04:35 | 25/10/2023

Yêu cầu chung đối với hệ thống điện thoại dùng thẻ sử dụng trong mạng viễn thông là gì? Hệ thống có những tính năng nào?

Tôi có một câu hỏi như sau: Yêu cầu chung đối với hệ thống điện thoại dùng thẻ sử dụng trong mạng viễn thông là gì? Hệ thống có những tính năng nào? Tôi mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của chị N.T.L ở Lâm Đồng.

Yêu cầu chung đối với hệ thống điện thoại dùng thẻ sử dụng trong mạng viễn thông là gì?

Hệ thống điện thoại dùng thẻ sử dụng trong mạng viễn thông phải đáp ứng những yêu cầu được quy định tại tiểu mục 4.1 Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8795:2011 như sau:

Yêu cầu kỹ thuật
4.1. Yêu cầu chung
Hệ thống điện thoại dùng thẻ cào bao gồm các thành phần: các máy điện thoại dùng thẻ, các máy chủ giám sát/ khai thác, các cơ sở dữ liệu. Các thành phần này kết nối với nhau thông qua mạng viễn thông số đa dịch vụ tích hợp ISDN.
...
Cấu hình quản lý khai thác hệ thống điện thoại dùng thẻ bao gồm hai bộ phận:
- Khai thác
- Giám sát
Yêu cầu về quản lý hệ thống điện thoại dùng thẻ:
- Cập nhật thông tin về trạng thái kỹ thuật của từng thiết bị trong hệ thống;
- Xử lý số liệu thống kê về lưu lượng cuộc gọi, cước phí thu nhập và độ tin cậy của hệ thống;
- Cung cấp thường xuyên các báo cáo hiện trạng khai thác để lập kế hoạch mạng tối ưu;
- Từ trung tâm khai thác phải thay đổi được các thông số khai thác, sử dụng phần mềm, bảng tính cước cho từng máy điện thoại dùng thẻ.
...

Theo quy định trên, hệ thống điện thoại dùng thẻ sử dụng trong mạng viễn thông phải đáp ứng những yêu cầu chung được quy định tại tiểu mục 4.1 Mục 4 nêu trên.

Hệ thống điện thoại dùng thẻ

Hệ thống điện thoại dùng thẻ (Hình từ Internet)

Hệ thống điện thoại dùng thẻ sử dụng trong mạng viễn thông có những tính năng nào?

Tính năng của hệ thống điện thoại dùng thẻ sử dụng trong mạng viễn thông được quy định tại tiểu mục 4.3 Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8795:2011 như sau:

Yêu cầu kỹ thuật
...
4.3. Tính năng
- Tiếp nhận thẻ và đọc: Hệ thống điện thoại dùng thẻ phải có khả năng tiếp nhận, đọc và ghi thông tin và thẻ dùng cho hệ thống.
- Xác nhận thẻ: Hệ thống điện thoại dùng thẻ phải có khả năng xác định thẻ và giá trị ghi trên thẻ có hợp pháp hay không.
- Ghi cuộc gọi: Hệ thống điện thoại dùng thẻ phải có khả năng ghi các dữ liệu chính xác và đầy đủ về cuộc gọi (bao gồm cả việc xác nhận thẻ). Hệ thống phải có các phương pháp bảo vệ và truyền các dữ liệu này về trung tâm khai thác để xử lý tiếp.
- Thông báo cho khách hàng: Hệ thống điện thoại dùng thẻ phải chỉ dẫn đầy đủ cho khách hàng để cho việc sử dụng hệ thống được thuận tiện dễ dàng.
- Khai thác: Hệ thống điện thoại dùng thẻ phải có chức năng trợ giúp khai thác và sửa chữa, bao gồm chức năng tự dự báo, tự động thông báo sự cố và thay đổi phần mềm từ xa.
- Trả lại thẻ: Hệ thống điện thoại dùng thẻ phải có khả năng trả lại thẻ cho khách hàng khi kết thúc cuộc gọi hay khi thẻ không được chấp nhận.
- Tính cước: Thời gian gọi hay đơn vị cuộc gọi phải được đo bởi thiết bị tính giờ trong máy điện thoại hoặc trung tâm khai thác. Thời gian gọi hay đơn vị cuộc gọi phải được truyền đến trung tâm khai thác để xử lý tiếp.
- Các thông tin về tính cước: Hệ thống điện thoại dùng thẻ phải có các thông tin liên quan đến việc tính cước bao gồm:
+ Số thẻ;
+ Thời gian gọi hay số đơn vị cuộc gọi;
+ Số gọi và số bị gọi bao gồm cả số mã của nước gọi khi cần thiết;
+ Thời gian (giờ và phút), ngày;
+ Chỉ thị về xác nhận thẻ.

Theo đó, hệ thống điện thoại dùng thẻ sử dụng trong mạng viễn thông có những tính năng được quy định tại tiểu mục 4.3 Mục 4 nêu trên.

Quy trình làm việc của điện thoại dùng thẻ sử dụng trong mạng viễn thông phải đảm bảo những yêu cầu gì?

Yêu cầu đối với quy trình làm việc của điện thoại dùng thẻ sử dụng trong mạng viễn thông được quy định tại tiểu mục 4.7 Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8795:2011 như sau:

Yêu cầu kỹ thuật
...
4.7. Quy trình làm việc của điện thoại dùng thẻ
4.7.1. Yêu cầu chung
Phải tạo điều kiện thuận lợi cho khác hàng dễ dàng sử dụng một trình tự thao tác chung cho các hệ thống điện thoại dùng thẻ;
Đơn giản hóa trong việc chỉ dẫn cho khách hàng sử dụng máy.
4.7.2. Yêu cầu quy trình
- Bước 1: Đưa thẻ vào máy
- Bước 2: Nhấc ống tổ hợp
Đối với máy có loa, bước này tương đương với việc ấn nút chiếm đường dây.
- Bước 3: Đợi tín hiệu để tính tiền
Máy phải có tín hiệu mời quay số có thể là âm thanh hay các tín hiệu khác như thông báo hoặc chỉ thị bằng chữ trên màng hình của máy điện thoại.
- Bước 4: Thể hiện phương pháp tính tiền
Khi máy điện thoại đã nhận thẻ, giá trị của thẻ phải được hiển thị trước khi khách hàng quay số.
Khi máy điện thoại kiểm tra và đọc thẻ, máy phải có tín hiệu bằng cách phát âm thanh, chỉ thị hoặc thông báo để khách hàng biết là thẻ đã được chấp nhận.
- Bước 5: Quay số
Sau khi thẻ được chấp nhận, khách hàng có thể quay số.
Nếu máy có bảng chỉ thị thì máy không được chỉ thị số nhận dạng cá nhân (PIN) hay các số khác có liên quan đến người sử dụng.
Bước 5 có thể thực hiện trước bước 4, song khuyến nghị nên theo trình tự bước 4 trước bước 5.
- Bước 6: Đàm thoại và báo cuộc đàm thoại sắp kết thúc
Khi giá trị của thẻ sắp hết, máy phải thông báo cho khách hàng biết rằng các chỉ thị này dùng âm thông báo. Thông báo này được phát ra ít nhất là 10 giây trước khi thẻ hết giá trị để khách hàng kịp thay thẻ mới vào.
- Bước 7: Kết thúc cuộc gọi
Khi đặt tổ hợp, cuộc gọi kết thúc. Nếu máy có tính năng “gọi tiếp” thì khi thực hiện cuộc gọi tiếp theo, khách hàng không phải thực hiện lại việc đưa thẻ vào nữa. Giá trị còn lại của thẻ phải được hiển thị.

Như vậy, quy trình làm việc của điện thoại dùng thẻ sử dụng trong mạng viễn thông phải đảm bảo những yêu cầu được quy định tại tiểu mục 4.7 Mục 4 nêu trên.

Hệ thống điện thoại dùng thẻ
Tiêu chuẩn Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11933:2017 (ISO 16577:2016) về phân tích dấu ấn sinh học phân tử ra sao?
Pháp luật
Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7938 :2009 hướng dẫn kiểm tra nội bộ của nhà sản xuất trong quy trình chứng nhận đối với thanh và dây thép làm cốt bê tông?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13899:2023 về Hỗn hợp nhựa có trình tự của phương pháp thử vệt hằn bánh xe ra sao?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam TCVN 8220:2009 yêu cầu về việc lấy mẫu trong phương pháp xác định độ dày danh định của vải địa kỹ thuật dạng dệt, dạng không dệt?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8710-2:2019 về Bệnh hoại tử thần kinh ở cá biển có triệu chứng lâm sàng ra sao?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12237-1:2018 (IEC 61558-1:2017) yêu cầu gì về An toàn của máy biến áp, cuộn kháng, bộ cấp nguồn và các kết hợp của chúng?
Pháp luật
Kính cường lực là gì? Kính cường lực lắp đặt tại các cửa hàng, địa điểm kinh doanh phải đáp ứng những yêu cầu kỹ thuật nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13879:2023 về Hệ thống thông tin duyên hải Việt Nam quy định tiêu chí phân loại thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7788 : 2007 quy định về thuốc thử trong việc xác định hàm lượng thiếc trong thực phẩm đóng hộp bằng phương pháp quang phổ hấp thụ nguyên tử?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13550-1:2022 (ISO 25649-1:2017) về Thiết bị giải trí phao nổi sử dụng trên và trong nước có yêu cầu chung thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hệ thống điện thoại dùng thẻ
183 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hệ thống điện thoại dùng thẻ Tiêu chuẩn Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: