Yêu cầu đối với đề tài khoa học và công nghệ đặt hàng cấp Bộ Quốc phòng cần đáp ứng là gì? Thủ tục xác định đề tài khoa học và công nghệ được thực hiện ra sao?

Xin cho hỏi: Yêu cầu đối với đề tài khoa học và công nghệ đặt hàng cấp Bộ Quốc phòng cần đáp ứng là gì? Xác định đề tài khoa học và công nghệ đặt hàng cấp Bộ Quốc phòng được thực hiện theo trình tự ra sao? Đề xuất đề tài khoa học và công nghệ cấp Bộ quốc phòng bao gồm những nội dung gì? - Câu hỏi của anh Tấn Lợi (Bắc Giang)

Yêu cầu đối với đề tài khoa học và công nghệ đặt hàng cấp Bộ Quốc phòng cần đáp ứng là gì?

đề tài khoa học và công nghệ

Yêu cầu đối với đề tài khoa học và công nghệ đặt hàng cấp Bộ Quốc phòng cần đáp ứng là gì? (Hình từ Internet)

Theo khoản 1, khoản 2 Điều 9 Thông tư 180/2019/TT-BQP quy định đề tài khoa học và công nghệ đặt hàng cấp Bộ Quốc phòng cần đáp ứng các yêu cầu sau đây:

- Có tính cấp thiết, tính mới và tính khoa học hoặc có tầm quan trọng đối với quân sự, quốc phòng trong phạm vi toàn quân.

- Giải quyết vấn đề cấp thiết về quân sự, quốc phòng phục vụ huấn luyện, xây dựng đơn vị, sẵn sàng chiến đấu; phòng chống thiên tai, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường và phát triển khoa học và công nghệ quân sự.

- Không trùng lặp về nội dung với các nhiệm vụ khoa học và công nghệ các cấp, các ngành đã nghiên cứu thành công hoặc đang triển khai nghiên cứu, thực hiện.

Ngoài các yêu cầu chung quy định nêu trên, đối với đề tài khoa học và công nghệ đặt hàng cấp Bộ Quốc phòng theo từng lĩnh vực phải đáp ứng các yêu cầu sau:

(1) Đối với đề tài lĩnh vực khoa học kỹ thuật và công nghệ:

- Sản phẩm khoa học và công nghệ dự kiến:

+ Có triển vọng lớn tạo sự phát triển về tính năng kỹ - chiến thuật, chất lượng, hiệu quả;

+ Được hoàn thành dưới dạng mẫu;

+ Có khả năng được cấp được bằng độc quyền sáng chế, giải pháp hữu ích.

- Có phương án khả thi để phát triển công nghệ hoặc sản phẩm khoa học và công nghệ trong giai đoạn sản xuất thử nghiệm.

(2) Đối với đề tài lĩnh vực khoa học nghệ thuật quân sự, khoa học xã hội và nhân văn quân sự: Kết quả đảm bảo tạo ra được luận cứ khoa học, giải pháp kịp thời giải quyết các vấn đề thực tiễn về:

- Phát triển nghệ thuật quân sự; hoạt động công tác đảng, công tác chính trị trong Quân đội;

- Tổ chức xây dựng lực lượng vũ trang;

- Hoạch định và thực hiện chủ trương, đường lối, chiến lược quân sự của Đảng, chính sách quốc phòng, an ninh của Nhà nước.

(3) Đối với đề tài trong các lĩnh vực khác: Sản phẩm khoa học và công nghệ đảm bảo tính mới, tính ưu việt so với các kết quả đã được tạo ra trước đó hoặc có ý nghĩa quan trọng đối với quân sự, quốc phòng, an ninh.

Xác định đề tài khoa học và công nghệ đặt hàng cấp Bộ Quốc phòng được thực hiện theo trình tự ra sao?

Theo Điều 15 Thông tư 180/2019/TT-BQP quy định xác định đề tài khoa học và công nghệ đặt hàng cấp Bộ Quốc phòng được thực hiện theo trình tự sau đây:

Bước 1. Căn cứ yêu cầu, nhiệm vụ, kế hoạch công tác khoa học và công nghệ (hoặc hướng dẫn của Cục Khoa học quân sự), các cơ quan, đơn vị gửi công văn đề nghị kèm theo đề xuất đề tài khoa học và công nghệ đặt hàng đặt hàng năm sau về Bộ Quốc phòng (qua Cục Khoa học quân sự) trước ngày 01 tháng 01 hằng năm.

Đề xuất đề tài khoa học và công nghệ đặt hàng đặt hàng được thực hiện theo mẫu quy định kèm theo Thông tư này như sau:

- Đề xuất đề tài khoa học và công nghệ đặt hàng đặt hàng cấp Bộ Quốc phòng của các cơ quan, đơn vị trực tiếp ứng dụng kết quả nghiên cứu: Mẫu M1-ĐXƯD ban hành kèm theo Thông tư 180/2019/TT-BQP.

- Đề xuất đề tài khoa học và công nghệ đặt hàng đặt hàng cấp Bộ Quốc phòng của các cơ quan, đơn vị không trực tiếp ứng dụng kết quả nghiên cứu: Mẫu M4-ĐXNC ban hành kèm theo Thông tư 180/2019/TT-BQP.

Bước 2. Cục trưởng Cục Khoa học quân sự có trách nhiệm tham mưu đề xuất đề tài khoa học và công nghệ đặt hàng đặt hàng cấp Bộ Quốc phòng theo chỉ đạo của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng và yêu cầu thực tiễn của Quân đội.

Bước 3. Đề xuất đề tài khoa học và công nghệ đặt hàng đặt hàng quy định tại điểm b khoản 1, khoản 2 của Điều này được Cục Khoa học quân sự gửi đến các cơ quan, đơn vị có khả năng ứng dụng và nhận chuyển giao kết quả nghiên cứu để lấy ý kiến, cam kết chịu trách nhiệm ứng dụng.

Bước 4. Trên cơ sở đề xuất quy định tại điểm a khoản 1 và kết quả xin ý kiến, Cục Khoa học quân sự lựa chọn, tổng hợp lập danh sách các đề tài khoa học và công nghệ đặt hàng đặt hàng cấp Bộ Quốc phòng đáp ứng theo quy định.

Bước 5. Trong thời hạn 30 ngày kể từ khi có cam kết của đơn vị ứng dụng, Cục Khoa học quân sự tổ chức Hội đồng tư vấn đối với các đề tài khoa học và công nghệ đặt hàng trong danh sách đã được tổng hợp để xây dựng Danh mục đề tài khoa học và công nghệ đặt hàng đặt hàng cấp Bộ Quốc phòng,

Sau đó, Cục Khoa học quân sự gửi xin ý kiến cơ quan chức năng và hội đồng khoa học chuyên ngành trước khi trình Thủ trưởng Bộ Quốc phòng phê duyệt.

Bước 6. Danh mục đề tài khoa học và công nghệ đặt hàng đặt hàng cấp Bộ Quốc phòng được trình Thủ trưởng Bộ Quốc phòng xem xét, phê duyệt để giao trực tiếp hoặc tuyển chọn các cơ quan, đơn vị có đủ năng lực triển khai thực hiện.

Đề xuất đề tài khoa học và công nghệ cấp Bộ quốc phòng bao gồm những nội dung gì?

Theo Điều 16 Thông tư 180/2019/TT-BQP quy định như sau:

Nội dung đề xuất nhiệm vụ đặt hàng cấp Bộ quốc phòng
1. Nội dung đề xuất nhiệm vụ đặt hàng cấp Bộ Quốc phòng được thể hiện tại các mẫu biểu quy định tại Khoản 1 Điều 15 của Thông tư này gồm: Tên gọi, và 02 mục: “Mục tiêu” và “Yêu cầu đối với kết quả”, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu quy định tại các Điều 9, Điều 10 và Điều 11 của Thông tư này.
2. Mục “Mục tiêu” nêu rõ các mục tiêu cần đạt được của nhiệm vụ khoa học và công nghệ.
3. Mục “Yêu cầu đối với kết quả” tùy theo từng loại hình nhiệm vụ khoa học và công nghệ các yêu cầu này được thể hiện như sau:
a) Đối với đề tài nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ: Các yêu cầu về thông số kỹ thuật, số lượng, chất lượng hoặc chỉ tiêu định lượng, định tính cụ thể của sản phẩm tạo ra; về công nghệ hoặc sản phẩm ở giai đoạn tạo sản phẩm mẫu; về phương án phát triển công nghệ hoặc sản phẩm khoa học công nghệ trong giai đoạn sản xuất thử nghiệm.
b) Đối với đề tài nghiên cứu về Khoa học nghệ thuật quân sự, Khoa học xã hội và nhân văn quân sự: Kết quả đảm bảo tạo ra được luận cứ khoa học, giải pháp kịp thời để giải quyết vấn đề thực tiễn về nghệ thuật quân sự; hoạt động công tác đảng, công tác chính trị trong Quân đội; hoạch định và thực hiện chủ trương, đường lối quân sự của Đảng, chính sách quốc phòng - an ninh của Nhà nước.
c) Đối với dự án sản xuất thử nghiệm: Các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật cần đạt của sản phẩm và quy mô sản xuất thử nghiệm.
d) Đối với đề án khoa học, dự án khoa học và công nghệ: Các sản phẩm khoa học công nghệ cùng với các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật tương ứng đảm bảo sự gắn kết và tính đồng bộ theo quy trình sản xuất hoặc chuỗi thời gian.

Theo đó, đề xuất nhiệm vụ đề tài khoa học và công nghệ cấp Bộ quốc phòng bao gồm những nội dung theo quy định nêu trên.

Đề tài khoa học và công nghệ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ của trường đại học trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo cần đáp ứng điều kiện nào?
Pháp luật
Đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ nào được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao trực tiếp cho tổ chức, cá nhân?
Pháp luật
Chủ nhiệm đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo có được chuyển giao kết quả nghiên cứu của đề tài cho người khác không?
Pháp luật
Đơn vị chủ trì đề tài khoa học và công nghệ cấp Bộ Quốc phòng báo cáo cho cơ quan quản lý đề tài vào lúc nào?
Pháp luật
Cơ quan nào có quyền kiểm tra hồ sơ tham gia tuyển chọn chủ nhiệm thực hiện đề tài khoa học và công nghệ cấp Bộ của Ủy ban Dân tộc?
Pháp luật
Cá nhân đăng ký làm chủ nhiệm đề tài khoa học và công nghệ cấp Bộ của Ủy ban Dân tộc cần đáp ứng bao nhiêu điều kiện?
Pháp luật
Yêu cầu đối với đề tài khoa học và công nghệ đặt hàng cấp Bộ Quốc phòng cần đáp ứng là gì? Thủ tục xác định đề tài khoa học và công nghệ được thực hiện ra sao?
Pháp luật
Có bao nhiêu tiêu chí xác định đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo? Ai có thẩm quyền xác định đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đề tài khoa học và công nghệ
795 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đề tài khoa học và công nghệ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào