Doanh nghiệp quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho người lao động cần lưu ý điều gì?

Cho tôi hỏi đối với doanh nghiệp chuẩn bị khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân thay cho người lao động thì cần chuẩn bị hồ sơ thế nào? Khi khai quyết toán thuế có lưu ý gì hay không? Câu hỏi của anh Trọng (Tp.HCM).

Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân thế nào?

Theo điểm b khoản 1.1 Mục IV Công văn 13762/CTHN-HKDCN năm 2023 về quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2022 do Cục Thuế thành phố Hà Nội ban hành có hướng dẫn hồ sơ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân với đối tượng là tổ chức, cá nhân trả thu nhập gồm có:

- Tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân mẫu số 05/QTT-TNCN ban hành kèm theo Phụ lục II Thông tư 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 của Bộ Tài chính.

- Phụ lục bảng kê chi tiết cá nhân thuộc diện tính thuế theo biểu lũy tiến từng phần mẫu số 05-1/BK-QTT-TNCN ban hành kèm theo Phụ lục II Thông tư 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 của Bộ Tài chính.

- Phụ lục bảng kê chi tiết cá nhân thuộc diện tính thuế theo thuế suất toàn phần mẫu số 05-2/BK-QTT-TNCN ban hành kèm theo Phụ lục II Thông tư 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 của Bộ Tài chính.

- Phụ lục bảng kê chi tiết người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh mẫu số 05-3/BK-QTT-TNCN ban hành kèm theo Phụ lục II Thông tư 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 của Bộ Tài chính.

Doanh nghiệp quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho người lao động cần lưu ý điều gì?

Doanh nghiệp quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho người lao động cần lưu ý điều gì? (Hình từ Internet)

Doanh nghiệp khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân ở đâu? Vào thời điểm nào?

Căn cứ theo khoản 2 Mục IV Công văn 13762/CTHN-HKDCN năm 2023 có nêu như sau:

Nơi nộp hồ sơ khai quyết toán thuế
Nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân thực hiện theo hướng dẫn cụ thể tại Khoản 8 Điều 11 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ. Trường hợp cá nhân khai và nộp tờ khai quyết toán thuế TNCN tại trang web https://canhan.gdt.gov.vn thì hệ thống có chức năng hỗ trợ xác định cơ quan thuế quyết toán dựa trên thông tin liên quan đến nghĩa vụ thuế phát sinh trong năm do cá nhân kê khai.
Nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân được xác định cụ thể như sau:
2.1. Đối với tổ chức trả thu nhập nộp hồ sơ khai quyết toán thuế TNCN cho cơ quan Thuế trực tiếp quản lý tổ chức trả thu nhập đó.
...

Như vậy về địa điểm nộp hồ sơ khai quyết toán thuế TNCN thì doanh nghiệp nộp cho cơ quan Thuế trực tiếp quản lý doanh nghiệp mình.

Về thời hạn nộp hồ sơ được nêu tại Mục V Công văn 13762/CTHN-HKDCN năm 2023 như sau:

THỜI HẠN NỘP HỒ SƠ KHAI QUYẾT TOÁN THUẾ
Căn cứ Quy định tại điểm a, điểm b Khoản 2 Điều 44 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 của Quốc hội quy định thời hạn khai, nộp hồ sơ Quyết toán thuế TNCN như sau:
- Đối với tổ chức trả thu nhập: Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế quyết toán thuế chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 03 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch.
- Đối với cá nhân trực tiếp quyết toán thuế: Thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 04 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch. Trường hợp cá nhân có phát sinh hoàn thuế TNCN nhưng chậm nộp tờ khai quyết toán thuế theo quy định thì không áp dụng phạt đối với vi phạm hành chính khai quyết toán thuế quá thời hạn.
- Trường hợp thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế trùng với ngày nghỉ theo quy định thì thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế được tính là ngày làm việc tiếp theo của ngày nghỉ đó theo quy định của Bộ luật Dân sự.
- Như vậy, thời hạn nộp hồ sơ QTT TNCN cho kỳ tính thuế năm 2022 đối với tổ chức trả thu nhập là ngày 31/3/2023 và đối với cá nhân trực tiếp quyết toán với cơ quan thuế là ngày 04/5/2023.

Như vậy căn cứ vào nội dung nêu trên doanh nghiệp cần phải nộp hồ sơ khai thuế quyết toán thuế chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 03 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch.

Trường hợp thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế trùng với ngày nghỉ theo quy định thì thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế được tính là ngày làm việc tiếp theo của ngày nghỉ đó theo quy định của Bộ luật Dân sự.

Cụ thể về thời hạn nộp hồ sơ khai quyết toán thuế TNCN cho kỳ tính thuế năm 2022 đối với tổ chức trả thu nhập là ngày 31/3/2023.

Doanh nghiệp quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho người lao động cần lưu ý điều gì?

Theo Mục VI Công văn 13762/CTHN-HKDCN năm 2023 thì doanh nghiệp quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho người lao động cần lưu ý một số nội dung như sau:

(1) Các tổ chức và cá nhân chi trả thu nhập phải đảm bảo 100% người nộp thuế được kê khai đầy đủ mã số thuế (MST) tại các bảng kê của Tờ khai quyết toán thuế TNCN ban hành kèm theo Thông tư 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 của Bộ Tài chính.

(2) Tổ chức chi trả thu nhập thực hiện kê khai đầy đủ các cá nhân nhận thu nhập chịu thuế TNCN tại đơn vị, kể cả các trường hợp chưa đến mức khấu trừ thuế và trường hợp chỉ có duy nhất thu nhập thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế theo tỷ lệ 10% nhưng ước tính tổng mức thu nhập chịu thuế của cá nhân sau khi giảm trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế (qui định tại điểm i khoản 1 Điều 25 Thông tư 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính).

(3) Hiện nay, cơ quan thuế đã triển khai những biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế là cá nhân không thuộc trường hợp được ủy quyền cho tổ chức trả thu nhập quyết toán thay, thuộc trường hợp phải quyết toán trực tiếp với cơ quan thuế thực hiện kê khai và nộp thuế theo quy định.

Đề nghị tổ chức trả thu nhập hướng dẫn các cá nhân này tìm hiểu quy định về đối tượng phải thực hiện quyết toán thuế trực tiếp với cơ quan thuế để người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế đúng quy định tránh cho việc bị xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật. Đồng thời các tổ chức trả thu nhập phải thực hiện cấp đầy đủ, kịp thời chứng từ khấu trừ thuế để cá nhân thực hiện quyết toán thuế trực tiếp với cơ quan thuế (quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020).

Quyết toán thuế thu nhập cá nhân
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Người lao động chậm nộp quyết toán thuế TNCN có bị phạt không?
Lao động tiền lương
Tờ khai quyết toán thuế TNCN có cần phải có chữ ký của nhân viên đại lý thuế không?
Lao động tiền lương
Tiền thuế phát sinh phải nộp hằng năm sau quyết toán thuế TNCN từ tiền lương, tiền công bao nhiêu thì người lao động được miễn thuế?
Lao động tiền lương
Hướng dẫn quyết toán thuế TNCN online 2024 đầy đủ các bước?
Lao động tiền lương
Hạn chót thời điểm quyết toán thuế TNCN của năm 2023 là khi nào?
Lao động tiền lương
Mẫu 02/QTT-TNCN Tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân mới nhất 2024 có dạng ra sao?
Lao động tiền lương
Mẫu 08/UQ-QTT-TNCN giấy ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân mới nhất như thế nào?
Lao động tiền lương
Khai quyết toán thuế là gì? Người lao động phải tự quyết toán thuế thu nhập cá nhân trong trường hợp nào?
Lao động tiền lương
Tự quyết toán thuế thu nhập cá nhân thì nộp hồ sơ ở đâu?
Lao động tiền lương
Thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân trùng với ngày nghỉ thì phải làm sao?
Đi đến trang Tìm kiếm - Quyết toán thuế thu nhập cá nhân
16,055 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quyết toán thuế thu nhập cá nhân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào