Xử lý như thế nào khi thiếu trách nhiệm trong bảo quản làm thất thoát thuốc gây nghiện ra ngoài thị trường?

Nhờ Thư Viện Pháp Luật giúp tôi tìm giúp những thông tư hướng dẫn bảo quản, sử dụng thuốc gây nghiện trong bệnh viện. Các văn bản xử lý vi phạm khi cá nhân chịu trách nhiệm bảo quản làm thất thoát thuốc gây nghiện?

Hướng dẫn bảo quản thuốc gây nghiện trong bệnh viện như thế nào?

Văn bản hướng dẫn bảo quản, sử dụng thuốc gây nghiện trong bệnh viện theo điểm a, điểm đ khoản 1 Điều 4 Thông tư 20/2017/TT-BYT về hướng dẫn Luật dược về bảo quản thuốc gây nghiện như sau:

1. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở nghiên cứu, đào tạo chuyên ngành y dược, cơ sở có hoạt động dược không vì mục đích thương mại khác phải tuân thủ yêu cầu về Thực hành tốt bảo quản thuốc, nguyên liệu làm thuốc trong đó:
a) Thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất, nguyên liệu làm thuốc là dược chất gây nghiện, dược chất hướng thần, tiền chất dùng làm thuốc phải được bảo quản tại kho, tủ riêng có khóa chắc chắn và không được để cùng các thuốc, nguyên liệu làm thuốc khác. Nếu không có kho, tủ riêng, thuốc gây nghiện có thể để cùng tủ, giá, kệ chung với thuốc hướng thần, thuốc tiền chất nhưng phải sắp xếp riêng biệt cho từng loại thuốc, có biển hiệu rõ ràng để tránh nhầm lẫn; Thuốc hướng thần sắp xếp trong quầy, tủ của trạm y tế cấp xã, trạm xá phải có khóa chắc chắn và có phân công người quản lý, cấp phát, theo dõi sổ sách;
b) Thuốc dạng phối hợp có chứa dược chất gây nghiện, thuốc dạng phối hợp có chứa dược chất hướng thần, thuốc dạng phối hợp có chứa tiền chất phải để khu vực riêng biệt, không được để cùng các thuốc khác;
c) Thuốc phóng xạ phải được bảo quản tại kho, tủ có khóa chắc chắn, đảm bảo an toàn bức xạ và an ninh, chống phơi nhiễm bức xạ môi trường theo đúng quy định của pháp luật về năng lượng nguyên tử;
d) Thuốc độc, nguyên liệu độc làm thuốc phải để khu vực riêng biệt, không được để cùng các thuốc khác, phải sắp xếp gọn gàng, tránh nhầm lẫn, dễ quan sát trong khu vực bảo quản;
đ) Thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất ở tủ thuốc trực, tủ thuốc cấp cứu phải được để ở một ngăn hoặc ô riêng, không được để cùng các thuốc khác và do điều dưỡng viên trực giữ, cấp phát theo y lệnh. Tủ thuốc trực, tủ thuốc cấp cứu có khóa chắc chắn, số lượng, chủng loại thuốc phải kiểm soát đặc biệt để tại tủ thuốc trực, tủ thuốc cấp cứu do người đứng đầu cơ sở quy định bằng văn bản. Khi đổi ca trực, người giữ thuốc của ca trực trước phải bàn giao số lượng thuốc và sổ theo dõi thuốc cho người giữ thuốc của ca trực sau. Khi bàn giao, người giao và người nhận phải ký nhận đầy đủ trên sổ theo dõi thuốc.

Xử lý như thế nào khi thiếu trách nhiệm làm thất thoát thuốc gây nghiện ra ngoài thị trường?

Xử lý như thế nào khi thiếu trách nhiệm làm thất thoát thuốc gây nghiện ra ngoài thị trường?

Hướng dẫn sử dụng thuốc gây nghiện trong bệnh viện như thế nào?

Việc sử dụng thuốc gây nghiệm trong bệnh viện thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Thông tư 20/2017/TT-BYT như sau:

1. Đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, trừ cơ sở điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế: việc cấp phát, sử dụng thực hiện theo quy định tại Thông tư số 23/2011/TT-BYT ngày 10 tháng 6 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn sử dụng thuốc trong các cơ sở y tế có giường bệnh (sau đây gọi tắt là Thông tư số 23/2011/TT-BYT).

Xử lý như thế nào khi thiếu trách nhiệm trong bảo quản làm thất thoát thuốc gây nghiện ra ngoài thị trường?

Về vấn đề xử lý vi phạm, anh xem quy định tại Điều 65 Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với hành vi vi phạm về thuốc gây nghiện như sau:

1. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Bảo quản, sản xuất, pha chế, cấp phát, sử dụng thuốc, nguyên liệu làm thuốc phải kiểm soát đặc biệt tại cơ sở có hoạt động dược không vì mục đích thương mại không đúng quy định của pháp luật;
b) Vận chuyển, giao, nhận thuốc phải kiểm soát đặc biệt không đúng quy định của pháp luật;
c) Hủy thuốc phải kiểm soát đặc biệt không đúng quy định của pháp luật.
2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với cơ sở bán lẻ hoặc phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo quản thuốc, nguyên liệu làm thuốc, thử thuốc trên lâm sàng, thử tương đương sinh học của thuốc, kiểm nghiệm thuốc hoặc phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với cơ sở sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, bán buôn thuốc, nguyên liệu làm thuốc thực hiện một trong các hành vi sau đây:
a) Không có đủ điều kiện về nhân sự, cơ sở vật chất để bảo đảm không thất thoát thuốc phải kiểm soát đặc biệt theo quy định của pháp luật;
b) Mua, bán nguyên liệu là dược chất gây nghiện, dược chất hướng thần, tiền chất dùng làm thuốc không có đơn hàng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; mua, bán thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và thuốc tiền chất không có đơn hàng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc không có kết quả trúng thầu hoặc không có kế hoạch đấu thầu đã được người có thẩm quyền phê duyệt.
3. Hình thức xử phạt bổ sung:
Đình chỉ hoạt động kinh doanh có liên quan đến hành vi vi phạm trong thời hạn từ 01 tháng đến 03 tháng đối với hành vi quy định tại khoản 2 Điều này.

Như vậy theo quy định trên nếu trường hợp vi phạm các vấn đề về bảo quản sử dụng thuốc gây nghiện không đúng quy định, thiếu trách nhiệm làm thất thuốc ra ngoài thị trường hoặc có hành vi mua bán thì sẽ bị xử lý vi phạm hành chính là phạt tiền từ 5 triệu đến 40 triệu đồng tùy theo các hành vi vi phạm như nêu trên. Ngoài ra còn có thể phải thực hiện hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động kinh doanh như trên.

Lưu ý: Căn cứ khoản 5 Điều 4 Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định mức phạt tiền trên chỉ áp dụng đối với cá nhân. Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Thuốc gây nghiện
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hít keo chó có được xem là sử dụng chất ma túy không? Cá nhân hít keo chó có bị xử phạt vi phạm hành chính không?
Pháp luật
Đơn thuốc gây nghiện cho người bệnh AIDS điều trị ngoại trú do cơ sở khám chữa bệnh cấp có cần phải đóng dấu để sử dụng không?
Pháp luật
Thuốc gây nghiện là gì? Sử dụng thuốc gây nghiện trái phép thì mức xử phạt hành chính là bao nhiêu?
Pháp luật
Xử lý như thế nào khi thiếu trách nhiệm trong bảo quản làm thất thoát thuốc gây nghiện ra ngoài thị trường?
Pháp luật
Tăng cường công tác về quản lý thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất? Sẽ xử lý nghiêm trường hợp vi phạm đúng không?
Pháp luật
Doanh nghiệp muốn tiến hành hoạt động quá cảnh lãnh thổ Việt Nam thuốc gây nghiện thì phải được sự cho phép của cơ quan nào?
Pháp luật
Việc bảo quản thuốc gây nghiện khi quá cảnh lãnh thổ Việt Nam được quy định thế nào? Hoạt động quá cảnh lãnh thổ Việt Nam thuốc gây nghiện phải tuân thủ quy định nào?
Pháp luật
Thuốc dạng phối hợp có chứa dược chất gây nghiện bao gồm các thuốc đáp ứng đồng thời các điều kiện nào?
Pháp luật
Cá nhân tổ chức có hành vi vi phạm về bảo quản thuốc gây nghiện, làm thất thoát thuốc thì sẽ bị xử phạt ra sao? Có áp dụng biện pháp xử phạt bổ sung không?
Pháp luật
Danh mục thuốc gây nghiện năm 2022? Các dược chất gây nghiện và chất hướng thần có trong thuốc gây nghiện?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thuốc gây nghiện
1,746 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thuốc gây nghiện
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: