L (Đà Lạt).

Lao động chân tay là gì?

Hiện nay, luật pháp không có quy định về định nghĩa cho thuật ngữ "lao động chân tay". Tuy nhiên, ngôn ngữ này thường được sử dụng để mô tả những người lao động thực hiện chủ yếu các nhiệm vụ bằng tay hoặc sự vận động chân tay với tần suất đều đặn, không tập trung chủ yếu vào công việc trí óc. Cụ thể, đây có thể là những người thực hiện công việc thủ công, đối mặt với lao động cực kỳ mệt mỏi hoặc các nhiệm vụ đòi hỏi sự linh hoạt và kỹ năng thủ công cao.

Mức lương tối thiểu trả cho người lao động chân tay có thấp hơn người lao động trí óc không?

Mức lương tối thiểu trả cho người lao động chân tay có thấp hơn người lao động trí óc không?

Lao động trí óc là gì?

"Lao động trí óc" là thuật ngữ để mô tả những người lao động chủ yếu sử dụng trí óc, kiến thức, và kỹ năng tư duy để thực hiện công việc. Các công việc này thường đòi hỏi khả năng nắm bắt thông tin, phân tích, sáng tạo, và giải quyết vấn đề. Lao động trí óc thường làm việc trong các lĩnh vực như nghiên cứu, phát triển, quản lý, kỹ thuật, y tế, giáo dục, và các lĩnh vực có yếu tố sáng tạo và tư duy cao.

Đối với lao động trí óc, kiến thức và khả năng tư duy thường quan trọng hơn là sức lực cơ bản. Công việc của họ có thể liên quan đến việc xử lý thông tin phức tạp, đưa ra quyết định chiến lược, và đôi khi còn đòi hỏi sự đổi mới và sáng tạo. Trong xã hội ngày nay, với sự phát triển của nền kinh tế tri thức, lao động trí óc thường đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và cạnh tranh của một quốc gia.

Mức lương tối thiểu trả cho người lao động chân tay có thấp hơn người lao động trí óc không?

Căn cứ theo quy định Điều 91 Bộ luật Lao động 2019 có quy định về thuật ngữ mức lương tối thiểu như sau:

Mức lương tối thiểu
1. Mức lương tối thiểu là mức lương thấp nhất được trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.
...

Căn cứ khoản 1 Điều 3 Nghị định 38/2022/NĐ-CP quy định về mức lương tối thiểu vùng như sau:

Mức lương tối thiểu
1. Quy định mức lương tối thiểu tháng và mức lương tối thiểu giờ đối với người lao động làm việc cho người sử dụng lao động theo vùng như sau:
lương tối thiểu
2. Danh mục địa bàn vùng I, vùng II, vùng III, vùng IV được quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.

Như vậy, thực tế mức lương người lao động có thể nhận được khi thực hiện công việc đơn giản nhất trong điều kiện lao động thông thường và do các bên thoả thuận.

Tuy nhiên mức lương không được thấp hơn mức lương quy định như trên và không phân biệt lao động chân tay hay lao động trí óc.

Người lao động có quyền làm việc như thế nào?

Căn cứ theo Điều 10 Bộ luật Lao động 2019 quy định về quyền làm việc của người lao động như sau:

Quyền làm việc của người lao động
1. Được tự do lựa chọn việc làm, làm việc cho bất kỳ người sử dụng lao động nào và ở bất kỳ nơi nào mà pháp luật không cấm.
2. Trực tiếp liên hệ với người sử dụng lao động hoặc thông qua tổ chức dịch vụ việc làm để tìm kiếm việc làm theo nguyện vọng, khả năng, trình độ nghề nghiệp và sức khỏe của mình.

Như vậy, người lao động được tự do lựa chọn việc làm, làm việc cho bất kỳ người sử dụng lao động nào và ở bất kỳ nơi nào mà pháp luật không cấm.

Đồng thời nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động cũng như tạo sự công bằng, minh bạch trong mối quan hệ lao động mà Bộ luật Lao động 2019 đã có quy định thêm về các hành vi bị cấm tại Điều 8 Bộ luật Lao động 2019 như sau:

Các hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực lao động
1. Phân biệt đối xử trong lao động.
2. Ngược đãi người lao động, cưỡng bức lao động.
3. Quấy rối tình dục tại nơi làm việc.
4. Lợi dụng danh nghĩa dạy nghề, tập nghề để trục lợi, bóc lột sức lao động hoặc lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc người học nghề, người tập nghề vào hoạt động trái pháp luật.
5. Sử dụng lao động chưa qua đào tạo hoặc chưa có chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia đối với nghề, công việc phải sử dụng lao động đã được đào tạo hoặc phải có chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia.
6. Lôi kéo, dụ dỗ, hứa hẹn, quảng cáo gian dối hoặc thủ đoạn khác để lừa gạt người lao động hoặc để tuyển dụng người lao động với mục đích mua bán người, bóc lột, cưỡng bức lao động hoặc lợi dụng dịch vụ việc làm, hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để thực hiện hành vi trái pháp luật.
7. Sử dụng lao động chưa thành niên trái pháp luật.
Mức lương tối thiểu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Thừa Thiên Huế sẽ là thành phố trực thuộc Trung ương đúng không? Mức lương tối thiểu của Thừa Thiên Huế từ 1/7/2024 là bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Đến năm 2030, tỉnh Khánh Hòa sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương đúng không? Hiện nay mức lương tối thiểu ở đây ra sao?
Lao động tiền lương
File Excel tra cứu nhanh mức lương tối thiểu 2024 của người lao động như thế nào?
Lao động tiền lương
Tỉnh nào có diện tích lớn nhất Việt Nam, mức lương tối thiểu tại đây là bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Nghị định 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu cao nhất từ 1/7/2024 đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động là bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Việt Nam có bao nhiêu huyện Châu Thành? Mức lương tối thiểu tại các huyện này là bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Việt Nam có bao nhiêu tỉnh có tên bắt đầu bằng chữ Quảng? Mức lương tối thiểu đang áp dụng cho các vùng đó là bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Tương quan giữa mức lương tối thiểu và mức lương trên thị trường có làm điều chỉnh mức lương tối thiểu hay không?
Lao động tiền lương
07 yếu tố ảnh hưởng đến việc điều chỉnh mức lương tối thiểu là gì?
Lao động tiền lương
Tây Nguyên gồm những tỉnh nào? Tỉnh nào tại vùng này có mức lương tối thiểu cao nhất?
Đi đến trang Tìm kiếm - Mức lương tối thiểu
1,411 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Mức lương tối thiểu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào