Yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn nhóm 1 và nhóm 2 được quy định như thế nào?

Hàng đóng gói sẵn được phân loại như thế nào? Lượng của hàng đóng gói sẵn phải đảm bảo những yêu cầu cơ bản nào? Yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn nhóm 1 và nhóm 2 được quy định như thế nào? Trên đây là thắc mắc của bạn Trần Quốc tại Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh.

Hàng đóng gói sẵn được phân loại như thế nào?

Căn cứ theo Điều 31 Luật Đo lường 2011 quy định về phân loại hàng đóng gói sẵn như sau:

Phân loại hàng đóng gói sẵn
1. Hàng đóng gói sẵn không thuộc Danh mục quy định tại khoản 2 Điều này được kiểm soát theo yêu cầu kỹ thuật đo lường do tổ chức, cá nhân công bố (sau đây gọi là hàng đóng gói sẵn nhóm 1).
2. Hàng đóng gói sẵn có số lượng lớn lưu thông trên thị trường hoặc có giá trị lớn, có khả năng gây tranh chấp, khiếu kiện về đo lường giữa các bên trong mua bán, thanh toán, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, môi trường (sau đây gọi là hàng đóng gói sẵn nhóm 2) thuộc Danh mục hàng đóng gói sẵn nhóm 2 phải được kiểm soát theo yêu cầu kỹ thuật đo lường do cơ quan quản lý nhà nước về đo lường có thẩm quyền quy định.
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Danh mục hàng đóng gói sẵn nhóm 2.

Theo quy định trên, hàng đóng gói sẵn không thuộc Danh mục hàng đóng gói sẵn nhóm 2 được kiểm soát theo yêu cầu kỹ thuật đo lường do tổ chức, cá nhân công bố gọi là hàng đóng gói sẵn nhóm 1.

Hàng đóng gói sẵn có số lượng lớn lưu thông trên thị trường hoặc có giá trị lớn, có khả năng gây tranh chấp, khiếu kiện về đo lường giữa các bên trong mua bán, thanh toán, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, môi trường gọi là hàng đóng gói sẵn nhóm 2 thuộc Danh mục hàng đóng gói sẵn nhóm 2 phải được kiểm soát theo yêu cầu kỹ thuật đo lường do cơ quan quản lý nhà nước về đo lường có thẩm quyền quy định.

Hàng đóng gói sẵn

Lượng của hàng đóng gói sẵn phải đảm bảo những yêu cầu cơ bản nào? (Hình từ Internet)

Lượng của hàng đóng gói sẵn phải đảm bảo những yêu cầu cơ bản nào?

Căn cứ theo Điều 32 Luật Đo lường 2011 quy định như sau:

Yêu cầu cơ bản đối với lượng của hàng đóng gói sẵn
1. Lượng của hàng đóng gói sẵn phải phù hợp với thông tin ghi trên nhãn hàng hóa hoặc tài liệu đi kèm và phải phù hợp với yêu cầu kỹ thuật đo lường do tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh công bố hoặc do cơ quan quản lý nhà nước về đo lường có thẩm quyền quy định.
2. Việc ghi lượng của hàng đóng gói sẵn trên nhãn hàng hóa phải tuân thủ quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa.

Theo đó, lượng của hàng đóng gói sẵn phải phù hợp với thông tin ghi trên nhãn hàng hóa hoặc tài liệu đi kèm và phải phù hợp với yêu cầu kỹ thuật đo lường do tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh công bố hoặc do cơ quan quản lý nhà nước về đo lường có thẩm quyền quy định.

Yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn nhóm 1 và nhóm 2 được quy định như thế nào?

Căn cứ theo Điều 33 Luật Đo lường 2011 quy định yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn nhóm 1 như sau:

Yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn nhóm 1
1. Lượng của hàng đóng gói sẵn nhóm 1 khi sản xuất, nhập khẩu phải bảo đảm phù hợp với yêu cầu quy định tại Điều 32 của Luật này.
2. Lượng của hàng đóng gói sẵn nhóm 1 phải phù hợp với yêu cầu do tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu công bố và được mang dấu định lượng trên nhãn hàng hóa do tổ chức, cá nhân đó tự quyết định.

Tại Điều 34 Luật Đo lường 2011 quy định yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn nhóm 2 như sau:

Yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn nhóm 2
1. Lượng của hàng đóng gói sẵn nhóm 2 khi sản xuất, nhập khẩu phải bảo đảm phù hợp với yêu cầu quy định tại Điều 32 của Luật này.
2. Lượng của hàng đóng gói sẵn nhóm 2 phải phù hợp với yêu cầu kỹ thuật đo lường và phải có dấu định lượng trên nhãn hàng hóa theo quy định.
3. Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy định chi tiết yêu cầu kỹ thuật đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn nhóm 2; quy định dấu định lượng và việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sử dụng dấu định lượng trên nhãn hàng hóa quy định tại khoản 2 Điều này.

Như vậy, lượng của hàng đóng gói sẵn nhóm 1 và nhóm 2 khi sản xuất, nhập khẩu phải bảo đảm phù hợp với yêu cầu cơ bản đối với lượng của hàng đóng gói sẵn.

Trong đó, lượng của hàng đóng gói sẵn nhóm 1 phải phù hợp với yêu cầu do tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu công bố và được mang dấu định lượng trên nhãn hàng hóa do tổ chức, cá nhân đó tự quyết định.

Lượng của hàng đóng gói sẵn nhóm 2 phải phù hợp với yêu cầu kỹ thuật đo lường và phải có dấu định lượng trên nhãn hàng hóa theo quy định.

Hàng đóng gói sẵn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nếu phát hiện lượng của hàng đóng gói sẵn không phù hợp với quy định trong quá trình kiểm tra nhà nước về đo lường thì đoàn kiểm tra xử lý như thế nào?
Pháp luật
Để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sử dụng dấu định lượng trên nhãn hàng đóng gói sẵn cần chuẩn bị hồ sơ như thế nào?
Pháp luật
Đoàn đánh giá cơ sở sản xuất hàng đóng gói sẵn được thành lập như thế nào? Ai là người ra quyết định thành lập đoàn đánh giá cơ sở sản xuất hàng đóng gói sẵn?
Pháp luật
Trường hợp nào mà cơ sở sản xuất hàng đóng gói sẵn bị hủy bỏ công bố sử dụng dấu định lượng trên sản phẩm?
Pháp luật
Có phải điều chỉnh nội dung bản công bố sử dụng dấu định lượng trên hàng đóng gói sẵn khi cơ sở sản xuất thay đổi trụ sở hay không?
Pháp luật
Để thực hiện thủ tục công bố sử dụng dấu định lượng đối với hàng đóng gói sẵn cần phải lập bao nhiêu bản công bố?
Pháp luật
Để sản xuất hàng đóng gói sẵn thì doanh nghiệp cần đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất cũng như yêu cầu kỹ thuật như thế nào?
Pháp luật
Hàng đóng gói sẵn là gì? Hàng đóng gói sẵn sản phẩm bình phun, xịt thì đơn vị ghi trên sản phẩm như thế nào?
Pháp luật
Việc kiểm tra cơ sở sản xuất hàng đóng gói sẵn được thực hiện bao nhiêu lần một năm? Trách nhiệm của cơ sở sản xuất khi bị kiểm tra là gì?
Pháp luật
Yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn nhóm 1 và nhóm 2 được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hàng đóng gói sẵn
939 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hàng đóng gói sẵn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào